Theo Bộ Xây dựng, tại hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành ở Đồng Nai giai đoạn 1, có dự kiến phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ở TPHCM. Phương án khai thác dự kiến Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế (chuyến bay dài trên 1.000km và các chuyến do hãng hàng không chọn), các chuyến bay mới của tất cả các hãng hàng không mà Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận và các chuyến bay không theo lịch. Ở phía còn lại, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác tất cả các hãng hàng không đang khai thác máy bay code C như Airbus 321/320, Boeing 737… hoặc các chuyến bay dài dưới 1.000km và các tiêu chí khai thác sẽ được rà soát lại sau 5 năm đầu khai thác. Bộ Xây dựng cho hay, tại báo cáo nghiên cứu, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đơn vị tư vấn là Liên danh Incheon Airport (IAC) kiến nghị lựa chọn phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành, để đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư dự án. Đánh giá về kiến nghị của ACV và đơn vị tư vấn, Bộ Xây dựng cho rằng phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành vẫn còn có ý kiến của một số hãng hàng không. Vì vậy, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chủ trì cùng ACV khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác. “Cần xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành, để sớm báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ. Trước đó, IAC đã có phân tích về hai phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo IAC, phương án 1 là Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ các chuyến bay nội địa, với sản lượng hành khách dự kiến đạt khoảng 29,5 triệu lượt/năm; toàn bộ hoạt động bay quốc tế sẽ được chuyển giao và khai thác tập trung tại Long Thành, với sản lượng ước đạt hơn 19 triệu lượt hành khách quốc tế/năm. Phương án thứ 2 là Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 3,8 triệu lượt/năm, tập trung vào các đường bay khu vực trong bán kính dưới 1.000 km. Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ các chuyến bay quốc tế đường dài, cùng với một phần lưu lượng nội địa phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 15,3 triệu lượt/năm (tổng sản lượng 16,8 triệu lượt hành khách/năm). Đối với 2 phương án mà IAC đề xuất, Cục HKVN nhất trí cao phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, nhằm bảo đảm thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực. Tuy nhiên, Cục HKVN vẫn đang nghiên cứu và tiếp tục tham khảo ý kiến của nhiều bên. Theo quy hoạch được phê duyệt, công suất thiết kế của toàn bộ sân bay Long Thành đạt 100 triệu hành khách/ năm. Giai đoạn 1 của dự án đang được thi công và dự kiến hoàn thành từ giữa năm 2026, với công suất ban đầu khoảng 25 triệu hành khách/năm. LỘC LIÊN TÂN SƠN NHẤT VỀ LONG THÀNH Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Cục HKVN cho biết, Cảng HKQT Long Thành được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam. Long Thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch, logistics và thu hút đầu tư nước ngoài, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm hàng không và logistics của Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các cảng hàng không lớn trong khu vực như Suvarnabhumi ở Bangkok - Thái Lan, Kuala Lumpur - Malaysia và Changi - Singapore... 5 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 XÃ HỘI Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương làm việc với các hãng hàng không, để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành và báo cáo kết quả chính thức về phương án khai thác trong tháng 9. Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành ẢNH: ACV Đánh giá tác động việc chuyển chuyến bay quốc tế sang Long Thành TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được nâng cấp mở rộng, bổ sung làn dừng khẩn cấp, cải thiện các nút giao và hệ thống thoát nước. Trong khi đó, đường Vành đai 3 TPHCM kết nối trực tiếp Bình Dương (cũ), Đồng Nai, Long An (cũ) với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các cao tốc khác, giúp hành khách từ các tỉnh này đi thẳng tới Long Thành (và ngược lại) mà không qua trung tâm TPHCM. Ngoài ra, nhiều tuyến cao tốc mới cũng sẽ hình thành, như: Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ hành khách từ Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải; Dầu Giây - Phan Thiết kết nối nhanh khu vực Nam Trung bộ; Bến Lức - Long Thành nối miền Tây Nam bộ với sân bay Long Thành, tránh đi vòng qua TPHCM. Trong tương lai, hệ thống đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay Long Thành còn 20-25 phút, đồng bộ với mạng lưới metro, giúp khách quốc tế có thể di chuyển thẳng từ ga metro trung tâm. Theo đại diện ACV, mạng lưới xe buýt nhanh và xe buýt con thoi (shuttle bus) chất lượng cao từ trung tâm TPHCM, bến xe và các tỉnh lân cận sẽ hoạt động với tần suất cao, đảm bảo thời gian và chi phí hợp lý. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nhận định, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM là khu vực công nghiệp, dịch vụ, cảng biển quan trọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, kết nối giao thông ở khu vực này vẫn phụ thuộc vào vài tuyến đường vốn đã quá tải ngay trong ngày bình thường. Do đó, theo ông Quản, cần thiết triển khai các dự án hạ tầng giao thông đồng bộ. “Nếu sân bay Long Thành vận hành mà các dự án kết nối chưa kịp hoàn thiện, tình trạng ùn tắc sẽ càng nghiêm trọng. Vì vậy, cần kiểm soát tiến độ thật sát và sớm tháo gỡ các vướng mắc để các dự án hoàn thành đồng bộ, không chậm trễ”, ông nói. HỮU HUY dạng, cơ sở hạ tầng hiện đại và môi trường sống xanh, bền vững, mô hình này tạo điều kiện lý tưởng để phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, thương mại và du lịch. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com. vn, cho rằng, khi khu vực này được trang bị đầy đủ dịch vụ hỗ trợ, từ trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi đến các giải pháp logistics hiện đại, sân bay không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho hành khách mà còn trở thành trung tâm thương mại và công nghiệp quy mô lớn. Những mô hình tương tự trên thế giới cho thấy một sân bay phát triển đúng hướng có thể đóng góp từ 5 - 6% GDP quốc gia. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), nói rằng, đối với sân bay Long Thành, vấn đề đặt ra hiện nay là phải phát triển thành dải đô thị, mạng lưới liên kết ở các cấp độ khác nhau, với điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo giao thông trung chuyển thuận lợi giữa Long Thành và các đô thị vệ tinh. “Việc đẩy mạnh đô thị hóa gắn với phát triển nhà ở sẽ phục vụ đội ngũ cán bộ làm việc tại sân bay, người lao động, cùng các dịch vụ khách sạn, lưu trú. Khi hình thành các điểm đến, cần giải quyết bài toán logistics và kết nối giao thông hiệu quả đến Long Thành, qua đó hướng đến phát triển bền vững và biến khu vực này trở thành một đô thị vệ tinh của TPHCM”, ông Châu nói. DUY QUANG Nhiều dự án kết nối còn trên giấy Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành được địa phương này lên kế hoạch nâng cấp, xây dựng mới ngay từ ngày đầu thực hiện dự án xây dựng sân bay này nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển của hành khách, hàng hóa từ các hướng đến sân bay Long Thành. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các dự án giao thông kết nối trên vẫn đang nằm trên giấy. Cụ thể, các dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, 773 và xây mới đường tỉnh 770B được quy hoạch để kết nối các địa phương phía Bắc tỉnh Đồng Nai với sân bay Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Các dự án này được xác định là dự án trọng điểm nhưng tiến độ thực hiện thời gian qua rất chậm. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 chưa được phê duyệt dự án đầu tư, các đơn vị đang thực hiện các bước điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng. Riêng dự án Xây dựng đường tỉnh 770B đã hoàn thành công tác thẩm định và các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng để trình phê duyệt. Vướng mắc hiện nay của cả 3 dự án là vấn đề đơn giá để lập dự toán kinh phí về đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ thu hồi đất. Trong khi đó, 4 tuyến quốc lộ 1, 20, 51 và 56 với tổng chiều dài 150 km qua địa bàn tỉnh cũng là các đầu mối giao thông đến sân bay Long Thành hiện nay đều đã quá tải và xuống cấp. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, dự kiến kinh phí sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ trên là hơn 1.300 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn do tập trung đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng, mới đây, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ toàn bộ kinh phí từ ngân sách trung ương để nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ nói trên. MẠNH THẮNG Dự án nút giao thông An Phú ở TPHCM ẢNH: HỮU HUY
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==