Báo Tiền Phong số 254/2025

CHUYỆN HÔM NAY Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Y Hà Nội triển khai đào tạo bác sĩ nội trú từ năm 1974 với định hướng đào tạo các bác sĩ giỏi có kĩ năng thực hành chuyên cho bệnh viện và giảng viên chất lượng cao cho các trường đại học. Có thể nói, bác sĩ nội trú là bậc đào tạo tinh hoa trong ngành Y. Kì thi này đặc biệt ở chỗ, mỗi bác sĩ chỉ được dự thi duy nhất 1 lần trong đời ngay trong năm tốt nghiệp đại học và chỉ tiêu rất ít. Cùng với đó là chương trình đào tạo gắn liền với bệnh viện, giường bệnh, được đội ngũ y bác sĩ cầm tay chỉ việc tận nơi, tận chốn. Chính 3 điều kiện này đã khiến bác sĩ nội trú “đắt giá” nhất trong các hệ đào tạo của ngành Y (hiện nay, ngành y có các hệ đào tạo: bác sĩ đa khoa, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ). Trước đây, chỉ tiêu đào tạo bác sĩ nội trú rất ít, chỉ 1-2 chỉ tiêu/ ngành và không phải ngành nào cũng có chỉ tiêu đào tạo hằng năm. Mỗi năm, cả Trường Đại học Y Hà Nội chỉ tuyển sinh khoảng 15 chỉ tiêu bác sĩ nội trú. GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội khẳng định, đây là kì thi khắc nghiệt nhất của những người học y và những người thuộc tốp 15 này đến nay là những y bác sĩ, giáo sư, phó giáo sư đầu ngành tại Việt Nam. Chỉ tiêu tuyển sinh đã được nới rộng và nhiều trường đại học Y khác cũng được tổ chức đào tạo bác sĩ nội trú, nhưng sức nóng của nó chưa bao giờ hạ nhiệt. Đặc biệt, bác sĩ nội trú Trường Đại học Y Hà Nội vẫn được coi là danh giá nhất trong số các trường đào tạo tại Việt Nam. Trước kì thi, sinh viên y khoa ăn ngủ với sách, giáo trình từ giảng đường đến phòng trọ. Trong cái nóng nực của mùa hè tháng 7, tháng 8, một số giảng đường của Trường Đại học Y kín chỗ nhưng im phăng phắc, chỉ có tiếng sột soạt lật giáo trình của các thí sinh ôn luyện thi bác sĩ nội trú. Nghề y vốn nhọc nhằn và gian lao từ khi học cho đến khi đi làm. Trong khi các bạn cùng trang lứa học ngành khác đã tốt nghiệp ra trường đi làm, thậm chí có vị trí trong công ty, thì những bác sĩ vẫn miệt mài học. Sáu năm y khoa, 3 năm nội trú (nếu trúng tuyển) hoặc 2 năm học chuyên khoa I (II) rồi mới được hành nghề. Trường Y như đấu trường chiếm gần hết tuổi thanh xuân với hàng trăm kì thi từ lâm sàng đến lí thuyết. Đó còn chưa kể tài chính bỏ ra phải gấp nhiều lần các ngành học khác, lại không có cơ hội làm thêm. Không phải ngẫu nhiên mà cả xã hội tôn vinh danh xưng người thầy thuốc. Họ có sứ mệnh cao cả cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng để có được danh xưng đó, nếu không đam mê, không yêu nghề, khó ai có thể gắn bó được từ những ngày đầu chập chững bước vào giảng đường đại học, những buổi đầu tiên trực đêm tại bệnh viện không ngủ vì tiếng còi hú cấp cứu liên tiếp dội về. Bác sĩ nội trú vẫn là tượng đài của những người học y. Họ khao khát không chỉ vì năng lực chuyên môn sau này mà còn vì vẻ đẹp của một kì thi đặc biệt, khốc liệt. N.H Đào tạo tinh hoa TIẾP THEO TRANG 1 3 n Thứ Năm n Ngày 11/9/2025 THỜI SỰ Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 273/NQCP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025. Theo Nghị quyết, thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường; xu hướng tập hợp lực lượng, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng; kinh tế tăng trưởng chậm lại. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi; thiên tai, thời tiết cực đoan, bất thường, đặt ra nhiều thách thức và áp lực lớn đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội. CÁC NỘI DUNG TRỌNG TÂM Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, lãnh đạo chủ chốt, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chủ động tham mưu, đề xuất và xử lý công việc theo thẩm quyền; rà soát kỹ các nhiệm vụ trong tháng 9 và quý 4/2025 để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức để thực hiện tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của năm, tạo đà, tạo lực, tạo thế cho tăng trưởng kinh tế 2 con số năm 2026 và giai đoạn 2026-2030; trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm sau: - Tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; hoàn thành các chỉ tiêu ngân sách nhà nước quý 3 và cả năm 2025. Phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn của nền kinh tế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước; triệt để cắt giảm các khoản chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách; hoàn thành và vượt chỉ tiêu ngân sách nhà nước quý 3 và cả năm 2025. Chuẩn bị các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý trên cơ sở đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng tác động của việc điều chỉnh giá đến lạm phát, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, không tăng giá đột ngột và tăng giá cùng một thời điểm, hạn chế tác động lên lạm phát, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. - Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, dự án liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế. - Tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, xây dựng và thực thi pháp luật; tập trung nguồn lực xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. - Chủ động, tích cực, kịp thời thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. - Đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân; làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. - Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu và chuỗi cung ứng; khai thác tối đa thị trường trong nước; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; tiếp tục phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. - Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. - Tiếp tục tăng cường, củng cố tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí. - Tăng cường công tác thông tin, truyền thông định hướng dư luận, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. TRƯỜNG PHONG-TTXVN “Chuẩn bị các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý trên cơ sở đánh giá tổng thể, kỹ lưỡng tác động của việc điều chỉnh giá đến lạm phát, sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Không tăng giá đột ngột và tăng giá cùng một thời điểm, hạn chế tác động lên lạm phát, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra”, Nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh. Kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống Người tiêu dùng TPHCM ưu tiên mua sắm thực phẩm thiết yếu ẢNH: TTXVN Xây dựng đường bộ, đường sắt, sân bay Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, tiếp tục triển khai các dự án giao thông trọng điểm khác để đạt mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc và trên 1.700km đường bộ ven biển trong năm nay, 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030; rà soát quy định pháp luật để phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương trong quản lý, đầu tư các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư một số dự án đường sắt quan trọng, nhất là tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam-Trung Quốc. Tăng tốc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để khánh thành vào ngày 19/12/2025 và nghiên cứu, đề xuất triển khai ngay theo thẩm quyền việc đầu tư xây dựng khu logistics, khu thương mại tự do tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==