Báo Tiền Phong số 260/2025

14 Thứ Tư n Ngày 17/9/2025 XÃ HỘI SẢN LƯỢNG ĐIỆN TĂNG TRƯỞNG, DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CẢI THIỆN Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, tháng 8, tổng công ty và các đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố miền Bắc, đặc biệt trong dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, EVNNPC đã bố trí gần 1.000 ca trực 24/24h sẵn sàng xử lý kịp thời mọi tình huống. Đáng chú ý, khi bão Kaiji ảnh hưởng đến một số tỉnh Bắc miền Trung, EVNNPC đã khẩn trương huy động lực lượng xung kích cùng sự hỗ trợ của Tổng công ty Điện lực miền Trung để khắc phục sự cố, nhanh chóng khôi phục điện. Hình ảnh người thợ điện kiên cường bám lưới trong mưa bão đã lan tỏa tinh thần giữ dòng điện sáng cho nhân dân, để lại dấu ấn đẹp trong cộng đồng. Về sản xuất kinh doanh, sản lượng điện thương phẩm tháng 8 đạt 10,28 tỷ kWh, tăng 8,41% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng đạt 70,65 tỷ kWh, tăng 6,21%, tương ứng 64,88% kế hoạch năm (108,9 tỷ kWh) do EVN giao. Tổn thất điện năng được kiểm soát ở mức 2,38% trong tháng 8 và 3,59% lũy kế, giảm 0,49% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,41% so với kế hoạch. Hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng tiếp tục có chuyển biến tích cực. “Trong tháng, tổng công ty đã tiếp nhận, giải quyết cấp điện mới cho 23.856 khách hàng, trong đó có 256 khách hàng trung áp. Lũy kế 8 tháng, toàn tổng công ty đã cấp điện cho 208.273 khách hàng, bao gồm 2.156 khách hàng trung áp; thời gian giải quyết đều được rút ngắn, thấp hơn quy định của EVN và so với cùng kỳ năm trước”, EVNNPC cho hay. Trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, tổng công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: thực hiện 8.701 phiên thi công hotline, 14.127 phiên vệ sinh cách điện đang mang điện; thí nghiệm định kỳ, kịp thời phát hiện, xử lý khiếm khuyết nguy hiểm, đồng thời đưa các tồn tại khác vào kế hoạch sửa chữa, thay thế. Công tác đầu tư xây dựng cũng được đẩy mạnh với việc khởi công 4 dự án 110kV, đóng điện 2 dự án 110kV, góp phần hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng cao. MINH BẠCH VỚI KHÁCH HÀNG, ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ Trên lĩnh vực khoa học công nghệ, tổng công ty xác định đây là động lực phát triển, bám sát Nghị quyết 57 về đột phá công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong năm 2025, tổng công ty đã triển khai giám sát online cho 2.089 trạm biến áp phân phối, hướng tới 20.000 trạm vào năm 2030; xây dựng hệ thống giám sát nhiệt độ online cho 40 TBA 110kV, phấn đấu đến 2030 đạt 100% các TBA 110kV; đồng thời triển khai chương trình giám sát chất lượng điện năng, chức năng kiểm tra trạng thái thiết bị bằng hình ảnh tích hợp SCADA. Các ứng dụng hiện đại như AI, VR, UAV, AI Forecast… cũng được tăng cường trong phân tích hình ảnh phát hiện khiếm khuyết đường dây, đào tạo thi công và dự báo xu hướng kỹ thuật. Đặc biệt, trước một số phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến hóa đơn tiền điện, tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, thông tin công khai minh bạch. Tổng công ty khẳng định sai sót chủ yếu phát sinh ở các đơn vị tư nhân bán lẻ điện, đồng thời khuyến nghị khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 6769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng. Tháng 9 và những tháng cuối năm 2025, EVNNPC tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong cao điểm mùa mưa bão; tập trung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng; đồng thời duy trì đà tăng trưởng điện thương phẩm, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch EVN giao. Tổng công ty sẽ đẩy mạnh rà soát, xử lý tồn tại trên lưới, đặc biệt là các hạng mục thoát sét, thiết bị đã vận hành lâu năm; san tải cho các máy biến áp mang tải cao; tăng tốc đóng điện các công trình trung, cao thế trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc. Song song đó, EVNNPC sẽ tăng cường tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả đến từng hộ gia đình và doanh nghiệp; khuyến khích khách hàng thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong nhà để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố; đồng thời nghiên cứu, đầu tư điện mặt trời áp mái tự sản - tự tiêu nhằm giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. “Ngành Điện cam kết luôn lắng nghe, tiếp thu, xử lý kịp thời các phản ánh chính đáng, coi sự đồng hành của khách hàng là nền tảng để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi và minh bạch trong sử dụng điện”, EVNNPC cho hay. THỤC QUYÊN EVNNPC: Đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch với khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, trong tháng 8, Tổng công ty đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố trên địa bàn Tổng công ty phụ trách. Sản lượng điện thương phẩm, dịch vụ khách hàng và nhiều chỉ tiêu kỹ thuật đều tăng trưởng tích cực, tạo tiền đề để Tổng công ty hoàn thành vượt kế hoạch năm 2025 do Tập đoàn Điện lực (EVN) giao. EVNNPC khôi phục hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5 trên địa bàn xã Can Lộc, Hà Tĩnh CƠ HỘI TỪ LÀN SÓNG DỊCH CHUYỂN Trước xu hướng các tập đoàn quốc tế đa dạng hóa nguồn cung, nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm hiện nay là “điểm rơi” lý tưởng để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chen chân vào thị trường. Đặc biệt, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cùng sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc đã thúc đẩy dòng vốn tìm đến những địa chỉ mới. Việt Nam, với nền kinh tế ổn định và lực lượng lao động dồi dào, trở thành điểm đến ưu tiên. Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty cơ khí Thành Châu (TPHCM) chia sẻ: “Một số đối tác châu Âu, Nhật Bản đã tìm đến đặt hàng do chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ hoàn thành đơn hàng cũng như các yêu cầu khắt khe từ phía đối tác”. Theo ông Thành, nếu trước đây doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chỉ cần cung cấp các chi tiết đơn lẻ, thì nay các tập đoàn FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) mong muốn nhà cung ứng trong nước có thể sản xuất cả cụm linh kiện đa chi tiết. Xu hướng này giúp nhà sản xuất kiểm soát chất lượng và tiết giảm chi phí, nhưng đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải mở rộng quy mô, nâng cao năng lực kỹ thuật và đầu tư công nghệ. Đại diện Công ty Takara Industry tại TPHCM cho biết, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhìn chung đạt tiêu chuẩn, nhưng Takara Industry mong doanh nghiệp Việt tiến xa hơn, lắp ráp thành cấu kiện hoàn chỉnh. Khi đó, việc kiểm soát chất lượng sẽ thuận lợi và tiết kiệm hơn. Đại diện bộ phận mua hàng Công ty TTI Việt Nam - doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện cũng nhấn mạnh mong muốn tìm được nhà cung cấp có khả năng sản xuất khép kín từ A-Z. Điều này giúp họ đồng bộ quy trình, đồng thời mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt nhận hỗ trợ công nghệ từ phía đối tác FDI. Tuy nhiên, bài toán giá thành luôn là vấn đề gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Ngay cả khi đạt chuẩn kỹ thuật, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn thừa nhận khó cạnh tranh với đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Lý do nằm ở quy mô sản xuất lớn, lợi thế nguồn nguyên liệu tại chỗ và chi phí logistics thấp hơn. Theo bà Trương Thị Thu Trâm, Phó Tổng giám đốc Công ty In ấn Minh Mẫn, năng lực kỹ thuật của doanh nghiệp CNHT Việt Nam đã cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu khiến giá thành thiếu tính cạnh tranh. “Có những đơn hàng, chúng tôi chào bằng giá vốn nhưng vẫn không thể bằng giá doanh nghiệp nước ngoài”, bà Trâm cho biết. CẦN HỆ SINH THÁI BỀN VỮNG Theo các chuyên gia lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn phải chủ động liên kết, hình thành chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh. Việc liên kết sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng lợi thế lẫn nhau, đáp ứng đơn hàng lớn cũng như yêu cầu khắt khe từ các tập đoàn quốc tế. Ông Phan Hồng Việt, Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp thuộc Sở Công Thương TPHCM nhấn mạnh: “Quá trình hợp nhất và mở rộng địa giới hành chính của TPHCM đang mở ra cơ hội kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là thời điểm thích hợp để hình thành các chuỗi cung ứng có sức cạnh tranh cao, gắn kết với ngành công nghiệp mũi nhọn, nâng cao khả năng hội nhập và mở rộng xuất khẩu”. Ở góc nhìn khác, ông Võ Sơn Điền, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cho rằng, công nghiệp hỗ trợ trong nước tuy tiềm năng nhưng còn manh mún, thiếu gắn kết và phụ thuộc đáng kể vào linh kiện nhập khẩu. Theo định hướng của Chính phủ, CNHT là nền tảng chiến lược cho phát triển bền vững của các ngành công nghiệp chủ lực như điện tử, cơ khí, ô tô, thiết bị y tế… Xa hơn, đây cũng là nền tảng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh sản xuất bán dẫn đang trở thành lĩnh vực chiến lược. UYÊN PHƯƠNG "Cửa rộng" cho ngành công nghiệp hỗ trợ Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn đa quốc gia. Đây là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp hỗ trợ – lĩnh vực vốn được xem là “xương sống” của công nghiệp chế biến, chế tạo. CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ngày càng phát triển, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của đối tác ngoại ẢNH: UYÊN PHƯƠNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==