Báo Tiền Phong số 252/2025

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 9/9/2025 THÀNH CÔNG KHÔNG NHỜ MAY MẮN Vụ trưởng Văn hóa - Văn nghệ đánh giá, Mưa đỏ là bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng đạt chất lượng tốt, nối dài danh sách những phim đề tài chiến tranh cách mạng. Câu chuyện Mưa đỏ có thể phổ biến nhiều thời điểm như kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12… Song phim được chiếu trong không khí 80 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là một thời điểm tuyệt vời, góp phần làm nên thành công rực rỡ của Mưa đỏ. "Phim tốt, thời điểm ra mắt tốt, tâm lý, trách nhiệm của khán giả với vấn đề chung của xã hội tốt, lại có nhà phát hành chuyên nghiệp nên phim lập kỳ tích phòng vé. Không hề có chuyện may mắn ở đây", bà Trần Thị Phương Lan nhận định. Cố vấn nghệ thuật phim Mưa đỏ, đạo diễn NSND Nguyễn Thanh Vân đồng tình với nhận định của Vụ trưởng Văn hóa -Văn nghệ. Ông cho rằng, Mưa đỏ trở thành phim Việt ăn khách nhất phòng vé không phải do may mắn, cũng không phải do một yếu tố tích cực tạo thành. “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, câu hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên đúng trong trường hợp phim Mưa đỏ. Cố vấn phim Mưa đỏ bày tỏ sự bất ngờ. “Theo số liệu thống kê từ phòng vé, phim thành công vượt dự đoán ban đầu của ê-kíp. Đây là sự đột phá, là kỳ tích của dòng phim lịch sử chiến tranh. Tạo dựng hình ảnh phim công phu, ngoài tài năng của nhà quay phim cần nhắc đến sự đóng góp của bối cảnh. Nếu không có nền tảng bối cảnh phong phú, đa dạng, đầy ắp thì khó khơi gợi cảm xúc, khi cảm xúc chân thực sẽ kích hoạt cảm hứng cho người tạo hình rất lớn”, NSND Thanh Vân nhận định. Chọn bối cảnh là quá trình tiêu tốn thời gian, tâm sức của những người làm phim Mưa đỏ. NSND Thanh Vân chia sẻ, đoàn phim từng lưỡng lự giữa bối cảnh Đồng Mô. "Các phim lịch sử phía Bắc vẫn coi Đồng Mô là bối cảnh ruột, nhưng bối cảnh thành cổ Quảng Trị có ưu thế riêng không thể thay thế, theo góc nhìn của tôi. Tôi tin rằng, các thành phần của đoàn phim, đặc biệt các bạn diễn viên trẻ - những người góp phần vào thành công của bộ phim - đến thành cổ Quảng Trị (địa bàn chính của phim chỉ cách thành cổ vài km) đến bên dòng sông Thạch Hãn những câu thơ của Lê Bá Dương cứ vang vọng, âm hưởng ấy đã kích hoạt tinh thần tận hiến của nghệ sĩ trẻ. Mặc dù bối cảnh thành cổ Quảng Trị khắc nghiệt hơn rất nhiều nhưng Mưa đỏ vượt mốc 552 tỷ đồng sau 17 ngày công chiếu (tính tới hết 7/9), lập kỷ lục phòng vé Việt và doanh thu chưa dừng lại ở đó. TS Trần Thị Phương Lan, Vụ trưởng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận TƯ nhìn nhận: “Vài năm trở lại đây, đề tài chiến tranh cách mạng nói riêng là một trong những đề tài phổ lớn, giành được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Thành công của Mưa đỏ là sự tổng hợp của nhiều yếu tố”. MƯA ĐỎ: Giải mã hiện tượng điện ảnh chưa Anh là một trong số hàng loạt du khách đến Đà Nẵng du lịch và chữa hết bệnh mới quay trở về. CHỮA NGHIỆN BẰNG… LỬA Anh D. Sh, kể trong một lần cùng nhóm bạn đến một vũ trường ở Đà Nẵng chơi đêm, lúc người đã ngà ngà say, cả nhóm đã hít bóng cười. Cảm giác lâng lâng hưng phấn, vui vẻ, như đắm chìm trong một thế giới khác rực rỡ hơn khiến anh thích thú. Thế là suốt một tháng trời, đêm nào anh cũng đến vũ trường bay lắc và nghiện hít bóng cười lúc nào không hay. “Cho đến một ngày sức khỏe tôi tụt dốc trầm trọng, tâm thần