Báo Tiền Phong số 253/2025

THẬN TRỌNG VỚI CÁT BIỂN Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngành xây dựng và giao thông vận tải ngày 8/9, đề cập về việc nghiên cứu các giải pháp để phát triển các loại vật liệu thay thế cát xây dựng, cát san lấp công trình và làm móng đường bộ cao tốc, ông Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Xây dựng - đưa ra cảnh báo về sự hiểu lầm trong việc sử dụng cát biển. Bộ trưởng Xây dựng khẳng định, các nghiên cứu khoa học từ 200 năm trước đã chỉ ra rằng cát biển thực sự không phù hợp để làm đường, làm nhà. Nguyên nhân là do quá trình bào mòn tự nhiên, hạt cát biển thường tròn và nhẵn, thiếu góc cạnh nên khả năng liên kết với xi măng, nhựa đường rất kém, khiến bê tông dễ nứt, giảm độ bền. Đáng lo ngại hơn, cát biển chứa hàm lượng muối clorua và sunfat cao, dễ gây ăn mòn cốt thép và làm giảm tuổi thọ công trình. Ngoài ra, với đặc tính rỗng và yếu, cát biển dùng làm nền, móng đường cũng dễ sụt lún khi chịu tải trọng lớn. Tư lệnh ngành giao thông và xây dựng thông tin thêm rằng, đối với cát biển, hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu khả năng dùng cát biển để đắp lề các công trình kết hợp với bê tông nhưng tuyệt đối không nên cho các phương tiện tải trọng lớn đi qua. TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ Trái ngược với sự thận trọng về cát biển, Bộ trưởng Bộ Xây dựng lại đặc biệt khuyến khích việc ứng dụng và sử dụng hiệu quả vật liệu tái chế. Bộ trưởng Xây dựng dẫn chứng, Bình Dương - nơi đã ông từng làm việc - đã sử dụng vật liệu tái chế từ năm 2009 - 2010 và hiện nay nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang đẩy mạnh việc này. “Các địa phương phải phổ biến cho người dân về vật liệu tái chế, tránh tình trạng lãng phí, đổ bỏ vật liệu xây dựng mà có thể tái sử dụng. Vì vật liệu tái chế được xem là một giải pháp then chốt, giúp hạ chi phí đầu tư”, Bộ trưởng nói Trần Hồng Minh nói. Một trong những điểm nhấn quan trọng khác là việc tối ưu hóa chi phí và rút ngắn thời gian thi công các dự án hạ tầng. Bộ trưởng chỉ rõ những bất cập trong quy trình thiết kế và thi công sân bay, đường cao tốc dẫn đến việc cứ chậm tiến độ là phải chịu khoản lãi vay tiền tỷ hằng ngày. Vì thế, việc áp dụng các thiết kế chuẩn và rút ngắn thời gian thiết kế có thể mang lại hiệu quả vượt trội, tránh được tình trạng “trượt trần” và lãng phí hàng chục tỷ đồng mỗi ngày tại các dự án. Để đạt được những mục tiêu trên, Bộ trưởng Xây dựng đề nghị các viện nghiên cứu, trường đại học và cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu và phát triển các giải pháp thiết thực. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được khuyến khích ứng dụng trong khảo sát, dự báo thiên tai và hạ tầng giao thông. Các giải pháp chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh cũng là một hướng nghiên cứu quan trọng. “Cần ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số để tạo ra sản phẩm cụ thể, ví dụ như thiết kế mẫu cho các công trình thủy nội địa hay các phần kiến trúc của cảng biển, sân bay, để có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả”, ông Minh nói và kêu gọi các cơ quan, đơn vị cùng chung tay xây dựng một Trung tâm Đổi mới sáng tạo để giải quyết các vấn đề tồn đọng, hướng tới một ngành xây dựng hiệu quả, bền vững và hiện đại. LỘC LIÊN Giữa bối cảnh ngành xây dựng đang đối mặt với nhiều thách thức về vật liệu và chi phí đầu tư hạ tầng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh Việt Nam phải đẩy mạnh khai thác vật liệu tái chế và tối ưu hóa quy trình thiết kế sân bay, đường cao tốc. Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng trong việc sử dụng cát biển để làm đường, xây nhà. 14 n Thứ Tư n Ngày 10/9/2025 XÃ HỘI Đoạn tuyến thi công thử nghiệm lấy cát biển làm vật liệu đắp nền ẢNH: VGP Cảnh báo việc dùng cát biển để làm đường, xây nhà Bắt đầu từ 0h ngày 9/9, lực lượng CSGT sẽ xử phạt tài xế xe tải đi vào làn số 1 (làn trong cùng sát dải phân cách giữa) tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Ghi nhận vào sáng cùng ngày tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan đến tài xế xe tải đi vào làn số 1. Quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ tổ công tác hoá trang tuần lưu trên tuyến ghi nhận hành vi vi phạm. Một tổ công tác công khai thực hiện dừng