Báo Tiền Phong số 225/2025

TRANG 3 TRANG 14 TRANG 8+9 TRANG 15 TRANG 10 THỨ TƯ 13/8/2025 SÕ 225 0977.456.112 TRANG 16 HẤP DẪN CUỘC CHIẾN GIÀNH NGÔI VƯƠNG Lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, T.Ư Đoàn thăm, động viên đội hình hoạt động hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ẢNH: BTC DẤU ẤN NỔI BẬT TRONG NHIỆM KỲ 2020 - 2025 TRANG 7 GỠ NHỮNG “NÚT THẮT” GIỮA NGÃ RẼ LỊCH SỬ Tiết học biên cương với sân bay Long Thành Đường cao tÕc TPHCM - Long Thành sắp được mở rộng ẢNH: HỮU HUY TRANG 4 + 5 Không gian mạng giúp trừng ác Ballet "Anna Karenina" sắp đến Việt Nam Sẽ thu thập thông tin sinh trắc học phạm nhân ĐẢNG BỘ TRUNG ƯƠNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH: TĂNG KẾT NỐI

2 nThứ Tư n Ngày 13/8/2025 THỜI SỰ QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 (theo giờ địa phương), Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới”. Dự Diễn đàn có Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, hơn 400 doanh nghiệp hàng đầu với hơn 500 đại biểu đến từ hai quốc gia. Theo TTXVN, phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok nhấn mạnh Hàn Quốc và Việt Nam từ lâu đã thân thiết, gắn bó và ngày càng tin cậy lẫn nhau. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, sau hơn 30 năm, hai nước đã trở thành đối tác thương mại lớn của nhau và Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, trở thành đối tác kinh tế không thể tách rời trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng Kim Min Seok khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng. Những biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm lần này sẽ là nền tảng vững chắc để mở rộng hợp tác của hai nước trong tương lai. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok bày tỏ tin tưởng với lực lượng lao động trẻ, môi trường đầu tư hấp dẫn, mạng lưới thương mại hiện có và những định hướng phát triển trong giai đoạn mới, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu phát triển của mình, trở thành quốc gia có thu nhập cao. Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện với Việt Nam và với kinh nghiệm đã tạo ra “kỳ tích sông Hàn” sẽ luôn là “người bạn đồng hành vững chắc” để cùng với Việt Nam tạo nên “kỳ tích sông Hồng”; đề nghị hai bên tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hoạt động và mong muốn doanh nghiệp hai nước tiếp tục là lực lượng tiên phong trong hợp tác kinh tế. ĐỔI MỚI SÁNG TẠO LÀ TRỤ CỘT Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các “điểm nghẽn” để khơi thông nguồn lực, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam là động lực trọng tâm cho sự phát triển. Về hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam chuyển từ tư duy “thu hút theo chiều rộng” sang “thu hút theo chiều sâu” có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tổng Bí thư đề nghị các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam tăng cường đối thoại để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam; tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ số, tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đầu vào của người dân, doanh nghiệp; chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư như hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, nguồn cung điện, quỹ đất sạch, thành lập các Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các nhà đầu tư... Tổng Bí thư mong muốn các bộ, ngành phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động đối thoại, kết nối đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Hàn Quốc, hàng hóa của Việt Nam dễ tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Hai bên cùng thúc đẩy, triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD vào năm 2030; tiếp tục tăng cường vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trong đó tập trung vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng chiến lược, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổng Bí thư cho rằng cần đặt nền tảng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa hai bên, đặc biệt đối với sự phát triển của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn của Hàn Quốc tiếp tục đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng như năng lượng sạch, xanh, các ngành công nghiệp nặng như điện tử, ôtô, đóng tàu, hóa chất, thép, vật liệu chiến lược, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, các ngành dịch vụ chất lượng cao về y tế, giáo dục, phát triển đô thị, đặc biệt là các khu đô thị xanh, thông minh… BÌNH GIANG Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Diễn đàn ẢNH: TTXVN Sáng 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là tọa đàm lần thứ 2 trong năm 2025 giữa Thủ tướng với doanh nghiệp Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư, với tinh thần tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, phát huy hiệu quả cao nhất của các dự án hợp tác. Tại tọa đàm, phía Nhật Bản đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo giải quyết một số khó khăn, vướng mắc tại các dự án như: Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Bến Lức - Long Thành; dự án đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn Bến Thành - Suối Tiên; dự án bệnh viện Chợ Rẫy hữu nghị Việt - Nhật… Kết luận tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác song phương. