6 n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 KHOA GIÁO XEM XÉT BỎ XÉT TUYỂN HỌC BẠ Tại Hội nghị giáo dục ĐH năm 2025, Bộ GD&ĐT phát phiếu khảo sát lấy ý kiến các trường ĐH về 2 nội dung cho mùa tuyển sinh năm sau: Bỏ xét tuyển học bạ và khống chế số lượng nguyện vọng đăng kí xét tuyển. Đây cũng là 2 nội dung gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Năm 2025, tổng số thí sinh đăng kí dự thi lên tới 852.000 với 7,6 triệu nguyện vọng vào hơn 4.000 lượt ngành, chương trình đào tạo của hơn 500 trường ĐH, cao đẳng trong cả nước. Toàn bộ quy trình được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, từ đăng ký dự tuyển, nộp lệ phí, lọc ảo và xác nhận nhập học, không có sai sót nào từ hệ thống chung. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho hay, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, phương thức xét học bạ chiếm tới 42% thí sinh trúng tuyển. Trong khi đó, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm trên 39% thí sinh trúng tuyển. Phương thức khác khoảng gần 19%. Năm 2025, tổng số nguyện vọng đăng kí của thí sinh gần gấp đôi năm trước, trong đó, gần 40% thí sinh đăng kí 5 nguyện vọng; gần 31% thí sinh đăng kí 10 nguyện vọng; từ trên 10 nguyện vọng đến dưới 20 nguyện vọng có gần 30% thí sinh; trên 20 nguyện vọng có 6,7% thí sinh. Trao đổi với phóng viên, GS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, tổng số thí sinh đăng kí từ 10 nguyện vọng trở lên chiếm gần 37%. Đây là một tỉ lệ lớn và rất ít thí sinh trúng tuyển từ nguyện vọng thứ 10 trở đi. Khi thí sinh đăng kí nhiều nguyện vọng, tính mục tiêu sẽ giảm đi. Trách nhiệm, động lực của thí sinh cũng giảm. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, những thí sinh trúng tuyển ở các nguyện vọng thứ tự cao thường ít nhập học. “Có thể đây là những nguyện vọng thí sinh lựa chọn để trú chân, hoặc để có số liệu thống kê cho trường phổ thông. Đây không phải là mục tiêu của tuyển sinh ĐH, gây ra sự lãng phí cho xã hội, cho hệ thống, cho các trường”, ông Thảo nói. Mục tiêu của Bộ khi đưa ra quy định khống chế số lượng nguyện vọng là muốn thí sinh có trách nhiệm khi đăng kí xét tuyển ĐH. LOẠI BỎ NHỮNG PHƯƠNG THỨC KHÔNG CHẤT LƯỢNG Ông Thảo cho biết, căn cứ từ tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT quyết định lấy ý kiến các trường về 2 nội dung trên để điều chỉnh từ năm sau. Với phương thức xét tuyển bằng học bạ, bộ nhận thấy phương thức này không còn phù hợp. “Chúng ta đã sử dụng phương thức xét tuyển học bạ một thời gian, đã đến lúc cần đánh giá một cách toàn diện phương thức này. Mục tiêu cao nhất của đề án tuyển sinh (với mỗi trường) là công bằng, hiệu quả, chất lượng”, ông Thảo nói. Đã đến lúc quan tâm tới các phương thức xét tuyển, đặc biệt là các phương thức có số lượng lớn thí sinh trúng tuyển để đánh giá toàn diện. Nếu hiệu quả, chất lượng, các trường ĐH tiếp tục sử dụng, phát triển, còn nếu không đạt được các mục tiêu, phải điều chỉnh. Nghị quyết 71 hay Luật Giáo dục ĐH sửa đổi đều yêu cầu đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới. Tuyển sinh chỉ là một khâu trong các khâu đào tạo nguồn nhân lực nhưng là khâu quan trọng. Theo Nghị quyết 71, các trường xây dựng đề án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực chất lượng đầu vào. Đảm bảo chất lượng là yêu cầu đối với toàn bộ quá trình đào tạo, từ tuyển sinh, tổ chức đào tạo, khảo sát chất lượng tốt nghiệp… Bộ GD&ĐT dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh ĐH hiện hành để áp dụng cho năm 2026. Mục đích của việc sửa đổi nhằm khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển. Đồng thời, quy chế tuyển sinh sửa đổi sẽ bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học. Ngoài 2 điều chỉnh đang đưa ra lấy ý kiến, Bộ sẽ ban hành chính sách ưu tiên khu vực của thí sinh trong điều kiện sáp nhập các tỉnh. Dự kiến, Bộ sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh trong tháng 9 này. Bộ cũng yêu cầu các trường đại học công bố các phương thức tuyển sinh năm 2026 ngay trong tháng 10 tới đây. NGHIÊM HUÊ Thay đổi mạnh phương thức tuyển sinh