Đình và Cột cờ Hà Nội để ghi lại những khuôn hình đẹp nhất. Kịch bản hình ảnh được chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn toàn không sử dụng AI. Vài ngày trước khi phát hành Việt Nam -Tự hào tiếp bước tương lai, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ra mắt ca khúc Nguyện thề vì bình yên. Tác phẩm là lời tri ân gửi đến lực lượng công an nhân dân, khắc họa vẻ đẹp bền bỉ, kỷ luật và tinh thần vì dân phục vụ của người chiến sĩ trong thời bình. Tiếp mạch sáng tác những ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước, những tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được công chúng đặt nhiều kỳ vọng. Đó cũng là tinh thần của giới nghệ sĩ những ngày này, khi trái tim đều hướng về Tổ quốc. NGUYÊN KHÁNH - NGỌC ÁNH Đây là một sự kiện hiếm hoi quy tụ những sáng tác tiêu biểu của người họa sĩ, học giả, nhà giáo dục và nhà bảo tồn văn hóa đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20. Sinh năm 1912, tốt nghiệp thế hệ đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Nguyễn Đỗ Cung vừa am hiểu kỹ thuật hàn lâm châu Âu, vừa bền bỉ tìm kiếm bản sắc thị giác dân tộc. Ông giữ vai trò chủ chốt trong việc thành lập Viện Mỹ thuật và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đồng thời khởi xướng hướng tiếp cận nghệ thuật dựa trên nghiên cứu, lấy cảm hứng từ di sản kiến trúc và mỹ thuật cổ truyền. Tác phẩm của ông là sự giao thoa giữa Đông và Tây, giữa tinh thần hiện đại và giá trị truyền thống. Những bức như Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh (1946), Dân quân tập bắn (1948) hay Học hỏi lẫn nhau (1960) được đánh giá là vừa giàu tính hiện thực, vừa toát lên niềm tự hào về con người Việt Nam trong lao động và chiến đấu. Ông cũng là một trong những họa sĩ tiên phong khai thác sơn mài và bột màu, kết hợp kỹ thuật phương Tây với chất liệu bản địa để tạo nên phong cách giàu sức biểu cảm. Không chỉ sáng tác, Nguyễn Đỗ Cung còn để lại di sản học thuật đồ sộ với các công trình như Tổng quan về nghệ thuật cổ đại Việt Nam, Di sản kiến trúc cổ Việt Nam. Với tư cách Viện trưởng Viện Mỹ thuật, ông đã dẫn nhiều chuyến khảo sát, ghi chép và bảo tồn các công trình kiến trúc, góp phần định hình diện mạo nghệ thuật và bản sắc văn hóa quốc gia. Trong vai trò kiến trúc sư bảo tàng, ông là người biến một biệt thự Pháp thành không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mang tính thẩm mỹ của bảo tàng quốc gia. Ông cũng dìu dắt thế hệ đầu tiên của các nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Việt Nam, đặt nền móng cho ngành học này ở Việt Nam. Triển lãm lần này do nhà sưu tập Lê Quang Tuyến tổ chức, ngoài trưng bày tranh còn giới thiệu ấn phẩm Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung dày 140 trang, Nhà xuất bản Mỹ thuật Việt Nam ấn hành. Sách tập hợp nhiều tư liệu và hình ảnh, mang lại góc nhìn sâu hơn về con người và sự nghiệp của ông. Nguyễn Đỗ Cung được truy tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (1977) và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật (1996). Hơn nửa thế kỷ sau, di sản của ông vẫn hiện hữu, không chỉ trong tranh, sách hay bảo tàng, mà trong chính cách người Việt nhìn nhận và tự hào về nền mỹ thuật hiện đại của mình. Triển lãm là lời tri ân và cũng là dịp để công chúng nhận diện rõ hơn một “huyền thoại” - người đã khắc họa bản sắc Việt bằng những nét vẽ vừa kiêu hãnh vừa thấm đẫm tình yêu quê hương. HẠ ĐAN 9 n Thứ Bảy n Ngày 16/8/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Từ ngày 12 đến 20/8, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung – Một huyền thoại” với gần 120 tác phẩm, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Lý giải việc chọn thể loại nhạc dance, remix, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng, 2 năm qua có nhiều concert, gameshow thu hút đông đảo khán giả trẻ. Âm nhạc muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa trước hết phải tiếp cận với giới trẻ bằng thể loại nhạc họ thích nghe. Mới đây, concert quốc gia “Tổ quốc trong tim” chứng kiến sự ủng hộ nhiệt tình của người trẻ với những giai điệu cách mạng, lan tỏa tình yêu nước. Hơn 50.000 người ở sân vận động Mỹ Đình đã hòa giọng trong ca khúc Viết tiếp câu