Báo Tiền Phong số 259/2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 164/CĐ-TTg biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia. Công điện nêu rõ, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm dành nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hạ tầng năng lượng... Diện mạo kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay đã hoàn thành 2.476 km đường bộ cao tốc, các Cảng hàng không hiện đại như cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Điện Biên, các hệ thống cảng biển Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, TPHCM… đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Trong không khí thi đua sôi nổi kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu và hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân đã, đang ngày đêm hăng say lao động trên khắp công trường trọng điểm quốc gia. "Mặc dù là những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, nhưng tại các công trường: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (tại các Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau); các Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; các dự án giao thông đô thị lớn như Vành đai 3 TPHCM, nút giao An Phú, metro Nhổn - Ga Hà Nội; công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án năng lượng, lưới điện 110kV và trung, hạ thế tại miền Nam…; hàng nghìn cán bộ, công nhân đã làm việc "3 ca, 4 kíp", "làm việc xuyên ngày nghỉ, xuyên lễ, xuyên Tết"", Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Thủ tướng, điều này khẳng định quyết tâm "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm; làm việc nào, dứt điểm việc đó; làm đến đâu chắc đến đó; đã nói là làm; nói ít, làm nhiều", vượt qua khó khăn, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư các dự án, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2025: Hoàn thành trên 3.000 km đường cao tốc, trên 1.700 km đường bộ ven biển, cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nhiều công trình hạ tầng chiến lược khác. Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục phát huy tinh thần quyết tâm, nỗ lực vượt bậc, hành động với phương châm "thần tốc, thần tốc hơn nữa", "táo bạo, táo bạo hơn nữa", "hiệu quả, hiệu quả hơn nữa"; quyết tâm hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm theo đúng kế hoạch đề ra để tổ chức khởi công, khánh thành vào ngày 19/12/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình này, phải đặc biệt lưu ý bảo đảm chất lượng, an toàn, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, sáng - xanh - sạch - đẹp và chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng… "Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả triển khai; các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng và cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án, chủ động phối hợp, không để ách tắc ảnh hưởng đến tiến độ chung", Thủ tướng nhấn mạnh. TRƯỜNG PHONG Tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả triển khai; các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 69/2018 (quy định chi tiết một số điều Luật Ngoại thương) nhằm quản lý ngoại thương chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tiễn. Một trong những điểm mới của dự thảo lần này là quy định rõ về thời hạn tạm nhập - tái xuất. Theo đó, hàng tạm nhập, tái xuất được lưu tại Việt Nam không quá 60 ngày, kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tạm nhập. Trường hợp cần kéo dài thời hạn, chỉ được gia hạn không quá 2 lần, với mỗi lần không quá 30 ngày, thay vì để doanh nghiệp kéo dài vô thời hạn như trước đây.Quá thời hạn nêu trên, thương nhân phải tái xuất hàng hóa ra khỏi Việt Nam hoặc tiêu hủy và chịu trách nhiệm tiêu hủy. Bộ Công Thương cho rằng, quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng hình thức tạm nhập - tái xuất để đưa hàng về Việt Nam, sau đó trì hoãn xuất đi nhằm tiêu thụ trong nội địa và trốn thuế. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, các hành vi lợi dụng cơ chế tạm nhập - tái xuất để gian lận thương mại, trốn thuế, thậm chí thẩm lậu hàng cấm ngày càng tinh vi, phức tạp. