5 KINH TẾ Thứ Bảy n Ngày 16/8/2025 ĐỊNH HÌNH NGUỒN THU, CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định thành lập trung tâm tài chính quốc tế để lấy ý kiến bộ ngành, địa phương liên quan. Bộ Tài chính yêu cầu UBND TP HCM và Đà Nẵng bố trí quỹ đất để phục vụ xây dựng trung tâm tài chính (TTTC). Dự kiến, khu đất này sẽ gồm: trụ sở, văn phòng, chi nhánh cho thành viên, nhà đầu tư chiến lược, các chủ thể; khu phức hợp hội nghị, thương mại, du lịch, giải trí cao cấp; khu công nghệ cao; nhà ở. Cơ cấu tổ chức của TTTC gồm: văn phòng, ban chiến lược và tổng hợp, ban tiếp nhận và hỗ trợ thành viên, ban pháp chế, ban nhân sự, ban công nghệ và chuyển đổi số, ban hợp tác quốc tế và ban chuyên trách do cơ quan điều hành quyết định. Trung tâm tài chính cũng có hội đồng cố vấn từ chuyên gia uy tín từ bộ ngành, chuyên gia tài chính trong nước và quốc tế. Nguồn thu của trung tâm đến từ đóng góp tự nguyện, tài trợ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ; kinh phí từ ngân sách nhà nước và khoản thu hợp pháp. Bộ Tài chính cũng đề xuất khoản chi của trung tâm cho nhiệm vụ như: hoạt động quản lý (tiền lương, phụ cấp bộ máy quản lý, thuê tư vấn, chuyên gia, đóng bảo hiểm, mua sắm thiết bị); đào tạo, hợp tác quốc tế. Theo dự thảo Nghị định, trung tâm tài chính tại TPHCM sẽ phát triển thị trường vốn gắn với dịch vụ quản lý tài sản, quản lý quỹ, bảo hiểm, sản phẩm tài chính và phái sinh tài chính; hệ thống ngân hàng và sản phẩm thị trường tiền tệ; cơ chế thử nghiệm (sandbox) về Fintech; đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính. Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng với lĩnh vực tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú; thử nghiệm có kiểm soát một số mô hình mới như tài sản số, tiền số, thanh toán và chuyển tiền kỹ thuật số. Đối với tiêu chuẩn năng lực tài chính, uy tín, lĩnh vực hoạt động thành viên TTTC, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án gồm: giao cho cơ quan điều hành TTTC quy định để phù hợp với định hướng phát triển và phương án quy định tại nghị định thành lập TTTC. Thủ tục đăng ký thành viên đơn giản, nhà đầu tư đăng ký qua cổng thông tin điện tử, dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Cơ quan điều hành TTTC quốc tế tại địa phương do UBND thành lập, có chức năng quản lý nhà nước, điều hành trực tiếp mọi hoạt động. Dự thảo nghị định nêu rõ trách nhiệm của Ban chỉ đạo TTTC quốc tế, của các bộ như: Tài chính, KH&CN, Công an, Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP HCM và Đà Nẵng. Theo TS. Cấn Văn Lực, một trong chú ý của TTTC là phương thức giao dịch. Hiện nay, các giao dịch trên nền tảng trực tiếp. Vì vậy, bên cạnh hạ tầng như trụ sở, cơ quan chức năng cần đầu tư hạ tầng số như dữ liệu, công nghệ thông tin, khung pháp lý để giao dịch tài chính của Việt Nam. CƠ CHẾ NÀO GIÁM SÁT? Đối với việc giám sát, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án 1, thành lập một cơ quan giám sát độc lập, giám sát chung hoạt động của TTTC quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng. Trụ sở đặt tại một trong hai thành phố, nhân sự được tách từ bộ phận của Cơ quan giám sát Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan để đảm bảo thống nhất, giảm tầng nấc trung gian. Với phương án này, cơ quan giám sát có con dấu riêng, mở tài khoản, để nhận kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn bên ngoài. Nhiệm vụ giám sát gồm: chính sách liên quan sàn giao dịch, nền tảng giao dịch; ngoại hối; hoạt động của các ngân hàng; hoạt động tài chính và thị trường vốn; thuế áp dụng; hoạt động về xuất nhập cảnh, cư trú, lao động; lĩnh vực đất đai; lĩnh vực xây dựng, môi trường; hoạt động tài chính thử nghiệm có kiểm soát cho dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ (FinTech) và đổi mới sáng tạo; ưu đãi theo các lĩnh vực; chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược; phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chính sách xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa, dịch vụ; chính sách về phí, lệ phí; hoạt động giải quyết tranh chấp trong quá trình đầu tư kinh doanh tại TTTC quốc tế. Thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện cơ chế, chính sách thuộc phạm vi quản lý và hoạt động của TTTC. Đầu mối tiếp nhận phản ánh khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư. Phương án 2 thành lập cơ quan giám sát tại mỗi trung tâm. Kết quả thanh tra, kiểm tra và giám sát sẽ được báo cáo cho các cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan để theo dõi. Trao đổi với PV Tiền Phong, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng, việc