4 n Thứ Hai n Ngày 8/9/2025 XÃ HỘI Nhiều hộ gia đình đang bức xúc vì hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng bất thường, thậm chí có hộ còn tăng gấp 6 lần chỉ trong vòng 5 tháng, trong khi việc sinh hoạt không có nhiều thay đổi. CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO NẮNG NÓNG LÀ TĂNG GIÁ ĐIỆN Trao đổi với PV Tiền Phong, TS. Nguyễn Huy Hoạch - Hiệp hội Năng lượng Việt Nam - cho rằng, đây là bất cập đến từ cách điều hành của cơ quan quản lý, khiến người dân đang trở thành đối tượng chịu thiệt nhiều nhất. Theo ông Hoạch, một trong những nguyên nhân chính khiến giá điện sinh hoạt của người dân tăng cao là chậm trễ trong việc xoá bù chéo. Luật Điện lực năm 2024 đã đề cập tiến tới xoá bỏ cơ chế bù chéo đối với giá điện, nhưng đến nay Bộ Công Thương vẫn ì ạch, chậm triển khai. Ở Việt Nam, hiện nay có đến 56% lượng điện tiêu thụ thuộc về công nghiệp, trong đó nhiều ngành sử dụng điện lớn như sắt thép, xi măng, hóa chất…. Tuy nhiên, các ngành này lại được mua điện với giá rẻ hơn điện sinh hoạt. Điều này gây bất lợi và thiếu công bằng cho người dân. Thậm chí, người dân đang phải è cổ gánh bù chéo cho các doanh nghiệp FDI, trong khi không khuyến khích được việc tiết kiệm điện của doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt nhóm tiêu thụ lớn như công nghiệp. “Nếu xóa cơ chế bù chéo, các doanh nghiệp sắt, thép, xi măng… buộc phải giảm công suất, hoặc thay đổi giờ làm việc hay đầu tư thay đổi công nghệ. Khi đó, chi phí sản xuất điện sẽ giảm, từ đó có cơ hội hạ giá thành”, ông nói và cho rằng, Việt Nam hiện là nước có công suất điện lớn nhất Đông Nam Á, nhưng giá trị hiệu quả sử dụng trên 1kWh lại ở rất thấp. Đây là bài toán lớn cần có lời giải. Một nguyên nhân khác, theo ông Hoạch là cơ chế tính giá điện lũy tiến. Hiện nay, điện sinh hoạt được chia tới 4-5 bậc. Do đó, chỉ cần tiêu thụ vượt một chút, hộ gia đình lập tức bị “nhảy bậc” và phải trả mức giá cao hơn cho toàn bộ điện tiêu thụ. “Điện lũy tiến đáng ra chỉ nên 1-2 bậc để đơn giản và công bằng. Nay vẫn còn 5 bậc thì hóa đơn của người dân luôn có xu hướng bị đội lên bất thường, đặc biệt trong mùa nóng khi nhu cầu tăng”, ông Hoạch nói. Trong khi đó, giải pháp để minh bạch hóa và đảm bảo công bằng hơn là triển khai giá điện hai thành phần (giá công suất + giá điện năng). Tuy nhiên, việc áp dụng quá chậm khiến các nhà đầu tư thiếu động lực bỏ vốn cho các dự án điện mới, ngành điện thiếu nguồn cung mới, dẫn đến áp lực giá bán lẻ vẫn đè nặng lên người dân”. Đặc biệt, chuyên gia của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, một yếu tố kỹ thuật khiến người dân phản ứng gay gắt khi cho rằng giá điện tăng bất thường đến từ việc EVN chọn thời điểm tăng giá điện thường rơi đúng vào mùa cao điểm sử dụng. Đợt tăng gần nhất là vào tháng 5/2025 khi chuẩn bị bước vào mùa hè, EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,8%, từ 2.103,11 đồng/kWh lên mức 2.204,06 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT). GIÁ CHÊNH LỆCH GIỮA CÁC BẬC QUÁ CAO Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả - cho rằng, có 2 lý do khiến hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng mạnh. Đó là thời tiết nắng nóng, lượng điện sử dụng nhiều, chỉ số điện tại mỗi gia đình đều tăng. Tuy nhiên, theo ông điều quan trọng là biểu giá điện luỹ tiến với các mức giá trong từng bậc thang quá cao, bằng 90180% so giá bán lẻ bình quân vừa tăng 4,8%. “Với những khách hàng dùng điện ở các bậc phổ biến như bậc 3, bậc 4, đáng lý chỉ nên thu giá cao hơn mức bình quân (hơn 2.200 đồng/kWh) một chút nhưng biểu giá tăng 36% (bậc 3) và tăng 62% (bậc 4) so với giá bán lẻ điện bình quân; bậc 5 tăng 80% - gần gấp đôi giá bán lẻ điện bình quân. Do đó, trước đây, bậc 3 chỉ cao hơn 8%, bậc 4 cao hơn 38%... Trong khi các bậc 3, 4 là có nhiều hộ gia đình sử dụng nhất, dùng nhiều trong những tháng thời tiết nắng nóng, dẫn tới hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng vọt”, ông Long nói. Vị chuyên gia cho rằng, cần xác định lại mức nào là mức mà các hộ khách hàng đang tiêu thụ nhiều nhất và chỉ tính giá bán điện ở mức vừa phải. Với cách tính lũy tiến với độ lệch cao như hiện nay thì chỉ ngành điện được lợi và người dân chịu thiệt. “Cách tính nhảy bậc cụ thể thế nào và yếu tố minh bạch để đưa ra giá vẫn chưa rõ ràng. Bộ Công Thương cần xem xét lại cơ cấu biểu giá điện theo bậc hiện nay. Về nguyên