8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 5/9/2025 AI ĐANG KÉO MƯA ĐỎ TIẾN SÁT 500 TỶ? Dữ liệu phòng vé cho thấy, Mưa đỏ đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 68,33%, một con số nổi trội so với mặt bằng thị trường, và tình trạng cháy vé diễn ra liên tục ở Hà Nội, TPHCM. Hai đô thị lớn đang đóng vai trò “máy kéo” cho đà tăng doanh thu, với thành phần khán giả trẻ chiếm ưu thế vào các khung giờ vàng cuối ngày và cuối tuần. Theo chia sẻ mới nhất của đại diện Box Office Vietnam, không chỉ dồn ở hai đô thị, việc cháy vé Mưa đỏ lan rộng nhiều tỉnh thành, tức là hiệu ứng đã thoát khỏi phạm vi người hâm mộ của các ngôi sao cụ thể, chuyển sang dạng sự kiện văn hóa, xã hội có sức lan tỏa toàn quốc. Ngoài người xem phổ thông, Mưa đỏ tiếp cận hiệu quả các nhóm có tính cộng đồng cao. Đơn cử, chương trình chiếu miễn phí tại Thành cổ Quảng Trị tri ân liệt sĩ khiến bộ phim trở thành một hoạt động tưởng niệm, giáo dục hơn là giải trí thuần túy; cùng thời điểm, các sự kiện tập thể như đêm hoa đăng xem phim ghi nhận sinh viên bày tỏ cảm xúc mạnh về lịch sử và hòa bình. Đây là các điểm chạm giúp phim đi sâu vào trường học, tổ chức đoàn, hội, qua đó mở thêm nguồn vé ngoài hệ thống rạp truyền thống. Lý giải về sự “ăn khách” của Mưa đỏ, nhà phê bình Thảo Đan cho rằng, không thể bỏ qua lợi thế mùa vụ khi lịch phát hành phim trùng với đợt nghỉ lễ 2/9 và nội dung “đón đầu” được làn sóng yêu nước đang lên của giới trẻ. Chưa kể, đà tăng của dự án còn liên quan không nhỏ đến việc nó gần như không có đối thủ cạnh tranh do có quá ít tác phẩm nổi bật ra rạp cùng thời điểm. Nói cách khác, lịch phát hành đã đặt Mưa đỏ vào một hành lang có ít cản trở, giúp các cụm rạp tối ưu suất chiếu, giữ được hệ số lấp đầy sau nhiều ngày liên tiếp. Việc dòng phim chiến tranh cách mạng có thị trường ở Việt Nam được đánh giá là “hoàn toàn lạ lẫm”. Theo nhà nghiên cứu Phạm Hải Đăng, Mưa đỏ là phim có đề tài chiến tranh đầu tiên đạt mức doanh thu 400 tỷ chỉ sau 12 ngày công chiếu, mở ra tương lai xán lạn cho dòng phim từng bị gắn mác “khô cứng, khó cảm nhận”. Đồng tình với quan điểm này, nhà phê bình Thảo Đan cho rằng, sự xuất hiện của MV Nỗi đau giữa hòa bình do Hòa Minzy thể hiện, ra mắt cùng thời điểm với Mưa đỏ, đã tạo nên một hiệu ứng cộng hưởng truyền thông mạnh mẽ, đặc biệt với nhóm khán giả trẻ. Theo chị, MV không chỉ đóng vai trò như một “cánh tay nối dài” của bộ phim, mà còn giúp hạ thấp “rào cản tâm lý” với thể loại phim chiến tranh. Ca khúc với giai điệu giàu cảm xúc, ca từ gợi mở và hình ảnh liên kết chặt chẽ với câu chuyện phim đã khiến khán giả trẻ dễ đồng cảm hơn. Thảo Đan nhận định: “Khi âm nhạc và điện ảnh kết hợp đúng thời điểm, đặc biệt với một gương mặt nghệ sĩ có sức ảnh hưởng như Hòa Minzy, hiệu ứng truyền miệng được khuếch đại đáng kể. Đây có thể coi là một ca điển hình về cách tận dụng sức mạnh đa nền tảng để mở rộng tệp khán giả và biến một tác phẩm điện ảnh thành một hiện tượng văn hóa”. Ở khía cạnh truyền thông, chuyên gia Trần Minh Tuấn đánh giá, ê-kíp đã “thừa khôn ngoan” khi đặt phim đúng vào bối cảnh thời sự, khiến mọi nền tảng từ báo chí đến mạng xã hội đều đồng loạt lan tỏa thông điệp yêu nước, chiến tranh, hòa bình. Sức nóng từ hiệu ứng lan truyền tự nhiên giúp Mưa đỏ mở rộng tệp khán giả, nhất là giới trẻ. MƯA ĐỎ CÓ THỂ SOÁN NGÔI MAI? Mưa đỏ đang tạo ra một cột mốc đặc biệt trong dòng chảy kỷ lục phòng vé Việt Nam. So với Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (2025), bộ phim khép lại vòng chiếu với doanh thu 172,4 tỷ đồng và từng được xem là thành tích khó tin của dòng phim chiến tranh, Mưa đỏ bứt phá ngoạn mục khi vượt mốc 400 tỷ đồng chỉ sau khoảng 12 ngày công chiếu. Theo dự đoán của một số nhà phê bình điện ảnh, với đà tăng trưởng này, việc chạm hoặc vượt mốc 500 tỷ đồng không còn là một kỳ vọng xa vời, bởi đầu giờ chiều 4/9, phim đã thu hơn 470 tỷ đồng. Thành công của Mưa đỏ được đánh giá là không chỉ nâng trần Mưa đỏ đang chuyển mình thành hiện tượng phòng vé chưa từng có ở Việt Nam. Theo số liệu mới nhất từ Box Office Việt Nam, ngày 1/9, phim lập kỷ lục doanh thu trong ngày với 54,7 tỷ đồng. Lần đầu tiên một tác phẩm Việt vượt mốc 50 tỷ trong một ngày. Và tính đến hết ngày 3/9, Mưa đỏ đã đạt 464 tỷ đồng, trở thành phim đầu tiên của năm 2025 đạt được cột mốc này. Một số phân tích cho rằng, Mưa đỏ hoàn toàn có khả năng vượt qua kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của Mai (551 tỷ đồng). Mưa đỏ tiến sát mốc 500 tỷ đồng, viết lại kỷ lục HÌNH ẢNH BÊ CON BỊ GIẾT Từ trung tâm tỉnh lỵ Điện Biên, chúng tôi đi xuôi về hướng Nam, chếch hướng Tây về biên giới Việt- Lào. Đi được quãng hơn 20 km thì đến xã Núa Ngam - nơi xuất hiện thông tin có đến 50 cá thể trâu bò bị ăn thịt. Từ trung tâm xã, chúng tôi tiếp tục ngược lên bản Huổi Chanh, cách chừng 10 km. Chúng tôi chọn Huổi Chanh vì đây là nơi ghi nhận nhiều trường hợp trâu bò bị chết nghi do sói tấn công nhất (với số lượng người dân khai báo lên đến 19 con - PV). Anh Sềnh A Vừ, Bí thư Đảng ủy bản Huổi Chanh cho biết, vụ việc gần đây nhất xảy ra với gia đình ông Vàng Nềnh Dế. Chỉ trong khoảng ba tháng, đàn bò của ông Dế đã bị mất 5 con. “Hình ảnh lan truyền trên báo chí, mạng xã hội về con bò mất phần hậu môn và nội tạng chính là do người dân trong bản chụp lại”, anh Vừ nói và cho xem bức ảnh. Tuy nhiên, nhìn kỹ trong bức ảnh cho thấy, mưa rừng đã rửa trôi vết máu, trên thân bò chỉ còn lại những dấu hằn giống vết cắn ở vùng bụng và hậu môn. Anh Vừ cho hay, vụ việc xảy ra vào khoảng ngày 26/7. Đến 29/7, anh cùng lực lượng Biên phòng và Kiểm lâm có mặt kiểm tra hiện trường. Lúc này, xác bò đã phân hủy nặng, các vết cắn không còn nguyên vẹn, còn dấu chân quanh khu vực cũng bị mưa xóa trôi, gây khó khăn cho việc xác minh. “Không phải trường hợp nào cũng có hình ảnh. Nhiều con bò chỉ còn tìm thấy xương hoặc đã thối rữa, không thể nhận dạng. Một số hộ mất bò từ cuối năm ngoái nhưng không báo cáo, chỉ đến khi thiệt hại nhiều, chính quyền địa phương xuống xác minh mới được thống kê. Tôi cho rằng, đây là sói cắn, bởi các trường hợp bò chết đều có đặc điểm giống nhau, thường xảy ra vào buổi sáng hoặc chiều tối, phù hợp với lời kể của nhiều người dân”, anh Vừ cho biết. Theo anh Vừ, ngoài bức ảnh xác bò bị cắn phần hậu môn lan truyền trên mạng xã hội, còn có một hình ảnh khác rõ nét hơn do anh Sềnh A Phá (SN 1989, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Huổi Chanh) và Sềnh A Điện (SN 2001) chụp lại và Liên tiếp hàng chục con trâu bò bị thú hoang tấn công gần đây khiến người dân xã Núa Ngam (tỉnh Điện Biên) không khỏi hoang mang. Xác bò còn sót lại được phát hiện trong tình trạng giống hệt nhau: Phần hậu môn bị cắn nát, nội tạng bị ăn mất. Truy tìm đàn sói hoang ở Điện Biên Anh Sềnh A Phá chỉ tay về nơi đã chứng kiến sói lửa Anh Sềnh A Vừ, Bí thư Đảng ủy bản Huổi Chanh kể lại Việc chạm được vào cảm xúc tập thể của người xem là một trong những lý do khiến Mưa đỏ thành công kéo khán giả đến rạp. nTHÀNH ĐẠT PHÓNG SỰ Theo chia sẻ của Box Office Việt Nam, khán giả xem phim Mưa đỏ tại Hà Nội đóng góp 1/3 tổng doanh số bộ phim, đồng thời cũng là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, doanh số cao nhất và vé bán được nhiều nhất. Trong những năm trước đây, thị trường khán giả khu vực phía Nam, đặc biệt là TPHCM luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong bảng tổng kết doanh thu của các bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, năm 2025 chứng kiến một số tác phẩm điện ảnh đạt được doanh thu cao với tệp khán giả chủ yếu từ các tỉnh thành khu vực phía Bắc. Đầu năm nay, tác phẩm Đèn âm hồn cũng đã vượt trăm tỷ đồng với doanh số từ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chiếm đa số. Bài 1: Đòn tấn công đặc trưng của loài sói
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==