Vùn hoáa - Vùn nghïå 11 BAOÁ TIÏNÌ PHONG PHATÁ HAN H TÊTË CA à CACÁ NGAY TRONG TUÊNÌ Chuã nhêåt 24/8/2025 Vaoâ lucá nûaã àïm, khi caã thï ë giúiá àang say giêcë nönì g, coá thï í co á ngûúiâ goiå cho öng Arthur Brand àïí baoá tin vï ì mötå tacá phêmí nghï å thuêtå bõ àaná h cùpæ . Nhêcë mayá taiå cùn hö å Amsterdam cuaã mònh, öng Brand khöng thïí noiá vúiá ho å rùnç g giú â nayâ khöng tiïnå . “Banå phaiã lamâ viïcå 24 giú,â bayã ngayâ mötå tuênì ”, võ àiïuì tra viïn 50 tuöií noiá - “búiã vò nïuë banå cho ho å quaá nhiïuì thúiâ gian àïí suy nghô laiå , ho å se ä khöng bao giúâ goiå laiå ”. Cuöåc goåi coá thïí laâ möåt lúâi khuyïn nhuã, möåt àêìu möëi, hoùåc möåt lúâi thuá töåi naâo àoá. Àoá laâ manh möëi àêìu tiïn maâ öng Brand cêìn àïí bùæt àêìu truy tòm möåt bûác tranh trõ giaá haâng triïåu baãng Anh. Thaáng Ba nùm ngoaái, öng àaä tòm thêëy Buste de Femme, möåt bûác tranh cuãa Picasso maâ öng cho rùçng trõ giaá khoaãng 70 triïåu baãng Anh (2,5 nghòn tyã VND). Sau khi biïët àûúåc bûác tranh bõ àaánh cùæp tûâ du thuyïìn cuãa möåt giaáo sô Höìi giaáo vaâo nùm 1999, hai ngûúâi àaân öng àaåi diïån cho möåt doanh nhên ngûúâi Haâ Lan àaä tiïëp cêån öng. Doanh nhên naây àaä mua bûác tranh cuãa Picasso maâ khöng hïì hay biïët vïì nguöìn göëc phaåm phaáp cuãa noá, vaâ hai ngûúâi àaân öng àaä mang noá àïën cùn höå cuãa öng Brand. Öng ûúác tñnh rùçng, khöng tñnh bûác Buste de Femme, öng àaä lêìn ra haâng chuåc taác phêím nghïå thuêåt, töíng giaá trõ khoaãng 250 triïåu baãng Anh (8,9 nhòn tyã USD). Öng Brand bùæt àêìu quan têm àïën thïë giúái nghïå thuêåt khi coân laâ möåt sinh viïn trao àöíi úã miïìn nam Têy Ban Nha, khi öng tham gia möåt cuöåc sùn tòm kho baáu cuâng möåt söë ngûúâi du muåc vaâ phaát hiïån ra ba àöìng baåc La Maä. “Töi quyïët àõnh rùçng àiïìu tra quaá khûá nïn laâ tûúng lai cuãa mònh”, öng cho biïët. Öng bùæt àêìu àoåc baáo àïí tòm kiïëm tin tûác vïì caác taác phêím nghïå thuêåt bõ àaánh cùæp, ghi laåi tïn cuãa nhûäng ngûúâi liïn quan. Öng tin rùçng mònh laâ thaám tûã nghïå thuêåt duy nhêët trïn haânh tinh. CÖNG VIÏÅC KHÖNG LÛÚNG Hiïån taåi, öng àang àiïìu tra nhiïìu vuå aán, bao göìm vuå tröåm bûác tranh La Nappe Blanche cuãa Georges Braque tûâ möåt baão taâng Thuåy Àiïín nùm 1993, cuäng nhû vuå aán Baão taâng Isabella Stewart Gardner nùm 1990. Àêy laâ vuå tröåm nghïå thuêåt lúán nhêët lõch sûã, trong àoá nhiïìu taác phêím trõ giaá töíng cöång khoaãng 500 triïåu USD (13,2 