Ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, cho biết việc ký kết hợp đồng là dấu mốc quan trọng của dự án cao tốc (dự án thành phần 3) thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây là dự án đầu tiên sau khi Luật PPP mới có hiệu lực, Ban được giao nhiệm vụ là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đứng ra đàm phán, làm việc và thống nhất các điều khoản để ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu vào ngày 3/9. Cũng theo ông Vân, việc ký kết hợp đồng là bước ngoặt rất quan trọng giúp dự án đủ điều kiện để thi công và thực hiện khởi công theo lịch Ban và liên danh đã thống nhất là vào ngày 6/9. Dự án đường cao tốc Vành đai 4 có chiều dài 113,52 km và đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án được Quốc hội giao cho UBND thành phố Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền, Ban Giao thông Hà Nội được giao nhiệm vụ là cơ quan đại diện nhà nước ký kết hợp đồng với tổng mức đầu tư khoảng 56.300 tỷ đồng. Dự án được UBND thành phố Hà Nội triển khai theo Luật PPP. Trong tổng mức đầu tư trên, nguồn huy động vốn PPP chiếm khoảng 52,5%, vốn nhà nước chiếm khoảng 47,5%. Phần lớn tuyến đường được thiết kế đi trên cao (cầu cạn chiếm tỷ lệ khoảng 71%), vị trí dự án nằm giữa đường song hành dự án đường Vành đai 4 hiện nay. Trước đó dự án thành phần 2.1 - đường song hành đã khởi công trong tháng 6/2023. Dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc xã Kim Anh, thành phố Hà Nội, điểm cuối dự án tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận phường Phương Liễu và xã Chi Lăng, tỉnh Bắc Ninh. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1), dự án có chiều rộng mặt cắt ngang nền đường là 17 mét tương đương 2 làn xe mỗi chiều, vận tốc xe ô tô được thiết kế tối đa là 100 km/h. Sau khi khởi công, dự án có thời gian thi công dự kiến khoảng 30 tháng. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư địa ốc thành phố - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon; loại hợp đồng BOT. Sau khi khởi công, dự án có thời gian thi công, hoàn thành trong giai đoạn từ 2025 đến 2027. ANH TRỌNG Thiết kế một nút giao trên cao tốc Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội khởi công cao tốc Vành đai 4 vào ngày 6/9 Chiều 4/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, sau khi ký kết được hợp đồng BOT thực hiện dự án đường cao tốc Vành đai 4 với liên danh các nhà đầu tư, các bên liên quan vừa thống nhất kế hoạch khởi công dự án vào ngày 6/9. Ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2025 để xem xét, cho ý kiến về 15 dự án luật và 1 hồ sơ chính sách dự án luật. MỘT TRONG BA ĐỘT PHÁ CHIẾN LƯỢC Theo chương trình, các thành viên Chính phủ sẽ thảo luận, cho ý kiến về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản; Luật Giám định tư pháp (thay thế); Luật Phòng bệnh; Luật Dân số (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi); Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; Cùng với đó là các dự án: Luật An ninh mạng; Luật Quy hoạch (sửa đổi); Luật Chuyển đổi số; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập cá nhân; Hồ sơ chính sách Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược. Từ đầu nhiệm kỳ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện xây dựng và thực thi pháp luật, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên, thể chế vẫn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, do đó phải xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái, đưa thể chế trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia. CẮT GIẢM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH RƯỜM RÀ, KHÔNG CẦN THIẾT Thủ tướng cho biết, vừa qua, tại phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (ngày 5/8/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: Xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người đứng đầu và cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ đã yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Chính phủ kiểm tra nội dung này, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ cần nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đổi mới cách làm theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Thủ tướng cũng cho biết, tại kỳ họp thứ 10, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội khoảng 112 báo cáo, hồ sơ, tài liệu, trong đó có 47 dự án luật, nghị quyết. Đây là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần thiết, nhằm hoàn thiện khung khổ pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong những lĩnh vực rất quan trọng. Thủ tướng nêu rõ, các hồ sơ, dự án luật cần làm rõ những nội dung lược bỏ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, những nội dung cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, những vấn đề còn ý kiến khác nhau và những vấn đề khác cần báo cáo Chính phủ để cho ý kiến chỉ đạo. Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình trao đổi, thảo luận; các cơ quan soạn thảo tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện các hồ sơ, dự án luật, trình Quốc hội bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng. LUÂN DŨNG Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thể chế vẫn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, do đó phải xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái, đưa thể chế trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Chính phủ ẢNH: VGP Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ cần nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đổi mới cách làm theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. 3 THỜI SỰ Thứ Sáu n Ngày 5/9/2025 Đưa thể chế trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia Cần Thơ đề nghị miễn phí cho cán bộ qua trạm BOT Ngày 4/9, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu cho biết, vừa ký văn bản gửi Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng đề nghị xem xét, hỗ trợ phí đường bộ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang đến làm việc tại trung tâm hành chính Cần Thơ mới. Theo đó, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ Hậu Giang và Sóc Trăng (cũ) về Cần Thơ làm việc khá lớn. Họ đi lại thường xuyên qua các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ khiến chi phí tăng cao, trong khi mức lương cơ bản còn thấp, giá cả sinh hoạt ngày càng tăng. “Để tạo điều kiện thuận lợi và giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác lâu dài tại TP. Cần Thơ, UBND Thành phố kiến nghị doanh nghiệp BOT xem xét chính sách hỗ trợ phí đường bộ cho những người thuộc nhóm đối tượng này”, ông Lâu nói. Từ trung tâm tỉnh Sóc Trăng hay Hậu Giang (cũ) đến Cần Thơ khoảng 60km. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải đi qua 2 trạm thu phí BOT đường bộ. Tính ra mỗi ngày, mỗi người mất hơn 120.000 đồng phí BOT (lượt đi và về), tương đương hơn 3 triệu đồng/tháng. Khoản phí này trở thành gánh nặng không nhỏ với cán bộ phải đi lại hằng ngày bằng phương tiện cá nhân. NHẬT HUY
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==