chuyện hòa bình, hô vang tên ca sĩ Tùng Dương. Tùng Dương khẳng định,không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn việc chứng kiến hàng nghìn người hát theo anh trong một không gian hoành tráng. chuyển mình gói thầu số 2 (từ cột VT52 - VT99, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4) nói. Kỹ sư Nguyễn Hữu Hùng quê Đông Anh (Hà Nội), tốt nghiệp Trường Công nghiệp Thái Nguyên rồi vào Công ty Xây lắp điện 4 từ năm 2005. “Dân công trường” nên anh ít về nhà, có khi hơn một tháng chưa được về. Nhận nhiệm vụ lên công trường Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, anh cùng thợ thuê trọ tại Phố Ràng, xã Bảo Yên, Lào Cai cho gần công trường. 20 năm trước, khi mới vào nghề, anh cũng từng lên đây thi công đường dây 220kV, nên trên các cung đường, anh nhớ rõ từng con dốc, từng khúc cua. “Có ngày 36 đầu xe vận chuyển hơn 300 tấn cột. Địa hình này thì cứ mưa là lở, chúng tôi phải bố trí máy xúc đi trước, vừa mở vừa sửa đường. Xe 3 cầu chuyên dụng là chủ lực. Chỗ nào trơn thì quấn xích vào bánh; dốc quá thì dùng cáp… xe kéo xe.” Chỉ về dãy núi trước mặt, anh Hùng nói: “Một số đoạn đặc biệt khó như vị trí 78, 79 (xã Xuân Thượng). Địa hình ở đây dốc cao, mặt bằng móng nhỏ hẹp, 100% móng đặt trên đỉnh nón, cốt lệch. San gạt ở trên phải để taluy; mặt bằng tập kết vật liệu ít, nên không thể vận chuyển cùng lúc toàn bộ. Đường lên hẹp, vật liệu phải đưa rải rác. Vị trí nào xa thì mở đường mất 5 ngày, gần thì một ngày. Để vận chuyển thiết bị lên chân cột, những ngày nắng, xe phải chạy nối nhau từ 6h sáng đến 2h sáng hôm sau, suốt 10 ngày liền. Mưa thì máy xúc phải đi trước gạt bùn, xe chở ít hàng hơn hẳn.” ĐÁ DAI CŨNG PHẢI NHƯỜNG ĐƯỜNG Nhiều vị trí cột, đơn vị thi công phải mở đường mới. Đồi dốc bị cắt thành từng bậc để tạo mặt bằng cho xe lên. Như vị trí cột 56 (xã Thượng Hà) có đường dốc đứng dài hơn 1 km, xe chuyên dụng 3 cầu kết hợp 3 xe rơ-moóc và xe ben chở 1/3-1/4 khối lượng, nối nhau kéo lên. Khi trời mưa, máy xúc phải đi trước gạt bùn, nhưng tải trọng phải giảm, không chở được nhiều. Theo anh Hùng, đến nay 100% khối lượng cột đã được vận chuyển lên vị trí móng. Khi lắp đủ thân sẽ chuyển xà lên và hoàn tất. Mỗi vị trí đều bố trí 3 kỹ thuật viên để kiểm tra bản vẽ, phát hiện sai khác và xử lý ngay. Sau khi lắp xong, tư vấn giám sát sẽ nghiệm thu để chuẩn bị kéo dây. Thi công ở địa hình đồi dốc, rừng núi nên gặp không ít khó khăn. Đơn cử như ở vị trí cột 75 (xã Xuân Hòa), ngay từ bề mặt khi đào móng đã gặp đá phong hóa. “Đây là loại đá rất dai, khi đục chỉ vỡ vụn. Những móng cột gặp đá phải dùng nhiều mũi khoan, dùng bột nở hòa tan đổ xuống, để đá tách ra rồi máy mới đục được. Vị trí này, chúng tôi phải huy động 3 máy xúc lớn gắn đầu đục thủy lực, vừa xúc vừa đục, rồi múc đá đưa ra bãi thải. Mất gần 2 tháng mới xong!”, anh Hùng cho hay. Anh Hùng từng tham gia thi công Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối (đoạn thi công tại Hải Dương), nơi vận chuyển thuận lợi hơn nhiều. “Ở đây thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều, còn nắng thì oi bức, cũng gây khó khăn cho anh em” - anh nói và quả quyết: gói thầu số 2 từ vị trí 53 đến vị trí 99 dài 24 km, khối lượng dựng cột hiện đạt khoảng 85%, nhà thầu bố trí thi công song song, đồng loạt tại các vị trí. “Mục tiêu của chúng tôi là bàn giao lưới, đóng điện đúng ngày 19/8”, anh Hùng nêu quyết tâm. ( còn nữa) Đ.A Trên đường, không chỉ có công nhân, kỹ sư mà còn có bóng áo xanh tình nguyện của đoàn thanh niên. Họ chặt cây, san đất, bắc cầu tạm qua khe suối để xe vượt qua. Tôi rảo bước cùng anh Triệu Quốc Trưởng, kỹ thuật Ban điều hành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Anh Trưởng cho biết: Trước đây có khó khăn, vướng mắc gì, chủ đầu tư và nhà thầu thường làm việc với UBND huyện. Nay, khi chính quyền hai cấp cùng vận hành, các anh làm việc trực tiếp với cán bộ xã, mọi việc khá thuận lợi. Tranh “Tự vệ nhà máy” Nguyễn Đỗ Cung vẽ bằng bột màu Những nét vẽ huyền thoại của Nguyễn Đỗ Cung MV được quay ở nhiều địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Máy xúc, thợ khoan móng trên đá Hai máy xúc mở đường kéo máy cầu lên thi công cột
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==