Báo Tiền Phong số 228/2025

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 16/8/2025 MV Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bắt tay thực hiện từ tháng 7 và hoàn thiện trong khoảng thời gian 2 tháng để kịp ra mắt khán giả trước dịp đại lễ 2/9. Bài hát mở đầu bằng những ca từ thân thương và chạm vào trái tim: “Việt Nam hỡi, yêu giọng nói nơi tôi được sống/ Yêu dải đất bên bờ biển Đông/ Yêu truyền thống, yêu dòng máu linh thiêng Lạc Hồng/Trái tim hướng về quê hương, thổi bùng khao khát, mong vươn ra biển lớn/Chúng ta là người Việt Nam, là người Việt Nam”. MV mở ra nhiều cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Nhạc sĩ cho biết, anh cân nhắc nhiều khi lựa chọn tiết tấu và giai điệu cho phần mở đầu. Sau thời gian mất ăn mất ngủ, Nguyễn Văn Chung nghe theo góp ý của Tùng Dương để phần đầu bài hát thật hào hùng, cảm động với những hình ảnh giàu truyền thống, khơi lên khát khao cống hiến cho đất nước. “Bài hát được viết vào thời điểm đất nước có nhiều sự kiện trọng đại, với những đổi thay lớn trong đời sống của người dân. Ca khúc chuyển tải niềm tin đất nước sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ chuyển mình, thôi thúc người trẻ đóng góp cho quê hương. Là nhạc sĩ, với tôi, việc làm tốt nhất là cố gắng viết những bài hát hay, ý nghĩa trong những ngày lễ trọng đại của đất nước, xem như phần đóng góp nhỏ của một công dân Việt Nam, của một nghệ sĩ”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói. Khi Tùng Dương cất lời “Việt Nam hỡi, yêu giọng nói nơi tôi được sống, yêu dải đất bên bờ biển Đông”, niềm xúc động dâng trào. Nguyễn Văn Chung khẳng định đây là những ca từ anh tâm đắc nhất. Trong quá trình làm việc, dù nhiều lần tranh cãi, hai nghệ sĩ đều đi đến thống nhất bài hát phải lan tỏa được tinh thần Việt Nam. Là người được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tin tưởng, ca sĩ Tùng Dương tâm sự thời gian qua anh bất ngờ trước sự đón nhận đặc biệt của khán giả, nhất là người trẻ đối với dòng nhạc ca ngợi quê hương đất nước. Đó là động lực để nghệ sĩ thực hiện MV Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai như một lời đáp lại tình cảm ấy và lan tỏa tinh thần Việt Nam đến mọi người. “Bài hát có nhiều điểm nhấn để khoe giọng, nhất là những nốt cao, thể hiện sự hào sảng. Riêng bài hát này tôi không để ý chuyện độc quyền, không giữ riêng cho bản thân. Tác phẩm này được càng nhiều người hát càng hay, tôi mong như vậy”, nam ca sĩ chia sẻ. Nếu có điều kiện, Tùng Dương sẵn lòng hátViệt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai ở nhiều quốc gia trên thế giới để quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam. CHINH PHỤC KHÁN GIẢ TRẺ Ca khúc của Nguyễn Văn Chung được nhạc sĩ trẻ Lê Phong phối khí, sử dụng chất liệu dance/EDM hiện đại kết hợp cùng những nhạc cụ giao hưởng như violin để đưa tác phẩm đến gần hơn với công chúng trẻ. Việc lựa chọn ca sĩ Tùng Dương cho bài hát cũng nhằm “ý đồ” đó. Với cách làm âm nhạc kỹ lưỡng từ phối khí, thông điệp đến hình ảnh và tư duy mới mẻ, nhiều năng lượng, Tùng Dương là cái tên có sức hút khó cưỡng với khán giả, bảo chứng cho những ca khúc có sức lan tỏa mạnh mẽ. Loạt hit gần đây như Tái sinh, Một vòng Việt Nam chứng minh sự thức thời của anh khi lựa chọn kết hợp với các nhạc sĩ trẻ. Tùng Dương cũng đọc bình luận của khán giả trẻ trên TikTok. Có người nói xưa thấy Tùng Dương là tắt tivi vì hát quá khó nghe, nhưng bây giờ thì “lụy” Tùng Dương. Nam ca sĩ nhận thấy phải trẻ hóa, giữ tinh thần phơi phới để đứng bên cạnh các nghệ sĩ trẻ. MV do đạo diễn Vũ Hồng Thắng thực hiện - đạo diễn từng gây tiếng vang với các MV triệu view của các ca sĩ trẻ như Đức Phúc, Chi Pu, Hòa Minzy. Khi nhận lời thực hiện Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai, điều khiến Vũ Hồng Thắng trăn trở nhiều nhất là làm sao mang đến một hình ảnh trẻ trung, gần gũi nhưng vẫn giữ được tinh thần hào