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục phát huy vai trò trụ cột và là điểm sáng nổi bật. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên thành lập tổ công tác chung, đủ thẩm quyền để phối hợp, đối chiếu, xử lý các vấn đề vướng mắc còn tồn đọng, đảm bảo lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải đi đến tận cùng vấn đề để xử lý dứt điểm, trên cơ sở cầu thị, lắng nghe, tin tưởng lẫn nhau, nêu rõ người xử lý, thời hạn xử lý. ĐỀ NGHỊ MỞ RỘNG ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM Nhất trí và hoan nghênh các đề xuất, Thủ tướng giao các nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn để phối hợp với phía Nhật Bản; thúc đẩy, triển khai các dự án cụ thể trên các lĩnh vực, nhất là hạ tầng năng lượng, điện sạch, các dự án trong khuôn khổ sáng kiến Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC), các dự án đường sắt, khai thác, chế biến khoáng sản… Theo Thủ tướng, nhiều vấn đề mà phía doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm cũng là những nội dung đã và đang được phía Việt Nam tích cực giải quyết, như dự kiến sửa đổi Luật Đất đai tại kỳ họp Quốc hội sắp tới, sửa quy định về hoàn thuế, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản, trong đó có các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam về tài chính, mở rộng đầu tư vào Việt Nam nhằm tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành như trí tuệ nhân tạo, cơ sở dữ liệu, công nghiệp bán dẫn, năng lượng mới, năng lượng tái tạo… LUÂN DŨNG Doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất sớm triển khai đường sắt đô thị Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cường thu hút thêm các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện hữu có cơ hội mở rộng đầu tư, tạo tiền đề cho sự phát triển thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam. Hàn Quốc muốn cùng Việt Nam tạo nên “kỳ tích sông Hồng” Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok khẳng định Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện với Việt Nam và sẽ luôn là “người bạn đồng hành vững chắc” để cùng với Việt Nam tạo nên “kỳ tích sông Hồng”. Các doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị phía Việt Nam tiếp tục phối hợp thúc đẩy, triển khai nhiều dự án tại Việt Nam như: đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM; phát triển hạ tầng tại Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội… Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp Nhật Bản ẢNH: VGP

3 THỜI SỰ Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 Trong bối cảnh đó, đối ngoại được xác định là mũi đột phá chiến lược để tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác, để có thể đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, mở ra không gian phát triển mới. Khi ấy, thế giới bước sang thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, nơi đối đầu ý thức hệ dần nhường chỗ cho xu thế hợp tác, hội nhập và toàn cầu hóa. Trong làn sóng chuyển động mạnh mẽ, các quốc gia Đông Nam Á sớm nhận ra rằng, chỉ bằng cách tăng cường liên kết và củng cố sức mạnh tập thể mới có thể đứng vững và vươn lên phát triển. Những “nút thắt” lịch sử trong quan hệ giữa các nước ở khu vực từng bước được tháo gỡ, trở thành chất xúc tác cho sự hòa giải, gắn kết và hợp tác. Những rào cản của quá khứ dần nhường bước cho niềm tin và thiện chí để các nước xích lại gần nhau, cùng nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, ổn định và phát triển. Sự gặp gỡ giữa khát vọng đổi mới của Việt Nam với mong muốn mở rộng hợp tác của ASEAN, cùng hội tụ với xu thế hòa bình, phát triển của thế giới đã đưa đến cho Việt Nam cơ hội “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. TỪ HỌC VIỆC ĐẾN KIẾN TẠO Nhìn lại 30 năm tham gia ASEAN, Việt Nam đi từ chỗ học việc, làm quen và bắt kịp đến tham gia tích cực vào công việc của Hiệp hội, sau đó chuyển sang giai đoạn đồng hành và tham gia kiến tạo tầm nhìn và con đường đi mới cho ASEAN. Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, là người trực tiếp đóng góp vào quá trình Việt Nam tham gia sâu vào ASEAN. Ông đảm nhiệm vị trí Trưởng SOM (Senior Officials Meeting - Hội nghị các quan chức cao cấp) ASEAN của Việt Nam trong hơn 7 năm (2007-2014). Chia sẻ với phóng viên Tiền Phong, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết ông làm Trưởng SOM ASEAN Việt Nam trong giai đoạn vừa dài vừa đầy thử thách nhưng cũng rất nhiều dấu ấn. Đại sứ Phạm Quang Vinh nhắc lại giai đoạn 2008-2009, đáng lẽ Thái Lan là nước đầu tiên thực hiện nhiệm vụ đưa Hiến chương ASEAN vào bộ máy mới. Tuy nhiên, năm 2009, Thái Lan gặp trục trặc vì làn sóng biểu tình trong nước. Đến năm 2010, khi đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam thực tế đã xây dựng phương thức làm việc của ASEAN, với cơ chế gồm hai hội nghị cấp cao mỗi năm, giữa năm là hội nghị bộ trưởng ngoại giao hoặc kinh tế. Nền nếp mà Việt Nam tạo ra từ đó đến nay cơ bản vẫn được thực hiện. Cũng vào năm 2010, Việt Nam chủ động tham vấn các nước trong khối nhằm đạt được thỏa thuận về vấn đề mở rộng Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) để mời Nga và Mỹ tham gia. EAS được thành lập năm 2005 ở Kuala Lumpur với 6 nước đối tác, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Trong suốt mấy năm, quá trình tham vấn chưa đạt được sự thống nhất. Đến năm 2010, Việt Nam tiến hành tham vấn nội bộ ASEAN để tạo đồng thuận chung, sau đó tham vấn các nước đối tác. “Thời điểm đó cạnh tranh nước lớn đã bắt đầu gia tăng, nên việc đạt được đồng thuận không dễ dàng. Trong quá trình tham vấn, Việt Nam nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ là các đối tác quan trọng của ASEAN và có nguyện vọng tham gia. Khi bước vào cơ chế này, dù là nước lớn cũng phải tôn trọng vai trò dẫn dắt của ASEAN và những nguyên tắc của ASEAN, đặc biệt là Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC)”, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết. Đến tháng 10/2010, Hội nghị Cấp cao ASEAN và EAS chính thức mời Nga và Mỹ tham gia. Đó là lần đầu tiên EAS có đầy đủ những đối tác quan trọng nhất của ASEAN và trở thành cấu trúc quan trọng hàng đầu khu vực do ASEAN dẫn dắt. Trong vấn đề Biển Đông, vào thời điểm năm 2009, các nước ASEAN đang xây dựng kế hoạch tổng thể về chính trị - an ninh (sau này là một trụ cột của Cộng đồng ASEAN) và tìm ra những lĩnh vực cần ưu tiên. Khi đó, Việt Nam đề xuất ưu tiên vấn đề thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Có thành viên lo ngại điều này có thể làm gia tăng “cọ xát” giữa ASEAN và Trung Quốc. Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, khi đó đoàn Việt Nam thẳng thắn khẳng định rằng DOC là văn kiện cấp cao mang tính lịch sử mà ASEAN và Trung Quốc đạt được, có giá trị rất quan trọng trong hợp tác ASEAN - Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng DOC quy định phải tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, giải quyết hoà bình các tranh chấp, bảo đảm các biện pháp kiềm chế và xây dựng lòng tin. Đó không chỉ là những nguyên tắc được công nhận giữa ASEAN và Trung Quốc mà còn là những nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Vì vậy, việc ASEAN bàn bạc với Trung Quốc và nhấn mạnh DOC sẽ đóng góp cho hoà bình ổn định ở Biển Đông cũng như ở khu vực. Những lập luận đó của Việt Nam đã được chấp nhận. Trong các cuộc họp của ASEAN kể từ đó, vấn đề Biển Đông thường xuyên được đưa lên bàn nghị sự, trở thành vấn đề quan tâm chung của khu vực. NGÀY CÀNG TỰ TIN VÀ CHỦ ĐỘNG Nhìn lại 30 năm Việt Nam tham gia ASEAN, các nước trong và ngoài khu vực đều đánh giá rằng sự kiện Việt Nam tham gia ASEAN không chỉ là dấu mốc lịch sử đối với Việt Nam mà đối với cả ASEAN. Trong các hoạt động và thành quả của ASEAN đều có đóng góp mang tính xây dựng tích cực và ý nghĩa của Việt Nam. GS Carlyle Thayer, một học giả người Úc có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy đưa Campuchia, Lào và Myanmar (CLM) trở thành thành viên ASEAN. Sau đó, Việt Nam đóng vai trò dẫn dắt trong việc hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên CLM mới và các thành viên phát triển hơn của ASEAN. GS Thayer cũng nhấn mạnh, khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ hai vào năm 2010, Việt Nam vận động thành công việc mở rộng thành viên EAS để bao gồm Mỹ và Nga. Việt Nam cũng tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng tại Hà Nội. GS Thayer nhận định, khi Việt Nam gia nhập ASEAN, Hiệp hội trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trong các nước đang phát triển. ASEAN dần tăng số lượng cơ chế đa phương do Hiệp hội dẫn dắt, từ Diễn đàn Khu vực ASEAN đến ASEAN+3, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng, EAS, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, Hội nghị ASEAN-châu Âu… Những bước phát triển đó giúp Việt Nam mở rộng mạng lưới quan hệ ngoại giao cả song phương và đa phương. GS Stephen Nagy, công tác tại Đại học Cơ đốc giáo quốc tế - Nhật Bản, cho rằng