HÀNG LOẠT QUYẾT SÁCH ĐI VÀO THỰC TẾ Từ năm học 2025-2026, học sinh tiểu học của TP Hà Nội được hỗ trợ bữa ăn bán trú. Dự kiến hơn 3.000 tỷ đồng được dành cho việc hỗ trợ này, đây là chủ trương đã được thông qua tại nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội ngay trước năm học mới. Số học sinh được hỗ trợ bữa ăn bán trú khoảng trên 750.000 học sinh tiểu học trong năm học này, gồm cả học sinh công lập và tư thục (trừ học sinh các trường có vốn đầu tư nước ngoài). Mức hỗ trợ 20.000 đồng/học sinh/ bữa ăn bán trú. Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2025-2026 có trên 700 trường tiểu học tổ chức bữa ăn bán trú, với mức chi phí cho bữa ăn từ 19.000-50.000 đồng/ngày/học sinh. Sau một năm học thực hiện chương trình này, Hà Nội sẽ đánh giá kết quả và căn cứ vào tình hình thực tế, việc cân đối ngân sách để xem xét hỗ trợ cho học sinh ở cấp học khác. Năm học học 2025-2026, Hà Nội có hơn 2,3 triệu học sinh các cấp mầm non, phổ thông, tăng thêm khoảng 60.000 học sinh. Việc đảm bảo đủ chỗ học, giải quyết dứt điểm các điểm “nóng” do quá tải chỗ học, giảm sĩ số học sinh/lớp, giảm số học sinh trái tuyến, đảm bảo khoảng cách đến trường của học sinh hợp lí là một trong những nhiệm vụ được Hà Nội nỗ lực thực hiện. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, năm học 2025-2025 ngành giáo dục sẽ triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng: Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi. Việc thực hiện các nghị quyết mới được ban hành và dự kiến được ban hành trong thời gian tới như hiện đại hóa giáo dục đào tạo, miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến phổ thông, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi, Nghị quyết 71 đã cho thấy năm học mới 20252026 được kỳ vọng sẽ có nhiều dấu ấn. Năm học 2025-2026 cũng là năm đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục bất cập để nâng chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và thực hiện quản lí theo chính quyền 2 cấp. NGHIÊM HUÊ 7 n Thứ Sáu n Ngày 5/9/2025 KHOA GIÁO RỘN RÀNG Ở NHỮNG NGÔI TRƯỜNG MỚI Cận kề ngày khai giảng, các trường học trên địa bàn TPHCM đang tất bật chuẩn bị vệ sinh trường lớp, trang trí cổng chào, tổng duyệt các tiết mục văn nghệ để chờ đón ngày hội lớn. Ở nhiều địa phương, niềm vui còn được nhận đôi khi những ngôi trường mới với mức đầu tư trăm tỷ kịp khánh thành để thầy trò đón năm học mới. Trong sáng 4/9, UBND xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh cũ) đã khánh thành Trường tiểu học Vườn Thơm và Trường THCS Bình Lợi. Trường tiểu học Vườn Thơm có diện tích gần 13.000m2, gồm 30 phòng học, khu bán trú, hồ bơi, nhà đa năng và các phòng chức năng, với tổng vốn đầu tư 135 tỷ đồng. Trường THCS Bình Lợi rộng hơn 24.000m2, gồm 45 phòng học, khu bán trú, nhà đa năng, nhà ăn, hồ bơi, với kinh phí trên 180 tỷ đồng. Không khỏi vui mừng khi được giảng dạy ở ngôi trường mới toanh, cô Phan Thị Thanh Trúc, giáo viên Trường tiểu học Vườn Thơm cho hay: “Cơ sở vật chất đầy đủ sẽ giúp tôi triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời mang đến cho học sinh lớp 1 nhiều trải nghiệm thú vị trong môi trường mới”. Thế nhưng, với gần 2,6 triệu học sinh sau sáp nhập, TPHCM vẫn đứng trước thách thức lớn khi số phòng học chưa đáp ứng chỉ tiêu 300 phòng/10.000 dân. Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo nhiều trường tại TPHCM (khu vực Bình Dương cũ) cho biết, năm học 2025-2026, số lượng học sinh tăng mạnh khiến trường lớp rơi vào tình trạng quá tải. Tại phường An Phú, năm học mới có 23.116 học sinh, tăng 1.700 em so với năm trước, nhưng chỉ có 8 trường. Ở bậc tiểu học, hơn 10.500 học sinh được chia cho 5 trường, khiến phân nửa học sinh chỉ được học một buổi/ ngày. Riêng bậc trung học cơ sở, cả phường chỉ có một trường phải gánh 4.763 học sinh, được chia thành 103 lớp. Còn Trường tiểu học An Phú hiện có 3.367 học sinh. Để đủ chỗ, trường phải tận dụng gần hết phòng chức năng bố trí thành 71 lớp học, mỗi lớp lên tới hơn 50 học sinh. Do không tổ chức được bán trú, nhà trường phải liên kết với 6 cơ sở bên ngoài để học sinh có chỗ ăn nghỉ và học buổi 2, trong đó buổi 2 chủ yếu dạy kỹ năng (3 tiết/ ngày). Tương tự, Trường THCS Thái Hòa (phường Tân Khánh) cũng quá tải với 3.300 học sinh, vượt xa quy mô thiết kế 45 phòng học. Trường phải cải tạo 5 phòng bộ môn thành lớp học, nên không còn phòng thí nghiệm cho học sinh. Năm học mới, toàn khu vực Bình Dương (cũ) có hơn 530.000 học sinh, tăng gần 27.000 em - mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. Để giải quyết thiếu trường lớp, TPHCM dự kiến tận dụng các trụ sở xã, phường sau sáp nhập để chuyển đổi thành cơ sở giáo dục. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, trong năm học này, TPHCM đưa vào sử dụng 1.287 phòng học từ nguồn vốn ngân sách và khoảng 390 phòng học từ xã hội hóa. Riêng khu vực Bình Dương (cũ) có 14 công trình trường học được đưa vào sử dụng, gồm 7 công trình nâng cấp mở rộng, 2 công trình xây mới và 5 công trình thay thế hoặc xây trên đất mới. RỐT RÁO XÂY DỰNG THÊM TRƯỜNG MỚI Với mục tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân, ngành GD&ĐT TPHCM triển khai Đề án xây dựng 4.500 phòng học. Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, khả năng hoàn thành toàn bộ 4.500 phòng trong năm nay là rất khó. Hiện Sở GD&ĐT TPHCM đang tập trung rà soát quỹ đất tại khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, ưu tiên các dự án có thể khởi công ngay. Những dự án khả thi nhưng thiếu vốn sẽ được đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới. “Đến cuối năm, chúng tôi dự kiến chỉ thực hiện được khoảng 2.500 - 2.700 phòng”, ông nói. Theo ông Huy, tiến độ chậm một phần do trước sáp nhập, một số quận huyện chưa đánh giá kỹ về pháp lý, quy hoạch hay khả năng đầu tư khi rà soát quỹ đất. Nhiều dự án tưởng chừng khả thi nhưng thực tế đất chưa “sạch”, chưa có quy hoạch giáo dục hoặc còn tranh chấp. Có địa phương đề xuất 10 dự án nhưng sau thẩm định chỉ còn 2 - 3 dự án có thể triển khai. HƯƠNG CHI - ANH NHÀN Nhiều trường mới, TPHCM vẫn quá tải Trường học ở TPHCM quá tải vì học sinh tăng ẢNH: HƯƠNG CHI Với gần 2,6 triệu học sinh sau sáp nhập, TPHCM vẫn đứng trước thách thức lớn khi số phòng học chưa đáp ứng nhu cầu, mặc dù nhiều ngôi trường mới vừa được khánh thành đưa vào sử dụng. Trước tiến độ xây dựng phòng học mới còn chậm, Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND TPHCM tiến hành rà soát tổng thể. Dự án khả thi sẽ trình HĐND xin ý kiến, đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn, dự án không khả thi sẽ loại bỏ hoặc tiếp tục tìm cách tháo gỡ. Tại khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) còn nhiều quỹ đất sạch, Sở GD&ĐT đang đẩy mạnh rà soát để kịp thời bố trí xây dựng trường lớp. Ngoài ra, TPHCM sẽ thành lập tổ công tác liên ngành để thường xuyên kiểm tra, rà soát các ban quản lý dự án tại quận, huyện, phường, xã và báo cáo về UBND TPHCM. Qua đó, chính quyền địa phương sẽ ưu tiên dành quỹ đất cho giáo dục tại những nơi còn thiếu trường lớp. Năm học mới, TPHCM đứng trước áp lực về xây dựng phòng học ẢNH: A.N Giải pháp được nêu ra trong Nghị quyết 71 là bỏ hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục ĐH công lập, không phải quay về mô hình cũ, mà là nâng cấp: Bí thư kiêm Hiệu trưởng với quyền hạn được xác lập cụ thể, một số chức năng từng thuộc hội đồng trường được đưa về Đảng ủy, biến vai trò lãnh đạo từ chủ trương chung thành chỉ đạo sát sao từng quyết sách. GS. Thanh lưu ý, thay đổi về cơ cấu quản trị chỉ là bước đầu, để vận hành trơn tru cần phải có cơ sở pháp lí tương thích, các luật bao gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp đều sẽ phải điều chỉnh. Các quy định về hội đồng trường, vai trò Đảng ủy, cơ chế tự chủ và phân bổ ngân sách phải được cập nhật rõ ràng để nghị quyết có thể triển khai đồng bộ. Theo ông, đây là bước “luật hóa” cần thiết, biến tinh thần nghị quyết thành hành động nhất quán trong toàn hệ thống. HOA BAN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==