hùng, trang trọng vốn có của ca khúc. Bài hát hào hùng, mạnh mẽ nếu không tiết chế phần hình ảnh có thể khiến người xem cảm thấy nặng nề. Vì thế, bài toán của đạo diễn và ê-kíp là dung hòa sự hùng tráng và những khoảnh khắc đời thường để MV vừa có chiều sâu tinh thần dân tộc, vừa gợi cảm xúc chân thật, gần gũi. MV được thực hiện vào những ngày đầu tháng 8 ở Hà Nội. Ê-kíp chạy đua tiến độ dưới cái nắng ở Quảng trường Ba Sau nhiều ca khúc và “concert quốc gia” rần rần hút giới trẻ, bài hát Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là món quà mới nhất, vừa ra mắt chào mừng dịp đại lễ của đất nước. Qua giọng hát hào hùng của Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kỳ vọng bài hát được lan tỏa không chỉ trong nước mà có cơ hội vang lên ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sáng tác trong thời khắc đất nước Ca sĩ Tùng Dương sẵn lòng hát Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai ở nhiều quốc gia trên thế giới TIẾNG HÒ, TIẾNG MÁY GẦM VANG KHẮP ĐẠI NGÀN Sáng sớm, sương mù còn quấn chặt lấy sườn núi, con đường đất đỏ dẫn vào công trường đã rộn tiếng máy. Việc vận chuyển thép, cáp, cột điện lên vị trí móng cột 80 thuộc tuyến Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên như một cuộc vượt thử thách. Giữa đại ngàn, tiếng động cơ gằn lên từng hồi. Chiếc máy cẩu ì ạch leo dốc, bánh xe quay chậm chạp, hất tung từng vệt bùn đặc quánh. Mỗi cú trượt ngang khiến cả thân xe nghiêng nhẹ, tim người lái thót lại. Phía trước, hai chiếc máy xúc màu xanh lách sát sườn núi, gàu máy ngoạm từng mảng đất nặng, thả xuống lấp những ổ trơn như mỡ; phía sau là dây cáp kéo chiếc máy cẩu lên từng bước. Một công nhân với áo phản quang, mũ trắng, tay cầm bộ đàm hô lớn: “Tiến lên… từ từ thôi! Giữ tay lái bên phải!”. Trong cabin, bác tài chỉ đáp lại bằng một tiếng còi ngắn. Cạnh đó, một người rút điện thoại ghi lại cảnh xe vượt dốc. Anh vừa quay vừa nở nụ cười hiền: “Có clip này mới thấy hết được cái gian nan. Ở thành phố chắc không hình dung nổi: mỗi mét thép, mét cáp đưa lên đây đổi bằng bao nhiêu mồ hôi và dầu máy.” Cứ thế, mỗi khi xe nhích thêm vài mét, máy xúc lại đổi vị trí, bám sát như người “hộ tống”. Tiếng xích sắt nghiến vào đá, tiếng gàu bổ xuống nền đường hòa vào tiếng gọi nhau dồn dập: “Còn một đoạn nữa thôi, cố lên!”. Ở vị trí cột 64 (xã Thượng Hà, Lào Cai), chiếc xe chuyên dụng 3 cầu chở vật liệu lên dốc cũng cần một máy xúc đi trước dọn đường. Chiếc máy xúc lặc lè từng bước, phía sau lắp thêm đoạn cáp kéo xe tải vượt dốc đứng. Một chiếc khác gồng mình chở những đoạn cột thép dài, đầu cột vươn cao hơn mái nhà sàn. Con đường vào vị trí cột chỉ rộng vừa bánh xe. “Con trâu sắt” khổng lồ bò chậm qua, bánh xe lăn trên nền đất mới san, để lại những rãnh sâu và mùi bùn ẩm ngai ngái. Tiếng máy dồn dập cho đến khi chiếc xe khuất hẳn sau khúc cua, nơi công trường đang chờ những tấn thép được dựng thành cột. Không phải ai cũng hình dung được rằng, để những thanh thép, cuộn cáp hay cột điện này đến được vị trí dựng, từng chuyến xe phải vượt lầy hàng giờ, thậm chí hàng ngày. Mỗi lần qua một khe suối hay dốc sạt, tài xế và máy xúc lại như một cặp đôi ăn ý: xe kéo, xe đẩy, vừa sức vừa tính toán từng mét đường; chỉ cần trượt bánh là có thể mắc kẹt. “Nhiều đoạn xe đứng chôn bánh cả buổi, máy xúc phải tới kéo. Có hôm dốc dựng quá, phải nối cáp hai xe giật mới qua nổi”, kỹ sư Nguyễn Hữu Hùng, phụ trách kỹ thuật Những “con trâu sắt” ì ạch leo dốc, xích nghiến vào đá, bùn tung lên từng vệt đặc quánh. Mỗi mét đường vận chuyển thép, cáp, cột điện cho tuyến 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên là một lần vượt lầy, vượt dốc, đổi bằng mồ hôi, dầu máy và sự gan lì của người thợ công trình. TUYẾN 500kV LÀO CAI - VĨNH YÊN, NHỮNG NGÀY VỀ ĐÍCH Bài 3: Bắt núi phải cúi đầu nĐỨC ANH PHÓNG SỰ Công nhân thi công trên công trường móng cột

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==