Báo Tiền Phong số 225/2025

Theo báo cáo của Đoàn giám sát, chất lượng giáo dục, đào tạo ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển nguồn nhân lực. Quy mô đào tạo đại học và nghề nghiệp nhìn chung ổn định trong giai đoạn giám sát. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ, Chính phủ, một số bộ, ngành và hầu hết các địa phương chưa ban hành văn bản tổng thể, định hướng chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao. Bước vào kỉ nguyên mới, yêu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết, đất nước ta đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, nhất là chuyên gia đầu ngành. Cơ chế, chính sách tài chính cho giáo dục còn bất cập; cơ cấu lao động chuyển dịch chậm. Cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài chậm đổi mới. Chính sách tuyển dụng, đãi ngộ, tạo môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn. Số lượng, cơ cấu nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu. Đoàn giám sát kiến nghị, Chính phủ khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và bố trí đầy đủ nguồn lực bảo đảm để thực hiện, nâng cao năng lực sáng tạo của nhân lực gắn với sử dụng hợp lí trí tuệ nhân tạo và các công cụ khoa học công nghệ mới. Cùng với đó, ban hành quy định về nhân lực chất lượng cao theo hướng quy định rõ về khái niệm, tiêu chí, thẩm quyền xác định nhân lực chất lượng cao trong tổng thể nguồn nhân lực (qua các tiêu chí về kết quả đào tạo, bồi dưỡng, kết quả thực hành nghề nghiệp, kinh nghiệm, uy tín, thành tựu trong công tác)... Ghi nhận từ thực tế cho thấy một số nội dung quan trọng còn chậm hoặc chưa ban hành như: Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030 ban hành chậm 3 năm; Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2023 - 2030 chậm 3 năm; đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển công nghệ cao cũng chậm 3 năm; 5/6 đề án, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao bộ, ngành triển khai Kết luận 52 của Ban Bí thư về xây dựng các đội ngũ trí thức đến nay chưa được ban hành. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần phải đặc biệt lưu ý tới khâu tổ chức thực hiện; làm rõ nội hàm của “chất lượng cao”, chất lượng nhân lực ở Trung ương, ở cấp tỉnh, cấp xã “cao” như thế nào. HOA BAN 6 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 TRƯỜNG ĐH TRONG CHUNG CƯ Trường ĐH Đông Đô có trụ sở chính tại Km25, QL6, Phú Nghĩa, Chương Mỹ (cũ), TP Hà Nội với diện tích gần 4ha, cách trung tâm Hà Nội trên 20km. Theo thông tin được đăng tải trên trang tin điện tử của trường, cơ sở này được quy hoạch đồng bộ, khang trang, sở hữu không gian rộng rãi, phù hợp cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và thực hành chuyên môn. Hệ thống phòng học tại đây được trang bị đầy đủ thiết bị giảng dạy hiện đại, cùng với các phòng thực hành, thí nghiệm chuyên ngành đáp ứng nhu cầu học tập thực tiễn của sinh viên các khối ngành kĩ thuật, công nghệ, y - dược… Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sinh viên của trường chủ yếu học tập tại cơ sở đào tạo 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân cũ), Hà Nội. Cơ sở chính tại quốc lộ 6 gần như không được sử dụng. Nơi đây mùa hè cho thuê bể bơi, tận dụng để làm nơi tập kết, trông giữ hàng trăm xe tải, xe bồn, xe đầu kéo và là nơi được cấp phép để thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí và vận hành công trình máy. Địa chỉ 60B Nguyễn Huy Tưởng là tòa nhà PVV - VINAPHARM (tòa nhà chung cư hỗn hợp) cao 22 tầng. Trường ĐH Đông Đô đào tạo sinh viên tại tầng 4, tầng 5 của tòa nhà. Một sinh viên cho hay, năm học vừa qua, lớp của em học ở tầng 4, tầng 5 của tòa nhà. Sinh viên này nói rằng, trường nằm trong tòa nhà chung cư, không có không gian cho các hoạt động tập thể, thể dục thể thao... thì không giống trường ĐH trong tưởng tượng ban đầu. Trao đổi với phóng viên, đại diện Trường ĐH Đông Đô khẳng định tổ chức dạy song song tại hai cơ sở, không có quy định cụ thể khoa nào học ở đâu, ví dụ liên quan đến y dược, sinh viên sẽ về cơ sở chính tại quốc lộ 6 để học thực hành… Phóng viên hỏi cụ thể hơn, vị này không trả lời trực tiếp mà chỉ tiếp tục khẳng định thực hiện đào tạo tại cả 2 nơi. Đối với cơ sở tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, vị này nói rằng, nhà trường có sổ đỏ sở hữu tầng 4 và tầng 5, quy mô của trường chỉ vài nghìn sinh viên nên cơ sở Nguyễn Huy Tưởng hoàn toàn đáp ứng khả năng đào tạo. Trong vai thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đào tạo ngành điều dưỡng của trường, phóng viên được người phụ trách tuyển sinh cho biết sẽ học hoàn toàn tại cơ sở 60B Nguyễn Huy Tưởng trong suốt khóa học, không phải học tại cơ sở quốc lộ 6. Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội có sơ sở chính tại xã Mê Linh và cơ sở đào tạo tại Dịch Vọng Hậu (Hà Nội). Đại diện nhà trường cho biết, sinh viên học 2 năm đầu tại cơ sở chính (xã Mê Linh), 2 năm sau tại cơ sở Dịch Vọng Hậu. Vì 2 năm đầu sinh viên học các môn đại cương, giáo dục thể chất nên cơ sở chính đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Từ năm thứ 3, sinh viên chuyển về nội thành học để có thể làm thêm và thực tập dễ dàng. Theo các chuyên gia, các trường ĐH đều muốn gắn mác nội thành Hà Nội để dễ tuyển sinh. Tâm lí chung của phụ huynh đều muốn con em học ĐH tại thành phố lớn, có cơ hội tiếp xúc với văn hóa, đời sống xã hội hiện đại. Chính vì vậy, nhiều trường dù có cơ sở ở ngoại thành hoặc các tỉnh nhưng vẫn bám trụ ở thủ đô, hoặc mở văn phòng đại diện. Ví dụ, trụ sở chính của Trường ĐH Kinh Bắc tại tỉnh Bắc Ninh nhưng trường này vẫn thông báo có văn phòng đại diện tại phố Ngọc Hà, Hà Nội. Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà có trụ sở tại Bắc Ninh nhưng vẫn có tới 3-4 văn phòng đại diện tại Hà Nội như: Tại nhà A2, khu Văn hóa nghệ thuật, đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội; Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (số 6B, ngõ 4, phố Dương Khuê, Hà Nội); Nhà E, khu Văn hóa nghệ thuật, đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội… Các cơ sở đào tạo của Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà đều là các địa điểm đi thuê và nhiệm vụ chính là phục vụ tuyển sinh cho đơn vị. Một số trường ĐH đã có cơ sở ở tỉnh ngoài nhưng không thể đưa được sinh viên về đào tạo như Trường ĐH Thủy Lợi (cơ sở tại Phố Hiến, Hưng Yên). ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chỉ đưa sinh viên năm thứ nhất lên cơ sở Hòa Lạc đào tạo, từ năm thứ 2, sinh viên lại trở về học tập, nghiên cứu tại các trường trực thuộc trong nội thành. KHÔNG TUYỂN ĐƯỢC SINH VIÊN Nhiều trường ĐH công lập, tư thục hiện nay gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Đề án tuyển sinh năm 2025 của Trường ĐH Đông Đô cho thấy, năm 2024, một số ngành “nóng” hiện nay như ngôn ngữ Nhật không tuyển được thí sinh dù có 60 chỉ tiêu; ngôn ngữ Hàn tuyển được 10/120 chỉ tiêu. Ngành kiến trúc, ngành công nghệ kĩ thuật môi trường cũng không có thí sinh nhập học dù có chỉ tiêu tuyển sinh. Một số ngành năm nay nhà trường xét tuyển tổ hợp “tréo ngoe”. Ví dụ, 3 ngành ngôn ngữ (tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn) xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), không có môn ngoại ngữ chính trong tổ hợp xét tuyển. Tại Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, ngành ngôn ngữ Trung cũng xét tuyển tổ hợp C00. Vừa qua, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà có thông báo dừng tuyển sinh năm học 2025 - 2026 trên trang tin điện tử nhà trường dù trước đó đã công bố thông tin tuyển sinh. Theo lí giải, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà đang triển khai một chiến lược phát triển toàn diện. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh năm 2025 và kết quả làm việc, báo cáo của nhà trường với Bộ thời gian qua. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những trường ĐH khó tuyển sinh, người học cũng khó khăn khi tiếp cận các thông tin về 3 công khai của nhà trường. Có trường “quên” công khai thông tin giảng viên cơ hữu trong đề án tuyển sinh khi đưa lên trang tin điện tử, hoặc có trường không công khai đề án tuyển sinh mà chỉ đăng tải thông báo tuyển sinh. Vì vậy, người học, dư luận khó tiếp cận thông tin chính thống về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tài chính...). Rất khó để có thể đảm bảo rằng, khi đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT vào cuộc, những trường này sẽ đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu đào tạo theo quy định. NGHIÊM HUÊ Để thu hút thí sinh, một số trường đại học (ĐH) có trụ sở chính ở ngoại thành, nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hết công năng, trong khi đó lại phải chen chân trong nội thành Hà Nội để đào tạo. Đoàn giám sát chuyên đề vừa có báo cáo tại phiên họp 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trường ĐH Đông Đô cơ sở đào tạo 60B Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội ẢNH: NGHIÊM HUÊ Theo quy định hiện nay, các cơ sở giáo dục ĐH được tự chủ tuyển sinh, xác định chỉ tiêu đào tạo trên cơ sở quy định của Bộ GD&ĐT. Năm nay, Quy chế tuyển sinh ĐH không cho phép tuyển sinh sớm, đã hạn chế các phương thức tuyển sinh dễ dãi với mục đích bằng mọi giá để “vơ vét” người học. Việc quy đổi về một thang điểm giữa các phương thức trong một cơ sở giáo dục ĐH đã cho thấy bức tranh cao-thấp trong chất lượng đào tạo một cách rõ ràng, không còn tình trạng “tranh tối, tranh sáng” để tuyển sinh. Phòng nuôi cấy mô cây giống, khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM Cần khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực KHOA GIÁO TIẾP BÀI: TRƯỜNG ĐH “LAY LẮT” Bám nội thành để tồn tại

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==