6 n Thứ Ba n Ngày 16/9/2025 KHOA GIÁO PHỤ HUYNH CHẬT VẬT VÌ ĐÓN CON Sau 1 tuần vào năm học mới, mọi sinh hoạt của gia đình chị L.T.H (Yên Sở, Hà Nội) bị đảo lộn. Con trai chị H. đang học lớp 7, năm trước, lịch học buổi chiều đến 17h10, nhưng từ đầu năm nay, chỉ 15h30 con được về. Trong khi bố mẹ 17h00 mới hết giờ làm. Giờ giấc giữa bố mẹ và con lệch pha nên bố trí đưa đón rất khó khăn. Anh N.V.S (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự khi con lớn tan học lúc 15h30, con bé tan học lúc 16h10. Trước đây, có thể đăng kí học CLB cho con để có thể đón cùng lúc nhưng hiện nay, để được như vậy, chi phí học CLB của con lớn sẽ đội lên. Đây là những khó khăn thực sự với phụ huynh khi triển khai học 2 buổi/ ngày trong bối cảnh hiện tại. Ở các thành phố lớn, việc đưa đón con là trở ngại lớn nhất đối với phụ huynh. Nhiều người đã phải tìm giải pháp chấp nhận dù con còn nhỏ vẫn phải cho đi xe buýt. Chị N. T.M (Thanh Trì, Hà Nội), làm việc tại phường Hoàn Kiếm, nên chị lựa chọn cho con học từ tiểu học đến nay lớp 8 học gần cơ quan. Tuần vừa qua, con tan học lúc 15h30, không trùng giờ tan làm, chị quyết định mua vé tháng xe buýt để con đi về. “Thời gian về nhà bằng xe buýt khoảng 1 tiếng, gấp đôi thời gian mẹ đón, nhưng phải chấp nhận vì không thể sắp xếp công việc đón con vào giữa buổi”, chị M. nói. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng có thể lựa chọn phương tiện công cộng cho con. Chị N.T.T (Linh Đàm, Hà Nội) tuần qua đã phải gọi xe ôm công nghệ 4/5 buổi chiều vì không sắp xếp được công việc để đón con. Chị T chia sẻ, khu vực chị ở rất ít các tuyến xe buýt đi qua, nếu muốn, con sẽ phải đi 3 tuyến và như thế, thời gian con đi trên đường phải lên đến 2 tiếng. Hiện tại, chị T chưa tìm được giải pháp để giải quyết vấn đề đón con. Những khó khăn này xuất phát từ 2 quy định mới của ngành giáo dục. Thứ nhất, quy định dạy học 2 buổi/ngày và mỗi ngày không quá 7 tiết đối với học cấp THCS để giảm áp lực học tập cho học sinh theo chương trình giáo dục 2018. Thứ hai, Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, cấm các trường tổ chức dạy thêm trong nhà trường (hình thức học tăng cường ở buổi 2 trước đây). Vì vậy, có trường dồn tiết học buổi sáng lên 5 tiết, buổi chiều 2 tiết, các tiết buổi chiều vào khoảng thời gian còn lại được gọi là tiết trông giữ ngoài giờ nhưng thực chất là học môn văn hóa, phụ huynh phải trả tiền học (nay lách thành tiền trông giữ ngoài giờ). Kinh phí này thu rất cao, không giống nghị quyết hướng dẫn về việc trông giữ ngoài giờ. Có trường đăng kí trung tâm bên ngoài và hướng học sinh của mình về trung tâm liên kết để học thêm ngoài giờ học. NỞ RỘ CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT Chưa bao giờ việc liên kết đào tạo nở rộ như hiện nay một cách hợp pháp trong nhà trường ở bậc Tiểu học, THCS như hiện nay (2 bậc học có thể triển khai học 2 buổi/ngày). Anh B.V. K bất ngờ khi lớp học của con học ngoại ngữ 2 theo hình thức bắt buộc. Khi đăng kí cho con vào lớp 6 của một trường THCS tại Long Biên (cũ), anh K lựa chọn lớp Anh - Đức, ngoại ngữ 1 là tiếng Anh, ngoại ngữ 2 là tiếng Đức. Anh K tưởng ngoại ngữ 2 là môn học lựa chọn đối với học sinh trong lớp nhưng trong tuần qua, anh mới vỡ lẽ, tiếng Đức là môn học lựa chọn của cả lớp, không phải của từng học sinh. Có nghĩa rằng, khi đã chọn lớp này, con bắt buộc học 2 ngoại ngữ, trong đó, tiếng Đức là liên kết với bên ngoài. Phụ huynh không muốn con học, phải chuyển sang lớp khác. Phần học liên kết này được triển khai 4 tiết/tuần. Các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đều tổ chức rất nhiều các hoạt động liên kết để “lấp chỗ trống” buổi 2. Ví dụ, có trường liên kết dạy kĩ năng sống, có trường tổ chức dạy STEM 1 tiết/ngày tất cả các ngày học trong tuần, liên kết dạy ngoại ngữ. Trong đó, phổ biến nhất là liên kết dạy ngoại ngữ. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, gần như các trường THCS tại các phường nội thành của Hà Nội đều tổ chức liên kết dạy ngoại ngữ 2. Nhà trường sắp xếp theo lớp học văn hóa, giáo viên do các trung tâm liên kết bố trí giảng dạy. Chất lượng do các trung tâm kiểm tra, đánh giá. Hình thức này đã được triển khai nhiều năm nay với các môn ngoại ngữ tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… đây là những ngoại ngữ nằm trong danh sách các môn thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT và ở bậc THPT sẽ có lớp chuyên ở các trường chuyên THPT hoặc các lớp có học ngoại ngữ 2. Chi phí cho các lớp học liên kết ngoại ngữ 2 khoảng 600-800 nghìn đồng/ tháng/học sinh. Những lớp liên kết này là xương sống để tồn tại học buổi 2 của các trường. Bởi hiện nay, ngoài các lớp học liên kết từ kĩ năng sống, đến STEM, ngoại ngữ, các trường học không biết tổ chức gì cho học sinh. Các CLB thể thao, văn nghệ thường được tổ chức sau giờ học như trước đây (thường từ 16h30 đối với tiểu học, 17h00 đối với THCS). Bên cạnh đó, tình trạng sắp xếp thời khóa biểu xen kẽ giữa môn học chính khóa và tự nguyện vẫn tiếp tục tái diễn để làm khó cho người học. Nếu không muốn con em lang thang ngoài sân trường thì buộc phải đăng kí học. Từ góc độ quản lí, lãnh đạo các trường phổ thông nhận thấy, nhân lực dạy buổi 2 hiện đang là nút thắt lớn nhất. Muốn mời các chuyên gia kĩ năng sống, văn nghệ sĩ vào giảng dạy, nhà trường cần có lộ trình và có quy định kinh phí… Có ý kiến cho rằng nhu cầu ôn thi, củng cố kiến thức của học sinh rất lớn. Phụ huynh muốn dành thời gian ấy để phục vụ ôn thi chuyển cấp, tăng cường ngoại ngữ... NGHIÊM HUÊ Nút thắt dạy 2 buổi/ngày 100% học sinh tiểu học của Hà Nội đã được học 2 buổi/ngày ẢNH: ĐỨC NGUYỄN Năm học 2025-2026 chính thức triển khai học 2 buổi/ ngày theo quy định mới. Những thay đổi đã tác động đến học sinh, nhà trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Tại Hà Nội, có 100% trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Ở cấp THCS, khoảng 60% số trường đủ điều kiện tổ chức dạy. Cấp THPT, hoạt động này mới chỉ được thực hiện ở các trường THPT chuyên, THPT chất lượng cao và các trường THPT tư thục. Từ góc độ quản lí, lãnh đạo các trường phổ thông nhận thấy, nhân lực dạy buổi 2 hiện đang là nút thắt lớn nhất. Bốn năm trước, Hoàng Thị Minh Hạnh là học sinh lớp chuyên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Bắc Ninh với một thành tích ấn tượng, 2 năm liền là thành viên đội tuyển của tỉnh Bắc Ninh thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh (một năm đạt giải khuyến khích, một năm đạt giải ba quốc gia), IELTS 8.0. Có năng lực ngoại ngữ, ban đầu, Hạnh mơ ước trở thành cô giáo dạy tiếng Anh. Nhưng sau khi nghe, tìm hiểu các thông tin, Hạnh quyết định “quay xe” đăng kí xét tuyển ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương. Quyết định này đã mang đến cho Hạnh những năm tháng thành công rực rỡ với 5/7 kì được học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Ngoại thương (1 kì thực tập nên không xét học bổng) với rất nhiều thành tích nổi bật khác như lọt vào tốp 8 Olympic Kinh tế học 2022 do Học viện Tài chính tổ chức; tốp 10 CE Hackathon 2023 do Trung Tâm FIIS Trường ĐH Ngoại thương tổ chức. Ngoài tập trung học tập, Hạnh coi các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học và những dự án cộng đồng là cơ hội để thử sức, mở rộng giới hạn và khám phá chính mình. Hạnh tham gia các dự án, đảm nhiệm nhiều vai trò lãnh đạo trong sinh viên, tham gia nghiên cứu khoa học… và đạt giải Ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2023-2024. Sau 4 năm học ở Trường ĐH Ngoại thương, qua nhiều lần dám mạo hiểm, Hạnh nhận thức được giá trị của lòng can đảm, của sự dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám theo đuổi thứ mình tin và kiên trì đến cùng. Nhìn lại chặng đường đi qua, Hạnh cho hay tấm bằng xuất sắc cùng bảng điểm toàn A tại Trường ĐH Ngoại thương là bệ phóng để tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động. Tuy vậy, em không cho phép bản thân chủ quan mà luôn giữ tinh thần cầu tiến. Sau khi tốt nghiệp, tân thủ khoa đã trúng tuyển vào một công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam, làm việc trong lĩnh vực Logistics. Trong tương lai, Minh Hạnh mong muốn tiếp tục học Thạc sĩ trong lĩnh vực Logistics tại nước ngoài để trang bị kiến thức nâng cao và mở rộng cơ hội phát triển. HOA BAN Cú “quay xe” ngoạn mục của thủ khoa tuyệt đối Hoàng Thị Minh Hạnh trong ngày nhận bằng tốt nghiệp ẢNH: NVCC Hoàng Thị Minh Hạnh là một trong hai thủ khoa đạt điểm rèn luyện tuyệt đối 4.0/4.0 toàn khóa, 143/143 tín chỉ đạt loại A của Trường ĐH Ngoại thương. Hạnh là sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==