Báo Tiền Phong số 254/2025

4 nThứ Năm n Ngày 11/9/2025 XÃ HỘI KIỂM SOÁT VỐN NGOẠI, SIẾT ĐIỀU KIỆN ĐẦU MỐI Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo 7 Nghị định về kinh doanh xăng dầu, tiếp nối từ bản dự thảo 6 hồi tháng 4 năm nay. So với lần trước, dự thảo mới đã bổ sung và chỉnh sửa nhiều nội dung từ khái niệm, điều kiện kinh doanh đến cơ chế giá... Theo đó, khái niệm “giá bán lẻ xăng dầu” được mở rộng, bao gồm cả giá bán tại “điểm bán xăng dầu với thiết bị quy mô nhỏ”, thay vì chỉ dừng lại ở cửa hàng bán lẻ như trước. Điều này giúp quản lý chặt tất cả đầu mối lưu thông xăng dầu, kể cả quy mô nhỏ lẻ. Một thay đổi đáng chú ý khác là việc rút gọn khái niệm “sở hữu cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh xăng dầu”. Nếu dự thảo 6 cho phép tính cả cơ sở vật chất thuộc công ty con mà doanh nghiệp nắm trên 50% vốn, dự thảo 7 chỉ công nhận phần sở hữu trực tiếp của chính thương nhân. Dự thảo mới bổ sung quy định về quyền sử dụng cơ sở vật chất trong nhóm công ty. Công ty mẹ có thể dùng hạ tầng của công ty con để đáp ứng điều kiện kinh doanh, nhưng một khi đã được sử dụng thì công ty con không được tiếp tục khai thác hay cho thuê. Quy định này nhằm ngăn chặn doanh nghiệp lớn sử dụng “một tài sản dùng nhiều lần” để lách điều kiện cấp phép. Với hoạt động chuyển nhượng vốn, dự thảo 7 đã bổ sung một “cửa ải” quan trọng: Ngoài việc tuân thủ pháp luật và cam kết quốc tế, mọi thương vụ bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài đều phải được Bộ trưởng Bộ Công Thương cho phép. Đây là cơ chế kiểm soát nhằm ngăn chặn nguy cơ thâu tóm thị trường qua con đường góp vốn gián tiếp. Đối với thương nhân đầu mối, hàng loạt điều kiện mới được đưa ra. Nếu ở dự thảo 6, yêu cầu tổng sức chứa chỉ dừng ở 15.000 m3, thì nay bắt buộc phải có ít nhất một kho gắn với cảng chuyên dụng, để chứng minh khả năng tiếp nhận trực tiếp nguồn hàng. Hệ thống phân phối cũng được quy định rõ ràng hơn: phải có ít nhất 40 thương nhân bán lẻ chỉ thuộc hệ thống của doanh nghiệp, thay vì chỉ ghi chung chung như trước. ĐIỂM NHẤN Ở CƠ CHẾ GIÁ Điểm nhấn lớn nhất trong dự thảo lần này chính là ở cơ chế giá. Nếu ở dự thảo 6, công thức tính giá chỉ gồm 4 yếu tố (chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh + lợi nhuận + thuế GTGT), thì sang dự thảo 7, công thức được mở rộng và chi tiết hóa gồm: Giá = Giá mua + chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh định mức + lợi nhuận + thuế (gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, GTGT và các loại khác nếu có). Đặc biệt, thay vì dựa trên chi phí thực tế của từng doanh nghiệp, Nhà nước sẽ công bố chi phí kinh doanh định mức làm khởi điểm, điều chỉnh hằng năm theo CPI và rà soát 3 năm/lần. Trường hợp biến động bất thường, Bộ Công Thương có thể kiến nghị Thủ tướng cho phép rà soát sớm. Thay vì cơ chế định kỳ như trước, dự thảo 7 yêu cầu thương nhân đầu mối và phân phối phải công bố giá ngay sau khi điều chỉnh, đồng thời niêm yết công khai tại cửa hàng, điểm bán, trên website và cả phương tiện truyền thông. Thương nhân bán lẻ ngoài hệ thống cũng phải thực hiện công bố ngay. Quyền quyết định giá cũng được mở rộng hơn. Thương nhân trong hệ thống không được bán cao hơn giá do doanh nghiệp đầu mối cung ứng, trong khi thương nhân ngoài hệ thống được tự quyết theo cơ chế thị trường và pháp luật về giá. Đối với vùng sâu, vùng xa, thương nhân đầu mối được phép công bố giá cao hơn công thức tối đa 2% để bù chi phí hợp lệ đã kiểm toán. Đặc biệt, thay vì phải kê khai giá với Bộ Tài chính như trước, giờ đây doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Sở Công Thương. Trong trường hợp biến động bất thường, Bộ Công Thương chủ trì đánh giá, phối hợp Bộ Tài chính trình Chính phủ quyết định biện pháp bình ổn, gắn chặt với Luật Giá 2023 và dự liệu cả kịch bản thiên tai, dịch bệnh. DƯƠNG HƯNG Với công thức tính giá xăng dầu, thay vì dựa trên chi phí thực tế của từng doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất Nhà nước sẽ công bố chi phí kinh doanh định mức làm khởi điểm, điều chỉnh hằng năm theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và rà soát 3 