việc Việt Nam ủng hộ và thúc đẩy sự thống nhất của ASEAN dựa trên cơ chế đồng thuận giúp đảm bảo sự thống nhất, không một thành viên nào phải hy sinh chủ quyền hoặc lo sợ bị can thiệp vào chính trị nội bộ. Điều này củng cố nguyên tắc “4 không” và phương châm của Việt Nam là làm bạn với tất cả các nước. GS Thayer đánh giá ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực nhằm nâng cao triển vọng hợp tác kinh tế. Khi gia nhập ASEAN, Việt Nam trở thành thành viên của Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) và học hỏi kinh nghiệm từ các nền kinh tế phát triển hơn. Từ AFTA, Việt Nam tích lũy kinh nghiệm và ngày càng tự tin vào hợp tác đa phương khi ASEAN đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Úc - New Zealand, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc). Những điều đó tạo cơ hội để Việt Nam học hỏi và áp dụng các thông lệ tốt nhất trong hợp tác kinh tế đa phương, chính trị - an ninh và văn hóa - xã hội, tạo nền tảng giúp Việt Nam giảm nghèo và trở thành quốc gia thu nhập trung bình. Hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia, là thành viên của 70 tổ chức đa phương và có các hiệp định thương mại với hơn 60 quốc gia và nền kinh tế. THU LOAN Đầu thập niên 1990, Việt Nam đứng trước bước ngoặt lịch sử của công cuộc Đổi mới, vừa nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế - xã hội, vừa từng bước phá vỡ vòng vây cô lập và cấm vận kéo dài nhiều năm. BẢN HÙNG CA 80 NĂM Bài 4: Gỡ những “nút thắt” giữa ngã rẽ lịch sử Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, lịch sử dân tộc đã, đang và sẽ tiếp tục có những bước ngoặt, trong đó, gia nhập ASEAN mãi được ghi nhớ là quyết sách mang tầm nhìn chiến lược, tầm vóc thời đại và tầm cao trí tuệ, đánh dấu sự chuyển mình của Việt Nam trở thành thành viên chủ động, tích cực, trách nhiệm của khu vực và thế giới. GS Thayer tin tưởng rằng chương trình tinh giản bộ máy mà Việt Nam đang thực hiện sẽ thành công, giúp Việt Nam có thêm sự tự tin và nguồn lực để đảm nhận vai trò chủ động hơn trong ASEAN. Việt Nam dự kiến đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2039. “Cả ASEAN và Việt Nam khi đó đều sẽ ở giai đoạn phát triển cao hơn, điều này sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để Việt Nam đạt được mục tiêu dài hạn là trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045”, GS Thayer nói. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia ngày 10/3/2025 ẢNH: TTXVN Sáng 8/8, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ Thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2025) và 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2025) ẢNH: TUẤN DŨNG

ĐƯA CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ TỪ 4 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 XÃ HỘI THƯỜNG XUYÊN ÙN TẮC Hiện nay, giao thông đường bộ giữa TPHCM và Đồng Nai chủ yếu qua quốc lộ 1, quốc lộ 51, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và phà Cát Lái. Những năm gần đây, các tuyến đường này thường xuyên quá tải, đặc biệt là vào cuối tuần, dịp lễ, Tết. Đặc biệt, nút giao An Phú, cửa ngõ vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đang trong quá trình thi công nên thường gây ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Anh Lê Tam Long (lái xe, ngụ phường Bến Thành, TPHCM) cho biết, cao tốc TPHCM - Long Thành thường xuyên ùn tắc, nhất là tại khu vực nút giao An Phú. “Nhiều người tránh cao tốc bằng cách đi phà Cát Lái nhưng rồi phà cũng ùn tắc, quá tải”, anh Long nói. Anh lo ngại khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đón các chuyến bay quốc tế, tình trạng ùn tắc có thể còn nghiêm trọng hơn. “Không ai muốn mất vài giờ, thậm chí lâu hơn, để đi quãng đường từ TPHCM đến Long Thành nếu kẹt xe xảy ra”, anh nhận định. Là một trong những dự án hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành, hiện nay dự án nút giao thông An Phú đã đạt khoảng 70% khối lượng. Hầm chui HC1-01, hạng mục đầu tiên của dự án, đã được khai thác từ ngày 30/6. Đại diện Ban Giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực thi công để đưa công trình về đích vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, công trình nút giao này sẽ khơi thông cửa ngõ phía Đông TPHCM. Cùng với nút giao An Phú, TPHCM đang triển khai gấp rút dự án mở rộng tuyến đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn lên 8 làn xe. Theo Ban Giao thông TPHCM, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,2 km (từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 TPHCM) với tổng mức đầu tư xây dựng gần 1.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được khởi công vào dịp lễ 2/9 sắp tới và hoàn thành vào năm 2026 với quy mô mở rộng mỗi bên 4,75 m, nâng tổng chiều rộng mặt đường lên 36 m. