Báo Tiền Phong số 258/2025

14 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 15/9/2025 Đại diện một số doanh nghiệp phản ánh, Nghị định số 219 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 7/8/2025 nhưng hiện tại Sở Nội vụ địa phương vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ xin gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài của doanh nghiệp với lý do hệ thống chưa cập nhật thủ tục tương ứng. Việc chậm trễ này dẫn đến doanh nghiệp không thể gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài kịp thời hạn, phát sinh các chi phí và thủ tục phức tạp khác. Do đó, doanh nghiệp đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết. Về vấn đề này, Bộ Nội vụ cho biết, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 219 đã phân cấp, phân quyền cho UBND cấp có thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động. Tuy nhiên, qua tổng hợp các ý kiến, theo dõi tình hình thực hiện, nhiều địa phương chậm tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị giải quyết thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động dẫn đến các khó khăn trong việc đề nghị cấp, gia hạn thị thực và thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh. Để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, ngày 29/8, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai, thực hiện Nghị định số 219. Theo đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo phổ biến, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị định số 219 đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam để nắm rõ các quy định của Nghị định và thực hiện đúng. Bộ Nội vụ yêu cầu khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện việc cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo đúng quy định của Nghị định số 219. Cùng với đó, chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Nghị định phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong thực hiện. PHAN THIÊN Bộ Nội vụ chỉ đạo “nóng” về gia hạn giấy phép lao động Theo Bộ Nội vụ, nhiều địa phương chậm tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài. Trước thực tế này, Bộ Nội vụ đã có công văn khẩn đôn đốc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tháo gỡ vướng mắc. Lao động người nước ngoài ở Việt Nam (Ảnh minh họa) Bộ Nội vụ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị định trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tổng hợp và báo cáo về Bộ để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền. Đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi, nhập học Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025. Theo đó, mỗi sinh viên, học viên nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu cho 1 vé lượt đi và 1 vé cho thân nhân đi cùng. Về điều kiện khi mua vé đi tàu giảm giá, học sinh, sinh viên mua vé trực tiếp tại các nhà ga, điểm bán vé của ngành đường sắt. Khi mua, cung cấp giấy báo nhập học và giấy tờ tùy thân hợp lệ của bản thân và thân nhân cho nhân viên bán vé. Tuyến Bắc - Nam sẽ chạy thường xuyên 6 đôi tàu Thống nhất bao gồm các tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE9/10, SE11/12. Phía Nam chạy đôi tàu SE21/SE22 Sài Gòn - Đà Nẵng, đôi tàu SNT1/SNT2 Sài Gòn - Nha Trang, đôi tàu SPT1/SPT2 Sài Gòn - Phan Thiết. Khu vực phía Bắc, hàng ngày chạy đôi tàu NA1/2 Hà Nội - Vinh; 4 đôi tàu HP1/HP2, LP2/LP3, LP5/ LP6, LP7/LP8 tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến Hà Nội - Lào Cai, chạy SP3/4, SP7/8... PV (Theo TTXVN) Đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho học sinh thi đại học, nhập học mùa thi năm 2024 TIẾP THEO TRANG 1 CHUYỆN HÔM NAY Không chỉ là định hướng chính sách, Nghị quyết còn chứa đựng khát vọng nhân văn, đặt sức khỏe con người ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển bền vững đất nước. Điểm nổi bật nhất, lần đầu tiên người dân được khẳng định quyền được khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc bệnh miễn phí từ năm 2026; tiến tới miễn viện phí cơ bản trong phạm vi bảo hiểm y tế từ năm 2030. Đây không chỉ là sự chia sẻ gánh nặng tài chính, mà còn là thông điệp mạnh mẽ về công bằng xã hội. Khi chăm sóc sức khỏe được coi như một quyền, không phải đặc ân, thì khoảng cách giàu - nghèo sẽ thu hẹp, mỗi công dân đều được bảo vệ như nhau trước những rủi ro bệnh tật. Thứ hai, Nghị quyết chú trọng y tế cơ sở và y tế dự phòng - vốn là “gót chân Achilles” trong hệ thống hiện nay. Bằng việc nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức tối thiểu 70%, thậm chí 100% ở vùng khó khăn, cùng với đầu tư cho trạm y tế xã, Nghị quyết tạo động lực giữ chân và thu hút nhân lực y tế ngay từ tuyến đầu. Điều này có ý nghĩa chiến lược: chăm sóc sức khỏe nhân dân phải bắt đầu từ nơi gần dân nhất, để bệnh nhỏ không hóa bệnh lớn, để dịch bệnh không kịp lan rộng. Thứ ba, tầm nhìn của Nghị quyết gắn sức khỏe với khoa học - công nghệ và chuyển đổi số. Việc quản lý sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, phát triển công nghiệp dược và trang thiết bị y tế trong nước sẽ giúp Việt Nam không còn phụ thuộc vào nhập khẩu, chủ động ứng phó dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đây cũng là hướng đi khôn ngoan, khi sức khỏe và khoa học ngày càng trở thành cặp song hành trong kỷ nguyên mới. Không thể phủ nhận, những mục tiêu ấy là táo bạo và đầy thách thức. Miễn viện phí cơ bản hay khám định kỳ cho toàn dân đòi hỏi nguồn lực khổng lồ, từ ngân sách đến đội ngũ thầy thuốc, từ quản lý đến hạ tầng công nghệ. Nhưng nếu thiếu khát vọng lớn, chúng ta sẽ mãi luẩn quẩn trong những giải pháp tình thế. Chính vì vậy, Nghị quyết 72 vừa là lời cam kết, vừa là phép thử cho quyết tâm chính trị và năng lực tổ chức thực thi của toàn bộ hệ thống. Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, và tổng hòa lại, chính là vốn quý nhất của quốc gia. Khi sức khỏe nhân dân được đặt ở vị trí trung tâm, mọi chính sách kinh tế - xã hội đều phải xoay quanh để bảo vệ và nâng cao vốn quý ấy. Có thể nói, với Nghị quyết 72, chúng ta không chỉ đặt thêm một viên gạch vào nền móng phúc lợi xã hội, mà còn dựng nên một cột mốc mới trong hành trình đi tới một Việt Nam phát triển bao trùm và nhân văn. Đây là lúc để hệ thống y tế “thay áo mới”, để người dân thực sự cảm nhận được Nhà nước luôn đồng hành cùng mình trên hành trình sức khỏe. Từ chính sách đến cuộc sống còn một khoảng cách, nhưng khoảng cách ấy sẽ được rút ngắn, nếu cả hệ thống cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Nghị quyết 72 không chỉ là bước tiến về chính sách y tế, mà còn là sự khẳng định nhất quán tư tưởng “lấy dân làm gốc” trong mọi đường lối phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân Dân. Trong thế giới, không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân Dân”. Hơn nửa thế kỷ sau, tinh thần ấy vẫn vang vọng trong từng chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt được thể hiện rõ trong Nghị quyết 72-NQ/TW vừa ban hành về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chính bằng niềm tin ấy, chúng ta có cơ sở để kỳ vọng vào một nền y tế nhân văn, công bằng và vững bền cho toàn dân. N.T Bảo vệ vốn quý quốc gia

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==