TRANG 15 350 đại biểu dự đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương TRANG 4 Quốc hội Việt Nam tiếp tục sát cánh AIPA THỨ SÁU 19/9/2025 Số 262 0977.456.112 TRANG 11 TRANG 3 ỨNG PHÓ HIỆU QUẢ CÁC ĐE DỌA AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG TRANG 5 Giá chung cư Hà Nội tăng gấp 3 ÔNG PHẠM THÁI HÀ LĨNH ÁN 5,5 NĂM TÙ mở lối đón 25 triệu khách quốc tế Khu du lịch sinh thái Thung Nham đã đạt chuẩn VITA GREEN ở hạng cao nhất: excellent DU LỊCH XANH TỔNG BÍ THƯ CHỈ ĐẠO VỀ 4 DỰ ÁN LUẬT TRANG 2 Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo ẢNH: TTXVN TRANG 12 Tổng thống Mỹ sẽ thành tâm điểm “World Cup ngoại giao” TRANG 8 + 9 Ẩm thực - ngôi sao mới của du lịch Việt Thay đổi mạnh phương thức tuyển sinh đại học TRANG 6 Silk Sense Hoi An River Resort chính là đơn vị tiên phong ở tỉnh Quảng Nam công bố là khách sạn không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần
2 nThứ Sáu n Ngày 19/9/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM THÁO GỠ VƯỚNG MẮC, KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh các dự án luật có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều quy định đan xen nhau, trong bối cảnh sửa đồng thời các luật, rất dễ phát sinh mâu thuẫn, chồng chéo, dẫn đến việc phải tiếp tục sửa đổi trong một thời gian ngắn, cho nên phải được xem xét kỹ lưỡng. Phải hướng tới mở đường, khơi thông mọi nguồn lực, đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh, động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Tổng Bí thư đề nghị cần bảo đảm yêu cầu, nhận diện đầy đủ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai hiện nay; bảo đảm phương án xử lý tổng thể, căn cơ và đồng bộ; các quan điểm, định hướng lớn và các chính sách quan trọng của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai cần được đặt trong tổng thể với các luật có liên quan, về thuế, nhà ở, kinh doanh bất động sản, quy hoạch, địa chất và khoáng sản. Tổng Bí thư nêu rõ Luật Đất đai là một đạo luật quan trọng, có phạm vi tác động rất lớn, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân nên việc sửa đổi cần phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và phải được đầu tư nguồn lực, thời gian để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Nhận diện đầy đủ những điểm nghẽn, xem xét một cách kỹ lưỡng, căn cơ, gốc rễ vấn đề để phương án đưa ra phải đảm bảo tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, hài hòa các lợi ích, tránh để phát sinh những điểm nóng, xảy ra tranh chấp, khiếu nại ảnh hưởng đến không khí chính trị chung; đồng thời cũng không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc những chính sách trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. CHUYỂN MẠNH TỪ TIỀN KIỂM SANG HẬU KIỂM Về dự án Luật Đầu tư, quán triệt thực hiện đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; phải tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, dễ thực thi, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu; đồng thời tháo gỡ những điểm nghẽn hiện hữu và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thể hiện đúng tinh thần “chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát”; bảo đảm việc đặt ra ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là “vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng,” còn lại triệt để cắt giảm theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Việc quy định ngành, nghề ưu đãi đầu tư cần bao quát hết chính sách phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, năng lượng mới đã đề cập trong Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Về dự án Luật Quy hoạch, Tổng Bí thư yêu cầu đánh giá việc bãi bỏ, điều chỉnh một số quy hoạch ngành quốc gia, quan tâm xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch để bảo đảm dự án đầu tư không bị mất nhiều thời gian, đồng thời có thể vẫn tiếp tục thực hiện theo các quy hoạch đang hoạt động ổn định, không bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, tránh lãng phí. Xây dựng Luật Quy hoạch phải đảm bảo được tầm nhìn phát triển của quốc gia; xây dựng được hạ tầng mang tính tổng thể, dài hạn và giải quyết nhiệm vụ phát triển hạ tầng để dẫn dắt sự phát triển chung. TRƯỜNG PHONG - TTXVN uy định ban hành danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị gồm 4 nhóm: Nhóm 1, các chức danh lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; Nhóm 2, các chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện Bộ Chính trị quản lý; Nhóm 3, các chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện Ban Bí thư quản lý; Nhóm 4, khung chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý. Cụ thể, theo danh mục ban hành kèm quy định, chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, gồm: Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội; Thường trực Ban Bí thư. Chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, gồm: Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trưởng ban Đảng ở Trung ương; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng Viện KSND tối cao. Nhóm các chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện Bộ Chính trị quản lý, ở bậc 1, có: Ủy viên Trung ương Đảng Chính thức (Ủy viên Trung ương dự khuyết đang đảm nhiệm vị trí công tác nào thì được xác định vị trí thứ bậc và hưởng các chế độ, chính sách theo chức vụ đang công