Báo Tiền Phong số 249/2025

4 n Thứ Bảy n Ngày 6/9/2025 THỜI SỰ CƠ HỘI CHƯA TỪNG CÓ Hôm qua, 1,6 triệu nhà giáo và 26 triệu học sinh, sinh viên cả nước khai giảng năm học 20252026. Lễ khai giảng được các đơn vị, nhà trường tổ chức gắn với hoạt động kỉ niệm 80 năm thành lập Bộ GD&ĐT, mang không khí tươi vui, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng tới một năm học hiệu quả, chất lượng. Chủ đề năm học 2025-2026 là: “Kỉ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, 80 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã qua 3 lần cải cách giáo dục lớn, 2 lần đổi mới sâu rộng có tính chất cách mạng. 80 năm như một phép màu, từ bối cảnh đất nước với 95% người dân mù chữ, tầng lớp trí thức thưa thớt, tới hôm nay, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục từ mẫu giáo 5 tuổi đến THCS. Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa được Bộ Chính trị ban hành, trong đó giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu, nhân tố quyết định tương lai của dân tộc. Bộ GD&ĐT đã triển khai ngay việc thể chế hóa những quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 71. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, con đường phía trước rất dài, gánh mang trên vai rất nặng nên ông mong toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên giáo dục và học sinh, sinh viên cần sáng tạo, nỗ lực, hành động nhanh và mạnh mẽ hơn nữa để vượt qua các giới hạn của chính mình, tận dụng mọi cơ hội và điều kiện, hoàn thành sứ mệnh. “Năm học này, ngành giáo dục đứng trước cơ hội chưa từng có. Chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước quan tâm và kì vọng nhiều như hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá. KÌ VỌNG NĂM HỌC MỚI PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho rằng, năm học này là phép thử cho tính hiệu quả của các chủ trương cải cách quan trọng. Các chính sách như miễn học phí cho học sinh toàn quốc, tăng lương cho giáo viên, nhân viên giáo dục, dạy học 2 buổi/ngày, quản lí dạy thêm, tăng cường giáo dục kĩ năng sống, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, vận hành quản lí giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (tăng quyền tự chủ, sáng tạo). Ông Nam kì vọng 1 năm học giàu cảm xúc và thắng lợi. Ông Nam nói rằng, Nghị quyết 71 tác động lớn đến năm học 20252026 ở các điểm lớn như: miễn học phí 14 đối tượng học sinh, sinh viên; cam kết bố trí tối thiểu 20% ngân sách nhà nước cho giáo dục; tăng lương cho nhà giáo; thống nhất một bộ SGK hướng tới miễn phí vào năm 2030; tự chủ ĐH toàn diện; giáo dục nghề nghiệp không còn là “cửa dưới” mà đã trở thành đường cao tốc đào tạo nhân lực đáp ứng thị trường lao động chất lượng cao. Những chính sách này không chỉ giải tỏa áp lực cho phụ huynh, thầy cô mà còn tạo động lực mạnh mẽ để hệ thống giáo dục vận hành đồng bộ. Một trong những chính sách được xã hội quan tâm ở năm học mới này là việc miễn học phí cho học sinh từ tiểu học đến THPT trên toàn quốc. Đây là bước tiến lớn, thể hiện cam kết của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền học tập cho mọi trẻ em, thể hiện sự quan tâm, giảm trực tiếp gánh nặng kinh tế… Ông Nam cho rằng, nền tảng tiến tới phổ cập giáo dục THPT nhanh chóng như Tổng Bí thư Năm học 2025-2026 mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Năm học của những quyết sách mới Trường Tiểu học & THCS số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, tỉnh Lào Cai) năm nay có 311 học sinh. Lễ khai giảng năm học 2025-2026 của nhà trường diễn ra lúc 7h sáng ngày 5/9. Sau phần lễ của trường, từ 7h55 trở đi, học sinh tham dự lễ khai giảng toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức qua truyền hình trực tiếp. Thầy Phạm Đức Vinh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, năm nay nhà trường có một số học sinh từng chịu mất mát lớn trong gia đình. “Các em sau biến cố thường trở nên trầm lắng hơn, ít nói hơn, nhưng ngược lại là nỗ lực, có ý chí học tập hơn trước”, thầy chia sẻ. Một điểm mới trong năm học này là việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào dạy và học. “Nhà trường đã tập huấn để thầy cô biết sử dụng các công cụ như ChatGPT, Google… trong soạn giảng, thiết kế trò chơi học tập. Nhờ vậy, giáo viên tiết kiệm thời gian, còn học sinh bắt đầu làm quen với công cụ mới”, thầy Vinh nói. Về việc duy trì sĩ số, thầy cho biết, nhờ chính sách bán trú và hỗ trợ của Nhà nước, học sinh vùng khó khăn có chỗ ăn ở, điều kiện sinh hoạt đảm bảo nên không phải vận động nhiều. Từ đầu tháng 8, giáo viên đã có mặt tại trường để chuẩn bị cơ sở vật chất, còn học sinh trở lại từ ngày 27/8 để ổn định nề nếp, sẵn sàng bước vào năm học mới. Tại điểm trường Làng Nủ, thuộc Trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh, hiện có hai khối lớp 1 và 2. Năm học này, lớp 1 chỉ có 6 học sinh nên các em được bố trí học ở cơ sở chính cách 6 km. Lớp 2 có 14 em, giáo viên trực tiếp lên điểm trường giảng dạy. Trong số học sinh, có hai trường hợp đặc biệt là em Hoàng Gia Bảo (lớp 3, học bán trú tại cơ sở chính) và em Hoàng Ngọc Lan (lớp 2C, học tại điểm trường Làng Nủ). Cả hai đều mồ côi cha mẹ sau vụ sạt lở kinh hoàng ở Làng Nủ. Riêng Lan còn mất thêm hai anh trai và một người anh họ, trở thành chủ hộ đứng tên ngôi nhà trên bản. Cô Hoàng Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 2C, cho biết: “Lan sống cùng bà ngoại, nhiều hôm không có ai chăm sóc, em đến lớp mặt mũi lem nhem, thầy cô lại phải rửa mặt giúp. Tính cách Lan trầm, ít nói. Những hôm trời mưa lớn, em thường hoảng loạn, sợ hãi, chạy đến ôm chầm lấy cô vì ám ảnh sạt lở”. Dù vậy, khi bước vào năm học mới, Lan vẫn háo hức được gặp bạn bè, thầy cô. Em thích thú với những quyển sách, vở mới được chuẩn bị từ trước thềm khai giảng. “Chúng tôi và các ban ngành, đoàn thể của xã đã đến động viên, hỗ trợ, trang bị đầy đủ đồ dùng để các em tự tin đến trường từ đầu tháng 8”, cô Vân chia sẻ. Hiện Gia Bảo theo học bán trú, mỗi tuần bà ngoại hoặc bác đưa đón. Lan tiếp tục học tại điểm trường Làng Nủ, được thầy cô và bà ngoại chăm sóc, dìu dắt từng bước để vững vàng hơn sau biến cố. THÀNH ĐẠT Những ngày trước lễ khai giảng, giáo viên, phụ huynh, đoàn viên thanh niên cùng bộ đội, công an địa phương tất bật dọn dẹp, sửa tôn, kê bàn ghế, phơi sách vở và căng dây an toàn quanh dãy nhà tốc mái, kèm theo biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho học sinh Trường THCS Sơn Lộc (xã Xuân Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) Những học sinh đặc biệt ở Làng Nủ Bé Hoàng Ngọc Lan ở Làng Nủ Giáo viên chủ nhiệm lớp 2C cho biết: “Lan trầm, ít nói. Những hôm trời mưa lớn, em thường hoảng loạn, sợ hãi, chạy đến ôm chầm lấy cô vì ám ảnh sạt lở”. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học mới, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt ở cấp xã, đặt ra yêu cầu cao về quản trị sự thay đổi trong tổ chức, nhân sự và bộ máy. Vấn đề công bằng giáo dục; dạy thêm - học thêm; tuyển dụng, luân chuyển giáo viên; phổ cập thực chất cũng là những thách thức mà ngành phải giải quyết quyết liệt. Tỉnh Đoàn Tuyên Quang đồng hành với học sinh khó khăn Tại lễ khai giảng Trường THCS Trung Sơn (xã Trung Sơn, tỉnh Tuyên Quang), Tỉnh Đoàn Tuyên Quang trao tặng nhà trường 5.000 quyển vở, 30 bộ áo dài, 50 thùng sữa và nhiều phần quà khích lệ học sinh vùng cao. Thầy Nông Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Sơn (xã Trung Sơn, tỉnh Tuyên Quang), cho biết, năm học này trường có 301 học sinh, riêng khối 6 có 76 em. “Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, phải ở trọ gần trường để tiện học tập. Trước ngày khai giảng, các thầy cô đều xuống tận nhà động viên từng em đến lớp”, thầy Hà nói. Cô Đoàn Hồng Thanh, chủ nhiệm lớp 6B, cho biết, lớp có 38 học sinh thì tới 18 em thuộc hộ nghèo. Trước thềm năm học mới, cô phải đi từng bản để vận động phụ huynh cho con đi học. Lễ khai giảng năm học mới của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Chiềng Sơ (xã Mường Luân, Điện Biên) được tổ chức tại trụ sở UBND xã Mường Luân (trụ sở xã Chiềng Sơ cũ) do trường bị ảnh hưởng nặng sau lũ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==