5 nThứ Năm n Ngày 11/9/2025 KINH TẾ ĐIÊU ĐỨNG Năm 2003, thương hiệu thể thao Động Lực trở thành niềm tự hào khi gắn với áo thi đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia. Hình ảnh vận động viên Việt Nam thi đấu quốc tế trong trang phục “made in Vietnam” là minh chứng cho uy tín của DN. Thế nhưng, theo ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thể thao Động Lực, niềm tự hào ấy nhanh chóng bị phủ bóng bởi nạn làm giả. “Ước tính 20% bóng đá trên thị trường là hàng nhái, không chỉ xuất hiện tại biên giới mà còn tràn lan trên các chợ mạng. Ngay cả áo thi đấu của đội tuyển quốc gia cũng bị làm giả và bày bán công khai. Hàng giả không chỉ khiến DN mất doanh thu mà còn làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Đây là nỗi đau chung của thương hiệu Việt” - Ông Thành chia sẻ. Hơn nửa thế kỷ gây dựng thương hiệu, Công ty CP Nhựa Bình Minh lao đao vì hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng nhiều lần nhầm lẫn, khiếu nại về chất lượng sản phẩm nhưng thực tế là mua nhầm hàng kém chất lượng gắn nhãn mác Bình Minh. “Chỉ cần thêm một ký tự hay cụm từ sau tên thương hiệu, hàng giả đã dễ dàng trà trộn ra thị trường. Dù công ty nhiều lần kiến nghị, thậm chí khởi kiện song việc xử lý vẫn chậm khiến uy tín của DN bị bào mòn”, ông Bông Hoa Việt, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty Nhựa Bình Minh cho hay. Trong lĩnh vực thực phẩm, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cảnh báo, hàng kém chất lượng hiện có xu hướng len lỏi về nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người tiêu dùng thiếu kiến thức nhận diện, lực lượng chức năng khó kiểm soát. Để bảo vệ khách hàng, công ty phải lập riêng bộ phận sở hữu trí tuệ. “Mỗi năm chúng tôi phải thay đổi công nghệ in ấn, thiết kế bao bì, dán tem chống giả, chi phí tốn kém và đôi khi làm mất đi hình ảnh quen thuộc với khách hàng” - Ông Hải nói. CHUYỂN CƠ QUAN ĐIỀU TRA 13 VỤ VIỆC Ông Đặng Văn Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) thông tin, hải quan mỗi ngày xử lý khoảng 50.000 tờ khai, trong đó có khoảng 700.000 vận đơn thương mại điện tử. Không ít hồ sơ khai sai, chứng từ giả, tráo hàng hoặc lợi dụng cơ chế tự công bố để hợp thức hóa hàng nhập lậu. Đặc biệt, nhiều đối tượng sản xuất, phân phối hàng giả công khai trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. “Trong 8 tháng năm 2025, cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 12.000 vụ vi phạm pháp luật hải quan; trị giá hàng hoá vi phạm ước tính hơn 16.000 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố hình sự 14 vụ và chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố 76 vụ” - Ông Đức cho hay. Từ đầu năm 2025 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã xử lý 659 vụ vi phạm, phạt hơn 14,3 tỷ đồng, thu giữ trên 600.000 sản phẩm giả trị giá 15 tỷ đồng. Trong đó có 13 vụ việc chuyển cơ quan điều tra vì có dấu hiệu hình sự. Các mặt hàng vi phạm ngày càng tinh vi, tập trung vào nhóm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Không chỉ ở chợ truyền thống, hàng giả còn len lỏi khắp các sàn thương mại điện tử, được quảng cáo rầm rộ và đặc biệt là giá rẻ bất thường. Trước tình hình trên, Sở Công Thương TPHCM triển khai kế hoạch cao điểm giám sát, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các khu công nghiệp, địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cao được giám sát chặt. Công tác kiểm tra trực tuyến được tăng cường nhằm ngăn chặn việc buôn bán hàng gian trên mạng. Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng QLTT TPHCM cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như sữa, yến sào…; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng cảnh giác, tố giác vi phạm. Các cơ sở kinh doanh phải ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, trường hợp tái phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở phối hợp báo chí để thông tin kịp thời, nâng cao nhận thức và cảnh báo người dân. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ NHẬN DIỆN SẢN PHẨM Theo ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, một thương hiệu gây dựng hàng chục năm có thể sụp đổ chỉ vì sản phẩm giả mạo. “Bảo vệ thương hiệu không chỉ là bảo vệ lợi ích DN mà còn là bảo vệ sự lựa chọn an toàn, công bằng của người tiêu dùng” - ông Khuê nói. Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM lưu ý, thói quen dễ dãi khi mua hàng online khiến hàng giả có “đất sống”. “Thực tế, không ít DN ngại công khai thông tin hàng giả vì lo sợ bị tẩy chay. Hội đang kiện toàn bộ máy, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cảnh giác, cùng DN đấu tranh với nạn hàng giả” - Ông Hồng cho biết. Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Nhà nước đang hoàn thiện nhiều chính sách mới, trong đó có các thông tư quy định truy xuất nguồn gốc bắt buộc cho 8 nhóm sản phẩm như thực phẩm, hàng tiêu dùng... Mục tiêu là hình thành mô hình hợp tác ba bên: Nhà nước - DN - người tiêu dùng nhằm tăng sự minh bạch và bảo vệ thương hiệu. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhấn mạnh: “Giải pháp căn cơ là ứng dụng công nghệ số để nhận diện sản phẩm thật - giả và minh bạch thông tin từ gốc. Chúng ta đã nói nhiều về khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đã đến lúc nâng lên thành cam kết “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, thể hiện niềm tin và trách nhiệm với thương hiệu quốc gia”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến nghị, bên cạnh nỗ lực của Nhà nước, các DN cũng phải chủ động bảo vệ thương hiệu của chính mình, không thể chỉ trông chờ cơ quan chức năng. UYÊN PHƯƠNG CHỐNG HÀNG GIẢ, HÀNG NHÁI: Không thể “đánh trống bỏ dùi” Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại kinh tế và đe dọa sức khỏe cộng đồng. Ông kêu gọi DN đầu tư định vị thương hiệu với bản sắc riêng, có chiến lược đủ mạnh để vươn xa. Đồng thời, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số là chìa khóa tạo môi trường kinh doanh minh bạch nhằm ngăn chặn từ gốc vấn nạn hàng giả. Dù chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ, thanh khoản toàn thị trường tiếp tục suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng. Sự phân hóa diễn ra trên diện rộng, số cổ phiếu giảm giá chiếm áp đảo với 171 mã trên HoSE. Các trụ cột nhóm ngân hàng giữ sắc xanh, nhưng chưa tạo đột biến. CTG, VCB, TCB, MBB, VPB đồng loạt tăng trên dưới 1%, là những cổ phiếu giữ nhịp cho VN-Index. Tuy nhiên, biên độ tăng không lớn và dòng tiền tập trung hẹp. Nhóm chứng khoán giao dịch sôi động hơn, với SSI, VND, HCM đều nhích trên 1%. Thanh khoản tại SSI vượt 43 triệu đơn vị, cao nhất sàn, với giá trị tương ứng hơn 1.800 tỷ đồng. Trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm, số lượng cổ phiếu giao dịch nghìn tỷ chỉ còn 4 mã: SSI, HPG, VIX, TCB… Cổ phiếu bất động sản và xây dựng phân hóa mạnh. Bộ 3 cổ phiếu Vingroup VIC, VHM, VRE tăng nhẹ, trong khi nhiều mã vốn hóa vừa (midcap) giảm điểm. DIG, NVL, DXG, PDR, CEO, KBC, TCH… điều chỉnh. Trong khi đó, cổ phiếu dầu khí có phần tích cực hơn thị trường chung, BSR, PVC, PVD, PVS… cùng tăng giá. Kết thúc phiên giao dịch VNIndex tăng 5,94 điểm (0,36%) lên 1.643,26 điểm. HNX-Index giảm 0,22 điểm (0,08%) xuống 274,6 điểm, UPCoM-Index tăng 0,48 điểm (0,44%) lên 110,37 điểm. SGI Capital nhận định, tính từ đáy tháng 4, VN-Index đã tăng liên tục 5 tháng với mức tăng gần 60% mà không có nhịp điều chỉnh lớn nào (trên 10%). Đây là một trong những nhịp tăng nhanh và mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, với lực đẩy chủ yếu đến từ dòng tiền trong nước. Mức tăng rất nóng này đã phản ánh nhiều kỳ vọng và các thông tin hỗ trợ, do đó tiềm ẩn một nhịp điều chỉnh 10-15% của VN-Index. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên cơ cấu lại danh mục và quản trị rủi ro trong giai đoạn này, để có dư địa sẵn sàng cho các cơ hội lớn khác phía trước. VIỆT LINH Tiền vào chứng khoán "hụt hơi" VN-Index tiếp tục có phiên giao dịch giằng co, chỉ số chính đảo về cuối phiên ngày 10/9. Thanh khoản suy giảm, giá trị giao dịch HoSE giảm về dưới 30.000 tỷ đồng. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng Nhiều sản phẩm giả, nhái bày bán công khai tại “thiên đường mua sắm” ở TPHCM ẢNH: U.P Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính mà còn bào mòn niềm tin xã hội, đe dọa sức khỏe cộng đồng và uy tín quốc gia. Để chặn đứng “căn bệnh kinh niên” này, cần có sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, doanh nghiệp và từng người dân.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==