8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 14/8/2025 Không riêng khách quốc tế, khách nội địa cũng đạt tới 93 triệu lượt, mang lại tổng thu 616.000 tỷ đồng. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, đây là kết quả của chính sách thị thực thuận lợi, các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ và chuỗi hoạt động gắn với lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Các chuyên gia gần như thống nhất cho rằng, có tới 3 đòn bẩy để du lịch Việt bứt tốc, vượt mức kế hoạch, tranh thủ kéo về lượng khách đông hơn bao gồm: đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc thù, tận dụng sức mạnh của văn hóa sự kiện, và đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiếp thị. “Việt Nam vẫn tập trung khai thác một số điểm đến quen thuộc như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An… nhưng để tạo sức bật, cần mở rộng sản phẩm gắn với lợi thế đặc trưng của từng vùng. Du lịch di sản có thể kết hợp trải nghiệm nghề thủ công như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, đờn ca tài tử Nam Bộ. Du lịch ẩm thực có thể tổ chức tua chế biến và thưởng thức món đặc sản. Ngoài ra, các sản phẩm thể thao mạo hiểm và du lịch y tế - sức khỏe đang là xu hướng hút khách, đặc biệt với thị trường có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày”, chuyên gia kinh tế du lịch, TS. Trần Văn Mạnh gợi ý. PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, một điểm đến chỉ thực sự sống lâu trong lòng du khách khi gắn với trải nghiệm không thể tìm thấy ở nơi khác. Gần đây, các sự kiện văn hóa, thể thao, âm nhạc tầm quốc gia có khả năng tạo đột biến về lượng khách. Ông Lê Đình Minh, chuyên gia tư vấn phát triển điểm đến du lịch chia sẻ, Hàn Quốc rất thành công khi biến Kpop và phim truyền hình thành “đòn bẩy” quảng bá du lịch toàn cầu. Việt Nam có thể học hỏi, đưa hình ảnh điểm đến vào các MV ca nhạc, bộ phim; đồng thời tổ chức những concert quy mô lớn như Anh trai vượt ngàn chông gai, lễ hội pháo hoa Đà Nẵng hay giải đua xe công thức tại Hà Nội thành sản phẩm du lịch trọn gói, kết hợp lưu trú, tham quan, mua sắm. Ở tầm địa phương, lễ hội truyền thống như Festival Huế, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Lễ hội hoa Đà Lạt… nếu được quảng bá đồng bộ và nâng cấp chất lượng sẽ trở thành “mùa cao điểm” riêng, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách”. Với những thị trường xa như Bắc Âu, Mỹ, Australia khó tiếp cận bằng phương thức quảng bá truyền thống, thay vào đó, cần triển khai các chiến dịch số hóa: video ngắn, tua ảo 360 độ, ứng dụng thực tế ảo (VR) để khách có thể “trải nghiệm trước” chuyến đi. Theo chuyên gia marketing du lịch Nguyễn Hoàng Việt, người trẻ hiện tìm kiếm điểm đến qua mạng xã hội nhiều hơn gấp đôi so với qua website truyền thống. Gần đây nhất, chiến dịch Vietnam is calling với những video ngắn lan tỏa trên TikTok, Instagram đã thu hút hàng triệu lượt xem từ khách quốc tế. Công nghệ cũng giúp cá nhân hóa dịch vụ nhờ khả năng phân tích dữ liệu hành vi để gợi ý sản phẩm phù hợp từng nhóm khách, từ đó gia tăng khả năng quay lại và tiêu dùng. GIỮ CHÂN KHÁCH VÀ GIA TĂNG CHI TIÊU Nếu như tăng trưởng lượng khách mới chỉ là bước đầu, thì giữ chân khách và gia tăng chi tiêu là bước tiếp theo bắt buộc để ngành du lịch Việt Nam thật sự bứt phá. Khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy, khách châu Âu thường lưu trú từ 12-14 ngày, nhưng mức chi tiêu Hơn 1,56 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7, tăng 35,7% so với cùng kỳ 2024, nâng tổng số khách quốc tế hơn 12 triệu trong 7 tháng. Đó là tin vui song cũng đặt ra thách thức dài hạn để du lịch tăng trưởng bền vững cả về số lượng lẫn doanh thu. Cú hích từ chính sách miễn thị thực Ngày 8/8, Nghị quyết số 229/NQ-CP được ban hành, mở rộng diện miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu gồm Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sỹ. Họ được miễn lên tới 45 ngày kể từ khi nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, áp dụng cho mục đích du lịch và đáp ứng đủ điều kiện pháp luật Việt Nam, áp dụng từ 15/8/2025 đến 14/8/2028. Cùng ngày, Nghị định số 221/2025/NĐ-CP được ban hành, quy định ưu đãi thị thực có thời hạn cho các đối tượng đặc biệt cần thu hút phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, gồm khách mời của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc; học giả, chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư, tổng công trình sư, nhân lực công nghệ số chất lượng cao; nhà đầu tư, lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp lớn toàn cầu; cùng các nhân vật hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch có ảnh hưởng tích cực. ĐẠT NHI Ba đòn bẩy bứt phá du lịch Các sự kiện văn hóa, thể thao, âm nhạc tầm quốc gia có khả năng tạo đột biến về lượng khách ẢNH: NHƯ Ý CÔNG TRÌNH KHỔNG LỒ TRONG THUNG LŨNG Tháng Tám, thời tiết ở Lào Cai đỏng đảnh. Buổi sáng nắng chang chang, trưa lại đổ mưa như trút. Nhưng mưa nắng chẳng thể cản bước chân chúng tôi đến với công trình hạ tầng đồ sộ đang thành hình - một bộ khung thép khổng lồ đang dựng lên giấc mơ kết nối cả vùng Tây Bắc với lưới điện quốc gia. Đó chính là Trạm biến áp 500kV Lào Cai, nơi bắt đầu của tuyến đường dây 500kV kéo dài từ Lào Cai về Vĩnh Yên (Phú Thọ). Đây không chỉ là trạm điện đầu tiên có cấp điện áp 500kV tại địa đầu Tổ quốc, mà còn là biểu tượng của một giai đoạn phát triển mới, nơi dòng thủy điện của núi rừng Tây Bắc bắt đầu “nhanh như điện” xuôi về đồng bằng. Anh Hoàng Quốc Đông - Giám sát trưởng Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hướng dẫn chúng tôi đường vào trạm. Từ Quốc lộ 70 (thuộc xã Xuân Quang, Lào Cai) vào trạm chỉ chừng 2 km, đường đã được thảm nhựa phẳng lỳ. Xe tải lớn, xe cẩu, xe chở thiết bị vẫn ra vào, dù không còn tấp nập như giai đoạn cao điểm. Bên trong công trường, không khí vẫn rất rộn ràng. Trạm nằm gọn trong một thung lũng rộng, bốn phía là những đồi thấp nhấp nhô, xa xa là dãy Hoàng Liên Sơn xanh thẫm, quanh năm mây mù bao phủ. Khuôn viên trạm đã cơ bản thành hình; các vị trí móng cột hoàn thành, giàn sứ đang được lắp đặt. Các hạng mục như đường nội bộ, hệ thống thoát nước, mương cáp thi công cuốn Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia. Tuyến 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, những ngày nĐỨC ANH PHÓNG SỰ Công nhân cùng máy cẩu hối hả lắp đặt dây điện trên giàn sứ Công nhân đang lắp đặt, rà lại từng con ốc, mối hàn, bảng điều khiển Bài 1: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==