6 n Thứ Tư n Ngày 17/9/2025 KHOA GIÁO CHUYÊN GIA, NGHỆ SĨ ĐƯỢC MỜI THỈNH GIẢNG Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, trường ĐH, viện nghiên cứu có trường phổ thông hướng dẫn thực hiện mời chuyên gia, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên (sau đây viết chung là chuyên gia, nghệ sĩ)… tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục quy định tổ chức dạy học vào buổi 1 (học chính khóa), nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ sĩ tham gia dạy học theo các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch giáo dục và đáp ứng được yêu cầu cần đạt theo quy định. Đối với các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kĩ năng sống, giao lưu văn hóa…. được tổ chức vào buổi 2, nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ sĩ, tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được phê duyệt. Về tiêu chí mời chuyên gia, nghệ sĩ, Bộ GD&DT nêu rõ là những người có phẩm chất tốt, thành tích, uy tín; có khả năng truyền đạt, kinh nghiệm và kĩ năng sư phạm phù hợp với lứa tuổi học sinh. Uy tín của chuyên gia, nghệ sĩ… được đảm bảo bằng việc họ đã đạt các danh hiệu do Nhà nước phong tặng hoặc đạt các giải thưởng cấp bộ, cấp tỉnh trở lên hoặc các hiệp hội nghề nghiệp; có những đóng góp được giới chuyên môn và công chúng ghi nhận; có văn bằng, chứng chỉ huấn luyện viên do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có thành tích huấn luyện vận động viên đạt giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao; có kinh nghiệm thực tế trong công tác huấn luyện, đào tạo; đạt đẳng cấp vận động viên cấp 1 trở lên hoặc đoạt huy chương, giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao. Về tài chính, sử dụng ngân sách nhà nước theo dự toán đã được phê duyệt, đồng thời huy động, sử dụng các nguồn xã hội hóa hợp pháp. NHÀ TRƯỜNG LO KINH PHÍ Bà Đoàn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường liên cấp Sentia (Hà Nội) chia sẻ, nhà trường triển khai dạy học cá nhân hóa. Ở bậc THPT, những học sinh lựa chọn môn Mĩ thuật, âm nhạc thường có định hướng đi sâu vào các chuyên ngành nghệ thuật này một cách chuyên nghiệp hóa như họa sĩ, nhạc sĩ. Vì vậy, ví dụ với môn Mĩ thuật, nhà trường đã mời họa sĩ làm giáo viên thỉnh giảng cho học sinh các lớp nâng cao. Với môn âm nhạc, tháng 11 hằng năm, nhà trường có đêm hội gió đầu mùa. Học sinh biểu diễn văn nghệ, phụ huynh tham dự. Đây là đêm nhạc có mời nghệ sĩ đến biên đạo, dàn dựng thanh nhạc, hợp xướng. Bà Hà khẳng định, lớp học có mời họa sĩ giảng dạy hay đêm hội gió đầu mùa không làm phát sinh chi phí đối với phụ huynh vì học phí đã được công bố từ đầu khóa học. Số lượng học sinh tham gia lớp học mĩ thuật nâng cao không lớn, số lượng tiết dạy không nhiều nên nằm trong phạm vi chi trả của nhà trường. Đêm hội gió đầu mùa lấy một phần kinh phí của nhà trường, phần lớn do phụ huynh ủng hộ. Sự ủng hộ ở đây là tận dụng các mối quan hệ của phụ huynh hoặc thậm chí chính phụ huynh làm trong lĩnh vực nghệ thuật đó sẽ tham gia hỗ trợ. Phụ huynh có thể mời biên đạo về dàn dựng tiết mục cho lớp con. Ở góc độ trường công lập, một lãnh đạo trường THCS tại Hà Nội băn khoăn về vấn đề kinh phí. Bởi tiêu chí mời chuyên gia nghệ sĩ đã được Bộ GD&ĐT quy định rõ. Trong công văn, Bộ GD&ĐT chỉ yêu cầu sử dụng ngân sách nhà nước theo dự toán đã được phê duyệt, đồng thời huy động, sử dụng các nguồn xã hội hóa hợp pháp. Sở GD&ĐT chủ động tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố chính sách đãi ngộ cho chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ… được mời phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và các quy định của pháp luật. Như vậy, trường muốn thực hiện phải chờ hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tuy vậy, điều quan trọng hơn hết là sự đồng thuận của phụ huynh. Đối với trường công lập, nhu cầu của phụ huynh rất khác nhau. Có phụ huynh muốn con chuyên tâm học văn hóa để