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định chặt về cửa khẩu: Hàng hóa tạm nhập - tái xuất chỉ được phép qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; các trường hợp đặc biệt phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tình trạng hàng hóa luồn lách qua lối mở, đường tiểu ngạch - vốn là “điểm nóng” của gian lận thương mại nhiều năm qua. Đặc biệt, dự thảo phân loại rõ các trường hợp phải xin giấy phép. Với những mặt hàng nhạy cảm như hàng cấm, tạm ngừng, thuộc diện quản lý bằng hạn ngạch hay giấy phép, doanh nghiệp buộc phải xin giấy phép tạm xuất, tái nhập từ Bộ Công Thương. Ngược lại, những mặt hàng thông thường, thương nhân chỉ cần làm thủ tục tại cơ quan hải quan, không cần xin phép. Thực tế, thời gian qua, lợi dụng cơ chế thông thoáng về chính sách đối với hàng tạm nhập - tái xuất, không ít đối tượng đã vận chuyển trái phép hàng hoá, buôn lậu, gian lận thương mại với quy mô lớn từ nước ngoài vào Việt Nam. Điển hình, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM phát hiện một đường dây núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất để buôn lậu dầu với quy mô lớn, tính chất phức tạp. Sau đó, cơ quan công an đã khởi tố hàng chục đối tượng liên quan đến Công ty Saigon Transco và nhiều cán bộ Cục Hải quan tỉnh Bà RịaVũng Tàu. Đặc biệt, tình trạng đưa hàng cấm nhập khẩu "núp bóng" dưới hàng hóa quá cảnh, tạm nhập tái xuất từ TPHCM sang Campuchia (và ngược lại) luôn làm nóng các cửa khẩu tại tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang. Trong quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh, doanh nghiệp còn rút hàng ra để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Hay tình trạng ô tô, phế liệu thuộc diện tạm nhập khẩu nhưng chờ mãi không thấy tái xuất. Một vụ việc nổi tiếng là việc Công an TP Hà Nội triệt phá đường dây đưa 30.000 tỷ đồng trái phép qua biên giới, trong đó các đối tượng đã lập hàng loạt công ty thực hiện hồ sơ tạm nhập tái xuất. DƯƠNG HƯNG Đề xuất quy định ngăn hàng lậu vào Việt Nam Quyết tâm hoàn thành công trình, dự án trọng điểm Giá vàng SJC tiếp tục giảm? Sáng 15/9, giá vàng miếng SJC ở mức 131,1 triệu đồng/lượng. Nhiều dự báo, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm trong tuần này ngang với giá vàng nhẫn. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 128,1 - 131,1 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đứng im so với hôm qua nhưng giảm 4,3 triệu đồng/ lượng so với tuần trước. Nguyên nhân vàng giảm giá đến từ các động thái quyết liệt về điều chỉnh thị trường vàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, khi giá vàng SJC tăng nóng và vượt xa so với giá vàng thế giới. Giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp giữ nguyên niêm yết so với hôm qua nhưng có mức giảm hơn 2 triệu đồng/lượng so với tuần trước. Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn cao nhất thị trường 127 - 130 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Phú Quý niêm yết 125,5 - 128,5 triệu đồng/lượng… Như vậy, giá vàng miếng SJC thu hẹp khoảng cách với vàng nhẫn chỉ còn 1,1 - 2,1 triệu đồng/lượng tuỳ từng thương hiệu thay vì 4 - 5 triệu đồng/lượng như trước đây. Nhiều ý kiến cho rằng, tuần này, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm về ngang giá vàng nhẫn và tiếp tục thu hẹp mức chênh với thế giới. Cùng thời điểm, giá vàng thế giới quanh mức 3.637 USD/ounce, giảm 6 USD so với sáng qua. Giá vàng thế giới tương đương hơn 116 triệu đồng/lượng. Trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 25.216 đồng/USD. Giá USD ở các ngân hàng thương mại quanh mốc 26.196 - 26.476 đồng/USD mua - bán. NGỌC MAI Lực lượng chức năng phát hiện vụ lợi dụng loại hình tạm nhập tái xuất để sang mạn trái phép hơn 200.000 lít xăng dầu đưa vào tiêu thụ nội địa trên vùng biển Hải Phòng 15 n Thứ Ba n Ngày 16/9/2025 KINH TẾ Bộ Công Thương đề xuất mỗi lô hàng tạm nhập, tái xuất chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần, với mỗi lần không quá 30 ngày. Nếu quá thời gian này sẽ bị tiêu hủy thay vì để doanh nghiệp kéo dài vô thời hạn như trước đây. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==