triển. Lấy ví dụ, hiện nay chúng ta nói tới phát triển công nghiệp bán dẫn và chuẩn bị xây nhà máy điện hạt nhân, thực tế hoàn toàn thiếu nhân lực cho cả hai ngành này”, ông Linh nói. Theo vị chuyên gia, đối với việc chuyển dịch dòng vốn FDI vào Việt Nam, nhiều người đã nói rồi nhưng thực hiện như thế nào lại không dễ dàng. Hiện chúng ta thiếu những chính sách tổng thể, nhất quán và có cam kết dài hạn về những lĩnh vực nào ưu tiên FDI, trong khi đó các tỉnh lại đua nhau lôi kéo FDI, nhiều khi bằng mọi giá. Ở đây cần phải có một chiến lược rõ ràng về FDI và có sự thống nhất của các bộ, ngành trong việc xác định những lĩnh vực nào ưu tiên FDI, mức độ ưu tiên thế nào và lĩnh vực nào không ưu tiên, thậm chí không đồng ý nhận vốn FDI… Công nghệ cao và sử dụng năng lượng sạch là những lĩnh vực cần ưu tiên. Khi có những bộ tiêu chí hay chiến lược FDI rõ ràng, minh bạch sẽ không còn tình trạng cạnh tranh thu hút FDI, kể cả FDI “xấu” giữa các địa phương. Một giải pháp để nâng cao giá trị của doanh nghiệp khi tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, thay đổi thu hút FDI vào Việt Nam, theo ông Linh, trước hết là trách nhiệm của bản thân các doanh nghiệp. Họ phải thấy là không đổi mới, không nâng cao giá trị thì sẽ khó sống trong giai đoạn mới này, nhất là trước những biến động khó lường của kinh tế- chính trị thế giới và trào lưu sử dụng AI, tự động hóa đang làm thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh toàn cầu. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả về mặt cơ chế, chính sách, giảm thiểu các can thiệp hành chính không cần thiết, tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp để họ có thể đầu tư và vươn lên. Tình trạng nhiều doanh nghiệp không muốn lớn lên vì họ sợ nếu thành doanh nghiệp lớn sẽ bị “nhòm ngó” nhiều hơn là một vấn đề cần phải giải quyết. Chúng ta cần tạo lòng tin cho doanh nghiệp vì nếu không, sẽ có nguy cơ chảy máu chất xám và chảy máu vốn trong thời gian tới. Các địa phương cũng phải vào cuộc. Thứ nhất, chính quyền địa phương có thể rà soát lại những thủ tục, quy định… xem cái nào còn cần thiết và giữ lại, cái nào có thể bỏ đi hay làm đơn giản hơn. Thứ hai, nên triệt để xây dựng chính quyền số, hành chính số hóa, một cửa, vừa để tiết kiệm chi phí của chính quyền, vừa giảm các thủ tục phiền toái cho doanh nghiệp và người dân. Thứ ba, chính quyền nên tổ chức những cuộc đối thoại thường xuyên và công khai với đại diện doanh nghiệp (có thể cho phép livestream chẳng hạn) để ghi nhận, giải quyết các khó khăn và hai bên hiểu nhau hơn. NGHIÊM HUÊ KINH TẾ 5 n Thứ Sáu n Ngày 24/1/2025 TĂNG TỐC BÁN HÀNG Thời điểm này, Nhà máy sản xuất nui, mì trứng, bánh tráng… của Cty CP Lương thực Thực phẩm Safoco (thành phố Thủ Đức) vẫn liên tục sáng đèn, công nhân tập trung vào từng công đoạn để các sản phẩm xuất xưởng đúng tiến độ. Theo bà Phạm Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc Cty Safoco, để phục vụ tháng Tết, Cty cung cấp ra thị trường khoảng 1.650 tấn các sản phẩm chủ lực như bánh tráng, mì trứng, bún khô..., tăng từ 10 - 15% so với các tháng bình thường. Để bán được nhiều hàng, doanh nghiệp (DN) này sắp xếp nhân viên bám sát các hệ thống siêu thị, đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ và đa dạng trên quầy kệ; đồng thời tăng cường giao hàng đến 22 giờ mỗi ngày, bố trí nhân viên tiếp thị hỗ trợ kho giao hàng bằng xe máy để vận chuyển linh hoạt… “Dù giá các nguyên nhiên liệu, phụ liệu tăng 15 - 30% nhưng Cty thống nhất không tăng giá bán, ngược lại còn tăng khuyến mãi để kích thích sức mua dịp Tết” - bà Hồng nói. Các siêu thị thời điểm này cũng nhộn nhịp khi hàng hóa được trưng bày tràn trề quầy kệ, người dân đẩy những xe hàng đầy ắp chờ thanh toán… Tại siêu thị Tops Market Thảo Điền (thành phố Thủ Đức), những mặt hàng như giỏ quà Tết, bánh mứt… liên tục được châm đầy quầy kệ; siêu thị MM Mega Market An Phú trưng nhiều mặt hàng đặc trưng dịp Tết như bưởi Diễn, phật thủ, bánh chưng, bánh tét… Các siêu thị đều đã tăng sản lượng hàng Tết lên 20 - 25% so với ngày thường; mở thêm quầy phụ; tăng thêm giờ mở và đóng cửa để khách hàng thuận tiện mua sắm. Các hệ thống bán lẻ của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) triển khai chương trình “Đến Co.op chở Tết về” từ 15 đến 28/1 trên toàn quốc với nhiều chương trình khuyến mãi: Chợ Tết đồng giá, Tròn vị Tết - Giá luôn tốt, Món ngon ngày Tết, Thời trang Việt đón Tết, Bao giá sắm Tết với nhiều hình thức khuyến mại và mức giảm giá sâu đến 40% cho hàng trăm mặt hàng Tết từ bánh kẹo, rau củ quả tươi sống, thực phẩm chế biến đến thời trang. Cty CP Kỹ nghệ súc sản (Vissan) mở thêm một cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1, TPHCM) trong những ngày áp Tết. Tại đây, đủ các mặt hàng Tết từ thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt bò đến hàng chế biến là lạp xưởng, chả lụa… Người mua được khuyến mãi giảm giá, tặng thêm quà… HOẠT ĐỘNG 24/24 GIỜ Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, Thủ Đức rạng sáng 23/1, hàng hóa đổ về nhiều rau củ quả, trái cây, hoa tươi, thịt heo tràn ngập từ lòng chợ đến khu vực bên ngoài... Ông Lê Văn Tiển, Giám đốc Cty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, thông tin, lượng hàng nhập chợ ngày thường khoảng 2.300 tấn/ngày đêm, trong đó rau củ khoảng 1.600 tấn, trái cây gần 320 tấn, thịt heo khoảng 380 tấn (tương đương 5.000 - 6.000 con heo/đêm). Hiện lượng hàng về chợ tăng khoảng 20%. Dự kiến từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp, lượng hàng sẽ tăng đến 50% so với ngày thường, trong đó mặt hàng thịt heo tăng khoảng 100%. Ngoài ra, nguồn hàng rau củ quả cũng được dự trữ trên 2.000 tấn. Ông Nguyễn Văn Huây, Tổng giám đốc Cty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, khẳng định, không lo thiếu hàng Tết. Các thương nhân đã hợp đồng với các nhà vườn dự trữ hàng hoá phục vụ Tết. “So với cao điểm cùng kỳ năm ngoái, sản lượng rau và trái cây nhập chợ tăng 10%, lượng hoa tươi tăng 4%. Một số mặt hàng sẽ có giá cả biến động nhưng không nhiều” - ông Huây cho biết. Liên tiếp trong 3 ngày từ 21 - 23/1, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu đoàn khảo sát, làm việc tại các doanh nghiệp, kênh phân phối hiện đại và ba chợ đầu mối lớn nhất TPHCM là Hóc Môn, Thủ Đức và Bình Điền nhằm đánh giá mãi lực, hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu, việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ thị trường Tết. Ông Dũng đánh giá cao việc chuẩn bị lượng hàng dồi dào, bảo đảm giá cả hợp lý phục vụ thị trường Tết của các đơn vị sản xuất, phân phối, kinh doanh. Lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, biến động lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm… UYÊN PHƯƠNG Hàng Tết đầy ắp chợ đầu mối ẢNH: U.P Hàng Tết hiện rất dồi dào, đa dạng chủng loại và giá cả phải chăng, nhiều chương trình khuyến mãi hỗ trợ người tiêu dùng yên tâm sắm Tết. Hàng Tết dồi dào, giá cả phải chăng CON SỐ GIAI ĐOẠN 2026-2030? và nước ngoài, đặc biệt cần làm thế nào để các nguồn lực bên ngoài cộng hưởng thúc đẩy các nguồn lực trong nước trở thành động lực cho tăng trưởng bền vững”, ông Nam nói. Nhiệm vụ tiếp theo thực sự quan trọng và cấp thiết hiện nay là cần phải tận dụng tối đa FDI cho mục tiêu phát triển các doanh nghiệp trong nước. Cần phải nhanh chóng có các cơ chế, chính sách để công nghệ, trình độ quản lí tiên tiến, hiện đại, thông tin thị trường… từ các doanh nghiệp FDI được lan tỏa tới và được hấp thụ bởi các doanh nghiệp trong khu vực ngoài nhà nước. Để làm được điều đó, cần phải tạo dựng được các cơ chế, chính sách để gắn kết doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp ngoài nhà nước trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Kết quả của chương trình nghiên cứu mà tôi và nhóm nghiên cứu thực hiện ở Trường ĐH Ngoại thương đã chỉ rõ cải thiện môi trường kinh doanh sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp ngoài nhà nước gắn kết với doanh nghiệp FDI trong chuỗi cung ứng toàn cầu và hấp thụ được sự lan tỏa công nghệ từ các doanh nghiệp FDI để tăng trưởng và phát triển. Điều này đúng với ngay cả doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Vì vậy, cải thiện môi trường kinh doanh là chìa khóa để phát triển doanh nghiệp”, ông Nam nói. NGHIÊM HUÊ Trung tâm thương mại, chợ truyền thống đìu hiu Trái với các siêu thị và chợ đầu mối, nhiều trung tâm thương mại, chợ truyền thống ở TPHCM lại rơi vào cảnh ế ẩm, vắng khách. Trưa 23/1, PV Tiền Phong đến nhiều chợ như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Bình (quận Tân Bình), Phú Lâm (quận 6)…, thấy tiểu thương ngành hàng quần áo, giày dép, thậm chí ngành bánh kẹo đều chung cảnh ngộ “ngồi chơi xơi nước”. Bà Dương Mai (79 tuổi) có hơn 50 năm bán thịt heo ở chợ Bà Chiểu nghẹn ngào: “Chưa năm nào ế như Tết năm nay, thịt heo Tết đã tăng giá thêm 10.000 - 20.000 đồng/kg càng làm cho khách ít mua. Thời điểm này vài năm trước, mỗi ngày tôi bán 200 - 300kg, còn giờ có 50 kg bán mãi vẫn không hết”
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==