tác); Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó trưởng ban Đảng ở Trung ương; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng (là Ủy viên Trung ương Đảng); Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Chủ tịch Hội đồng dân tộc; Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội); Tổng Kiểm toán Nhà nước; Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là trưởng tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; Tổng Biên tập báo Nhân dân, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Phó Bí thư Đảng ủy của 4 đảng bộ trực thuộc Trung ương (các cơ quan Đảng Trung ương; Chính phủ; Quốc hội; MTTQ, các đoàn thể Trung ương); Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thành ủy TP HCM (là ủy viên Trung ương Đảng); Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TPHCM. Ở bậc 2, gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (không là Ủy viên Trung ương Đảng); Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam. Với các chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện Ban Bí thư quản lý, ở bậc 1, gồm: Phó trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương (không là Ủy viên Trung ương Đảng); Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Chánh án TAND tối cao; Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc; Phó Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước; Thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Phó Tổng Biên tập báo Nhân dân; Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phó trưởng các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; Phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; Phó bí thư chuyên trách của 4 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Chủ tịch các Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương (gồm: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam); Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Trợ lý các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước; Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương. Ở bậc 2, gồm: Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố; Thẩm phán TAND tối cao, Kiểm sát viên Viện KSND tối cao; Trợ lý các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Bậc 3, gồm: Trợ lý các đồng chí: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; trưởng ban, cơ quan Đảng Trung ương; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng Viện KSND tối cao (không là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư); Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. TRƯỜNG PHONG Về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, có nhiều nội dung cụ thể liên quan đến Luật Đất đai (sửa đổi) và một số luật khác có liên quan, bước đầu cần được rà soát để sửa đổi, bổ sung đảm bảo tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, liên thông trong hệ thống pháp luật. Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án luật: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Đầu tư. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu ẢNH: TTXVN Tổng Bí thư chỉ đạo về 4 dự án luật Quy định chức danh lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng và Nhà nước THỜI SỰ Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 368-QĐ/TW về Danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị. Q
3 n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 THỜI SỰ Ứng phó hiệu quả các đe dọa an ninh phi truyền thống Sáng 18/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 147). Hội nghị đánh giá, các đe dọa an ninh phi truyền thống là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, có tác động to lớn, sâu sắc, toàn diện ở mức độ và phạm vi chưa từng có đến mọi quốc gia, khu vực. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nghiêm trọng và toàn diện từ các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, biểu hiện trên nhiều phương diện với cấp độ mới, mức độ nguy hiểm ngày càng cao, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh. 8 NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM Các chiến lược liên quan của Đảng, Nhà nước ban hành thời gian qua đã đề ra nhiều giải pháp để ứng phó với các thách thức, đe dọa an ninh phi truyền thống. Ngày 22/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết 147/NQ-CP ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là bước đi tiên phong, đột phá của Việt Nam, khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, đồng thời góp phần nâng cao uy tín quốc gia, thể hiện trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế trong ứng phó các thách thức toàn cầu. Chiến lược xác định 8 quan điểm chỉ đạo lớn và các mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trước mắt ưu tiên ở một số lĩnh vực như biến đổi khí hậu; môi trường, an ninh mạng; an ninh y tế; phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, khủng bố. Chiến lược đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm hình thành cơ chế điều hành, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng cơ chế phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Nâng cao năng lực dự báo chiến lược, hiệu quả quản lý nhà nước, quản trị quốc gia, kiểm soát rủi ro để chủ động phòng ngừa, ứng phó, thích ứng với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo thế và lực, huy động sức mạnh toàn dân, tận dụng mọi nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Tăng