PHÂN BIỆT ĐẦU CƠ - TÍCH LŨY Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2025. Theo đó, liên quan dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu quy định rõ thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế và giao Bộ Tài chính phối hợp Ngân hàng Nhà nước thống nhất nội dung này trong dự thảo luật. Đề xuất này khiến nhiều người dân nắm giữ vàng lo lắng. Anh Nguyễn Đức, nhân viên công ty nước ngoài tại Hà Nội chia sẻ, hằng tháng sau khi nhận lương sẽ dành một phần tích lũy mua vàng để dưỡng già. “Tôi có thu nhập cao và đã đóng thuế TNCN. Số tiền lương còn lại, tôi tích lũy mua vàng để dưỡng già và để dành cho các con. Sau này, tôi bán vàng, nếu áp thuế TNCN liệu có xảy ra thuế chồng thuế? Tôi mong cơ quan chức năng có giải pháp hài hòa”, anh Đức kiến nghị. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huy (khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi) cho rằng, vàng từ lâu đã mang một vị trí đặc biệt trong đời sống. Vàng vừa là phương tiện tích lũy truyền thống gắn với tâm lý “của để dành”, vừa trở thành kênh đầu tư khi giá biến động. Trong vài năm gần đây, khi giá vàng tăng mạnh, chức năng “sinh lời” của vàng càng được chú ý, kéo theo nhiều giao dịch mang màu sắc đầu cơ. Chính trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu áp thuế thu nhập cá nhân với giao dịch vàng là một bước đi cần thiết để tăng cường sự minh bạch và định hướng thị trường theo hướng ổn định hơn. “Cách thức triển khai việc áp thuế TNCN với giao dịch vàng cần sự cân nhắc tinh tế. Chỉ nên tính thuế trên phần lợi nhuận phát sinh từ chênh lệch giá mua - bán, thay vì áp trên toàn bộ giá trị giao dịch. Nên có ngưỡng miễn thuế phù hợp, để người dân chỉ bán vài lượng nhằm lo những việc lớn trong gia đình không phải chịu gánh nặng ngoài mong muốn. Như vậy, chính sách vừa bảo đảm tính công bằng, vừa giúp tập trung điều tiết vào những giao dịch có tính chất đầu cơ hoặc kinh doanh”, ông Huy kiến nghị. Theo ông Huy, cơ quan chức năng cần lưu ý về thời gian nắm giữ. Việc miễn hoặc giảm thuế cho các giao dịch vàng được giữ dài hạn sẽ khuyến khích xu hướng tích trữ ổn định, giảm áp lực mua bán ngắn hạn. Các hoạt động giao dịch lặp lại, khối lượng lớn có thể được xếp vào diện kinh doanh và chịu mức thuế cao hơn, phù hợp với bản chất hoạt động. Chuyên gia thuế Nguyễn Văn Phụng nhận định, hiện điều kiện áp thuế TNCN với vàng đã dần hội đủ khi hầu hết các giao dịch mua bán vàng đều có hóa đơn và được thanh toán qua chuyển khoản. Với sự hỗ trợ của công nghệ và hệ thống ngân hàng, việc truy xuất dòng tiền và xác định lợi nhuận từ vàng hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, ông Phụng lưu ý, cần phân biệt rõ nguồn gốc vàng: tài sản được thừa kế, tặng cho, tích lũy lâu năm không thể bị đánh thuế như vàng đầu tư mua bán ngắn hạn. Cách phân biệt này là yếu tố mấu chốt để chính sách không gây ra sự bất công, nhầm lẫn và phản ứng tiêu cực từ người dân. TRẢ LẠI CÔNG BẰNG GIỮA CÁC LOẠI TÀI SẢN TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TPHCM) nhìn nhận, từ góc độ chính sách thuế, vàng từ lâu đã nằm ngoài "vùng đánh thuế", dù có thể mang lại lợi nhuận lớn tương tự chứng khoán hay bất động sản. Theo ông Linh, đầu tư vàng sinh lời cũng tương tự như các tài sản tài chính khác. Việc áp thuế sẽ trả lại sự công bằng trong hệ thống thuế. Đặc biệt, theo ông Linh, chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra thời gian qua đã rất cao, tạo điều kiện cho giới đầu cơ trục lợi. Trong giai đoạn từ trước Tết Nguyên đán 2025 đến nay, thị trường ghi nhận nhiều đợt đầu cơ quy mô lớn, góp phần làm méo mó giá vàng trong nước so với thế giới. “Chính sách thuế cần có phân loại rõ ràng giữa tích lũy và đầu tư, giữa bán vàng phục vụ tiêu dùng cá nhân với hoạt động đầu cơ. Không thể đồng nhất tất cả giao dịch vàng đều là đầu cơ và áp thuế đại trà. Việc này không chỉ gây phản ứng mà còn làm sai lệch mục tiêu chính sách”, ông Linh nói. Dù ủng hộ việc đánh thuế TNCN với giao dịch vàng, các chuyên gia đều cho rằng, đây không phải “cây đũa thần” duy nhất. Việc ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giá trong nước - thế giới còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tăng nguồn cung vàng hợp pháp trong nước. Theo ông Nguyễn Quang Huy, về dài hạn, thuế chỉ là một trong nhiều công cụ. Để hạn chế đầu cơ bền vững, điều quan trọng là tạo ra các lựa chọn đầu tư thay thế an toàn, minh bạch và hấp dẫn hơn, như chứng chỉ vàng, tài khoản vàng điện tử, quỹ ETF vàng, cũng như nâng cao sức hút của kênh tiết kiệm và trái phiếu. Minh bạch hóa thông tin giá cả, quản lý hiệu quả nguồn cung và hoạt động kinh doanh vàng cũng là những yếu tố không thể thiếu. “Thuế TNCN với giao dịch vàng nên