năm/lần. Bộ Công Thương đề xuất cơ chế mới về tính giá xăng dầu Điểm nhấn lớn nhất trong dự thảo lần này chính là ở cơ chế giá. Nếu ở dự thảo 6, công thức tính giá chỉ gồm 4 yếu tố (chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh + lợi nhuận + thuế GTGT), thì sang dự thảo 7, công thức được mở rộng và chi tiết hóa gồm: Giá = Giá mua + chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh định mức + lợi nhuận + thuế (gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, GTGT và các loại khác nếu có). Bộ Công Thương đề xuất nhiều quy định mới về kinh doanh xăng dầu Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng - vừa chủ trì đoàn kiểm tra bến phà Đồng Bài - Cái Viềng (Đặc khu Cát Hải, Hải Phòng) sau phản ánh của báo Tiền Phong về việc hàng trăm tài xế và khách du lịch bị từ chối lên phà rời đảo Cát Bà, xảy ra chiều 7/9. Cùng dự buổi kiểm tra, còn có lãnh đạo Sở Xây dựng, Văn phòng UBND thành phố, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy, UBND Đặc khu Cát Hải. Sau khi kiểm tra, ông Lê Anh Quân phê bình Sở Xây dựng, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng để xảy ra tình trạng khách du lịch bị từ chối lên phà rời đảo Cát Bà chiều 7/9 (chủ nhật), làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và du khách. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Xây dựng, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng trên, báo cáo kết quả thực hiện trước 13/9. UBND TP Hải Phòng giao Sở Xây dựng, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy. Việc tạm dừng hoạt động bến phà phải tuân thủ nghiêm các quy định về cấm biển, thời tiết xấu, thông tin kịp thời, công khai cho người dân và du khách. Không để tình trạng ùn ứ kéo dài, chủ động tăng chuyến, tăng phương tiện khi nhu cầu tăng đột biến trong ngày nghỉ lễ, ngày cao điểm du lịch. Minh bạch hóa thông tin vận hành, lịch phà, năng lực chuyên chở trong giờ cao điểm, tiêu chí tạm dừng. Đặc khu Cát Hải chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn phối hợp với Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy kịp thời thông tin cho người dân và du khách biết lịch chạy phà để chủ động bố trí thời gian và phương thức di chuyển phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thành, đưa công trình xây dựng cải tạo, mở rộng bến phà Đồng Bài - Cái Viềng và công trình phụ trở vào sử dụng trong tháng 9. Phản ánh tới báo Tiền Phong, anh P.T.A (ở Hà Nội), ngày 7/9 gia đình anh gồm 6 người ra đảo Cát Bà vui chơi, tham quan. Chiều cùng ngày, anh lái xe rời Cát Bà đến bến phà Cái Viềng lúc 15h47, vẫn sớm trong thời gian hoạt động bến phà theo quy định. Tuy nhiên, anh bất ngờ nhận được thông báo từ chối bán vé, chở ô tô mà chỉ nhận chở xe máy, người đi bộ. Không chỉ anh P.T.A mà còn có gần 100 tài xế với hàng trăm du khách cũng bị từ chối lên phà với lý do hết định mức chạy phà trong ngày. Dù có gọi điện thoại lên đường dây nóng Ban quản lý bến phà, Sở Xây dựng phản ánh về việc đến bến phà đúng giờ hoạt động theo quy định nhưng anh P.T.A vẫn bị từ chối lên phà. Nam du khách cùng nhiều tài xế, khách du lịch khác buộc phải quay đầu xe, tìm khách sạn ở thêm 1 đêm trên đảo Cát Bà và trở về đất liền vào sáng 8/9. “Tôi ý thức đến bến phà đúng giờ quy định nhưng thật kỳ lạ lại bị từ chối rời đảo Cát Bà với lý do hết định mức chuyến. Chúng tôi đã lên kế hoạch đi và trở về phù hợp, để trẻ em đến trường đi học, người lớn đi làm ngày đầu tuần. Bị lỡ phà, mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Dịp nghỉ lễ sau, chúng tôi sẽ cân nhắc có nên trở lại Cát Bà hay di chuyển đến điểm khác”, anh P.T.A nói. NGUYỄN HOÀN Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân phê bình Sở Xây dựng, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy và yêu cầu 2 đơn vị này kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan vụ việc hàng trăm tài xế và du khách bị từ chối lên phà rời Cát Bà trong giờ hoạt động theo quy định. VỤ NHÀ PHÀ TỪ CHỐI CHỞ KHÁCH RỜI ĐẢO CÁT BÀ: Hàng trăm tài xế và khách du lịch bị từ chối lên phà rời đảo Cát Bà sau chuyến nghỉ dưỡng chiều 7/9

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==