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ đồng bộ với nút giao ba tầng An Phú và kết nối trực tiếp vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành và các tỉnh trong vùng. Ngoài các dự án trên, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng quy mô lớn. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án sẽ được khởi công ngày 19/8 tới đây. Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (dài 4,8 km) từ 4 làn xe sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 14,7 km) được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành sẽ được xây thêm một đơn nguyên gồm 5 làn xe. VEC cho biết, dự kiến dự án này hoàn thành cùng thời điểm đưa sân bay Long Thành vào hoạt động, góp phần làm tăng khả năng kết nối, phục vụ hành khách và hàng hóa, đồng thời kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ 1 và 51. Ngày 19/8 tới, dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 TPHCM (gồm công trình cầu Nhơn Trạch) dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng, chủ đầu tư), cho biết, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,7 km, đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4. Hiện công trình đạt 99% khối lượng, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và các thủ tục cuối cùng để đưa vào khai thác. “Khi đi vào hoạt động, tuyến đường và cầu Nhơn Trạch sẽ được kết nối với đường Vành đai 3 vào cao tốc TPHCM - Long Thành, góp phần giảm tải cho cao tốc này, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông giữa khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và trung tâm TPHCM”, ông Thi nói. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), 2 tuyến đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành là tuyến số 1 và tuyến số 2 đảm bảo hoàn thành vượt tiến độ. Cụ thể, tuyến số 1 và nút giao quốc lộ 51 đã thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4 và sẽ hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 9, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng. Trong khi đó, tuyến số 2 đã cơ bản thi công xong các hạng mục nền, móng đường, nút giao, hiện đang triển khai thi công các hạng mục mặt đường bê tông nhựa, dự kiến hoàn thành và thông xe trước ngày 2/9. TRÁNH TÌNH TRẠNG “SÂN BAY CHỜ ĐƯỜNG” Một trong những băn khoăn lớn nhất của người dân là việc di chuyển đến sân bay Long Thành sẽ xa hơn so với Tân Sơn Nhất. Từ trung tâm TPHCM đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khoảng 8-10 km, trong khi đến sân bay Long Thành khoảng 40 km. Trao đổi với phóng viên, đại diện ACV cho rằng, khi các tuyến cao tốc kết nối được hoàn thiện, đặc biệt là phương án phân luồng để giảm áp lực cho nút giao An Phú, thời gian di chuyển thực tế có thể tương đương, thậm chí ngắn hơn. Từ khu vực trung tâm như phường Bến Thành, phường Sài Gòn ra sân bay Long Thành qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây chỉ mất khoảng 40 - 45 phút trong điều kiện bình thường, tương đương với thời gian di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đại diện ACV cũng khẳng định, khi chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ không bị quá tải, bởi quy hoạch hạ tầng đã tính đến việc mở rộng và đa dạng hóa hướng tiếp cận, tránh tình trạng “một tuyến đường gánh cả sân bay”. Cụ thể, cao tốc Theo đó, ngoài sân bay Long Thành làm trung tâm, khu vực xung quanh được thiết kế với khu vực phát triển thương mại, dịch vụ, tài chính và trung tâm tổ chức sự kiện rộng khoảng 1.700 ha. Khu vực phát triển về logistics, công nghiệp công nghệ cao, phát triển về công nghệ sinh học cấp khu vực và quốc tế rộng khoảng 7.100 ha. Khu vực nghiên cứu, giáo dục đào tạo quốc tế với quy mô khoảng 100 ha. Phía Đông - Nam sân bay Long Thành sẽ hình thành khu vui chơi, văn hóa, thể dục thể thao, du lịch nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 1.800 ha. Ngoài các khu chức năng nói trên là các khu đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng được quy hoạch bài bản, đáp ứng mục tiêu một thành phố hiện đại. Theo đại diện Cushman & Wakefield, việc phát triển mô hình đô thị sân bay ở Long Thành không chỉ mang lại lợi ích về mặt hạ tầng mà còn tạo ra những động lực kinh tế quan trọng. Đầu tiên, đây là một cú hích lớn trong việc thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời, mô hình này còn giúp tăng cường kết nối giao thông, tối ưu hóa thời gian di chuyển và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Một đô thị sân bay hiện đại còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho cư dân trong khu vực. Với hệ thống dịch vụ tiện ích đa Từ giữa năm 2026, dự kiến toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) về Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Điều này đòi hỏi các dự án hạ tầng kết