TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2025 6 n Thứ Bảy n Ngày 23/8/2025 KHOA GIÁO CHÊNH NHAU GẦN 15 ĐIỂM Ngày 22/8, các trường đại học (ĐH) cả nước bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1. Điểm chuẩn có sự phân hóa giữa các khối ngành đào tạo hiện nay. Tốp đầu thuộc về các ngành liên quan đến công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu và sư phạm. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, điểm chuẩn 2 ngành cao nhất là khoa học máy tính (29,19/30 điểm); trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu (29,39/30 điểm, gần 9,8 điểm/môn thi). Nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) gồm công nghệ thông tin (cao nhất, 28,19/30 điểm, tương đương gần 9,4 điểm/môn), kĩ thuật điều khiển và tự động hóa (27,90/30 điểm), AI (27,75/30 điểm), khoa học máy tính (27,86/30 điểm). Có sự phân hóa điểm chuẩn rõ nét giữa nhóm ngành liên quan đến vi mạch bán dẫn và các ngành còn lại của trường khi ngành điểm chuẩn cao nhất chênh lệch với ngành điểm chuẩn thấp nhất là 6,06. Trong khi đó, chỉ cần 5 điểm/ môn/trong tổ hợp, thí sinh đã trúng tuyển một loại ngành của Trường ĐH Gia Định. Theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, có 18/25 ngành của trường lấy điểm chuẩn 15/30 điểm; 5 ngành điểm chuẩn 16/30 điểm; 1 ngành điểm chuẩn 17/30 điểm và ngành Răng - Hàm - Mặt điểm chuẩn 20,5/30 điểm. 33/36 ngành của Trường ĐH Đại Nam lấy điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 15/30 điểm. Chỉ có 3 ngành lấy điểm chuẩn từ 1720,5/30 điểm, bằng hoặc cao hơn 0,5 điểm so với điểm sàn của Bộ GD&ĐT quy định đối với nhóm ngành sức khỏe. 100% các ngành của Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Thái Nguyên (25 ngành cơ sở chính, 3 ngành tại phân hiệu) lấy điểm chuẩn 15/30 điểm. MẤT CÂN ĐỐI NGÀNH NGHỀ Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong gần 615.000 thí sinh trúng tuyển đã nhập học đại học năm 2024 có 25% theo nhóm ngành kinh doanh và quản lí. Đây là nhóm được đào tạo ở nhiều trường với số chỉ tiêu lớn, gồm các ngành như marketing, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kiểm toán, kế toán... Top 5 lĩnh vực nhiều thí sinh nhập học nhất còn có máy tính và công nghệ thông tin (12%), công nghệ kĩ thuật (9%), nhân văn (9%) và sức khỏe (6%), 39% tổng số thí sinh nhập học vào 19 nhóm ngành còn lại. Bộ GD&ĐT cho biết, cơ cấu này không có nhiều biến động so với năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, Bộ ghi nhận thay đổi tích cực khi tỉ trọng nhập học lĩnh vực kĩ thuật tăng gần 0,5%. Các lĩnh vực khoa học sự sống, khoa học tự nhiên, Toán và thống kê cũng có xu hướng tăng, dù còn khiêm tốn. Thực tế cho thấy, ngành nghề tiếp tục mất cân đối. Tuy chưa có số liệu thống kê cuối cùng nhưng số lượng thí sinh đăng kí vào các trường khối kinh tế, công nghệ tăng mạnh (ĐH Kinh tế quốc dân tăng 25%; Học viện ngân hàng tăng 26%; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM tăng gấp đôi số lượng nguyện vọng so với năm trước…). Trong một cơ sở giáo dục ĐH, có thể thấy sự mất cân đối nghiêm trọng của các nhóm ngành đào tạo. Các nhóm ngành kinh tế, công nghệ thường có số lượng thí sinh nhập học đạt hoặc vượt chỉ tiêu trong khi các nhóm ngành kĩ thuật, khoa học cơ bản gần như luôn thiếu dù điểm chuẩn thấp hơn. Kì thi tốt nghiệp năm nay tiếp tục chứng kiến việc tỉ lệ thí sinh lựa chọn các môn thi khoa học xã hội áp đảo các môn thi khoa học tự nhiên. Trong số 9 môn thi lựa chọn, riêng 2 môn Lịch sử, Địa lí đã chiếm tỉ lệ gần 50% tổng số trên 1,1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Theo các chuyên gia, sự chênh lệch tỉ lệ trong lựa chọn khối học/khối thi tuy an toàn với thí sinh, nhưng đang có nguy cơ gây ra mất cân đối các ngành nghề đào tạo. Một lãnh đạo phòng tuyển sinh ĐH phân tích, kết quả đăng kí thi tốt nghiệp THPT cho thấy, lĩnh vực khoa học xã hội đang chiếm ưu thế. Thực trạng này có thể dẫn nguồn tuyển các trường đào tạo về khoa học, công nghệ, kĩ thuật bị giảm sút và ngày càng khan hiếm. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, tương lai có thể dẫn đến mất cân đối nguồn nhân lực và khoa học, công nghệ, kĩ thuật có thể phải đối diện với việc thiếu lực lượng lao động có trình độ cao. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TPHCM cho rằng, hệ thống tuyển sinh đại học Việt Nam đang chứng kiến sự mất cân đối rõ rệt giữa các nhóm ngành, do thay đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT và xu hướng chọn ngành của thí sinh. Thí sinh chủ yếu đăng kí vào các ngành “hot” theo xu hướng bạn bè hoặc thông tin mạng xã hội, dẫn đến bão hòa ở một số lĩnh vực và thiếu hụt ở các ngành khác. Sự mất cân đối này không chỉ phản ánh áp lực thi cử mà còn liên quan đến biến động thị trường lao động dưới tác động của AI. Sự mất cân đối trong tuyển sinh sẽ tạo ra tình trạng thừa cung thiếu cầu lao động, làm trầm trọng hóa thất nghiệp và lãng phí nguồn nhân lực. Tỉ lệ thất nghiệp Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu những đổi mới từ quy chế tuyển sinh, không xét tuyển sớm, xét tuyển học bạ phải xét kết quả học tập 2 học kì lớp 12, quy đổi tương đương điểm trúng tuyển… cùng với đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT cũng như các trường ĐH có tác động tích cực. Mặc dù phổ điểm thi có chênh lệch giữa các môn nhưng có sự phân hóa tốt hơn. Ông Sơn cho rằng, đề thi tốt nghiệp cũng cần có sự phân hóa để đánh giá chất lượng dạy và học theo mặt bằng chung 12 năm trên toàn quốc, cũng là một lần nhìn nhận chương trình giáo dục phổ 2018. Sự phân hóa đó được chuyên gia đánh giá cao, các trường ĐH yên tâm sử dụng kết quả xét tuyển. Tuy chưa có số liệu thống kê, nhưng Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự báo năm nay, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng. Quan điểm chung của Bộ là hướng tới chất lượng công bằng, minh bạch. Nguyên tắc này đã được xây dựng từ quy chế tuyển sinh năm 2022 và hoàn thiện qua từng năm. Bộ GD&ĐT cùng với các trường, chuyên gia nghiên cứu kĩ để có phương án về mặt kĩ thuật để thực hiện tốt nhất. Theo Thứ trưởng, nhiều biện pháp kĩ thuật để xử lí các khâu, giúp thí sinh đăng kí xét tuyển nguyện vọng một cách đơn giản nhất. Ông chia sẻ, khi quyền lựa chọn của thí sinh lớn, quyền tự chủ của trường ĐH nhiều, các yêu cầu phức tạp, nguyện vọng đăng kí tăng, các nhóm lọc ảo và hệ thống của Bộ có gặp những khó khăn trong việc chuẩn hóa dữ liệu. Nhưng cần nhìn nhận, đánh giá một cách công bằng, khi ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM chịu trách nhiệm lọc ảo nhóm miền Bắc, nhóm miền Nam. Các trường ĐH hoàn toàn tự chạy dữ liệu, việc tham gia là tự nguyện, và 2 ĐH trên lọc ảo cho các trường cũng là tự nguyện để nỗ lực hỗ trợ các đơn vị khác. “So với 10 năm trước, thi cử, xét tuyển ĐH đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Chúng ta đã giảm tải, giảm chi phí, giảm áp lực cho thí sinh và gia đình; làm mất đi tiêu cực, mang lại công bằng, minh bạch trong xét tuyển”, ông Sơn nói. Trước câu hỏi về việc nguy cơ tiếp tục mất cân đối ngành nghề qua việc lựa chọn nguyện vọng xét tuyển của thí sinh, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, thực chất chưa có một nghiên cứu tổng thể về vấn đề này nhưng có thể Điểm chuẩn năm nay có sự phân hóa mạnh giữa các trường, giữa các ngành trong một trường. Một trong những bất cập chính là tiếp tục mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, những điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh ĐH năm nay hướng tới ngày càng đảm bảo công bằng cho thí sinh và minh bạch dữ liệu trong tuyển sinh. Mất cân đối cơ cấu ngành nghề Hướng tới chất lượng, công bằng và minh bạch Thí sinh lựa chọn nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: NHƯ Ý Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==