Dàn diễn viên của Tiểu đội 1 chung nhau ở sự tận hiến cho vai diễn. Trần Gia Huy (vai Tấn) là một trong những diễn viên được nhắm từ trước, khi đến casting đã quá nhập tâm, tự cắn tay đến bật máu để thử vai. Trong phim có cảnh Tấn ăn… rắn sống vì quá đói và “sợ không có sức đánh giặc”. Gia Huy cho biết, không có “đạo cụ” nào hết, và cậu phải ăn con rắn đó một cách chân thực nhất. Để hóa thân thành các chiến sĩ giữ thành cổ tới hơi thở cuối cùng, các diễn viên đều phải siết cân, thay vì chăm chút lại phải làm cho nhân vật gầy gò, xuống sắc. Từ Nguyễn Phương Nam (Tạ), Đình Khang (Tú), Đỗ Nhật Hoàng (Cường) hay Gia Huy (Tấn),… đều giảm tới hơn chục kg để lộ xương sườn, thân hình ốm nhom. Để tạo hình của anh Tạ Tiểu đội trưởng trở nên chân thực hơn, Phương Nam cắt tóc lởm chởm, cạo một số chỏm đầu để hóa trang những vết sẹo chằng chịt. Gia Huy cũng tự tay húi tóc cho mình sao cho “nham nhở” nhất, đúng chất lính trận. Và dàn diễn viên đều từ chối đóng thế. Tất cả cảnh võ thuật, cảnh chiến trận khói lửa nhọc nhằn đều do chính diễn viên thực hiện. Mưa đỏ cũng nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, huy động vũ khí, khí tài, nguồn lực để góp phần làm nên tác phẩm điện ảnh chiến tranh chân thực, sinh động. Tính tới hết ngày 25/8, phim thu được khoảng 120 tỷ đồng. NGUYÊN KHÁNH Báo cáo mới nhất từ nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cho biết, mức độ quan tâm của du khách nội địa đối với Hà Nội tăng tới 370% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tìm kiếm từ du khách quốc tế cũng ghi nhận mức tăng 84%. Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy, du lịch gắn với di sản tiếp tục là xu hướng chủ đạo, du khách tìm kiếm những kỳ nghỉ mang đậm bản sắc văn hóa, dễ di chuyển, và giàu trải nghiệm chân thực về cuộc sống bản địa. Để hỗ trợ du khách có những trải nghiệm trọn vẹn, các nền tảng du lịch gợi ý các vị trí thuận tiện để theo dõi diễu binh, bao gồm ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Hàng Cháo, ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học, Cửa Nam, khu vực Kim Mã - Liễu Giai, Hàng Khay - Tràng Tiền và hồ Hoàn Kiếm. Nhiều khách sạn, homestay và dịch vụ lưu trú xung quanh các địa điểm này đã ghi nhận tỷ lệ đặt phòng tăng cao, thậm chí một số nơi kín chỗ từ sớm. Đại diện một số doanh nghiệp du lịch tại TPHCM cho biết, tour từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội dịp 2/9 tăng hơn 20% so với cùng kỳ, nhiều tour đã hết chỗ từ đầu tháng 8. Giá tour du lịch Hà Nội dịp này cũng tăng trung bình 18% so với cùng kỳ. Ngoài ra, các gói dịch vụ cao cấp kết hợp nghỉ dưỡng và tham quan các địa điểm gắn với lễ hội cũng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Đây có thể coi là sự dịch chuyển trong nhu cầu du lịch, khi du khách ngày càng chú trọng chất lượng trải nghiệm thay vì chỉ tham quan đơn thuần. Bên cạnh sự sôi động từ thị trường du lịch nội địa, lượng du khách quốc tế tìm kiếm Hà Nội tăng mạnh cũng mở ra nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô. Các sự kiện trọng điểm trong dịp Quốc khánh, đặc biệt là chương trình diễu binh quy mô lớn, các lễ hội đường phố, triển lãm nghệ thuật và hòa nhạc ngoài trời, trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy sự quan tâm từ bạn bè quốc tế. Nhiều nền tảng đặt phòng và du lịch trực tuyến cho thấy lượng tìm kiếm từ khách Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và châu Âu tăng đáng kể trong tháng 8. Sức nóng từ kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay còn được thúc đẩy bởi các chương trình văn hóa - lịch sử của Hà Nội. Nhiều điểm di sản như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long hay Nhà tù Hỏa Lò đều tổ chức các hoạt động trải nghiệm, trưng bày chuyên đề, tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài nước. Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật cũng được đầu tư bài bản, từ các buổi hòa nhạc dân tộc, triển lãm nghệ thuật đương đại, trình diễn áo dài truyền thống cho đến các chương trình chiếu sáng 3D trên không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. ĐẠT NHI 9 n Thứ Ba n Ngày 26/8/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Thủ đô Hà Nội đang trở thành tâm điểm du lịch trong nước và quốc tế dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Theo các công ty lữ hành, sức hút đột biến này đến từ lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Dụng ý đưa tên phim về cuối Không có bất cứ dòng chữ nào giới thiệu về tác phẩm, ê-kíp thực hiện ngay mở đầu, tên phim và thông tin được đưa xuống phần cuối. Đạo diễn Đặng Thái Huyền lý giải, điều này xuất phát từ thực tế, hiện nay các nghĩa trang quốc gia ở Quảng Trị còn rất nhiều ngôi mộ vô danh, nhiều liệt sĩ ngã xuống chưa tìm thấy hài cốt. Thế nhưng, dù các thế hệ cha anh ngã xuống, lịch sử đời đời nhớ tên họ: “Máu xương đổ xuống, đất trời lưu danh”. Tên phim hiện lên ở cuối phim cho khán giả thấy, bộ phim như một bản giao hưởng bằng máu, được khắc họa thành hình. Mưa đỏ Diễn viên Phương Nam (giữa) trong vai Tiểu đội trưởng Tạ chân chất, rất đời nhận được sự yêu mến của khán giả. “Trước đây, thổ cẩm chủ yếu để mặc trong lễ hội. Bây giờ, chúng tôi học cách làm túi, khăn, ví, rồi bán cho khách. Nhưng dù thay đổi kiểu dáng thế nào, hoa văn và màu sắc truyền thống vẫn phải giữ. Đó là bản sắc của người K’Ho”, chị K’Gút cho hay. DU KHÁCH TRỞ THÀNH “NGƯỜI GIỮ LỬA” Từ đầu năm 2025, chị K’Gút cùng nhiều phụ nữ khác ở Đưng K’nớ đã tham gia dự án “Nâng cao năng lực nhóm phụ nữ K’Ho trong việc duy trì và phát triển các sản phẩm nhuộm dệt thủ công”, do Quỹ hỗ trợ cựu sinh viên Úc tại Lâm Đồng tổ chức. Bà Nguyễn Thị Hòa (chủ nhóm dự án) cho hay, người K’Ho ở Đưng K’nớ còn lưu giữ tri thức rất sâu về nghề dệt. Họ biết tận dụng nguyên liệu tự nhiên, giữ gìn hoa văn đặc trưng nhưng nếu không có sự tiếp sức, nghề dễ rơi vào mai một trước cơn lốc của hàng hóa công nghiệp. Hiện dự án hỗ trợ 18 thành viên nữ của nhóm dệt thổ cẩm, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm tại Khu du lịch Lang Biang và khu vực Đà Lạt. Theo bà Hoà, khu vực nhóm nhuộm chỉ và dệt vải, du khách có cơ hội xem, thử ngồi khung dệt và nhuộm sợi bằng chàm. Sự tò mò, thích thú của du khách không chỉ đem lại nguồn thu mà còn tiếp thêm niềm tin cho những người phụ nữ nơi đây rằng nghề dệt vẫn còn chỗ đứng. “Trong dự án này, chúng tôi để chính các chị chủ động từ khâu thiết kế, đào tạo, lựa chọn học viên, đến quảng bá sản phẩm. Để khi dự án kết thúc, họ có thể tự đứng vững, tự tin giới thiệu thổ cẩm của mình đến khách hàng”, bà Hòa nhấn mạnh. Một buổi chiều trên sườn núi Lang Biang, chị Megan Leung (du khách đến từ Canada) được tận mắt xem kỹ thuật nhuộm chỉ của người K’Ho. Ngạc nhiên và thích thú, chị xắn tay áo thử nhuộm, rồi cẩn thận quan sát từng đường dệt. “Tôi chưa bao giờ thấy những hoa văn nào sống động đến vậy. Chúng không chỉ đẹp mà còn kể câu chuyện về vùng đất này”, chị Megan Leung nói. Còn chị Nguyễn Thu Hà (du khách đến từ Hà Nội) sau một buổi tham gia nhuộm sợi cho hay, ban đầu nghĩ đây chỉ là một trải nghiệm nhỏ trong chuyến đi, nhưng khi trực tiếp cầm sợi bông, nhúng vào nồi thuốc nhuộm từ lá rừng, chị thấy thật sự xúc động. Màu sắc hiện lên không hề nhân tạo, nó trong trẻo và có hồn, như gói trọn cả thiên nhiên vào từng sợi chỉ. Bởi chị vốn quen với nhịp sống vội vàng ở thành phố, mọi thứ đều nhanh chóng, còn ở đây, nhuộm chỉ lại đòi hỏi sự chậm rãi và kiên nhẫn. “Ngồi bên các chị, nghe tiếng cười nói xen lẫn tiếng khung dệt kẽo kẹt, tôi cảm giác như đang chạm vào một phần ký ức rất xa xưa của người Tây Nguyên. Có lẽ, đó cũng chính là điều khiến nghề dệt trở nên đặc biệt. Không chỉ là làm ra sản phẩm, mà còn giữ lại một lối sống, một tâm hồn”, chị Hà chia sẻ. Chia sẻ về điểm mới của dự án, bà Hòa nói rằng dự án hướng đến đưa nghề dệt gắn liền với trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách không chỉ mang về một tấm vải, mà còn mang theo câu chuyện, kỷ niệm, thậm chí là tình yêu với văn hóa K’Ho. Chính sự linh hoạt này giúp sản phẩm của người K’Ho không bị lạc lõng giữa thị trường và nó cho thấy sức sống bền bỉ của một nghề tưởng chừng bị lãng quên. T.L Hà Nội từ khóa tìm kiếm gây sốt Khung dệt kẽo kẹt nơi hiên nhà gỗ Người phụ nữ K’Ho bên khung cửi Tổng hợp từ các doanh nghiệp và nền tảng đặt dịch vụ cho thấy, thị trường du lịch dịp 2/9 năm nay đang “nóng” hơn hẳn so với các năm trước “Nghề dệt thổ cẩm của người K’Ho ở Đưng K’nớ không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn là di sản tinh thần. Giữ nghề cũng chính là giữ hồn cốt, giữ tiếng nói, giữ ký ức của cộng đồng trước nhịp sống toàn cầu hoá. Trong nhịp sống hiện đại và giữa những ồn ào của phố thị, tiếng khung dệt vẫn vang lên nơi Đưng K’nớ”. Bà NGUYỄN THỊ HOÀ (Chủ dự án Nâng cao năng lực nhóm phụ nữ K’Ho trong việc duy trì và phát triển các sản phẩm nhuộm dệt thủ công)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==