đại học Thí sinh tìm hiểu lựa chọn nguyện vọng đăng kí xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: NHƯ Ý Từ năm học 2025-2026, giáo dục đại học (ĐH) sẽ có nhiều thay đổi trong bối cảnh chung của đất nước khi có nhiều nghị quyết, chính sách tác động. Tuyển sinh ĐH cũng phải thích ứng với điều kiện mới. Thống kê tuyển sinh đợt 1 năm 2025 của Bộ GD&ĐT cho thấy, các ngành sư phạm và các ngành kĩ thuật then chốt, công nghệ chiến lược thu hút mạnh thí sinh giỏi, nhất là ở các cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu. Trong 74 lượt ngành có điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT từ 28/30 trở lên có 50 ngành sư phạm và 17 ngành kĩ thuật then chốt, công nghệ chiến lược (khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, điều khiển và tự động hóa…). Phát biểu kết luận Hội nghị giáo dục đại học năm 2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bên cạnh niềm vui, phấn khởi khi các chủ trương lớn được ban hành, ngành cũng có những băn khoăn, đối diện những câu hỏi lớn. Trước rất nhiều vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trước hết thống nhất nhận thức để hành động đúng. Nghị quyết số 71 đặt yêu cầu rất cao về chất lượng và vấn đề đào tạo nhân tài, nhất là với các trường ĐH công lập, tính định hướng, tính chỉ huy, tính dẫn dắt phải cao hơn; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập phát triển. Quanh nội dung dành nhiều thời gian để phân tích, giúp hiểu rõ việc “thực hiện bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo toàn diện, triệt để của Đảng. Lãnh đạo Bộ cho biết, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ quy định tiêu chuẩn, điều kiện với vị trí bí thư, hiệu trưởng. Nhắc đến cuộc đại sắp xếp các cơ sở giáo dục ĐH trong thời gian tới, Bộ trưởng nêu cao tinh thần sẵn sàng, đoàn kết, trách nhiệm, hợp tác vì sự nghiệp chung. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu phát triển giữa các trường, đặc biệt là những trường gần nhau về lĩnh vực. Ban Chỉ đạo của Bộ đã xây dựng phương án, báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo trước khi triển khai. Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, tương tự công cuộc sắp xếp lại các tỉnh thành, việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục chắc chắn phải thực hiện. Đấy là mệnh lệnh, không cần phải đặt câu hỏi “nên hay không”. Đối với lĩnh vực ĐH, sau khi đại sắp xếp sẽ có những đơn vị bị chỉ định chứ không được lựa chọn tích hợp, tái cấu trúc. Ông Sơn khẳng định, sẽ có kịch bản cho từng cơ sở giáo dục, để sao cho có phương án nhân sự tốt nhất. Bộ GD&ĐT đề nghị, đối với từng trường hợp nhất định, sẽ chỉ định nhân sự. Các trường chuẩn bị khả năng “vui trong mọi tình huống”, lãnh đạo các cơ sở giáo dục phải lấy công tâm làm đầu, không phải đặt câu hỏi “tôi đang ngồi ở đâu”. Bộ trưởng kêu gọi các thầy cô, trong vòng 3 tháng tới, phải cùng nhau suy nghĩ làm sao để phát triển đơn vị của mình, tận dụng được thời cơ lớn mà Đảng và Chính phủ đã trao cho, chuẩn bị cho hành trang phía trước. Liên quan đến nhiệm vụ giảm đầu mối, với các trường ngoài công lập sẽ tự giải quyết, các cơ sở giáo dục khối công an, quân đội sẽ theo ngành dọc quản lý của bộ, ngành mình. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tính toán, trừ đi số cơ sở này, hiện còn tổng cộng khoảng 140 trường đại học công lập. Một số phương án dự kiến: các trường thuộc khối Trung ương quản lí có thể sẽ được chuyển về địa phương quản lí; trường thuộc khối địa phương nhập về khối Trung ương; trường khối Trung ương nhập sáp nhập hoặc một số trường sẽ giải tán. Đặc biệt, một số trường gần nhau về lĩnh vực sẽ nhập vào để đỡ manh mún và phát triển tốt hơn. HOA BAN Cuộc đại sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu bế mạc tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2025 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ sẽ lên phương án, báo cáo Thủ tướng về chủ trương sắp xếp các cơ sở giáo dục; việc tái cấu trúc sẽ được thực hiện bằng tinh thần quyết tâm cao độ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==