được thiết kế trên tinh thần hài hòa và phân biệt rõ ràng: điều tiết đúng đối tượng đầu cơ, song vẫn giữ được sự an toàn cho người tích trữ nhỏ lẻ. Một chính sách cân bằng như vậy không chỉ giúp thị trường minh bạch, ổn định hơn, mà còn củng cố niềm tin xã hội và mở ra hướng phát triển bền vững cho hệ thống tài chính trong tương lai”, ông Huy cho biết thêm. QUỲNH NGA Sau khi liên tiếp tăng giá, chênh lệch khoảng 40 triệu đồng/ lượng từ đầu năm tới nay, vàng đã trở thành kênh đầu tư, sinh lời hấp dẫn. Các chuyên gia ủng hộ đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với giao dịch vàng. Tuy nhiên, việc áp thuế cần có lộ trình, phân biệt hoạt động đầu tư và tích lũy, tránh gây sốc cho người dân. 5 n Thứ Năm n Ngày 18/9/2025 KINH TẾ Có ngăn đầu cơ, thu hẹp chênh lệch giá? Các chuyên gia ủng hộ việc áp thuế TNCN với giao dịch vàng nhưng cần phân loại và có lộ trình ẢNH: NHƯ Ý ÁP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN GIAO DỊCH VÀNG: CHUYỆN HÔM NAY Đây không phải "chuyện mới" của đất nước, của nền kinh tế trong những năm qua. Tuy nhiên, chỉ trong 3 quý của năm 2025 mà Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ phải 3 lần tổ chức và trực tiếp tham dự hội nghị về thúc đẩy đầu tư công nhằm đôn đốc tiến độ thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương cũng là chuyện hiếm gặp trong lịch sử. Chỉ trước đó một ngày, chiều 16/9, tại TPHCM diễn ra cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với 168 phường, xã về báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025, dự kiến giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng cuối năm và kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, cả nước ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 31/8/2025 là 409.174 tỷ đồng, đạt 46,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2024 (đạt 40,4%); về số tuyệt đối cao hơn cùng kỳ năm 2024 khoảng 135 nghìn tỷ đồng. Giải ngân vốn ngân sách Trung ương đạt khoảng 131.773 tỷ đồng, đạt 32,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (41%); giải ngân vốn ngân sách địa phương khoảng 277.400 tỷ đồng, đạt 58,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2024 (40%). Có thể hiểu với người đứng đầu Chính phủ lúc này, điều hành để hướng đến mục tiêu đạt tăng trưởng 8% trong năm 2025 là mục tiêu lớn. Để làm được, không thể thiếu sự chung tay, chung ý chí quyết tâm của các bộ ngành, địa phương. Việc bám sát diễn biến của nền kinh tế, thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, gỡ các điểm nghẽn, nút thắt của nền kinh tế là việc cần liên tục thực hiện. Thúc đẩy giải ngân đầu tư công 100% trong năm 2025 là việc quan trọng và hết sức ý nghĩa. Thực tế cho thấy, tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, không giải ngân đúng tiến độ, trả lại vốn được giao… nhưng không bị xử lý đã diễn ra nhiều năm qua. Những nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này cũng đã được mổ xẻ nhiều. Để giải ngân đầu tư công đúng kế hoạch đề ra, cần có giải pháp linh hoạt, ứng biến kịp thời. Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương được giao thực hiện nhiệm vụ giải ngân phải tâm huyết, dám chịu trách nhiệm đi cùng đổi mới tư duy; hành động phải quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành. Trong đó, yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, coi kết quả giải ngân sẽ là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ; không để xảy ra tình trạng trì trệ, đùn đẩy, né tránh trong thực hiện giải ngân đầu tư công; giao trách nhiệm đi kèm chế tài/chế độ khen thưởng… là giải pháp quan trọng và được giám sát, đánh giá thường xuyên. “Nút thắt” trách nhiệm người đứng đầu cũng sẽ được gỡ bỏ khi có những trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm, thực hiện không đạt kế hoạch đề ra bị xử lý. Chỉ khi đó, động lực sẽ được lan tỏa và giải ngân đầu tư công sẽ không còn là vấn đề nhức nhối. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có thời gian để tập trung cho các nhiệm vụ lớn khác của đất nước như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn và nâng cao đời sống nhân dân. P.T “Nút thắt” trách nhiệm TIẾP THEO TRANG 1 Tại phiên giao dịch ngày 17/9, giá vàng miếng SJC được doanh nghiệp niêm yết 130-132,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá vàng nhẫn tròn trơn 126-130 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ở mức 3.677 USD/ounce, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 17 triệu đồng/lượng. So với thời điểm đầu năm 2025, giá vàng trong nước đã tăng hơn 40 triệu đồng/lượng và trở thành kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn so với kênh đầu tư khác.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==