tắc là không khuyến khích sử dụng điện nhiều, nhưng mức giá chênh lệch giữa các bậc cần hợp lý”, ông Long nói. DƯƠNG HƯNG Biểu giá điện luỹ tiến với các mức giá trong từng bậc thang hiện quá cao khiến hoá đơn tiền điện của người dân tăng bất ngờ khi sử dụng nhiều Theo chuyên gia, việc biểu giá điện lũy tiến với các mức giá trong từng bậc thang quá cao so giá bán lẻ bình quân (tăng 4,8%), khiến hóa đơn tiền điện thường nhảy vọt mỗi khi vào mùa nắng nóng. Đặc biệt, việc chậm trễ xóa bỏ cơ chế bù chéo khiến người dân đang oằn mình “gánh” cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều điện và doanh nghiệp FDI. Đơn cử như trường hợp xe đầu kéo đi sai làn đường, vượt đèn đỏ trên tuyến quốc lộ 13, xảy ra vào chiều 6/9. Hành vi vi phạm của lái xe đầu kéo được camera hành trình trên ô tô ghi lại, sau đó chuyển cho cảnh sát giao thông. Từ đó, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TPHCM nhanh chóng vào cuộc xác minh, chỉ vài tiếng sau đã mời tài xế đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt về lỗi đi sai làn đường (mức phạt 5 triệu đồng), vượt đèn đỏ (mức phạt 19 triệu đồng) và trừ 4 điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không biết cung cấp thông tin vi phạm cho ai, đơn vị nào và mong muốn được hướng dẫn để phát huy vai trò tai, mắt của người dân. Để người dân nắm rõ cách thức cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm luật giao thông, phóng viên báo Tiền Phong đã liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM. Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai thư ngỏ “Toàn dân chung tay, góp sức phòng ngừa tai nạn giao thông”. Theo đó, Phòng CSGT cùng công an các địa phương sẽ tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua ứng dụng Zalo, trực tiếp và qua tin báo của người dân, các cơ quan, tổ chức. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận nhiều thông tin, hình ảnh, video clip phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông từ người dân cung cấp. Qua đó, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các trường hợp đủ căn cứ, lập biên bản vi phạm với các lỗi chủ yếu là: Đi ngược chiều, sai làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đỗ xe ngược chiều, chở quá tải,… Lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, khi phát hiện vi phạm, người dân có thể sử dụng camera, máy ảnh, điện thoại thông minh, camera hành trình… ghi nhận thông tin, hình ảnh kèm theo ngày, giờ phát hiện vi phạm, tuyến đường vi phạm, biển kiểm soát, đặc điểm của phương tiện, người điều khiển phương tiện (nếu có) cùng các thông tin có liên quan gửi đến Phòng CSGT hoặc công an các xã, phường để xử lý. Đồng thời, người dân khi cung cấp thông tin cần cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc phương thức liên lạc trong trường hợp công an cần liên hệ lại để phản hồi kết quả xử lý. Công an sẽ bảo mật danh tính của người cung cấp tin. Đặc biệt, theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM, trường hợp người dân cung cấp nhiều thông tin kịp thời, có giá trị, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn còn được khen thưởng, biểu dương theo quy định. HƯƠNG CHI Thời gian qua không ít trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông được người dân ghi lại. Sau khi có hình ảnh, clip, một số người đã chuyển hình ảnh, thông tin nói trên đến cơ quan chức năng để xử lý vi phạm. CSGT lập biên bản xử phạt hành chính tài xế lái xe đầu kéo đi sai làn đường, vượt đèn đỏ trên tuyến Quốc lộ 13 Phòng CSGT Công an TPHCM khuyến nghị người dân có thông tin, hình ảnh về vụ việc vi phạm, tai nạn, ùn tắc giao thông… có thể liên hệ qua số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 0693187521; đường dây nóng: 0326080808; địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov. vn hoặc trang Zalo: “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh”. Hình ảnh vi phạm giao thông gửi về địa chỉ nào? Chuyên gia lý giải tiền điện tăng cao bất thường “Cách EVN chọn thời điểm điều chỉnh giá là không phù hợp với tâm lý thị trường. Đang giữa lúc nắng nóng, nhu cầu dùng điện tăng vọt mà lại điều chỉnh giá, thì hóa đơn tất nhiên đội lên. Người dân dễ bức xúc là điều khó tránh. Nếu tăng vào tháng 2-3 hay tháng 1011, khi nhu cầu thấp, họ sẽ chấp nhận hơn nhiều”. TS. NGUYỄN HUY HOẠCH - Hiệp hội Năng lượng Việt Nam
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==