nghòn tyã VND) àaä bõ àaánh cùæp khoãi baão taâng úã Boston (Myä) búãi hai tïn tröåm caãi trang thaânh caãnh saát. Tuy nöíi tiïëng vúái cöng viïåc àiïìu tra, nguöìn thu nhêåp chñnh cuãa öng laåi àïën tûâ cöng viïåc tû vêën nghïå thuêåt. Àoá laâ búãi vò, phêìn lúán thúâi gian, öng tûå mònh àiïìu tra vaâ tûå boã tiïìn tuái ra; öng àûúåc baão taâng thuï chó duy nhêët möåt lêìn. Öng cuäng hiïëm khi nhêån àûúåc tiïìn thûúãng cho nhûäng thaânh cöng cuãa mònh. Tuy nhiïn, vaâo thaáng 12 nùm ngoaái, öng àaä nhêån 3.000 baãng Anh (107 triïåu VND) khi öng traã laåi cho Àaåi hoåc Oxford (Anh) möåt chiïëc nhêîn bõ àaánh cùæp thuöåc vïì taác giaã Oscar Wilde. Thïë giúái yïu thñch nhûäng vuå tröåm nghïå thuêåt. Noá thûúâng laâ möåt töåi aác khöng laâm ai bõ thûúng, vaâ cöng chuáng thêåm chñ coá thïí thñch thuá khi nhûäng tïn tröåm gan daå chiïën thùæng àûúåc giúái thûúång lûu - caác baão taâng, phoâng trûng baây, thïë giúái giaâu coá. Nhûng, búãi vò tïn tröåm naâo cuäng cêìn möåt caãnh saát, thïë giúái cuäng bõ mï hoùåc búãi öng Arthur Brand, möåt chuyïn gia tûå phong, ngûúâi luön cöë gùæng traã laåi caác taác phêím nghïå thuêåt cho chuã súã hûäu húåp phaáp cuãa chuáng. Khi mötå bûcá tranh quyá gia á bõ àaná h cùpæ khoiã mötå baoã tanâ g, canã h satá tòm kiïmë bùnç g chûná g, ho å theo àuöií cacá àêuì möië , nhûng hai nùm sau hoå vênî khöng biïtë gò vï ì tung tñch cuaã bûcá tranh. Sau hai nùm, cuöcå àiïuì tra cuaã ho å kïtë thucá . Àêy chñnh laâ lucá öng Brand vaoâ cuöcå . Mötå vu å aná àiïní hònh co á thï í mêtë khoanã g tamá nùm àï í öng pha á àûúcå . “Ào á la â mötå cöng viïcå rêtë kho á khùn”, öng noiá . “Rêtë nhiïuì mauá , mö ì höi va â nûúcá mùtæ . Khöng ai traã tiïnì cho banå , nhûng banå co á thï í viïtë sacá h vï ì no”á . CHAÅY ÀUA VÚÁI THÚÂI GIAN Cuöëi nùm 2018, öng Brand nhêån àûúåc cuöåc goåi tûâ möåt nhaâ buön tranh söëng taåi Àûác. Mûúâi möåt nùm trûúác, möåt söë cuöën saách giaá trõ lúán àaä bõ àaánh cùæp khoãi tay öng Djafar Ghazy, möåt nhaâ sûu têåp saách ngûúâi Iran söëng taåi Munich. Nhaâ buön tranh naây noái vúái öng Brand rùçng öng àaä àûúåc liïn hïå búãi ba ngûúâi àaân öng coá liïn hïå vúái àaåi sûá quaán Iran, vaâ hoå àang tòm kiïëm möåt cuöën saách coá tïn laâ Divan of Hafez, möåt baãn thaão thïë kyã 15 trõ giaá haâng trùm nghòn baãng Anh. Mùåc duâ cuöën saách naây thuöåc vïì Àûác vïì mùåt phaáp lyá, öng Brand cho biïët ngûúâi Iran tin rùçng nïëu hoå tòm thêëy noá trûúác, hoå