cường thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, diễn tập các kịch bản phòng ngừa, giảm nhẹ, cứu trợ, phục hồi, tái thiết và phát triển trong các trường hợp, tình huống cụ thể; Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Đẩy mạnh chuyển đổi số kết hợp nghiên cứu phát triển lý luận, nghiên cứu chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, phân tích, nêu rõ các đe dọa an ninh phi truyền thống như ô nhiễm môi trường, thiên tai, dịch bệnh, di cư tự do, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, ma túy, buôn bán người, rửa tiền, tội phạm kinh tế quốc tế, tội phạm công nghệ cao...; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp, cũng như thể hiện quyết tâm, quyết liệt phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống theo Nghị quyết 147/ NQ-CP của Chính phủ. NÂNG CAO TÍNH DỰ BÁO, THÍCH ỨNG KỊP THỜI Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của hội nghị, qua đó thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; đánh giá cao báo cáo trung tâm của Bộ Công an và tham luận của các đại biểu nội dung đầy đủ, toàn diện, sát thực tiễn, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, đề xuất nhiều nội dung, giải pháp thiết thực, khả thi. Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước nhận thức rất sớm về vấn đề an ninh phi truyền thống và đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược, pháp luật về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Đặc biệt là Nghị quyết 51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, Kết luận 81-KL/TW ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường… Đồng thời, hệ thống pháp luật liên quan an ninh phi truyền thống cũng được bổ sung, hoàn thiện, thể chế hóa quan điểm của Đảng, nội luật hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam và đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Phân tích bối cảnh, tình hình, Thủ tướng lưu ý, các đe dọa an ninh phi truyền thống ngày càng diễn biến khó lường, tác động mạnh mẽ, toàn diện đến toàn thế giới, trong đó tác động đến sự phát triển bền vững của Việt Nam, đời sống của nhân dân như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, thời tiết cực đoan bất thường; mặt trái của sự phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, an ninh mạng thông tin; an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, tội phạm xuyên quốc gia… “Tác động của an ninh phi truyền thống có tính toàn dân, toàn diện, toàn cầu nên phải có sự chung tay, đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương; không một quốc gia nào an toàn khi có một quốc gia khác đang bị đe dọa; không ai an toàn khi thế giới mất an toàn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó, Thủ tướng Chính phủ cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả. Theo đó, phải nâng cao tính dự báo, cảnh báo, nắm chắc tình hình, diễn biến và có thích ứng kịp thời, linh hoạt, hiệu quả dựa trên cơ sở dữ liệu, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Nêu rõ 2 mục tiêu chiến lược 100 năm, Thủ tướng nói rằng phải có các mục tiêu cụ thể, trong đó phải phát triển nhanh, bền vững; đảm bảo an ninh, an toàn, an dân; không để xảy ra sự cố, trong trường hợp không may xảy ra sự cố phải xử lý nhanh, hiệu quả. Với quan điểm phòng ngừa là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định, bền vững; ứng phó là cấp bách, kịp thời, hiệu quả, vừa mang tính đột xuất, song vừa mang tính thường xuyên; phải có biện pháp tổng thể, toàn diện; lấy người dân là trung tâm, chủ thể; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa 4 tại chỗ và tăng cường. HUY ĐỘNG TỐI ĐA CÁC NGUỒN LỰC XÃ HỘI, NHẤT LÀ HỢP TÁC CÔNG-TƯ Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, cần phải nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc tổ chức các hoạt động của cơ quan điều hành ở từng cấp, bảo đảm vừa toàn diện, vừa chuyên sâu để phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo, với việc ứng dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phòng ngừa, ứng phó các đe dọa an ninh phi truyền thống; phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, mạng lưới cảm biến để nâng cao năng lực cảnh báo sớm, mô hình hóa rủi ro, đánh giá tác động và dự báo xu hướng các mối đe dọa mới nổi; xây dựng hệ thống dữ liệu liên quan các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phải đầu tư phát triển nguồn lực và năng lực ứng phó là nhiệm vụ không thể chậm trễ; đầu tư mạnh cho đào tạo đội ngũ chuyên gia, trang bị công nghệ, củng cố hạ tầng thông tin, y tế, môi trường, quốc phòng - an ninh; xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững, có khả năng chống chịu cao trước các cú sốc từ môi trường và xã hội. Cần huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhất là hợp tác côngtư, thu hút sự tham gia của các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, đối tác quốc tế trong phòng ngừa, ứng phó với các thách thức, đe dọa phi truyền thống. Phải đổi mới tư duy đối ngoại trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống; tăng cường vai trò và vị thế của Việt Nam trong các diễn đàn hợp tác khu vực và toàn cầu, tham gia giải quyết các vấn đề xuyên biên giới. Thủ tướng chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược phù hợp tình hình thực tiễn từng giai đoạn; cụ thể hóa các kịch bản khung ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống; chuẩn bị lực lượng dự bị sẵn sàng tham gia ứng phó các tình huống đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; rà soát, nghiên cứu kiện toàn hệ thống cơ quan điều hành từ Trung ương đến địa phương. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ với nhau; thường xuyên sơ kết, tổng kết và căn cứ tình hình thực tiễn, các bộ, ban, ngành, địa phương chủ động, kịp thời tham mưu Chính phủ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Chiến lược. THANH HÀ - TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức toàn xã hội về sự nguy hiểm của các mối đe dọa an ninh phi truyền thống và tầm quan trọng của phòng ngừa, ứng phó; không để người dân hoang mang, thụ động, hay tin vào thông tin sai lệch. Yêu cầu các bộ, từng ngành, từng địa phương, từng cán bộ, đảng viên và kêu gọi toàn xã hội, toàn dân thực hiện hiệu quả Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng với “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả”, “phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm”, Chiến lược sẽ được triển khai thành công với những kết quả cụ thể, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, an toàn, lành mạnh để phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị ẢNH: TTXVN
Những trường hợp nghỉ việc được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay 4 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đối thoại và hợp tác trên mọi cấp độ để xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bao trùm, bền vững, tự cường và thực sự lấy người dân làm trung tâm. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, với chủ đề "Bao trùm và Bền vững", ASEAN đã và đang đạt những kết quả quan trọng và vững chắc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy sự thịnh vượng ở khu vực. Tương ứng với chủ đề của ASEAN, chủ đề của AIPA-46 "Quốc hội ở tuyến đầu vì một ASEAN tăng trưởng bao trùm và bền vững" đã cho thấy rõ các cơ quan lập pháp đang phát huy vai trò tiên phong trong việc xây dựng một tương lai của những cơ hội phát triển đồng đều và thịnh vượng chung cho mọi người dân ASEAN. ASEAN đã góp phần tạo nên những bước tiến mạnh mẽ, vượt qua nhiều thách thức để xây dựng một Cộng đồng ASEAN phát triển năng động về kinh tế, gắn bó chặt chẽ về xã hội và có vị thế quốc tế ngày càng nâng cao. “Vị thế AIPA và các nghị viện thành viên đã luôn phát huy vai trò trách nhiệm, sát cánh và đồng hành cùng chính phủ các nước đưa các thỏa thuận, cam kết hợp tác vào triển khai mang lại nhiều kết quả, đồng thời bảo đảm lợi ích và tiếng nói của người dân được phản ánh trong các quyết sách của ASEAN”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. SẴN SÀNG TĂNG CƯỜNG ĐỐI THOẠI VÀ HỢP TÁC Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị AIPA tập trung ưu tiên thúc đẩy hợp tác khu vực hiệu quả hơn nữa. Theo đó, AIPA cần phát huy vai trò cầu nối, khuyến khích và tạo điều kiện cho các tầng lớp xã hội, các chủ thể tham gia, đóng góp tích cực vào việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045. AIPA cần tiếp tục đi đầu trong xây dựng thể chế, chính sách để đưa các cam kết, thỏa thuận khu vực vào triển khai, nhất là trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Bên cạnh đó củng cố nền tảng xã hội vững chắc hơn nữa cho hợp tác khu vực. Theo Chủ tịch Quốc hội, là đại biểu của nhân dân, AIPA có vai trò và trách nhiệm đặc biệt trong việc tăng cường giao lưu, thắt chặt đoàn kết và tình hữu nghị giữa nhân dân các nước. Chủ tịch Quốc hội đề nghị AIPA tiếp tục dành ưu tiên cao cho các hoạt động nuôi dưỡng và lan tỏa ý thức, bản sắc cộng đồng, tăng cường truyền thông, hợp tác văn hoá, giáo dục, du lịch và tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa các nghị sỹ, giữa nghị sỹ với nhân dân các nước. Cùng với đó tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối ngoại, củng cố vai trò của ASEAN là một trung tâm trong mạng lưới liên kết, hợp tác khu vực và toàn cầu. “Chúng ta vui mừng chào đón những nghị viện quan sát viên tham dự Đại hội đồng ngày hôm nay và nhiều nghị viện đang trên đường trở thành đối tác của AIPA. Trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay, chúng tôi mong muốn phát triển quan hệ cùng có lợi với tất cả các nước và đối tác. Điều này sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, đa dạng hóa thị trường, đồng thời ứng phó hữu hiệu hơn với những thách thức và vấn đề chung của khu vực và toàn cầu”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định. Năm 2025 là năm của nhiều cột mốc đặc biệt - kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, 30 năm Việt Nam gia nhập AIPA và 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN. “Trên chặng đường mới, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh với AIPA để biến tầm nhìn và khát vọng của ASEAN thành hiện thực. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đối thoại và hợp tác trên mọi cấp độ để xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bao trùm, bền vững, tự cường và thực sự lấy người dân làm trung tâm”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định. QUOCHOI.VN Ngày 18/9 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên toàn thể lần thứ nhất, có bài phát biểu quan trọng, khẳng định mạnh mẽ thông điệp: Quốc hội Việt Nam tiếp tục sát cánh AIPA để biến tầm nhìn và khát vọng của ASEAN thành hiện thực. Có hiệu lực từ ngày 17/9/2025, Nghị quyết của Chính phủ quyết nghị chính sách đối với 5 nhóm đối tượng nghỉ việc ngay do sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, nhóm 1 quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang nghỉ việc ngay do chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Các trường hợp trên được hưởng lương hưu ngay; được hưởng trợ cấp một lần tính theo thời gian công tác. Với trường hợp có thời gian công tác từ đủ 15 tháng trở xuống thì được hưởng trợ cấp một lần bằng 15 tháng tiền lương hiện hưởng. Nếu có thời gian công tác từ 15 tháng trở lên thì được hưởng trợ cấp một lần bằng 15 tháng tiền lương hiện hưởng cho 15 tháng đầu công tác. Từ tháng thứ 16 trở đi, cứ mỗi tháng được hưởng trợ cấp là 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng. Mức trợ cấp một lần được hưởng tối đa không quá 24 tháng tiền lương hiện hưởng. Nhóm đối tượng thứ 2 dành cho cán bộ từ cấp xã trở lên đã đủ tuổi nghỉ hưu, hoặc đang hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh nghỉ việc ngay do sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Các đối tượng trên được hưởng trợ cấp một lần tính theo thời gian công tác từ khi đủ tuổi nghỉ hưu, hoặc từ khi hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh đến thời điểm nghỉ việc như sau: Trường hợp có thời gian công tác từ đủ 15 tháng trở xuống thì được hưởng trợ cấp một lần bằng 15 tháng tiền lương hiện hưởng. Trường hợp có thời gian công tác từ 15 tháng trở lên thì được hưởng trợ cấp một lần bằng 15 tháng tiền lương hiện hưởng cho 15 tháng đầu công tác. Từ tháng thứ 16 trở đi, cứ mỗi tháng được hưởng trợ cấp là 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng. Mức trợ cấp một lần được hưởng tối đa không quá 24 tháng tiền lương hiện hưởng. Nhóm thứ 3 là chính sách đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập. Với trường hợp có tuổi đời thấp hơn tuổi nghỉ hưu thì được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7 hoặc chính sách thôi việc quy định tại Điều 10 Nghị định số 178/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025). Trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu thì được hưởng chính sách, chế độ như đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang quy định ở trên. Nhóm 4 là chính sách đối với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh hoặc ở cấp huyện trước thời điểm ngày 1/7/2025. Các đối tượng này được hưởng trợ cấp một lần do địa phương quyết định trên cơ sở cân đối nguồn ngân sách địa phương nhưng tối đa không quá 24 tháng tiền lương hiện hưởng hoặc thù lao hiện hưởng; được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Nhóm 5 là chính sách đối với cán bộ công đoàn chuyên trách làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (hưởng lương và phụ cấp từ nguồn tài chính công đoàn). Cụ thể, trường hợp có tuổi đời dưới 2 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp hưu trí một lần bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm so với thời điểm nghỉ hưu. Trường hợp có tuổi đời còn từ đủ 2 năm đến đủ 5 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp hưu trí một lần bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm so với thời điểm nghỉ hưu. Trường hợp có tuổi đời còn trên 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp hưu trí một lần bằng 0,7 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với 60 tháng. Trường hợp không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi kể trên thì được hưởng trợ cấp thôi việc một lần bằng 0,6 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc. Ngoài ra, trường hợp trên còn được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. LUÂN DŨNG Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về chính sách, chế độ đối với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận số 183 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nghị quyết mới quy định rõ những trường hợp nghỉ việc được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay… Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ ASEAN đã và đang đạt những kết quả quan trọng và vững chắc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy sự thịnh vượng ở khu vực Quốc hội Việt Nam tiếp tục sát cánh AIPA Trong chương trình tham dự AIPA-46, trưa 18/9, tại Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.
Khoảng một thập kỷ trước, giá căn hộ chung cư trung bình tại Hà Nội dao động ở mức 18-25 triệu đồng/m2. Đến năm 2024-2025, giá trung bình căn hộ trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội đã vượt ngưỡng 50-70 triệu đồng/m2, trong khi nhiều dự án cao cấp ở khu vực trung tâm và phía Tây giá chào bán lên tới 100-150 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ trong vòng 10 năm, giá bán đã tăng gấp 3 lần. Theo ghi nhận của phóng viên, năm 2015, hàng nghìn căn hộ tại tổ hợp 12 tòa chung cư HH ở khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt được mở bán với giá dao động 13,5-15,5 triệu đồng/m2. Sau 10 năm sử dụng, các căn hộ tại đây tăng rất cao. Hiện nay, mức giá rao bán căn hộ khu chung cư HH Linh Đàm dao động từ 35-40 triệu đồng/m2. Các căn hộ có vị trí đẹp, nội thất được làm lại có giá 40-45 triệu đồng/m2. Với dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (tên thương mại Đại Kim Building) thuộc phường Định