13 XÃ HỘI Thứ Hai n Ngày 8/9/2025 Quảng cáo THÔNG BÁO “Về việc Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của công ty” - Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phúc Hưng & Cộng Sự thay đổi địa chỉ: từ 233/22 đường Ywang TDP 6, phường EaTam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến 233/32/6A đường Ywang, TDP 6, phường EaKao, tỉnh Đắk Lắk. - Thành lập Văn phòng giao dịch, địa chỉ: 158 Ywang TDP4, phường Ea Tam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lắk nay là số 158 đường Y Wang, TDP4, Phường EaKao, tỉnh Đắk Lắk. Tại Thanh Hóa, khách hàng Cao Thị Hồng (xã Quảng Chính) đăng tải nội dung tố cáo “anh chốt điện” sai phạm, sau đó nhiều trang mạng xã hội xuyên tạc, quy chụp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh ngành điện. Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng chính quyền và công an địa phương đã kiểm tra, làm rõ: khách hàng thực tế mua điện từ Công ty Cổ phần Quản lý kinh doanh Điện Thanh Hóa (đơn vị tư nhân có giấy phép kinh doanh mua bán điện trực tiếp cho người dân, cạnh tranh trực tiếp với ngành điện), không phải là đơn vị của ngành điện. Khách hàng đã thừa nhận đăng thông tin thiếu kiểm chứng, gây hiểu lầm và đã chủ động đính chính, cam kết không tái phạm. Hiện ngành điện Thanh Hóa chỉ bán lẻ trực tiếp cho 71,1% khách hàng, còn lại do 82 đơn vị khác kinh doanh, gồm 59 đơn vị tư nhân tại nông thôn (313.826 khách hàng) và 23 doanh nghiệp tại khu dân cư, chợ, khu công nghiệp (3.838 khách hàng). Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết, Sở đã đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa và các đơn vị bán điện rà soát việc chốt chỉ số, lập hóa đơn, xử lý kịp thời sai sót, đồng thời tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Tại Nghệ An, một khách hàng ở Hưng Nguyên phản ánh tiền điện “tăng 10 lần”. Qua kiểm tra công tơ và làm việc cùng chính quyền cho thấy, đây là nhà hàng sử dụng nhiều điều hòa và có hiện tượng chạm chập dây sau công tơ. Hóa đơn thực tế chỉ tăng khoảng 40%. Khách hàng đã thừa nhận đăng sai sự thật nhằm câu like, sau đó xin lỗi và đính chính công khai trên mạng xã hội. Tại Quảng Ninh, khách hàng Đào Bích Lan (Đông Triều) phản ánh trên Facebook về hóa đơn tiền điện 3 tháng liền giống nhau. Đội Quản lý Điện lực khu vực Đông Triều (PC Quảng Ninh) đã kiểm tra công tơ, đối chiếu dữ liệu đo xa EVNHES chi tiết từng ngày và xác định công tơ hoạt động bình thường, chỉ số chính xác. Việc sản lượng 3 tháng đều 670 kWh chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Khách hàng đã hiểu, ký biên bản làm việc và tự nguyện gỡ bài đăng trên mạng xã hội. Tại Hà Tĩnh, một số khách hàng nghi ngờ công tơ không chính xác do hóa đơn tăng cao trong tháng 8. Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở KH&CN, Sở NN&MT, Công an tỉnh và báo Hà Tĩnh để kiểm tra. Kết quả cho thấy, công tơ đo đếm chính xác, sai số trong giới hạn cho phép, sản lượng tăng chủ yếu do thời tiết nắng nóng và nhu cầu sử dụng cao. Ông Trương Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Tĩnh cho biết: “Ngày 4/9, chúng tôi tiếp nhận 4 công tơ do Điện lực Hà Tĩnh tháo gửi để kiểm định. Kết quả cho thấy 4 công tơ đều đạt yêu cầu kỹ thuật, không phát hiện sai số, qua đó khẳng định các thiết bị được kiểm định hoạt động chính xác và có độ tin cậy cao”. Tại Phú Thọ, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh hai hóa đơn tiền điện giống hệt nhau của hai hộ dân tại xã Hùng Việt, tỉnh Phú Thọ. Đội Quản lý Điện lực khu vực Cẩm Khê đã phối hợp với UBND và Công an xã, báo Phú Thọ tổ chức kiểm tra, kết quả cho thấy chỉ số và số seri công tơ hoàn toàn khác nhau, việc trùng sản lượng chỉ là ngẫu nhiên. Ông Nguyễn Đình Mạnh, một trong hai khách hàng cho biết, ông chỉ nói vui chuyện hai hóa đơn của hai gia đình khác nhau giống nhau, thực tế không hề khiếu nại vì hiểu mùa nắng nóng sử dụng nhiều thiết bị, trẻ nhỏ thường xuyên mở tủ lạnh bảo quản hoa quả cũng làm điện năng tăng; nếu nghi ngờ ông đã không đi nộp tiền. Tại Hưng Yên, khách hàng Trần Thị Thu (Ân Thi) phản ánh hóa đơn điện tăng cao do dây sau công tơ rò rỉ. Sau khi được giải thích rõ, khách hàng đồng thuận, gỡ bài đăng. Tuy nhiên, chồng khách hàng vẫn livestream thông tin sai sự thật, khiến một số trang mạng xã hội và kênh TikTok xuyên tạc, cắt ghép để câu view. Ngay sau đó, điện lực đã phối hợp với Công an xã Ân Thi làm việc trực tiếp với khách hàng. Anh Hồ Văn Trường - chủ tài khoản Facebook “Hồ Trường” - thừa nhận sai sót và khuyến cáo người dân không nên đăng tải thông tin chưa kiểm chứng để tránh bị các tổ chức phản động, các hội nhóm chống phá Đảng, nhà nước kích động, xuyên tạc và lợi dụng. Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Phan Tử Lượng cho biết, tại 17 tỉnh, thành phố miền Bắc, ngành Điện bán lẻ 91,6% với hơn 11 triệu khách hàng, còn lại do 507 doanh nghiệp, tổ chức tư nhân bán cho hơn 1,06 triệu khách hàng. EVNNPC đã lắp 100% công tơ điện tử đo xa, triển khai chuyển đổi số, vận hành Trung tâm CSKH 24/7 và phối hợp C06 Bộ Công an để chuẩn hóa dữ liệu, cung cấp dịch vụ qua Cổng DVCQG. Đơn vị sẵn sàng tiếp nhận, nâng cấp lưới điện tư nhân để nâng cao chất lượng. Ông Phan Tử Lượng khẳng định, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân, đồng thời khuyến nghị khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 6769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng. THỤC QUYÊN Bộ Công Thương vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 72 năm 2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Tại dự thảo Nghị định lần 3, Bộ Công Thương đã bổ sung nội dung “các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây”. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong giai đoạn 2022-2023, do ảnh hưởng của tình hình địa chính trị trên thế giới, chi phí mua điện tăng cao dẫn đến EVN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, số lỗ lũy kế 2 năm này khoảng 50.029 tỷ đồng. Đến hết năm 2024, Công ty mẹ - EVN vẫn còn khoảng gần 44.800 tỷ đồng. Nếu không được tính toán để thu hồi trong giá điện thì sẽ không bù đắp kịp thời phần vốn đầu tư Nhà nước giảm trong giai đoạn các năm trước đây. Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án để đưa khoản lỗ trên giá bán lẻ điện bình quân. Phương án 1, các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây, được xác định theo kết quả hoạt động kinh doanh, có giảm trừ lợi nhuận khác nếu có trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thuộc báo cáo tài chính riêng hằng năm của Công ty mẹ EVN đã được kiểm toán bởi đơn vị kiểm toán độc lập từ năm 2022 trở đi. Bộ Công Thương xem xét, có ý kiến đối với phương án phân bổ các khoản chi phí tại điểm này do EVN đề xuất. Phương án 2, Bộ Công Thương đề xuất các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân từ năm 2022 đến trước năm Nghị định này có hiệu lực thi hành, được xác định theo kết quả hoạt động kinh doanh, có giảm trừ lợi nhuận hoạt động khác (nếu có) trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thuộc báo cáo tài chính riêng hằng năm của Công ty mẹ EVN đã được kiểm toán bởi đơn vị kiểm toán độc lập. Bộ Công Thương xem xét, có ý kiến đối với phương án phân bổ các khoản chi phí tại điểm này do EVN đề xuất. Với phương án 2, Bộ Công Thương đánh giá nhằm mục đích xử lý khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân từ năm 2022 đến trước năm Nghị định này có hiệu lực thi hành, không áp dụng cho những năm tới nếu tiếp tục xảy ra và cũng nhằm yêu cầu các đơn vị điện lực rà soát, bám sát và cân nhắc trong việc triển khai thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo giảm thiểu và hơn nữa là không để xảy ra việc này trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Công Thương đề xuất sẽ phân bổ chênh lệch tỷ giá đánh giá lại chưa được phân bổ, chênh lệch tỷ giá chưa được ghi nhận và thanh toán cho các nhà máy điện theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán điện. DƯƠNG HƯNG Khách hàng được EVNNPC giải quyết kịp thời phản ánh hóa đơn tháng 8 Đề xuất phương án bù lỗ gần 44.800 tỷ đồng của EVN Thời gian qua, tại một số tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) xuất hiện những phản ánh liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trước tình hình đó, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương, công an và các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và thông tin kịp thời, minh bạch đến người dân. Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án đưa các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây. Biên bản làm việc giữa khách hàng và Đội quản lý Điện lực khu vực Đông Triều PC QUẢNG NINH Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án bù khoản lỗ gần 44.800 tỷ của EVN vào giá điện Một thay đổi quan trọng khác được đề xuất trong dự thảo nghị định là cơ chế giám sát khi điều chỉnh giá điện. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát và cho ý kiến đối với phương án giá của EVN trước khi điều chỉnh cả khi tăng và giảm (áp dụng cho các mức giảm từ 1% trở lên hoặc tăng từ 2% đến dưới 5%). Với quy định hiện hành: Bộ Công Thương chỉ kiểm tra, rà soát trước khi EVN thực hiện điều chỉnh tăng giá điện. Đối với trường hợp giảm giá, EVN sẽ tự quyết định và Bộ Công Thương thực hiện hậu kiểm.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==