chứa đồng tiền may mắn. Nếu chỉ nhận được một tờ thì còn thấy hay nhưng một cái Tết nhận đến 10 tờ may mắn thì thấy phiền. Tiêu không được, giữ không xong mà chẳng đáng gì để mất công đi đổi ra tiền Việt. Một hình thức xấu xí khác đã xuất hiện vài năm trở lại đây, đó là công khai đòi lì xì trên mạng xã hội. Nhiều cô gái xinh đẹp đã công khai số tài khoản của mình lên mạng xã hội với dòng đề nghị ỡm ờ, chẳng hạn: “Nếu anh nói thích em thì đừng quên lì xì em nha”. Cũng có nhiều người khoe tiền lì xì của con cái, của bản thân lên mạng xã hội với niềm hân hoan như khoe hàng hiệu. Ai được mừng tuổi nhiều hơn ai, không còn là cuộc cạnh tranh của đám trẻ con mà đã lan sang những người trưởng thành. Biến tướng của tục lì xì làm buồn lòng những người yêu văn hóa Việt và cả những người đang trong điều kiện kinh tế khó khăn. NÔNG HỒNG DIỆU 9 n Thứ Năm n Ngày 23/1/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ năm, vì vậy mà nhiều tàu thuyền nhổ neo bám biển với mong muốn năm mới cá mực đầy khoang, cả năm sung túc, ấm no. TẾT ẤM GIỮA ĐẠI DƯƠNG “Anh em đã xác định là ăn Tết xa nhà”, ông Thương tâm sự. Bởi vậy, khác với những chuyến đi biển dài ngày khác, trong chuyến đi đặc biệt này, ngoài rau, thịt, các ngư dân còn chuẩn bị thêm nhang đèn, hoa cúc, trái cây… để cúng giao thừa, đón năm mới trên biển. Những ngư dân can trường miền Trung đã lấy tàu là nhà, biển là quê hương của mình kể cả những dịp đặc biệt như thế này. “Trong những khoảnh khắc giao thừa, anh em thuyền viên tạm gác lại công việc câu mực, câu cá trên biển để sum vầy. Dù mỗi người một miền quê khác nhau, nhưng đều cùng ăn chung một mâm, uống chung lu nước, đón chung một giao thừa bình an trên miền biển”, anh Vinh (30 tuổi, trú tại thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) kể. Anh Vinh là người nay đây mai đó, cứ hễ ở đâu có chuyến tàu ra biển thì anh sẽ đi theo. Hơn 10 năm theo nghiệp biển, anh Vinh không nhớ rõ đã bao nhiêu năm đón Tết trên biển, nhưng anh rõ mồn một trong những khoảnh khắc giao thừa thì bản thân nhớ nhà thế nào, gọi về gia đình chúc Tết ra sao. Ngày Tết trên biển đối với người thợ biển như ông Thương là khoảng thời gian lặng lẽ, nhưng cũng đầy xúc cảm. Đêm giao thừa, cả thuyền dừng lại, bày một mâm cúng đơn sơ với hoa, trái cây, gà luộc để tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong bình an. Dù không được ngắm pháo hoa rực rỡ, nhưng họ cảm nhận rõ không khí Tết qua từng cơn gió lạnh len lỏi giữa biển khơi. “Đón giao thừa trên biển cùng nhau không biết bao nhiêu lần, nhưng ai ai cũng nhớ như in “thủ tục” trong khoảnh khắc đặc biệt này: Cúng giao thừa và cùng nhau nâng những lon bia, ly rượu chúc nhau năm mới bình an, sung túc”, ông Thương tâm sự. Rồi ông bộc bạch thêm, rằng trước kia khi còn cho phép đốt pháo giấy, ngư dân cũng mang pháo theo để đốt để tạo không khí Tết. Bây giờ, chỉ muốn gọi về nghe giọng vợ con, nhưng điện thoại chẳng có sóng. Mấy anh em lại ngồi quây quần, kể chuyện đời, chuyện nghề, cũng thấy ấm lòng phần nào. Giữa những ngày lênh đênh, khoảng thời gian hiếm hoi được nghỉ ngơi này các thuyền viên tận dụng để giải trí. Người có cần câu thì câu mực đêm, dùng bóng đèn làm điểm nhử. Người thì nghe những bản nhạc đã tải sẵn trên điện thoại, hoặc đổi điện thoại cho nhau để xem phim. Qua khoảnh khắc giao thừa, đâu lại vào đó, mọi người ai về chỗ nấy, nghỉ ngơi để sẵn sàng cho mẻ lưới đầu tiên của năm trong buổi sớm mai. Với mong ước cá mực sớm đầy khoang, bội thu về đón Tết trễ với gia đình và người thân. N.T - L.T Gần một đời bám biển, ngư dân Trần Văn Thương lại chuẩn bị đón một cái Tết không biết lần thứ bao nhiêu giữa đại dương ẢNH: NGỌC THẮM Các thuyền viên tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm trước khi ra khơi ẢNH: NGỌC THẮM Vào những ngày Tết, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên mỗi nóc tàu thuyền giữa đại dương như những cột mốc chủ quyền tươi thắm. Mỗi chuyến biển xuyên