và hành vi rối loạn, tay chân tê cứng, tôi mới biết mình đang nhận hậu quả khủng khiếp từ việc hít khí cười. Bạn bè thấy tôi vậy cũng hoảng quá nên đi tìm hiểu khắp nơi để tôi chữa bệnh”, anh kể. Các bác sĩ ở Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng nhớ như in anh D. Sh, đêm mới vào viện vật vã, mất khả năng kiểm soát hành vi, ảo khứu, ảo thanh. Một ngày lên cơn hàng chục lần, nhất là vào ban đêm. Bác sĩ Hoàng Việt Dũng chia sẻ, bản chất khí cười N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự ma túy đá (methamphetamine). Khi hít khí cười, ngoài việc tạo cảm giác vui vẻ, người hít có thể bị ảo giác, tê chân tay, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy giảm sức khỏe. Nặng hơn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống tủy sống, tổn thương não và rối loạn tâm thần, thậm chí tàn phế, đột quỵ, tử vong. Trường hợp của anh D. Sh, bệnh viện đã sử dụng nhiều phương pháp đông y như châm cứu, hỏa long cứu để điều trị. Đặc biệt, do khí cười tác động đến não, tủy nên phải dùng hệ thống oxy cao áp để tăng cường dưỡng khí cho não, phục hồi tổn thương do khí N20 gây ra. “Chúng tôi theo dõi cơn của bệnh nhân, và thường châm cứu, hỏa long cứu “đón cơn” để họ bớt đau đớn, vật vã mỗi lần lên cơn. Chẳng hạn như 9h sáng “Tôi không nghĩ là mình lại được chữa bệnh ở đây, với những con người xa lạ, bất đồng ngôn ngữ. Nhưng các bác sĩ đã rất quan tâm, đồng hành với tôi qua giai đoạn khó khăn vật vã nhất cho đến khi tôi khỏe lại”, anh D. Sh. (33 tuổi, du khách Trung Quốc) cảm kích. Mỗi bác sĩ, nhân viên y tế chữa bệnh cho du khách là một đại sứ du lịch của Đà Nẵng ẢNH: T.H Diễn viên Hiếu Nguyễn trong vai chỉ huy Thành nTHANH HIỀN PHÓNG SỰ Bất cập khâu phát hành của phim nhà nước đặt hàng Phim dùng ngân sách nhà nước có được ra rạp và thu tiền không? TS. Trần Thị Phương Lan, Vụ trưởng Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư khẳng định, phim nhà nước đầu tư, ra rạp bán vé bình thường, không có quy định nào cấm. Nhưng vấn đề đặt ra: Phim nhà nước đầu tư chưa có nguồn kinh phí thỏa đáng để quảng bá, phát hành. Nói cách khác, câu chuyện quảng bá, phát hành phim nhà nước chưa được quan tâm đúng mức. “Lâu nay phim nhà nước đặt hàng không đặt nặng vấn đề phát hành có lãi. Từ cơn sốt Đào, phở và piano đã cho thấy lỗ hổng này. Hiện nay, Cục Điện ảnh đang xây dựng dự thảo Nghị định phát hành, phổ biến phim phục vụ nhiệm vụ chính trị. Phim Mưa đỏ gây sốt một phần không nhỏ nhờ đơn vị phát hành. Nhà sản xuất Nguyễn Trí Viễn dạn dày kinh nghiệm, gánh cả hai phim Địa đạo và Mưa đỏ. Kinh nghiệm từ thực tế thu được là huy động nguồn lực của xã hội chứ việc ai đứng tên không còn quan trọng nữa. Không phân biệt rạch ròi nhà nước hay tư nhân làm phim, mà một tác phẩm điện ảnh được sản xuất ra, để đến được với khán giả nên chấp nhận nhiều phương thức”, bà Trần Thị Phương Lan nói. Vụ trưởng Văn hóa -Văn nghệ nhấn mạnh, các nhà làm phim nên thay đổi “món ăn” cho khán giả. “Một số phim có yếu tố kinh dị rơi đúng thời điểm cũng gặt doanh thu tốt. Nhưng xem phim ma mãi cũng chán, khán giả bây giờ lại thích đề tài lớn, chứng minh qua cơn sốt Đào, phở và piano, Địa đạo, Mưa đỏ. Công tác nắm bắt thị hiếu khán giả cần được đặt ra nghiêm túc. Đừng nghĩ khán giả chỉ xem phim đánh nhau, yêu nhau. Ngay phim siêu anh hùng của Mỹ xem mãi cũng chán”, TS. Trần Thị Phương Lan nói. Có một thành phố chữa lành

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==