10 ĐỜI SỐNG n Thứ Bảy n Ngày 23/8/2025 Trong giờ cao điểm sáng, khu chợ Bà Hoa (phường Bảy Hiền, TPHCM) đông nghịt người. Giữa dòng người tấp nập, một “gian hàng” mỹ phẩm di động trải bạt nhựa, bày la liệt từ nước hoa, kem dưỡng, phấn trang điểm cho tới dầu gội, sữa tắm. Tất cả đều được giới thiệu là “hàng hiệu xách tay” nhưng giá chỉ vài chục ngàn đồng. Chị Mỹ Lan (38 tuổi, nhân viên văn phòng) tò mò cầm lên một chai nước hoa toàn thân được rao 90.000 đồng. Người bán niềm nở mở nắp cho thử. “Hàng xách tay, chị yên tâm, em để giá rẻ vì chỉ còn một chai. Bữa giờ bán đắt lắm!” - người bán khẳng định chắc nịch. Còn tại chợ Bàn Cờ (phường Bàn Cờ), dọc theo lối ra vào chợ có đến cả chục quầy hàng kinh doanh mỹ phẩm như vậy. Hàng nào cũng có các cô gái trẻ, bà nội trợ đến thử hàng, hỏi giá. Người bán nhiệt tình chào mời khách thử thoải mái và test trực tiếp lên da khách hàng để cảm nhận “hàng hiệu”. Trên những chiếc ghế nhựa nhỏ, các “thượng đế” lúi húi thử từng sản phẩm, thích thì mua, không ưng thì đặt lại. “Kem dưỡng ở đây xài thích lắm, giá chỉ vài chục ngàn, mua nhiều còn giảm” - chị An (24 tuổi) cười tươi khoe. Hầu như chẳng ai bận tâm thật - giả, chỉ cần nghe “của Hàn”, “của Nhật” là yên tâm. Ở các khu chợ đêm, nơi tập trung đông công nhân, sinh viên, mỹ phẩm có nhãn Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… được bày bán la liệt. Giá chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba so với hàng chính hãng bán trong siêu thị. “Hàng em lấy tận gốc, không qua trung gian, không tốn tiền mặt bằng nên giá mềm. Chất lượng thì… điểm 10 không có nhưng!” - bà Hương, chủ một sạp mỹ phẩm gần Công ty Pouyuen (quận Bình Tân) khẳng định. Không chỉ ngoài chợ, trên Facebook, Zalo, TikTok hay các sàn thương mại điện tử, những hình ảnh cô gái da trắng, môi đỏ, nở nụ cười rạng rỡ, liên tục livestream giới thiệu “kem trắng da thần tốc” hay “son chống trôi ăn uống thả ga” với giá chỉ 80.000 - 200.000 đồng. Anh Hoàng Minh (22 tuổi, sinh viên) từng đặt mua sữa rửa mặt “Hàn Quốc” giá 95.000 đồng, được quảng cáo trị mụn, trắng da. Chỉ sau vài ngày dùng, mặt anh nổi mẩn đỏ, rát buốt, phải vào bệnh viện da liễu. Phóng viên Tiền Phong ghi nhận, phần lớn người mua không đặt câu hỏi về thật - giả. Điều họ quan tâm là xuất xứ được người bán “nói miệng” và cách dùng. Trên sản phẩm, hầu hết là chữ nước ngoài khó đọc, không ghi thành phần hay hạn sử dụng. Để đánh lừa khách, nhiều tiểu thương trộn hàng nhái với hàng thật, treo bảng “sale 50 - 70%” hoặc “đại hạ giá” để tạo cảm giác săn được hàng hời. QUẢN LÝ KHÓ NHƯ “BẮT BÓNG” Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, thành phố là trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất cả nước với quy mô thị trường lớn, giao thương đa dạng. Chính vì vậy thành phố cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” để hàng giả, hàng nhái len lỏi. “Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, chi phí đầu vào tăng cao, sức mua có dấu hiệu chững lại, người tiêu dùng có xu hướng chọn hàng giá rẻ, bỏ qua yếu tố chất lượng. Đây là cơ hội để hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tiếp tục lưu thông trên thị trường, gây nguy cơ lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính” - ông Huy cho biết. Ở lĩnh vực thương mại điện tử, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM cảnh báo: “Gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số ngày càng phức tạp. Các đối tượng ẩn danh, không để lại thông tin rõ ràng, khiến việc truy vết rất khó. Thậm chí, một số người nổi tiếng còn lợi dụng uy tín để quảng bá cho hàng giả, làm người tiêu dùng khó phân biệt thật - giả”. Theo cơ quan chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc nói chung và các loại mỹ phẩm giả nhái nói riêng đang xói mòn niềm tin người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng e dè khi mua sắm, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp chân chính. Ngoài thiệt hại doanh thu, tình trạng này còn thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gây tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh. Liên quan đến việc mỹ phẩm giả - nhái vẫn được bày bán công khai từ chợ truyền thống đến chợ mạng, các chuyên gia cho rằng do chế tài chưa đủ sức răn đe. Với người kinh doanh trên mạng, chỉ cần một email hoặc số điện thoại là có thể đăng ký bán hàng, không yêu