Công, giá bán ban đầu là gần 15 triệu đồng/m2. Dự án này bàn giao cho người dân về ở được hơn 7 năm. Hiện tại, một số căn được rao bán với giá lên đến 7080 triệu đồng/m2 (gấp tới 5 lần so với giá mở bán). Thậm chí, có những dự án chung cư được đưa vào sử dụng chưa đến 5 năm nhưng giá cũng tăng gần gấp 3 lần. Tại chung cư Phương Đông Green Park (phường Yên Sở), năm 2020, giá căn hộ mở bán khoảng 27-30 triệu đồng/m2. Hiện tại, căn hộ tại đây đang được rao bán ở mức 7580 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, có nhiều nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội leo thang trong thập kỷ qua, như: quỹ đất khan hiếm; chuyển dịch phân khúc khi các chủ đầu tư tập trung vào dòng sản phẩm trung-cao cấp, thay vì nhà ở giá rẻ; chi phí xây dựng và vật liệu tăng cao; hạ tầng đô thị mở rộng… GIẤC MƠ NHÀ Ở NGÀY CÀNG XA VỜI Trong khi giá căn hộ tại Hà Nội đã gấp hơn 3 lần trong 10 năm qua, thu nhập của người lao động chỉ tăng bình quân 6-7%/năm. Điều này khiến giấc mơ có nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Dữ liệu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho thấy, tại Hà Nội, giai đoạn từ 2014 đến giữa năm nay, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4,1 triệu đồng lên 8,3 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá căn hộ chung cư trung bình lại tăng nhanh gấp ba, từ mức 25 triệu đồng lên 75,5 triệu đồng/m2. Năm 2014, một gia đình với 2 lao động có thu nhập trung bình và dành toàn bộ để mua nhà thì cũng phải mất đến 18 năm mới có thể tích lũy đủ để sở hữu căn hộ 70 m2 với 2 phòng ngủ (trị giá khoảng 1,75 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến nay, với mức thu nhập bình quân đầu người là 8,3 triệu đồng/ tháng, và căn hộ 70m2 với 2 phòng ngủ giá đã lên tới 5,3 tỷ đồng, gia đình trên phải mất tới gần 27 năm nếu dành toàn bộ thu nhập cho mua nhà. Theo VARS IRE, nếu không có giải pháp tổng thể từ chính sách phát triển mạnh nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, đồng thời kiểm soát chặt chẽ mặt bằng giá, để tránh tình trạng giá tăng vượt xa thu nhập thực tế, giấc mơ nhà ở sẽ vẫn xa vời với đại đa số người trẻ... NINH PHAN Trong thập kỷ qua, giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng gấp 3 lần, khiến giấc mơ an cư của nhiều người ngày càng xa vời. 5 n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 KINH TẾ Giá chung cư Hà Nội tăng gấp 3 Ngân hàng Singapore nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam Vĩnh Long mời gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội Sở Xây dựng Vĩnh Long vừa công bố thông tin 4 dự án nhà ở xã hội mời gọi nhà đầu tư của tỉnh, tổng số hơn 1.600 căn, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện các dự án khoảng 30 tháng, từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư. Cụ thể, dự án Nhà ở xã hội tại Khu tái định cư xã Phú Quới, diện tích hơn 14.100m2, khoảng 433 căn hộ, cho hơn 1.700 người, tổng mức đầu tư hơn 548 tỷ đồng. Dự án Nhà ở xã hội tại phường Long Châu, diện tích 5.800m2, với 456 căn hộ, quy mô dân số hơn 1.800 người, tổng mức đầu tư gần 614 tỷ đồng. Dự án Nhà ở xã hội tại phường Tân Ngãi, diện tích 11.299m2, 444 căn hộ, quy mô hơn 1.700 người, tổng mức đầu tư hơn 576 tỷ đồng. Dự án Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Phú Quới), diện tích hơn 6.100m2, 323 căn hộ, dân số gần 1.300 người, tổng mức đầu tư hơn 417 tỷ đồng. Năm nay, Vĩnh Long đặt mục tiêu xây dựng hơn 2.400 căn nhà ở xã hội, và thêm 36.000 căn cho giai đoạn 2026-2030. CẢNH KỲ Giá căn hộ chung cư Hà Nội liên tục leo thang, tăng gấp hơn 3 lần sau 10 năm. Trong ảnh: Tổ hợp 12 tòa chung cư HH ở khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt Bộ phận Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu của UOB vừa công bố các đánh giá mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam. Các chuyên gia tại UOB cho rằng, các chỉ số kinh tế tích cực như xuất khẩu mạnh mẽ, thu hút FDI đã củng cố niềm tin vào khả năng phục hồi và tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Theo đó, sau mức tăng trưởng GDP 7,5% trong nửa đầu năm 2025 và kỳ vọng được hỗ trợ từ đầu tư công gia tăng, UOB tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm lên 7,5%. Mức dự báo từ nhà băng này trước đó là 6,9%. Trong đó, với tăng trưởng quý III năm nay dự kiến đạt 7,6% và quý IV đạt 7,2%. Đối với năm 2026, UOB giữ nguyên dự báo tăng trưởng ở mức 7%. Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu của UOB, cho rằng, giai đoạn 2026 - 2045, mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 7% là hoàn toàn khả thi đối với Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam đã và đang có những bước đi đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất thông qua việc giảm thiểu thủ tục hành chính, như giảm số lượng tỉnh thành. Đồng thời trao quyền lớn hơn cho khu vực tư nhân trong nền kinh tế”, ông nói. Bất chấp rủi ro và bất ổn từ thuế quan, các chuyên gia của UOB cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn thể hiện khả năng chống chịu và tính năng động. Hoạt động xuất khẩu đặc biệt mạnh mẽ, dù vẫn tiềm ẩn rủi ro nếu nhu cầu từ Mỹ suy yếu do áp lực giá từ thuế. DỰ BÁO GIÁ VÀNG Đối với thị trường vàng, sau giai đoạn tích lũy dưới ngưỡng 3.400 USD/oz kể từ tháng 5, giá vàng đã bứt phá rõ rệt trong nhịp tăng mới nhất của xu hướng dài hạn. UOB nâng dự báo giá vàng lên 3.700 USD/oz vào quý IV tới và 4.000 USD/oz vào quý III/2026. Trong phiên giao dịch hôm 18/9, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.654,29 USD/ounce, lùi từ đỉnh kỷ lục 3.707,40 USD. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 tại Mỹ giảm 0,8% còn 3.690 USD/ounce. Sáng 18/9, giá vàng trong nước đồng loạt đứng im. Theo đó, vàng miếng SJC duy trì ở mức cao, hơn 132 triệu đồng/ lượng; vàng nhẫn giá cao nhất trên 130 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 130,3 - 132,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đứng im so với sáng 17/9. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng khác cũng giữ nguyên giá bán vàng miếng ở mốc 132,3 triệu đồng/lượng. DUY QUANG-NGỌC MAI Tăng giá xăng dầu Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá 230 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và tăng 200 đồng/lít với xăng RON 95 từ 15h chiều 18/9. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 là 19.980 đồng/lít và xăng RON 95 là 20.600 đồng/lít. Dầu diesel tăng 60 đồng/lít lên 18.700 đồng/lít, dầu hỏa tăng 180 đồng/lít lên 18.540 đồng/lít; dầu mazut tăng 40 đồng/kg lên mức 15.130 đồng/kg. Cơ quan điều hành vẫn duy trì không trích hay chi quỹ bình ổn giá. Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng chỉ sau 1 phiên giảm. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 tăng 22 lần, giảm 17 lần. Giá dầu diesel có 20 lần tăng, 17 lần giảm và một lần giữ nguyên. Dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn, do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng quỹ. Số dư quỹ tính đến hết quý I là hơn 6.079 tỷ đồng. Trong đó, số dư tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chiếm một nửa, ở mức 3.082 tỷ đồng. Trong kỳ điều hành từ 11-17/9, thị trường xăng dầu thế giới biến động do tác động từ việc kỳ vọng Fed hạ lãi suất, tồn kho dầu thô Mỹ giảm, tồn kho sản phẩm chưng cất tăng và xung đột Nga - Ukraine leo thang. Giá các mặt hàng xăng dầu nhìn chung tăng nhẹ so với kỳ trước, mức tăng dao động từ 0,5 - 1,7%. Từ 1/8, hai đầu mối lớn nhất thị trường xăng dầu là Petrolimex và PVOIL thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng. Bộ Công Thương cũng đang đề xuất chỉ bán xăng E10 từ đầu năm sau. NGỌC MAI Dù đối mặt rủi ro thuế quan, kinh tế Việt Nam vẫn giữ sức chống chịu và năng động với xuất khẩu mạnh mẽ, đầu tư hạ tầng và cải cách thể chế. Do đó, Ngân hàng UOB của Singapore nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%... Giá vàng trong nước hôm 18/9 đứng im ở mức cao
6 n Thứ Sáu n Ngày 19/9/2025 KHOA GIÁO XEM XÉT BỎ XÉT TUYỂN HỌC BẠ Tại Hội nghị giáo dục ĐH năm 2025, Bộ GD&ĐT phát phiếu khảo sát lấy ý kiến các trường ĐH về 2 nội dung cho mùa tuyển sinh năm sau: Bỏ xét tuyển học bạ và khống chế số lượng nguyện vọng đăng kí xét tuyển. Đây cũng là 2 nội dung gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Năm 2025, tổng số thí sinh đăng kí dự thi lên tới 852.000 với 7,6 triệu nguyện vọng vào hơn 4.000 lượt ngành, chương trình đào tạo của hơn 500 trường ĐH, cao đẳng trong cả nước. Toàn bộ quy trình được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, từ đăng ký dự tuyển, nộp lệ phí, lọc ảo và xác nhận nhập học, không có sai sót nào từ hệ thống chung. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho hay, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, phương thức xét học bạ chiếm tới 42% thí sinh trúng tuyển. Trong khi đó, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm trên 39% thí sinh trúng tuyển. Phương thức khác khoảng gần 19%. Năm 2025, tổng số nguyện vọng đăng kí của thí sinh gần gấp đôi năm trước, trong đó, gần 40% thí sinh đăng kí 5 nguyện vọng; gần 31% thí sinh đăng kí 10 nguyện vọng; từ trên 10 nguyện vọng đến dưới 20 nguyện vọng có gần 30% thí sinh; trên 20 nguyện vọng có 6,7% thí sinh. Trao đổi với phóng viên, GS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, tổng số thí sinh đăng kí từ 10 nguyện vọng trở lên chiếm gần 37%. Đây là một tỉ lệ lớn và rất ít thí sinh trúng tuyển từ nguyện vọng thứ 10 trở đi. Khi thí sinh đăng kí nhiều nguyện vọng, tính mục tiêu sẽ giảm đi. Trách nhiệm, động lực của thí sinh cũng giảm. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, những thí sinh trúng tuyển ở các nguyện vọng thứ tự cao thường ít nhập học. “Có thể đây là những nguyện vọng thí sinh lựa chọn để trú chân, hoặc để có số liệu thống kê cho trường phổ thông. Đây không phải là mục tiêu của tuyển sinh ĐH, gây ra sự lãng phí cho xã hội, cho hệ thống, cho các trường”, ông Thảo nói. Mục tiêu của Bộ khi đưa ra quy định khống chế số lượng nguyện vọng là muốn thí sinh có trách nhiệm khi đăng kí xét tuyển ĐH. LOẠI BỎ NHỮNG PHƯƠNG THỨC KHÔNG CHẤT LƯỢNG Ông Thảo cho biết, căn cứ từ tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT quyết định lấy ý kiến các trường về 2 nội dung trên để điều chỉnh từ năm sau. Với phương thức xét tuyển bằng học bạ, bộ nhận thấy phương thức này không còn phù hợp. “Chúng ta đã sử dụng phương thức xét tuyển học bạ một thời gian, đã đến lúc cần đánh giá một cách toàn diện phương thức này. Mục tiêu cao nhất của đề án tuyển sinh (với mỗi trường) là công bằng, hiệu quả, chất lượng”, ông Thảo nói. Đã đến lúc quan tâm tới các phương thức xét tuyển, đặc biệt là các phương thức có số lượng lớn thí sinh trúng tuyển để