Báo Tiền Phong số 225/2025

ĐƯA CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ TỪ 4 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 XÃ HỘI THƯỜNG XUYÊN ÙN TẮC Hiện nay, giao thông đường bộ giữa TPHCM và Đồng Nai chủ yếu qua quốc lộ 1, quốc lộ 51, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và phà Cát Lái. Những năm gần đây, các tuyến đường này thường xuyên quá tải, đặc biệt là vào cuối tuần, dịp lễ, Tết. Đặc biệt, nút giao An Phú, cửa ngõ vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đang trong quá trình thi công nên thường gây ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Anh Lê Tam Long (lái xe, ngụ phường Bến Thành, TPHCM) cho biết, cao tốc TPHCM - Long Thành thường xuyên ùn tắc, nhất là tại khu vực nút giao An Phú. “Nhiều người tránh cao tốc bằng cách đi phà Cát Lái nhưng rồi phà cũng ùn tắc, quá tải”, anh Long nói. Anh lo ngại khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đón các chuyến bay quốc tế, tình trạng ùn tắc có thể còn nghiêm trọng hơn. “Không ai muốn mất vài giờ, thậm chí lâu hơn, để đi quãng đường từ TPHCM đến Long Thành nếu kẹt xe xảy ra”, anh nhận định. Là một trong những dự án hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành, hiện nay dự án nút giao thông An Phú đã đạt khoảng 70% khối lượng. Hầm chui HC1-01, hạng mục đầu tiên của dự án, đã được khai thác từ ngày 30/6. Đại diện Ban Giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực thi công để đưa công trình về đích vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, công trình nút giao này sẽ khơi thông cửa ngõ phía Đông TPHCM. Cùng với nút giao An Phú, TPHCM đang triển khai gấp rút dự án mở rộng tuyến đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn lên 8 làn xe. Theo Ban Giao thông TPHCM, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,2 km (từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 TPHCM) với tổng mức đầu tư xây dựng gần 1.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được khởi công vào dịp lễ 2/9 sắp tới và hoàn thành vào năm 2026 với quy mô mở rộng mỗi bên 4,75 m, nâng tổng chiều rộng mặt đường lên 36 m. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ đồng bộ với nút giao ba tầng An Phú và kết nối trực tiếp vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành và các tỉnh trong vùng. Ngoài các dự án trên, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng quy mô lớn. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án sẽ được khởi công ngày 19/8 tới đây. Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (dài 4,8 km) từ 4 làn xe sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 14,7 km) được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành sẽ được xây thêm một đơn nguyên gồm 5 làn xe. VEC cho biết, dự kiến dự án này hoàn thành cùng thời điểm đưa sân bay Long Thành vào hoạt động, góp phần làm tăng khả năng kết nối, phục vụ hành khách và hàng hóa, đồng thời kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ 1 và 51. Ngày 19/8 tới, dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 TPHCM (gồm công trình cầu Nhơn Trạch) dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng, chủ đầu tư), cho biết, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,7 km, đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4. Hiện công trình đạt 99% khối lượng, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và các thủ tục cuối cùng để đưa vào khai thác. “Khi đi vào hoạt động, tuyến đường và cầu Nhơn Trạch sẽ được kết nối với đường Vành đai 3 vào cao tốc TPHCM - Long Thành, góp phần giảm tải cho cao tốc này, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông giữa khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và trung tâm TPHCM”, ông Thi nói. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 2 tuyến đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành là tuyến số 1 và tuyến số 2 đảm bảo hoàn thành vượt tiến độ. Cụ thể, tuyến số 1 và nút giao quốc lộ 51 đã thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4 và sẽ hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 9, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng. Trong khi đó, tuyến số 2 đã cơ bản thi công xong các hạng mục nền, móng đường, nút giao, hiện đang triển khai thi công các hạng mục mặt đường bê tông nhựa, dự kiến hoàn thành và thông xe trước ngày 2/9. TRÁNH TÌNH TRẠNG “SÂN BAY CHỜ ĐƯỜNG” Một trong những băn khoăn lớn nhất của người dân là việc di chuyển đến sân bay Long Thành sẽ xa hơn so với Tân Sơn Nhất. Từ trung tâm TPHCM đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khoảng 8-10 km, trong khi đến sân bay Long Thành khoảng 40 km. Trao đổi với phóng viên, đại diện ACV cho rằng, khi các tuyến cao tốc kết nối được hoàn thiện, đặc biệt là phương án phân luồng để giảm áp lực cho nút giao An Phú, thời gian di chuyển thực tế có thể tương đương, thậm chí ngắn hơn. Từ khu vực trung tâm như phường Bến Thành, phường Sài Gòn ra sân bay Long Thành qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây chỉ mất khoảng 40 - 45 phút trong điều kiện bình thường, tương đương với thời gian di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đại diện ACV cũng khẳng định, khi chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ không bị quá tải, bởi quy hoạch hạ tầng đã tính đến việc mở rộng và đa dạng hóa hướng tiếp cận, tránh tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay”. Cụ thể, cao tốc Theo đó, ngoài sân bay Long Thành làm trung tâm, khu vực xung quanh được thiết kế với khu vực phát triển thương mại, dịch vụ, tài chính và trung tâm tổ chức sự kiện rộng khoảng 1.700 ha. Khu vực phát triển về logistics, công nghiệp công nghệ cao, phát triển về công nghệ sinh học cấp khu vực và quốc tế rộng khoảng 7.100 ha. Khu vực nghiên cứu, giáo dục đào tạo quốc tế với quy mô khoảng 100 ha. Phía Đông - Nam sân bay Long Thành sẽ hình thành khu vui chơi, văn hóa, thể dục thể thao, du lịch nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 1.800 ha. Ngoài các khu chức năng nói trên là các khu đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng được quy hoạch bài bản, đáp ứng mục tiêu một thành phố hiện đại. Theo đại diện Cushman & Wakefield, việc phát triển mô hình đô thị sân bay ở Long Thành không chỉ mang lại lợi ích về mặt hạ tầng mà còn tạo ra những động lực kinh tế quan trọng. Đầu tiên, đây là một cú hích lớn trong việc thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời, mô hình này còn giúp tăng cường kết nối giao thông, tối ưu hóa thời gian di chuyển và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Một đô thị sân bay hiện đại còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho cư dân trong khu vực. Với hệ thống dịch vụ tiện ích đa Từ giữa năm 2026, dự kiến toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) về Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Điều này đòi hỏi các dự án hạ tầng kết nối với TPHCM phải tăng tốc và hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành, tránh cảnh “sân bay chờ đường”. Sân bay Long Thành đi vào hoạt động không chỉ tạo ra vị thế mới cho ngành hàng không Việt Nam mà còn mở ra một mô hình phát triển mới. Do đó, trong quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai đặc biệt kỳ vọng vào khu đô thị sân bay Long Thành với quy mô hơn 57.000 ha. Thúc các dự án hạ tầng kết nối Trở thành đô thị vệ tinh của TPHCM Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn hoàn thiện ẢNH: ACV Đường cao tốc TPHCM - Long Thành sắp được mở rộng ẢNH: HỮU HUY “Dự kiến toàn bộ các dự án đường cao tốc sẽ cơ bản hoàn thiện chậm nhất vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành. Với mạng lưới hạ tầng kết nối đa hướng, hành khách có nhiều lựa chọn di chuyển tới sân bay, không chỉ rút ngắn thời gian, giảm rủi ro kẹt xe mà còn giúp việc đi lại thuận tiện và linh hoạt hơn”. Đại diện ACV

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==