cầu xác thực danh tính điện tử. Khi bị xử lý, họ dễ dàng “ve sầu thoát xác”, đổi tên tài khoản và tiếp tục kinh doanh. Còn với người bán hàng rong, mở sạp mỹ phẩm ở chợ cóc thì việc quản lý còn khó khăn hơn. Do địa điểm buôn bán không cố định, khi bị kiểm tra, họ gom hàng rồi di chuyển đến nơi khác tiếp tục kinh doanh. (còn tiếp) UYÊN PHƯƠNG Chỉ vài chục ngàn đồng là dễ dàng sở hữu một chai “nước hoa hàng hiệu” nhưng ít ai lường được phía sau đó là nguy cơ tổn hại sức khỏe, xói mòn niềm tin thị trường và gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính. Những quầy hàng mỹ phẩm trên bạt nhựa bày bán đủ các loại mỹ phẩm “hiệu” giá bèo ẢNH: U.P “Hàng hiệu” giá bèo từ chợ đến mạng Bài 1: “Thiên đường” hàng hiệu trên bạt nhựa Tại buổi họp báo tháng 8 cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP HCM, liên quan đến câu hỏi về việc người dân sử dụng xe điện (đạp điện, xe máy và ô tô điện) ngày càng tăng nhưng chỗ đỗ xe điện, điểm sạc pin của cư dân tại các chung cư không đủ cầu, gây bức xúc cho người dân ông Lê Hải Phong - Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, qua quá trình thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng các công trình chung cư, hầu hết các chủ đầu tư chưa bố trí trạm sạc trong công trình, ngoại trừ một số dự án có hợp tác với các đơn vị kinh doanh xe điện và dịch vụ sạc. Vì vậy, số lượng và tỷ lệ chung cư có chỗ đỗ xe điện và điểm sạc pin hiện chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng số dự án nhà ở tại TPHCM. Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng đã có công văn gửi đến UBND các đơn vị hướng dẫn về các quy định, thủ tục liên quan đến việc lắp đặt trạm/trụ sạc điện. Theo đó, chủ đầu tư/ban quản trị chung cư có nhu cầu lắp đặt, bố trí bổ sung các trạm/trụ sạc điện có thể nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định. Về việc lắp đặt các trạm/trụ sạc điện trong công trình và các bãi đỗ xe, Sở Xây dựng TPHCM cũng có công văn kiến nghị Bộ Xây dựng xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định về an toàn hệ thống lưới điện, phòng cháy chữa cháy; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư và đa dạng hóa hình thức đầu tư cho hệ thống hạ tầng trạm sạc. Liên quan đến đề án kiểm soát khí thải phương tiện, ông Phong nói rằng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn lấy ý kiến góp ý hồ sơ Dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là quy định về EPR), Cùng với đó, còn quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tái chế sản phẩm, bao bì, thải bỏ phương tiện giao thông; xử lý pin sau thải loại… Về khung chính sách của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do Sở Xây dựng đang nghiên cứu, ông Phong cho hay tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính gồm: Quản lý hành chính, kỹ thuật, tài chính, và truyền thông. Vừa qua, đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả nghiên cứu và đề xuất nhóm giải pháp quản lý hành chính về vùng phát thải thấp khu vực trung tâm thành phố, huyện Cần Giờ cũ, đặc khu Côn Đảo - đây là một chuyên đề của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Qua ý kiến góp ý của chuyên gia, nhà khoa học, sở ngành, địa phương và doanh nghiệp, đơn vị tư vấn sẽ tiếp thu, tiếp tục hoàn thiện các giải pháp. Được biết, Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến lấy ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp, các sở ngành trong tháng 9/2025, trước khi hoàn thiện để trình HĐND thành phố thông qua các chính sách trong quý 4/2025. VÂN SƠN - ANH NHÀN Thiếu điểm sạc xe điện ở chung cư Người dân sử dụng xe điện ngày càng tăng nhưng nhiều chung cư trên địa bàn TPHCM lại thiếu điểm sạc pin. Từ những khu chợ truyền thống lâu đời ở TPHCM cho tới các “gian hàng” lung linh trên mạng xã hội, mỹ phẩm giả - nhái đang ngang nhiên bày bán tràn lan với mức giá rẻ đến khó tin. Người dân sử dụng xe điện ngày càng nhiều ẢNH: UYÊN PHƯƠNG Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố nhưng việc vi phạm vẫn liên tục tái diễn. Trước thực trạng nhức nhối, TPHCM đã thành lập Tổ công tác chuyên trách do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng, mở đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, nhất là với các hoạt động bán hàng trên mạng, nơi hàng giả dễ lẩn trốn nhất.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==