Tết, ngư dân luôn chuẩn bị những lá cờ mới, thể hiện bổn phận và trách nhiệm của những người con Việt Nam trước chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mẫu bao lì xì 2025 đa dạng trên thị trường, lì xì phong cách Trung Hoa, lì xì phong cách xì-teen, lì xì chi bi… XUẤT HIỆN LIÊN TỤC VẪN CHÁY VÉ Hà Anh Tuấn không quảng cáo hai đêm diễn ngày 8-9/3 tại The Global City có bao nhiêu vé, nhưng nhiều fan ruột của anh ước chừng khoảng 20.000 vé cho 2 đêm diễn. Hà Anh Tuấn từng tâm sự trước thềm live concert (buổi hòa nhạc trực tiếp) Chân trời rực rỡ (2023) rằng, anh phải kìm nén không xuất hiện liên tục. Sự kìm nén không gặp khán giả trong một khoảng thời gian dài là điều rất khủng khiếp với người hát. Song nghệ sĩ phải kìm nén để mỗi lần gặp nhau là xứng đáng. Nhưng năm 2024, Hà Anh Tuấn không kìm nén. Anh xuất hiện khá dày đặc. Fan cứng Phạm Thu Hà, 47 tuổi (Hà Nội) nhẩm tính: Storii Concert 02 - Người giữ mùa xuân (tháng 2), tháng 6 với Sketch a rose (Phác thảo hoa hồng) tại Singapore, tháng 9 tiếp tục Phác thảo hoa hồng tại Úc. Còn các sô bên ngoài thì rất nhiều như tại chương trình tại Hà Nội và TPHCM của một ngân hàng lớn, khách mời của live concert Vũ, Hồng Nhung, Uyên Linh…”. COI NGƯỜI HÂM MỘ LÀ BẠN Chịu chơi, chịu chi, thông minh, giữ hình ảnh đẹp, tích cực đóng góp cho cộng đồng, nhạy bén với thị trường âm nhạc, Hà Anh Tuấn còn được đánh giá là ca sĩ có tài ăn nói bậc nhất làng giải trí. Những đêm nhạc của riêng anh, do chính anh điều khiển, không cần tới MC. Tài ăn nói của Hà Anh Tuấn đã giúp anh giữ chân nhiều khán giả. Tại live concert Chân trời rực rỡ, phóng viên ngồi cạnh một cô gái miền Tây. Cô kể, vất vả và tốn kém để đến tận Ninh Bình xem Hà Anh Tuấn chỉ vì muốn được nghe nam ca sĩ nói chuyện “duyên và hài hước”. Với rất nhiều ưu điểm nên trải qua năm tháng, Hà Anh Tuấn sở hữu lượng fan khủng. Một trong những fan ruột mà Hà Anh Tuấn nhớ mặt nhớ tên, đó là Nguyễn Hồng Vân, sinh năm 1986 tại Hà Nội. Cô “kết” Hà Anh Tuấn từ thời Sao Mai điểm hẹn (2006). Nguyễn Hồng Vân đánh giá: “Ngoại hình Hà Anh Tuấn không xuất sắc nhưng lại có vẻ thư sinh tạo thiện cảm. Anh hát cũng không xuất sắc nhưng làm nhạc rất tốt, mới mẻ và chỉn chu, khiến tôi đi sô chưa bao giờ thất vọng”. Vị khán giả đặc biệt này tham gia hầu hết các chương trình có mặt Hà Anh Tuấn, từ chương trình của riêng anh tới những chương trình anh chỉ góp mặt như một khách mời. Đáng nói, những live concert của Hà Anh Tuấn thường diễn ra 2 đêm, cô có mặt ở cả hai đêm và mua vé đắt nhất. Chẳng hạn, khi Hà Anh Tuấn mang Phác thảo hoa hồng sang Singapore trong 2 đêm, không đêm nào khán giả đặc biệt này vắng mặt. Chưa tính chi phí đi lại ăn ở, giá vé cao nhất của mỗi đêm là 5,9 triệu đồng, cô đã tốn 11,8 triệu đồng. Sắp tới cô lại “đu” cả hai đêm Phác thảo hoa hồng tại TPHCM, giá vé VIP của mỗi đêm là 6 triệu đồng. Qua quan sát của khán giả Phạm Thu Hà và Nguyễn Hồng Vân thì Gen Z hay Gen alpha ít nghe nhạc của Hà Anh Tuấn. Họ cho rằng, lứa 8x, 9x nghe nhạc Hà Anh Tuấn nhiều hơn. Phóng viên hỏi: Hà Anh Tuấn có tổ chức fan meeting (gặp gỡ người hâm mộ) không? Vân cười: Không có. Cô kể, Hà Anh Tuấn không thích gọi người hâm mộ là fan, anh ấy gọi là “friend” (người bạn). Người hâm mộ có thể “quay xe” bất cứ lúc nào nhưng đã là bạn thì trọn đời là bạn. Đó là một lựa chọn thâm thúy của Hà Anh Tuấn. Cho nên, anh có rất nhiều khán giả đốt cháy tuổi thanh xuân cùng anh và họ vẫn sẵn sàng cháy tiếp. ĐÀO NGUYÊN Giải mã sức hút Hà Anh Tuấn Đêm Phác thảo hoa hồng của Hà Anh Tuấn tại Sydney Opera House (Úc) Sau khi mang Sketch a rose sang Singapore rồi sang Úc, “Người đàn ông và bông hoa bên ngực trái” lại tiếp tục mang Phác thảo hoa hồng về TPHCM trong mùa xuân 2025. Một lần nữa Hà Anh Tuấn chứng minh sức hút “không đùa được”, chỉ trong khoảng 4 tiếng, toàn bộ vé của hai đêm nhạc đã ở trạng thái “sold out” (bán hết).
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==