đỗ đạt, thi cử; có phụ huynh mong con phát triển toàn diện. Khi triển khai việc đưa chuyên gia, nghệ sĩ vào các trường công lập tham gia các hoạt động buổi 2 (buổi học triển khai các hoạt động giáo dục ngoài chương trình học chính khóa), lãnh đạo nhà trường phải có sự tính toán kĩ lưỡng, khảo sát nhu cầu thực tế cũng như kế hoạch triển khai xã hội hóa giáo dục. Nếu không thực hiện được, chẳng những không nhận được sự ủng hộ mà thậm chí sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Hơn nữa, việc triển khai này chỉ phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ đối với học sinh cuối cấp (lớp 9, lớp 12) chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp, tuyển sinh đại học, nên ưu tiên bồi dưỡng các môn văn hóa thay vì các hoạt động trải nghiệm. NGHIÊM HUÊ Băn khoăn vấn đề kinh phí Ca sĩ Hà Myo tham gia trải nghiệm cùng học sinh trong Diễn đàn "Điều em muốn nói" năm 2025 tại Nghệ An do báo Tiền Phong tổ chức ẢNH: TRỌNG TÀI Mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông là để đảm bảo yêu cầu giáo dục hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, các giá trị truyền thống của dân tộc. Việc triển khai đang cần hướng dẫn cụ thể đối với các trường công lập, nhất là vấn đề kinh phí. Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Sở GD&ĐT kí liên tịch với Sở VH&TT TPHCM để sử dụng các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất của ngành văn hóa, thể thao phục vụ cho việc dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, hướng tới giáo dục toàn diện học sinh và mục tiêu mỗi học sinh thành phố biết chơi ít nhất 1 môn thể thao và 1 môn nghệ thuật/nhạc cụ, triển khai từ năm học này. Để phù hợp với Hiến pháp và Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GD&ĐT yêu cầu chương trình giáo dục của 4 môn học Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) cần phải chỉnh sửa. Nội dung chỉnh sửa tập trung vào các nội dung sau: Đối với môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS, môn Địa lí lớp 12: sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến vùng kinh tế - xã hội như tổ chức lãnh thổ sản xuất của một số ngành kinh tế, ranh giới vùng kinh tế - xã hội; tên và số lượng các tỉnh, thành phố trong vùng, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế, tình hình phát triển, phân bố các ngành kinh tế trên các vùng và một số nội dung khác để bảo đảm tính logic trong thực hiện. Đối với chương trình môn Giáo dục công dân: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và chủ đề “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đối với môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 (chuyên đề “Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử”). Đối với việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; đồng thời rà soát, chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên điều chỉnh ngữ liệu trong các bài học, chủ đề để phù hợp với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp và nội dung sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn cho cán bộ quản lý và giáo viên triển khai thực hiện; trong đó hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung bài giảng, bảo đảm tính chính xác, cập nhật và phù hợp thực tiễn, đặc biệt đối với ngữ liệu, số liệu, bản đồ, ranh giới vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính; tổ chức dạy học theo chương trình sửa đổi, triển khai đầy đủ các nội dung bổ sung trong các môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học, THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục công dân lớp 10. NGHIÊM HUÊ Sửa chương trình giáo dục của 4 môn học Học sinh Hà Nội trong một tiết học ẢNH: NHƯ Ý Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc sửa đổi này liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và sửa đổi bổ sung một số điều của Hiến pháp. MỜI NGHỆ SĨ, CHUYÊN GIA THAM GIA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==