đánh giá toàn diện. Nếu hiệu quả, chất lượng, các trường ĐH tiếp tục sử dụng, phát triển, còn nếu không đạt được các mục tiêu, phải điều chỉnh. Nghị quyết 71 hay Luật Giáo dục ĐH sửa đổi đều yêu cầu đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới. Tuyển sinh chỉ là một khâu trong các khâu đào tạo nguồn nhân lực nhưng là khâu quan trọng. Theo Nghị quyết 71, các trường xây dựng đề án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực chất lượng đầu vào. Đảm bảo chất lượng là yêu cầu đối với toàn bộ quá trình đào tạo, từ tuyển sinh, tổ chức đào tạo, khảo sát chất lượng tốt nghiệp… Bộ GD&ĐT dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh ĐH hiện hành để áp dụng cho năm 2026. Mục đích của việc sửa đổi nhằm khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển. Đồng thời, quy chế tuyển sinh sửa đổi sẽ bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học. Ngoài 2 điều chỉnh đang đưa ra lấy ý kiến, Bộ sẽ ban hành chính sách ưu tiên khu vực của thí sinh trong điều kiện sáp nhập các tỉnh. Dự kiến, Bộ sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh trong tháng 9 này. Bộ cũng yêu cầu các trường đại học công bố các phương thức tuyển sinh năm 2026 ngay trong tháng 10 tới đây. NGHIÊM HUÊ Thay đổi mạnh phương thức tuyển sinh đại học Thí sinh tìm hiểu lựa chọn nguyện vọng đăng kí xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: NHƯ Ý Từ năm học 2025-2026, giáo dục đại học (ĐH) sẽ có nhiều thay đổi trong bối cảnh chung của đất nước khi có nhiều nghị quyết, chính sách tác động. Tuyển sinh ĐH cũng phải thích ứng với điều kiện mới. Thống kê tuyển sinh đợt 1 năm 2025 của Bộ GD&ĐT cho thấy, các ngành sư phạm và các ngành kĩ thuật then chốt, công nghệ chiến lược thu hút mạnh thí sinh giỏi, nhất là ở các cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu. Trong 74 lượt ngành có điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT từ 28/30 trở lên có 50 ngành sư phạm và 17 ngành kĩ thuật then chốt, công nghệ chiến lược (khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, điều khiển và tự động hóa…). Phát biểu kết luận Hội nghị giáo dục đại học năm 2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bên cạnh niềm vui, phấn khởi khi các chủ trương lớn được ban hành, ngành cũng có những băn khoăn, đối diện những câu hỏi lớn. Trước rất nhiều vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trước hết thống nhất nhận thức để hành động đúng. Nghị quyết số 71 đặt yêu cầu rất cao về chất lượng và vấn đề đào tạo nhân tài, nhất là với các trường ĐH công lập, tính định hướng, tính chỉ huy, tính dẫn dắt phải cao hơn; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập phát triển. Quanh nội dung dành nhiều thời gian để phân tích, giúp hiểu rõ việc “thực hiện bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo toàn diện, triệt để của Đảng. Lãnh đạo Bộ cho biết, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ quy định tiêu chuẩn, điều kiện với vị trí bí thư, hiệu trưởng. Nhắc đến cuộc đại sắp xếp các cơ sở giáo dục ĐH trong thời gian tới, Bộ trưởng nêu cao tinh thần sẵn sàng, đoàn kết, trách nhiệm, hợp tác vì sự nghiệp chung. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu phát triển giữa các trường, đặc biệt là những trường gần nhau về lĩnh vực. Ban Chỉ đạo của Bộ đã xây dựng phương án, báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo trước khi triển khai. Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, tương tự công cuộc sắp xếp lại các tỉnh thành, việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục chắc chắn phải thực hiện. Đấy là mệnh lệnh, không cần phải đặt câu hỏi “nên hay không”. Đối với lĩnh vực ĐH, sau khi đại sắp xếp sẽ có những đơn vị bị chỉ định chứ không được lựa chọn tích hợp, tái cấu trúc. Ông Sơn khẳng định, sẽ có kịch bản cho từng cơ sở giáo dục, để sao cho có phương án nhân sự tốt nhất. Bộ GD&ĐT đề nghị, đối với từng trường hợp nhất định, sẽ chỉ định nhân sự. Các trường chuẩn bị khả năng “vui trong mọi tình huống”, lãnh đạo các cơ sở giáo dục phải lấy công tâm làm đầu, không phải đặt câu hỏi “tôi đang ngồi ở đâu”. Bộ trưởng kêu gọi các thầy cô, trong vòng 3 tháng tới, phải cùng nhau suy nghĩ làm sao để phát triển đơn vị của mình, tận dụng được thời cơ lớn mà Đảng và Chính phủ đã trao cho, chuẩn bị cho hành trang phía trước. Liên quan đến nhiệm vụ giảm đầu mối, với các trường ngoài công lập sẽ tự giải quyết, các cơ sở giáo dục khối công an, quân đội sẽ theo ngành dọc quản lý của bộ, ngành mình. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tính toán, trừ đi số cơ sở này, hiện còn tổng cộng khoảng 140 trường đại học công lập. Một số phương án dự kiến: các trường thuộc khối Trung ương quản lí có thể sẽ được chuyển về địa phương quản lí; trường thuộc khối địa phương nhập về khối Trung ương; trường khối Trung ương nhập sáp nhập hoặc một số trường sẽ giải tán. Đặc biệt, một số trường gần nhau về lĩnh vực sẽ nhập vào để đỡ manh mún và phát triển tốt hơn. HOA BAN Cuộc đại sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu bế mạc tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2025 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ sẽ lên phương án, báo cáo Thủ tướng về chủ trương sắp xếp các cơ sở giáo dục; việc tái cấu trúc sẽ được thực hiện bằng tinh thần quyết tâm cao độ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==