nối với TPHCM phải tăng tốc và hoàn thành đồng bộ với sân bay Long Thành, tránh cảnh “sân bay chờ đường”. Sân bay Long Thành đi vào hoạt động không chỉ tạo ra vị thế mới cho ngành hàng không Việt Nam mà còn mở ra một mô hình phát triển mới. Do đó, trong quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai đặc biệt kỳ vọng vào khu đô thị sân bay Long Thành với quy mô hơn 57.000 ha. Thúc các dự án hạ tầng kết nối Trở thành đô thị vệ tinh của TPHCM Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn hoàn thiện ẢNH: ACV Đường cao tốc TPHCM - Long Thành sắp được mở rộng ẢNH: HỮU HUY “Dự kiến toàn bộ các dự án đường cao tốc sẽ cơ bản hoàn thiện chậm nhất vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành. Với mạng lưới hạ tầng kết nối đa hướng, hành khách có nhiều lựa chọn di chuyển tới sân bay, không chỉ rút ngắn thời gian, giảm rủi ro kẹt xe mà còn giúp việc đi lại thuận tiện và linh hoạt hơn”. Đại diện ACV

Theo Bộ Xây dựng, tại hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành ở Đồng Nai giai đoạn 1, có dự kiến phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ở TPHCM. Phương án khai thác dự kiến Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế (chuyến bay dài trên 1.000km và các chuyến do hãng hàng không chọn), các chuyến bay mới của tất cả các hãng hàng không mà Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận và các chuyến bay không theo lịch. Ở phía còn lại, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác tất cả các hãng hàng không đang khai thác máy bay code C như Airbus 321/320, Boeing 737… hoặc các chuyến bay dài dưới 1.000km và các tiêu chí khai thác sẽ được rà soát lại sau 5 năm đầu khai thác. Bộ Xây dựng cho hay, tại báo cáo nghiên cứu, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đơn vị tư vấn là Liên danh Incheon Airport (IAC) kiến nghị lựa chọn phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành, để đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư dự án. Đánh giá về kiến nghị của ACV và đơn vị tư vấn, Bộ Xây dựng cho rằng phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành vẫn còn có ý kiến của một số hãng hàng không. Vì vậy, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chủ trì cùng ACV khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác. “Cần xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang Cảng HKQT Long Thành, để sớm báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ. Trước đó, IAC đã có phân tích về hai phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo IAC, phương án 1 là Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ các chuyến bay nội địa, với sản lượng hành khách dự kiến đạt khoảng 29,5 triệu lượt/năm; toàn bộ hoạt động bay quốc tế sẽ được chuyển giao và khai thác tập trung tại Long Thành, với sản lượng ước đạt hơn 19 triệu lượt hành khách quốc tế/năm. Phương án thứ 2 là Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 3,8 triệu lượt/năm, tập trung vào các đường bay khu vực trong bán kính dưới 1.000 km. Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ các chuyến bay quốc tế đường dài, cùng với một phần lưu lượng nội địa phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 15,3 triệu lượt/năm (tổng sản lượng 16,8 triệu lượt hành khách/năm). Đối với 2 phương án mà IAC đề xuất, Cục HKVN nhất trí cao phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, nhằm bảo đảm thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực. Tuy nhiên, Cục HKVN vẫn đang nghiên cứu và tiếp tục tham khảo ý kiến của nhiều bên. Theo quy hoạch được phê duyệt, công suất thiết kế của toàn bộ sân bay Long Thành đạt 100 triệu hành khách/ năm. Giai đoạn 1 của dự án đang được thi công và dự kiến hoàn thành từ giữa năm 2026, với công suất ban đầu khoảng 25 triệu hành khách/năm. LỘC LIÊN TÂN SƠN NHẤT VỀ LONG THÀNH Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Cục HKVN cho biết, Cảng HKQT Long Thành được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam. Long Thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch, logistics và thu hút đầu tư nước ngoài, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm hàng không và logistics của Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các cảng hàng không lớn trong khu vực như Suvarnabhumi ở Bangkok - Thái Lan, Kuala Lumpur - Malaysia và Changi - Singapore... 5 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 XÃ HỘI Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương làm việc với các hãng hàng không, để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành và báo cáo kết quả chính thức về phương án khai thác trong tháng 9. Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành ẢNH: ACV Đánh giá tác động việc chuyển chuyến bay quốc tế sang Long Thành TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được nâng cấp mở rộng, bổ sung làn dừng khẩn cấp, cải thiện các nút giao và hệ thống thoát nước. Trong khi đó, đường Vành đai 3 TPHCM kết nối trực tiếp Bình Dương (cũ), Đồng Nai, Long An (cũ) với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các cao tốc khác, giúp hành khách từ các tỉnh này đi thẳng tới Long Thành (và ngược lại) mà không qua trung tâm TPHCM. Ngoài ra, nhiều tuyến cao tốc mới cũng sẽ hình thành, như: Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ hành khách từ Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải; Dầu Giây - Phan Thiết kết nối nhanh khu vực Nam Trung bộ; Bến Lức - Long Thành nối miền Tây Nam bộ với sân bay Long Thành, tránh đi vòng qua TPHCM. Trong tương lai, hệ thống đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay Long Thành còn 20-25 phút, đồng bộ với mạng lưới metro, giúp khách quốc tế có thể di chuyển thẳng từ ga metro trung tâm. Theo đại diện ACV, mạng lưới xe buýt nhanh và xe buýt con thoi (shuttle bus) chất lượng cao từ trung tâm TPHCM, bến xe và các tỉnh lân cận sẽ hoạt động với tần suất cao, đảm bảo thời gian và chi phí hợp lý. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nhận định, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM là khu vực công nghiệp, dịch vụ, cảng biển quan trọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, kết nối giao thông ở khu vực này vẫn phụ thuộc vào vài tuyến đường vốn đã quá tải ngay trong ngày bình thường. Do đó, theo ông Quản, cần thiết triển khai các dự án hạ tầng giao thông đồng bộ. “Nếu sân bay Long Thành vận hành mà các dự án kết nối chưa kịp hoàn thiện, tình trạng ùn tắc sẽ càng nghiêm trọng. Vì vậy, cần kiểm soát tiến độ thật sát và sớm tháo gỡ các vướng mắc để các dự án hoàn thành đồng bộ, không chậm trễ”, ông nói. HỮU HUY dạng, cơ sở hạ tầng hiện đại và môi trường sống xanh, bền vững, mô hình này tạo điều kiện lý tưởng để phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, thương mại và du lịch. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com. vn, cho rằng, khi khu vực này được trang bị đầy đủ dịch vụ hỗ trợ, từ trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi đến các giải pháp logistics hiện đại, sân bay không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho hành khách mà còn trở thành trung tâm thương mại và công nghiệp quy mô lớn. Những mô hình tương tự trên thế giới cho thấy một sân bay phát triển đúng hướng có thể đóng góp từ 5 - 6% GDP quốc gia. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), nói rằng, đối với sân bay Long Thành, vấn đề đặt ra hiện nay là phải phát triển thành dải đô thị, mạng lưới liên kết ở các cấp độ khác nhau, với điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo giao thông trung chuyển thuận lợi giữa Long Thành và các đô thị vệ tinh. “Việc đẩy mạnh đô thị hóa gắn với phát triển nhà ở sẽ phục vụ đội ngũ cán bộ làm việc tại sân bay, người lao động, cùng các dịch vụ khách sạn, lưu trú. Khi hình thành các điểm đến, cần giải quyết bài toán logistics và kết nối giao thông hiệu quả đến Long Thành, qua đó hướng đến phát triển bền vững và biến khu vực này trở thành một đô thị vệ tinh của TPHCM”, ông Châu nói. DUY QUANG Nhiều dự án kết nối còn trên giấy Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành được địa phương này lên kế hoạch nâng cấp, xây dựng mới ngay từ ngày đầu thực hiện dự án xây dựng sân bay này nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển của hành khách, hàng hóa từ các hướng đến sân bay Long Thành. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các dự án giao thông kết nối trên vẫn đang nằm trên giấy. Cụ thể, các dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, 773 và xây mới đường tỉnh 770B được quy hoạch để kết nối các địa phương phía Bắc tỉnh Đồng Nai với sân bay Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Các dự án này được xác định là dự án trọng điểm nhưng tiến độ thực hiện thời gian qua rất chậm. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 chưa được phê duyệt dự án đầu tư, các đơn vị đang thực hiện các bước điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng. Riêng dự án Xây dựng đường tỉnh 770B đã hoàn thành công tác thẩm định và các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng để trình phê duyệt. Vướng mắc hiện nay của cả 3 dự án là vấn đề đơn giá để lập dự toán kinh phí về đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ thu hồi đất. Trong khi đó, 4 tuyến quốc lộ 1, 20, 51 và 56 với tổng chiều dài 150 km qua địa bàn tỉnh cũng là các đầu mối giao thông đến sân bay Long Thành hiện nay đều đã quá tải và xuống cấp. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, dự kiến kinh phí sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ trên là hơn 1.300 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn do tập trung đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng, mới đây, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ toàn bộ kinh phí từ ngân sách trung ương để nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ nói trên. MẠNH THẮNG Dự án nút giao thông An Phú ở TPHCM ẢNH: HỮU HUY