coá thïí mang noá vïì nûúác. “Nïëu töi tòm thêëy noá trûúác hoå”, Brand noái vúái nhaâ buön, “noá seä àûúåc traã laåi cho chuã súã hûäu húåp phaáp vaâ hoå seä khöng laâm phiïìn anh nûäa”. Öng bùæt àêìu cuöåc àiïìu tra cuãa mònh úã London vò theo öng, àoá laâ möåt trong nhûäng trung têm cuãa thïë giúái nghïå thuêåt töåi phaåm - vaâ vò coá nhiïìu ngûúâi Iran giaâu coá söëng úã àoá. Öng àaä cûã möåt ngûúâi trung gian, möåt ngûúâi buön àöì cöí tïn laâ William Veres, àïí hoãi han khùæp thïë giúái ngêìm. Khi möåt ngûúâi àaân öng toã ra toâ moâ, öng Brand vaâ öng Veres àaä gùåp ngûúâi liïn laåc naây trong möåt quaán bar múâ aám. Ngûúâi liïn laåc bùæt àêìu toaát möì höi, öng Brand kïí laåi, vaâ thûâa nhêån rùçng anh biïët ngûúâi àaä mua cuöën saách. Vò ngûúâi mua biïët rùçng coá nhûäng ngûúâi Iran khaác cuäng hoãi vïì cuöën saách, nïn anh ta àaä trúã nïn lo lùæng vaâ bay àïën Paris àïí coá thïí lêëy laåi tiïìn. Lo súå rùçng hoå seä khöng tòm àûúåc cuöën saách nûäa, öng Brand àaä àûa ra möåt lúâi àe doåa suöng vúái ngûúâi liïn laåc: “Naây, anh phaãi goåi cho tïn ngöëc naây ngay bêy giúâ úã Paris vaâ baão hùæn ta bay chuyïën àêìu tiïn trúã vïì hoùåc töi seä goåi cho nhûäng ngûúâi Iran vaâ noái cho hoå biïët tïn cuãa hùæn”. Lúâi àe doåa àaä coá hiïåu quaã. Ngûúâi mua àaä mang cuöën saách trúã vïì London. Öng Brand àaä àïën Àûác àïí traã laåi noá cho gia àònh Ghazy, àaánh baåi mêåt vuå Iran. Khi öng Brand ài tòm möåt taác phêím nghïå thuêåt, öng coá àûúåc “nhûäng nhaâ buön nghïå thuêåt tûã tïë”, nhûng buön baán nghïå thuêåt khöng phaãi laâ möåt nghïì hoaân toaân vö haåi. “Thïë giúái nghïå thuêåt töåi phaåm vaâ thïë giúái nghïå thuêåt chñnh thöëng khöng hoaân toaân taách biïåt”, öng noái. “Têët caã chó vò tiïìn. Hêìu hïët moåi ngûúâi àïìu tham gia vò tiïìn vaâ chó muöën kiïëm àûúåc nhiïìu nhêët coá thïí”. n Àûúåc mïånh danh laâ “Indiana Jones cuãa giúái nghïå thuêåt”, öng Arthur Brand àaä daânh caã cuöåc àúâi àïí truy tòm nhûäng kiïåt taác bõ àaánh cùæp nöíi tiïëng nhêët thïë giúái, tûâ Picasso àïën Van Gogh. [ THUY ANH ] (theo bbc.com, atlasobscura.com) Thaám tûã tû nghïå thuêtå àöcå nhêët thïë giúái Öng Arthur Brand cunâ g tacá phêmí Buste de Femme cuaã Picasso Nghï å thuêtå gia ã la â hoatå àönå g töiå phamå lúná thû á ba trïn Traiá Àêtë sau ma tuyá va â vu ä khñ, va â öng Brand tin rùnç g co á túiá 10% nhûnä g gò àûúcå trûng bayâ trong cacá baoã tanâ g laâ gia.