Báo Tiền Phong số 248/2025

Báo Tiền Phong vừa nhận được đơn thư của bà N.T.K.L (ở thôn Phước Trạch, xã Diên Khánh - trước khi sáp nhập là xã Diên Toàn, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh về tình trạng bị chặn lối đi dân sinh duy nhất dẫn vào khu đất sản xuất của người dân. Theo bà L., con đường này dài khoảng 1km, đi qua đất gần 10 hộ gia đình dẫn vào khu vực sản xuất nhiều năm qua của người dân. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5/2025, khi một số người lên đất sản xuất thì phát hiện toàn bộ con đường bị đổ đá chẻ chặn hoàn toàn lối đi, không rõ người thực hiện. Sau đó, liên tục xuất hiện các đối tượng lạ mặt dựng hàng rào chắn kín đường, đe dọa nếu người dân tiếp cận mở rào để vào đất canh tác. Kể từ đó đến nay, họ không thể tiếp cận khu đất của mình để chăm sóc vật nuôi, cây trồng, gây thiệt hại kinh tế. “Chúng tôi rất hoang mang vì việc này kéo dài dẫn đến thiệt hại kinh tế cho bản thân và gia đình”, bà L. nói. Dẫn chứng về việc đây là đường đi chung, theo bà L., năm 2020 người dân có lập biên bản, có chữ ký xác nhận của các hộ dân (trong đó có chủ đất cũ) và xác nhận của UBND xã Diên Toàn đây là con đường hiện trạng, đã tồn tại từ trước năm 2004. Trong văn bản phản hồi kiến nghị của bà L. và các hộ dân mới đây, ông Lưu Thanh Truyền - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Khánh, cho biết: Qua kiểm tra, phần diện tích đất mà bà L. cho rằng là lối đi dân sinh hiện trạng đã bị đổ đá chặn lại, khiến các hộ dân không thể đi vào sản xuất như nội dung trình bày là đúng. Lý do là chủ sử dụng đất không thống nhất để lại lối đi như hiện trạng cho các hộ phía sau có lối đi vào đất để sản xuất nên đã đổ đá chặn lại. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Diên Khánh, phần diện tích đất mà bà L. cho rằng là lối đi dân sinh thuộc quyền sử dụng đất của ông T.N.L. theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Diên Khánh cấp ngày 17/1/2025. Giấy chứng nhận này không thể hiện lối đi. Căn cứ quy định pháp luật, UBND xã Diên Khánh hướng dẫn bà L. liên hệ với toà án để được giải quyết quyền về lối đi được mở trên bất động sản liền kề. Bà L. cho biết, bà mong được chính quyền giải thích rõ ràng vì sao trước đây đều có xác nhận của chính quyền là có lối đi chung mà nay đường đi lại nằm trong đất của người khác. “Hiện tôi và tập thể các hộ dân đang sống và sản xuất ở khu vực này (gần 10 hộ gia đình - PV) đang rất hoang mang lo lắng, vì tài sản có nguy cơ mất cắp do không thể tiếp cận để trông giữ”, bà L. cho hay. PHÙNG QUANG 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Sáu n Ngày 5/9/2025 GIẤC MƠ AN CƯ XA VỜI Giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM dường như ngày càng xa vời do bất cập của chính sách, thị trường. Theo nhận định của Viện nghiên cứu đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam (VARS IRE), sau khi sụt giảm mạnh, nguồn cung nhà ở dần phục hồi trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm ngày càng mất cân đối, thiếu hụt nghiêm trọng phân khúc nhà ở phù hợp khả năng chi trả của đại đa số người dân. “Năm 2018, nguồn cung nhà ở gần 180.000 sản phẩm nhưng giảm xuống 48.000 sản phẩm vào năm 2022. Bắt đầu từ năm 2023, nguồn cung có tín hiệu phục hồi, năm 2024 có hơn 65.000 sản phẩm và có 51.000 sản phẩm mới trong 6 tháng đầu năm”, VARS IRE cho biết. Các chuyên gia của VARS IRE chỉ ra thực trạng, cơ cấu sản phẩm ngày càng lệch pha. Nhu cầu thực tế chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) và trung cấp (25-50 triệu đồng/m2). Nhưng tỷ trọng nguồn cung của hai phân khúc này liên tục sụt giảm, giảm lần lượt từ mức 19% và 33% năm 2019 về chỉ còn 7% và 19% vào năm 2024. Tại Hà Nội và TPHCM (cũ) - nơi có nhu cầu nhà ở lớn nhất -hai phân khúc này gần như vắng bóng hoàn toàn kể từ năm 2023. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Toàn Cầu thẳng thắn nhìn nhận, nếu tính theo quy luật giá trị, dường như giá căn hộ khá ảo. Theo ông Hiệp, chi phí xây dựng chung cư tăng nhẹ. “Chỉ có một số vật liệu như thép, cát tăng giá, còn lại tổng thể giá xây dựng không thay đổi. Vì vậy, giá chung cư tăng ảo như thế này cũng là mối lo ngại của nhà đầu tư. Để tăng nguồn cung nhà ở và góp phần hạ giá bán, Nhà nước cần ban hành chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thủ tục pháp lý để khuyến khích đầu tư vào nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ”, ông Hiệp đề xuất. Ông Hiệp khuyến nghị, doanh nghiệp nên cơ cấu lại sản phẩm, hướng đến nhu cầu thực. Thị trường bất động sản phát triển bền vững phải dựa trên sự cân bằng giữa cung và cầu, giữa lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội. GÓI GIẢI PHÁP DỄ TIẾP CẬN NHÀ Ở XÃ HỘI Ngoài giải pháp tăng nguồn cung, điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội (NƠXH) cũng là một trong những giải pháp giúp người thu nhập trung bình có cơ hội mua nhà. Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH, Bộ Xây dựng đề xuất nhiều quy định mới như: nâng ngưỡng thu nhập mua nhà, gỡ vướng xác nhận thu nhập cho người không có hợp đồng lao động; giảm lãi suất cho vay; sửa quy định về tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp. Đối với ngưỡng thu nhập mua nhà, Bộ Xây dựng đề xuất, người chưa kết hôn, đã ly hôn, hoặc độc thân không quá 20 triệu đồng/ tháng; người đã kết hôn có tổng thu nhập vợ chồng không quá 40 triệu đồng/tháng; người độc thân nuôi con nhỏ không quá 30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này được xác định trong vòng 12 tháng gần nhất, tính theo bảng lương được đơn vị công tác xác nhận. Đây là điều chỉnh quan trọng, kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể nhóm đối tượng đủ điều kiện được tiếp cận NƠXH, đồng thời giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính cho các bên liên quan. Một điểm nghẽn đáng chú ý khác là xác nhận điều kiện thu nhập đối với người lao động tự do, không có hợp đồng lao động, chủ yếu ở khu vực phi chính thức tại đô thị. Trước đây, việc xác nhận do UBND cấp xã thực hiện, nhưng thực tế cho thấy, nhiều địa phương không có đủ cơ sở dữ liệu dân cư để làm căn cứ xác minh. Giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra là chuyển trách nhiệm xác nhận sang Cơ quan Công an cấp xã, dựa trên dữ liệu dân cư được Bộ Công an quản lý và cập nhật. Đây là hướng tiếp cận mới, linh hoạt, rút ngắn quy trình cho người dân. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng tiếp cận NƠXH là lãi suất cho vay ưu đãi. Hiện nay, theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP, mức lãi suất là 6,6%/năm, bằng mức vay dành cho hộ nghèo. Tuy nhiên, so với một số chương trình vay ưu đãi khác, mức này vẫn cao và chưa đủ sức hấp dẫn. Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh lãi suất như sau: 5,4%/năm đối với các khoản vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội; mức vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở sẽ bằng với lãi suất vay hộ nghèo, do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. QUỲNH NGA Những thay đổi nới điều kiện, giảm lãi suất vay và cải cách quy trình xét duyệt trong đề xuất Bộ Xây dựng được kỳ vọng mở rộng cơ hội mua nhà cho người thu nhập trung bình, đồng thời khơi thông phân khúc bất động sản thiết thực nhất hiện nay. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, từ năm 2021 đến 30/6/2025, cả nước có 692 dự án NƠXH triển khai với quy mô gần 634.000 căn hộ. Trong đó, chỉ có 146 dự án hoàn thành với quy mô hơn 102.000 căn hộ, 124 dự án khởi công và tới 422 dự án chấp nhận chủ trương đầu tư. Mở rộng cơ hội mua nhà xã hội Bị đối tượng lạ đe dọa, chặn lối đi chung Nhiều hộ dân ở xã Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cho biết bỗng nhiên họ bị chặn lối đi chung duy nhất đã có từ gần 20 năm trước để vào nơi sản xuất. Lối đi chung của người dân bị đổ đá chặn kín. Bộ Xây dựng đề xuất nới ngưỡng thu nhập cho người dân mua nhà ở xã hội. Trong ảnh, nhà ở xã hội tại Đồng Văn (Ninh Bình) ẢNH: NHƯ Ý THEO ĐƠN THƯ BẠN ĐỌC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==