thành lập TTTC quốc tế thể hiện quyết tâm của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam nâng hạng môi trường đầu tư, kinh doanh, chất lượng quản trị công. Việc giám sát cần đặt nhiều mục đích để trung tâm hoạt động hiệu quả trong các năm tới. Chức năng giám sát quá trình vận hành của TTTC đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, phối hợp nhiều bộ ngành. QUỲNH NGA Những phác thảo đầu tiên về bộ máy, nhiệm vụ của trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt: trung tâm tài chính) vừa được Bộ Tài chính đề xuất. Theo đó, bộ máy trung tâm tài chính sẽ có các phòng, ban chuyên môn, cơ quan giám sát. UBND TPHCM và Đà Nẵng bố trí quỹ đất xây trụ sở, huy động nguồn vốn xã hội hóa. Ban Chỉ đạo về TTTC quốc tế tại Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1646/QĐ-TTg. Thủ tướng Phạm Minh Chính là Trưởng Ban Chỉ đạo. Các Phó trưởng ban gồm: Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (Phó Trưởng ban thường trực); Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành, lãnh đạo UBND TPHCM, TP Đà Nẵng... Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo. Trung tâm tài chính quốc tế sẽ đặt tại TPHCM và Đà Nẵng. Trong ảnh, tuyến đường trung tâm hành chính Đà Nẵng ẢNH: THANH HIỀN Định vị trung tâm tài chính quốc tế LÃI SUẤT HUY ĐỘNG RỤC RỊCH TĂNG TRỞ LẠI Theo Cty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động kể từ đầu tháng 8 tăng trở lại ở một số kỳ hạn chính. Tại kỳ hạn 6 tháng, lãi suất huy động trung bình tăng 0,01%, lên 4,48%; tại kỳ hạn 12 tháng tăng từ 5,04% lên 5,07%. Ngoài ra, các ngân hàng còn có chính sách ưu đãi để hút tiền gửi người dân. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng bật tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 29/7, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đã tăng 9,8% so với cuối năm 2024 và tăng 19,8% so với cùng kỳ. Cty Chứng khoán MB (MBS) ước tính tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn khoảng 1,3 - 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng huy động vốn. Do đó, điều này đã phần nào gây áp lực tăng lên lãi suất huy động ở nhóm ngân hàng tư nhân nhằm thu hút tiền gửi. LÃI SUẤT ỔN ĐỊNH VÀ GIẢM DẦN VÀO CUỐI NĂM Tại cuộc họp với các ngân hàng thương mại đầu tháng 8, Ngân hàng Nhà nước tái khẳng định định hướng điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ thanh khoản và yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp để giảm lãi suất tiền gửi, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, tạo dư địa giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng Nhà nước đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn trong việc tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục và các biện pháp khác để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Theo nhận định của BVSC, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát và áp lực tỷ giá ở mức vừa phải, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì mặt bằng lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay ở mức thấp để thúc đẩy cầu tín dụng, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Theo MBS, đến cuối năm, lãi suất huy động dự kiến sẽ chịu áp lực từ tốc độ tăng trưởng tín dụng cao, đặc biệt sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước trong tháng 7 cũng tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai đồng bộ các giải pháp để ổn định và phấn đấu giảm lãi suất huy động, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và tạo dư địa giảm lãi suất cho vay. “Điều này, cùng với kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất 0,5% trong nửa cuối năm 2025, sẽ giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất VND-USD, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước duy trì môi trường lãi suất thấp”, báo cáo MBS cho hay. Dựa vào các yếu tố trên, MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân sẽ có dư địa giảm nhẹ 0,02% về mức 4,7% vào cuối năm 2025. NGỌC MAI Dự báo mới về lãi suất huy động Lãi suất huy động đang rục rịch tăng tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều dự báo, lãi suất huy động từ nay đến cuối năm ổn định, thậm chí có dư địa giảm nhẹ. Lãi suất huy động được dự báo ổn định và dự báo giảm dần đến cuối năm “Ngoài thuận lợi, vận hành TTTC tiềm ẩn rủi ro như rút vốn ồ ạt, thao túng tỷ giá, rủi ro tấn công tiền tệ, rửa tiền. Dù chọn mô hình giám sát nào, chúng ta cũng cần giải pháp để ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn”, ông Bình cho biết.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==