ã “Thï ë giúiá nghï å thuêtå töiå phamå giönë g nhû mötå kim tû å thapá ”, öng noiá . “Ú Ã dûúiá àayá , banå coá hanâ g trùm nghòn ngûúiâ , nhûng khi lïn àïnë àónh, banå chó co á 30, 40 ngûúiâ , nhûnä g ngûúiâ ñt nhiïuì kiïmí soatá toanâ bö å thõ trûúnâ g nghï å thuêtå bêtë húpå phapá ”. Chiïcë nhênî bõ àaná h cùpæ cuaã Oscar Wilde Do ào,á öng Brand khöng ngênì ngaiå nhú â àïnë nhûnä g ngûúiâ co á möië liïn hïå vúiá töiå phamå . “Banå luön phaiã lamâ viïcå vúiá mötå ngûúiâ àûúcå phña bïn kia tin tûúnã g”, öng noiá . Öng tûnâ g phatá hiïnå ra mötå vaiâ bûcá tranh nùmç trong tay mötå nhomá töiå phamå nghiïm tronå g, nhûnä g ke ã àa ä àûúcå trao chuná g 10 nùm sau vuå cûúpá ban àêuì nhû mötå khoanã thanh toaná cho mötå vu å mua baná ma tuyá . Öng Brand àaä tiïpë cênå nhomá va â noiá rùnç g ho å àang gùpå rùcæ röië vò nïuë ho å cö ë baná nhûnä g bûcá tranh nayâ , ho å se ä baná taiâ sanã bõ àaná h cùpæ . Thöng thûúnâ g, nïuë mötå nhomá baoá caoá cacá bûcá tranh cho canã h satá , ho å se ä yïu cêuì tïn àï í àöií lêyë quyïnì miïnî trû.â Öng Brand thò khöng. Öng lêyë laiå àûúcå cacá bûcá tranh vúiá lúiâ hûaá vúiá bùng nhomá rùnç g ho å se ä khöng gùpå rùcæ röië gò. Mötå ngayâ no,å biïtë ún vò öng àa ä giû ä lúiâ , ho å àa ä goiå cho öng vaâ bêtå mñ vï ì mötå vu å töng xe röiì bo ã chayå ma â ho å biïtë sùpæ xayã ra taiå mötå baoã tanâ g chêu Êu. Nhúâ co á thöng tin nayâ , öng Brand àaä ngùn chùnå àûúcå vu å viïcå . Thûåc chêët, nhûäng tïn tröåm nghïå thuêåt laâ möåt trong söë ñt nhoám thûåc sûå hiïíu àûúåc cöng viïåc cuãa öng Brand. Möåt trong nhûäng tïn tröåm nghïå thuêåt kheát tiïëng nhêët thïë giúái, Octave Durham, cuäng söëng úã Amsterdam. Öng Brand àaä truy àuöíi öng Durham vaâo nùm 2002 vò töåi àaánh cùæp hai bûác tranh cuãa Van Gogh. Nùm sau, öng Durham bõ bùæt vaâ sau àoá phaãi chõu aán hai nùm tuâ, nhûng khöng phaãi do öng Brand. Lêìn àêìu tiïn tïn tröåm vaâ àiïìu tra viïn tònh cúâ nhòn thêëy nhau taåi Amsterdam vaâo cuöëi nùm 2018, hoå àaä nhòn nhau rêët lêu, möîi ngûúâi àïìu cöë gùæng khöng chúáp mùæt. Nhûng, chó vaâi phuát sau, caã hai quyïët àõnh ài uöëng bia cuâng nhau. Öng Brand lïn aán moåi töåi aác nhûng chó ra rùçng öng Durham cuäng gheát baåo lûåc nhû öng. Coá luác, öng Durham cûúâi vaâ noái rùçng öng Brand àaä khöng thaânh cöng trong viïåc bùæt giûä mònh. “Chaâ”, öng Brand àaáp laåi, “vêîn coân thúâi gian maâ”. n Laâm viïåc vúái töåi phaåm
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==