xe tại khu vực trạm thu phí hướng về trung tâm TP Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên, các tài xế xe tải đều chấp hành theo quy định mới. Ông Nguyễn Văn Đức cho biết, bản thân cũng lái xe tải nhưng cũng rất bức xúc với việc một số tài xế xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa song di chuyển chậm. Việc này dẫn đến các phương tiện phía sau khó vượt, xếp thành hàng dài "bò" trên đường. “Tôi mong muốn việc này được triển khai sớm hơn để giao thông trên các tuyến cao tốc được thuận lợi” - ông Đức nói. Đồng quan điểm, tài xế mong muốn việc cấm xe tải đi vào làn số 1 sẽ triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc nếu đủ điều kiện. Đại úy Vũ Duy Dũng - cán bộ Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 cho biết, sáng cùng ngày đơn vị bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần lưu ghi lại hình ảnh vi phạm. Tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. “Trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm” - Đại úy Dũng thông tin. Ngoài ra, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hệ thống giám sát camera trên tuyến cũng sẽ phát hiện các trường hợp vi phạm. Trước đó, từ 15/8 đến 8/9, lực lượng chức năng thí điểm thực hiện phân làn trên 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ. Cụ thể, cấm xe tải đi vào làn số 1 (làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa). Qua thời gian thí điểm, Cục CSGT ghi nhận trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có 1.077/109.957 (0,97%) trường hợp phương tiện ô tô tải, đầu kéo đi vào làn số 1. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 14/314.910 (0,004%) trường hợp. Theo Cục CSGT, những ngày đầu triển khai thực hiện, một số phương tiện chưa kịp thời nắm về phương án tổ chức giao thông mới, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc đã dùng loa phát thanh trên ô tô tuần tra kiểm soát để tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng quy định. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ triển khai giai đoạn 2 của phương án phân làn, tổ chức giao thông mới, từ ngày 15/9. Cấm xe khách và xe tải đi vào làn số 1 của 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ. Cục CSGT cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh các biển báo, sơn vạch kẻ đường, tốc độ xe chạy trên làn đường để phù hợp với phương án tổ chức giao thông mới. THANH HÀ Sáng 9/9, tổ công tác Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) làm nhiệm vụ trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa phát hiện tài xế xe tải đi vào làn số 1 (làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa). Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền tới lái xe tải chấp hành quy định mới. NGÀY ĐẦU XỬ PHẠT XE TẢI ĐI LÀN 1 CAO TỐC: Bị bắt vì lập Fanpage giả kêu gọi từ thiện Ngày 8/9, Công an phường An Cựu (TP Huế) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Huy (SN 2002, ngụ Gia Lai, quản trị Fanpage “Tin Việt - Cam”) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, cuối tháng 7/2025, trên Fanpage do Huy quản trị xuất hiện thông tin bịa đặt về một bé gái 5 tuổi bị bắt cóc giữa ban ngày ở trung tâm TP Huế, rồi bị xe cán gãy tay. Để tạo lòng tin, Huy cắt ghép hình ảnh, dựng hiện trường giả và kêu gọi người dân ủng hộ tiền cho “gia đình nạn nhân” qua tài khoản cá nhân. Thông tin giả nhanh chóng lan truyền, gây hoang mang dư luận và khiến nhiều người chuyển tiền, với số tiền bị chiếm đoạt hơn 80 triệu đồng. Qua xác minh, công an khẳng định không hề có vụ bắt cóc nào, địa điểm và nhân thân các “nạn nhân” đều là bịa đặt. Tại cơ quan điều tra, Huy thừa nhận đã dựng toàn bộ kịch bản nhằm lừa đảo. Vụ việc là lời cảnh báo người dân cần cảnh giác trước các thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội. NGỌC VĂN “Nếu không trải qua quy trình xử lý nghiêm ngặt và tốn kém, cát biển không thể thay thế cát sông hay cát nghiền trong xây dựng và hạ tầng. Đồng thời, cần phân biệt rõ ràng giữa cát biển và loại cát nằm ở vùng giao thoa giữa cuối sông với sát biển - loại cát có thể sử dụng cho một số công trình nếu được xử lý kỹ thuật”. Bộ trưởng TRẦN HỒNG MINH Lực lượng CSGT tuyên truyền quy định mới tới các tài xế xe tải Lái xe chấp hành nghiêm quy định mới

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==