Báo Tiền Phong số 234/2025

8 MÙA DU LỊCH ĐẶC BIỆT 2/9 n Thứ Sáu n Ngày 22/8/2025 Nô nức “trẩy hội non sông” BỘI THU MÙA ĐẠI LỄ Khách sạn 5 sao Daewoo (Kim Mã), một trong những địa điểm lý tưởng để xem diễu binh, diễu hành đã kín phòng ngày cao điểm 1/9. Hôtel du Parc Hanoi (Trần Nhân Tông) vào ngày 1/9, ngày 2/9 đã gần kín phòng. Chiều 20/8, nhân viên ở đây cho biết chỉ còn phòng hạng sang, giá 4.810.000 đồng, trước thuế. Tại thời điểm này khách sạn Halais, nằm trên đường Trần Nhân Tông, cách Tràng Tiền Plaza 14 phút đi bộ, cũng gần như phủ kín khách đặt trước: Ngày 1/9, chỉ sót lại phòng “sao” với 3 hạng: 2.950.000 đồng/ phòng; 3.150.000 đồng/phòng; 3.550.000 đồng/phòng (dành cho 2 người, nếu có thêm trẻ em phụ thu 150.000 đồng/đêm). Nhân viên chia sẻ, giá phòng khách sạn dịp đại lễ tăng do nhu cầu tăng cao. Cô gợi ý kinh nghiệm “săn” phòng trong đợt cao điểm: nên đặt phòng trước cả tháng, đừng để “nước đến chân mới nhảy”. Khách sạn A25, ở Hàng Nón, cũng ở tình trạng quá tải trong ngày 1/9. Nhân viên ở đây phải từ chối khách vì không còn phòng trước thềm đại lễ. Các nhà hàng có vị trí đẹp ở nội thành Hà Nội đã trang trí đẹp, sẵn sàng đón chào “thượng đế” muôn nơi. Những nhà hàng có tầm nhìn Hồ Gươm ăn khách. Nhà hàng Lục Thủy đã kín chỗ tối 2/9. Quán cà phê cũng vào mùa bội thu. Không phải những quán cà phê sang chảnh mà những quán cà phê bắt “trend” yêu nước sáng tạo mới hút khách. Không gian và đồ uống đều được trang trí cờ đỏ sao vàng hoặc những biểu tượng, hình ảnh làm sống dậy ký ức hào hùng của dân tộc. HƯỚNG VỀ THỦ ĐÔ Ngọc Ánh, sống và làm việc ở miền Nam nước Pháp, bay về Việt Nam trước đại lễ một tháng để hưởng không khí mùa thu lịch sử. Cô gái trẻ thuê trọ ở gần Mỹ Đình từ một người quen với giá cả không có gì phải phàn nàn. “Mỹ Đình là nơi diễn ra concert quốc gia, không khí rộn ràng. Đi đâu tôi cũng thấy mọi người nô nức chuẩn bị cho đại lễ. Ra quán cà phê thấy người ta trang trí cờ hoa làm lòng tôi xao xuyến nhớ về quá khứ. Hồi ấy, tôi còn là sinh viên sống ở khu Bách Khoa, dịp 2/9 tôi đã cùng các bạn đi bộ lên Hồ Gươm xem diễu binh. Không khí lúc này khiến tôi nhớ DẪN ĐẦU CÁC ĐIỂM ĐẾN Nếu năm 2024, Hà Nội chỉ đứng thứ 7 trong danh sách tìm kiếm điểm đến dịp lễ Quốc khánh, thì năm nay, Thủ đô đã vươn lên vị trí số 1. Dữ liệu từ Agoda cho thấy, lượt tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội tăng gấp 44 lần. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, đi kèm là chương trình diễu binh, diễu hành, hoạt động văn hóa, nghệ thuật quy mô quốc gia. Các công ty lữ hành như Vietravel hay BenThanh Tourist đều xác nhận, lượng tua và khách tăng 20-30%. Giá tua tăng nhẹ (10-20%), nhưng không ảnh hưởng đến sức mua. Đặc biệt, các tua ngắn 2-4 ngày tới Hà Nội và vùng phụ cận được lựa chọn nhiều, với lịch trình linh hoạt, phù hợp nhóm gia đình. Với 3.761 cơ sở lưu trú, hơn 71.000 phòng, Hà Nội có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu lưu trú. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, nhiều khách sạn quanh khu vực Hồ Gươm, phố cổ, Quảng trường Ba Đình đã kín phòng từ sớm. Theo khảo sát của phóng viên, các khách sạn không chỉ chuẩn bị chu đáo về phòng nghỉ mà còn đầu tư vào trải nghiệm. Khách sạn Thăng Long Opera trang hoàng cờ đỏ sao vàng, chuẩn bị “mẹt quà Hà Nội” gồm các đặc sản như bánh gối, bánh tôm, phở cuốn, bánh chả, chè lam, bánh cốm. Đặc biệt, tối 2/9, tầng 8 khách sạn sẽ phục vụ xem pháo hoa, kèm trà, nước và đồ ăn nhẹ. Hanoi Hotel vì gần tuyến diễu binh quan trọng trên đường Kim Mã, chỉ cách khu vực diễu hành khoảng 2 phút đi bộ nên đã ra nhiều chính sách ưu tiên cho khách chọn vị trí thuận lợi để dễ dàng hòa mình vào không khí lễ hội lớn. Ngoài ra, các điểm ăn uống như phố Tống Duy Tân, chợ Đồng Xuân, phố đi bộ Trịnh Công Sơn cũng sẵn sàng phục vụ du khách với thực đơn đậm chất Hà Nội. Để phục vụ chu đáo, thành phố huy động 1.012 nhà vệ sinh công cộng, kêu gọi mở cửa miễn phí các nhà vệ sinh tại nhà hàng, khách sạn, điểm công cộng. Các đơn vị kinh doanh du lịch được yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, trong ngày 3/9, dự kiến có 35.000 suất quà sẽ được phát cho người dân đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, bộ sản phẩm du lịch lần này là biểu hiện rõ nét của chiến lược phát triển bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại. Hà Nội không chỉ muốn tạo điểm nhấn dịp lễ mà còn kỳ vọng giữ chân du khách lâu dài, đưa Thủ đô trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực. TUA MỚI, TRẢI NGHIỆM LẠ Tâm điểm chú ý trong số các tour mới của Hà Nội là tuyến tàu du lịch nội đô “Năm Cửa Ô” - The Hanoi Train, khai trương ngày 19/8. Chuyến tàu đi qua các địa danh lịch sử quan trọng như ga Long Biên, ga Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Đoàn tàu gồm toa xe ghế ngồi 2 tầng, nội thất sang trọng. Các cửa kính mở rộng để ngắm cảnh dọc đường. Hanoitourist cũng ra mắt loạt tour chuyên đề như “Hà Nội và các vòng thành”, “Phố cổ - Hồ Tây”, “Hà Nội và các làng nghề” kết hợp trải nghiệm du ngoạn sông Hồng bằng tàu Thăng Long Victory - sản phẩm du lịch sông được đầu tư bài bản. PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định: “Hà Nội đang đi đúng hướng khi tập trung vào du lịch chiều sâu. Các sản phẩm mới không chỉ đưa khách đi mà còn tạo điều kiện cho khách hiểu, có như vậy mới giữ chân họ. Đó là cốt lõi của một đô thị du lịch hiện đại”. Ngoài các tua mới, Hà Nội còn công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc chia theo 8 nhóm chủ đề: di sản, văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, ẩm thực, nghệ thuật đêm, nông nghiệp, giao thông - khách sạn - liên kết vùng. Đây là bộ sưu tập sản phẩm đa dạng nhất Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2025 đánh dấu bước ngoặt của ngành Du lịch Thủ đô. Hà Nội không chỉ dẫn đầu các điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất mà còn trở thành tâm điểm của hàng triệu du khách trong nước và quốc tế. Với hàng loạt sản phẩm du lịch mới, trải nghiệm lạ, Hà Nội được dự kiến sẽ “đông chưa từng có” trong những ngày sắp tới. Hà Nội - điểm hẹn của hàng triệu Lễ diễu binh, bắn pháo hoa hút khách Sáng 2/9, chương trình diễu binh, diễu hành quy mô quốc gia với sự tham gia của hàng chục nghìn người từ các khối lực lượng vũ trang, quần chúng và 5 quốc gia khách mời diễn ra tại Quảng trường Ba Đình. Tối cùng ngày, Hà Nội bắn pháo hoa tại 5 địa điểm: Hồ Gươm, Hồ Tây, Công viên Thống Nhất, hồ Văn Quán (Hà Đông) và sân vận động Mỹ Đình. Đây là điểm hẹn hấp dẫn cả người dân và du khách. Khách du lịch nước ngoài thích thú khi được tham gia vào một sự kiện lớn của Việt Nam ẢNH: BLOG CỦA RỌT Khách sạn, nhà hàng ở Hà Nội có vị trí đẹp đã kín chỗ. Không chỉ người Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc mà nhiều người ở nước ngoài cũng thu xếp về. Câu thơ của cố thi sĩ Hoàng Cầm sống dậy trong không khí thu lịch sử: “Em đi trẩy hội non sông/ Cười mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh”. Bạn trẻ check-in ở quán cà phê đua trend yêu nước ẢNH: TRỌNG TÀI Một số người dân đang sống ở những địa điểm thuận lợi xem diễu binh, diễu hành đã tranh thủ cho thuê nhà ngắn ngày. Một người dân ở Cửa Bắc cho thuê trọn ngôi nhà 5 tầng, diện tích một sàn 20 m2, mỗi tầng 1 phòng có điều hòa, đủ nước nóng, lạnh. Chủ nhà đưa giá 3.000.000 đồng/đêm nhưng nếu ở 4 ngày sẽ giảm còn 2.000.000 đồng/đêm. Chủ nhà cho khách đến tận nơi xem phòng trước khi quyết định. Để thuyết phục “thượng đế” anh tặng kèm video quay cảnh xe tăng chạy qua nhà, do chính anh thực hiện. Nhà văn Dương Hướng, tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về đề tài chiến tranh nhìn nhận tích cực về hiện tượng giới trẻ đu “trend” yêu nước như diện trang phục cờ đỏ sao vàng, rủ nhau xem concert quốc gia, sáng tác và hát ca khúc ngợi ca quê hương đất nước, bay từ mọi miền Tổ quốc và nước ngoài về quê hương xem diễu binh, diễu hành… “Cổ vũ lòng yêu nước, yêu dân tộc này là xu hướng tốt của tuổi trẻ. Mỗi thế hệ có cách biểu hiện tình yêu khác nhau”, ông nói.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==