10 ĐỜI SỐNG n Thứ Sáu n Ngày 29/8/2025 Liên quan đến phương án giảm phát thải ròng trong giao thông, Bộ Xây dựng đang xây dựng Dự thảo về Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới, lấy ý kiến đóng góp từ người dân và các bên liên quan. Bộ Xây dựng đề xuất các hãng sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô sẽ phải tuân thủ hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ các mẫu xe bán ra (CAFC). Bộ kỳ vọng đến năm 2030, CAFC của toàn bộ mảng ô tô con tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100 km. Nếu vượt ngưỡng mức tiêu hao nhiên liệu 4,83 lít/100 km, hãng xe có thể mua tín chỉ bù trừ từ các hãng khác có mức tiêu thụ nhiên liệu dưới ngưỡng. Sau 3 năm, nếu các hãng vẫn không đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu quy định, cơ quan chức năng sẽ buộc hãng xe đó dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu cho đến khi có phương án phù hợp. Thực tế, đề xuất vừa nêu tương tự như việc mua bán tín chỉ carbon phổ biến trên thế giới. Điều này hướng tới việc các doanh nghiệp sản xuất ô tô phải chuẩn bị phương án điều chỉnh mức CAFC trong các năm tiếp theo bằng cách đổi mới công nghệ, dần loại bỏ các dòng xe tiêu tốn nhiên liệu ra khỏi danh mục đầu tư sản xuất và tăng sản lượng xe sử dụng năng lượng xanh. Góp ý về CAFC tại Dự thảo mới của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, theo nghiên cứu của VAMA, với mục tiêu 4,83 lít/100km vào năm 2030, 96% ô tô chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid (lai xăng điện) đang có mặt trên thị trường Việt Nam sẽ không đạt chuẩn. Trước những vấn đề vừa nêu, VAMA đề xuất lộ trình CAFC của Việt Nam sẽ đạt 6 lít/100km vào năm 2030 - tăng gần 1,2 lít/100km so với đề xuất tại dự thảo của Bộ Xây dựng. VAMA lý giải, với lộ trình vừa nêu Việt Nam vẫn có thể đạt được mục tiêu giảm 15,66 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2030 như cam kết tại NDC 2022 (giảm 9% phát thải khí nhà kính vô điều kiện và 27% có điều kiện vào năm 2030). Mặt khác, lộ trình này sẽ giúp hạn chế tác động đến thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km. Nếu áp dụng lộ trình này, các hãng xe vẫn cần nỗ lực lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm (giảm khoảng 34% sản lượng xe chạy xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa), nhưng sẽ khả thi hơn. Không chỉ VAMA, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cũng đề xuất Việt Nam nên giữ mục tiêu 6 lít/100km vào năm 2030 và xem xét áp dụng mức 4,83 lít/100km vào năm 2035. Đại diện AAPC cho rằng, Dự thảo cần quy định chi tiết hơn về CAFC của từng loại xe. Vì thực tế một số dòng xe chở khách công suất lớn, xe bán tải chạy dầu diesel hay các xe dẫn động 4 bánh sẽ khó đáp ứng được các tiêu chuẩn của Dự thảo. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) bày tỏ sự đồng tình với đề xuất CAFC của Việt Nam đạt 6 lít/100km. JAMA đề xuất Việt Nam nên gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm, vì việc phát triển xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần thời gian khoảng 5 năm. LỘC LIÊN Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, các hãng sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô sẽ phải tuân thủ hạn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ các mẫu xe bán ra là 4,83 lít/100km vào năm 2030. Sau 3 năm, nếu không đáp ứng hạn mức, hãng xe phải dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cho đến khi có phương án phù hợp. Việt Nam đang tích cực triển khai lộ trình chuyển dịch năng lượng, khuyến khích sử dụng xe điện, phát triển giao thông công cộng xanh ẢNH: LỘC LIÊN Đề xuất hạn chế nhập, sản xuất ô tô tiêu thụ nhiều xăng Ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Huế - cho biết đơn vị vừa chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với hạt kiểm lâm khu vực trung tâm Huế và chủ rừng tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ tin báo tố giác tội phạm, chuyển đến cơ quan công an để tiếp nhận, thụ lý liên quan vụ việc rừng thông cảnh quan bị xâm hại. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiến hành điều tra. Trước đó, Chi cục Kiểm lâm thành phố Huế ghi nhận khoảng 120 cây thông nhựa tại tiểu khu 155, phường Thủy Xuân, phần lớn được trồng từ năm 1980 và 1994, bị kẻ xấu khoan lỗ, đổ hóa chất. Sau một thời gian ngắn, cây bị héo lá, chết dần và không có khả năng phục hồi. Đây là tiểu khu rừng cảnh quan, phòng hộ do Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Tiền Phong (Cty Lâm nghiệp Tiền Phong) quản lý, bảo vệ. Cụ thể, tại lô 11a74, khoảnh 4, tiểu khu 155 có 29 cây trồng từ năm 1980 bị xâm hại; tại lô 19, khoảnh 6, tiểu khu 155 có 91 cây trồng năm 1994 bị phá hoại. Nhiều cây đã khô, lá vàng, tỷ lệ chết cao. Trước tình hình này, Cty Lâm nghiệp Tiền Phong đã tăng cường tuần tra, giữ nguyên hiện trường vụ việc, phối hợp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xác định đối tượng phá hoại. Tìm hiểu của PV, đây không phải là vụ xâm hại rừng thông phòng hộ, cảnh quan đầu tiên xảy ra tại Huế. Đầu tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều cây thông nhựa hàng chục năm tuổi tại khoảnh 1, tiểu khu 154 (phường Thủy Xuân), do Cty Lâm nghiệp Tiền Phong quản lý, bị chết khô, có dấu hiệu bị khoan lỗ, đổ thuốc. Sau khi phát hiện, chủ rừng đã báo cáo cơ quan chuyên môn, kiểm tra hiện trường và lập biên bản. Theo thống kê, ít nhất 34 cây thông cổ thụ bị chết, trong đó nhiều cây có dấu hiệu bị tác động bởi con người. Tình trạng tương tự còn xảy ra ở một số khu vực rừng cảnh quan và phòng hộ khác như đồi Thiên An, Nguyệt Biều (phường Thủy Xuân), Chín Hầm (phường An Cựu), Hải Cát (phường Kim Long). Ông Lê Ngọc Tuấn khẳng định đây là hành vi hủy hoại tài sản. Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ tin báo tố giác tội phạm và chuyển cơ quan công an thụ lý, điều tra. Những khu rừng thông phòng hộ tại Huế chết dần do bị đầu độc bằng hóa chất có tuổi đời trên dưới 30 năm. Để ngăn chặn tình trạng này, Chi cục Kiểm lâm đã đề xuất và triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường tuần tra ban đêm tại các khu vực có dấu hiệu xâm hại rừng; phối hợp với cơ quan điều tra, chính quyền phường Thủy Xuân và Cty Lâm nghiệp Tiền Phong để củng cố hồ sơ liên quan các vụ việc, đẩy mạnh quản lý và bảo vệ rừng. Chi cục cũng đang nghiên cứu đặt bẫy ảnh để ghi nhận hành vi vi phạm, nhưng phương án này tiềm ẩn rủi ro do thiết bị dễ bị mất cắp. NGỌC VĂN Kẻ xấu phá hoại rừng thông ở Huế Rừng thông cảnh quan khu vực trung tâm thành phố Huế do Cty Lâm nghiệp Tiền Phong quản lý liên tục bị kẻ xấu khoan lỗ, đổ hóa chất, làm hàng trăm cây trên dưới 30 năm tuổi héo lá, chết dần. Chi cục Kiểm lâm thành phố vừa lập hồ sơ tin báo tố giác tội phạm và đề nghị cơ quan công an vào cuộc. Hơn 100 cây thông ở khoảnh 5 Tiểu khu 155 phường Thủy Xuân, TP Huế đang chết dần Theo Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện cam kết tại COP26, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Theo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu giảm ít nhất 43,5% lượng phát thải khí nhà kính nếu có hỗ trợ quốc tế, đồng thời nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên gần 50%. Ông Trần Hữu Thùy Giang - Chánh Văn phòng UBND thành phố Huế - cho biết, sắp tới, UBND thành phố sẽ giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Công an thành phố Huế điều tra, xử lý dứt điểm, kiên quyết ngăn chặn tình trạng này. Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết triệt để. Mưa bão gây ngập hơn 7.000 ha hoa màu ở Hà Nội Theo Sở NN&MT Hà Nội, tính đến sáng 28/8, mưa lớn đã làm 7.085 ha lúa và rau màu của người dân bị ngập úng; 88 hộ phải sơ tán khẩn cấp; 1.643 hộ khác bị ảnh hưởng do ngập và sạt lở đất. Ngoài ra, một trường học, một nhà văn hóa bị ngập nước, 70 cây xanh gãy đổ. Mực nước sông Bùi dâng cao làm tràn qua đê Bùi 2, gây nguy cơ mất an toàn. Tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng sạt trượt, nứt mái đê. Điển hình như ở xã Đan Phượng, đoạn đê Tiên Tân bị sạt cung dài 7m, xuất hiện khe nứt rộng 3-5cm; tại phường Sơn Tây, đê Hữu Hồng nứt kéo dài 10m, sâu 0,5m và sạt mái đoạn dài 25m. Bên cạnh đó, hồ Tiên Sa (xã Suối Hai) bị sạt lở bờ kè khoảng 60m, đe dọa an toàn của 9 hộ dân hạ lưu, cơ quan chức năng đang chuẩn bị phương án di dời. Một số bờ kênh, công trình thủy lợi khác cũng bị sạt lở, nhiều máy móc hư hỏng trong quá trình vận hành. Sở NN&MT đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động triển khai phương án phòng chống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”, tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều, hồ đập và sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh. THANH HIẾU
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==