Theo báo cáo của Đoàn giám sát, chất lượng giáo dục, đào tạo ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển nguồn nhân lực. Quy mô đào tạo đại học và nghề nghiệp nhìn chung ổn định trong giai đoạn giám sát. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ, Chính phủ, một số bộ, ngành và hầu hết các địa phương chưa ban hành văn bản tổng thể, định hướng chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao. Bước vào kỉ nguyên mới, yêu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết, đất nước ta đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, nhất là chuyên gia đầu ngành. Cơ chế, chính sách tài chính cho giáo dục còn bất cập; cơ cấu lao động chuyển dịch chậm. Cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài chậm đổi mới. Chính sách tuyển dụng, đãi ngộ, tạo môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn. Số lượng, cơ cấu nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu. Đoàn giám sát kiến nghị, Chính phủ khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và bố trí đầy đủ nguồn lực bảo đảm để thực hiện, nâng cao năng lực sáng tạo của nhân lực gắn với sử dụng hợp lí trí tuệ nhân tạo và các công cụ khoa học công nghệ mới. Cùng với đó, ban hành quy định về nhân lực chất lượng cao theo hướng quy định rõ về khái niệm, tiêu chí, thẩm quyền xác định nhân lực chất lượng cao trong tổng thể nguồn nhân lực (qua các tiêu chí về kết quả đào tạo, bồi dưỡng, kết quả thực hành nghề nghiệp, kinh nghiệm, uy tín, thành tựu trong công tác)... Ghi nhận từ thực tế cho thấy một số nội dung quan trọng còn chậm hoặc chưa ban hành như: Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030 ban hành chậm 3 năm; Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2023 - 2030 chậm 3 năm; đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển công nghệ cao cũng chậm 3 năm; 5/6 đề án, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao bộ, ngành triển khai Kết luận 52 của Ban Bí thư về xây dựng các đội ngũ trí thức đến nay chưa được ban hành. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần phải đặc biệt lưu ý tới khâu tổ chức thực hiện; làm rõ nội hàm của “chất lượng cao”, chất lượng nhân lực ở Trung ương, ở cấp tỉnh, cấp xã “cao” như thế nào. HOA BAN 6 n Thứ Tư n Ngày 13/8/2025 TRƯỜNG ĐH TRONG CHUNG CƯ Trường ĐH Đông Đô có trụ sở chính tại Km25, QL6, Phú Nghĩa, Chương Mỹ (cũ), TP Hà Nội với diện tích gần 4ha, cách trung tâm Hà Nội trên 20km. Theo thông tin được đăng tải trên trang tin điện tử của trường, cơ sở này được quy hoạch đồng bộ, khang trang, sở hữu không gian rộng rãi, phù hợp cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và thực hành chuyên môn. Hệ thống phòng học tại đây được trang bị đầy đủ thiết bị giảng dạy hiện đại, cùng với các phòng thực hành, thí nghiệm chuyên ngành đáp ứng nhu cầu học tập thực tiễn của sinh viên các khối ngành kĩ thuật, công nghệ, y - dược… Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sinh viên của trường chủ yếu học tập tại cơ sở đào tạo 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân cũ), Hà Nội. Cơ sở chính tại quốc lộ 6 gần như không được sử dụng. Nơi đây mùa hè cho thuê bể bơi, tận dụng để làm nơi tập kết, trông giữ hàng trăm xe tải, xe bồn, xe đầu kéo và là nơi được cấp phép để thực hiện dự án đào tạo lái xe; dạy nghề sửa chữa cơ khí và vận hành công trình máy. Địa chỉ 60B Nguyễn Huy Tưởng là tòa nhà PVV - VINAPHARM (tòa nhà chung cư hỗn hợp) cao 22 tầng. Trường ĐH Đông Đô đào tạo sinh viên tại tầng 4, tầng 5 của tòa nhà. Một sinh viên cho hay, năm học vừa qua, lớp của em học ở tầng 4, tầng 5 của tòa nhà. Sinh viên này nói rằng, trường nằm trong tòa nhà chung cư, không có không gian cho các hoạt động tập thể, thể dục thể thao... thì không giống trường ĐH trong tưởng tượng ban đầu. Trao đổi với phóng viên, đại diện Trường ĐH Đông Đô khẳng định tổ chức dạy song song tại hai cơ sở, không có quy định cụ thể khoa nào học ở đâu, ví dụ liên quan đến y dược, sinh viên sẽ về cơ sở chính tại quốc lộ 6 để học thực hành… Phóng viên hỏi cụ thể hơn, vị này không trả lời trực tiếp mà chỉ tiếp tục khẳng định thực hiện đào tạo tại cả 2 nơi. Đối với cơ sở tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, vị này nói rằng, nhà trường có sổ đỏ sở hữu tầng 4 và tầng 5, quy mô của trường chỉ vài nghìn sinh viên nên cơ sở Nguyễn Huy Tưởng hoàn toàn đáp ứng khả năng đào tạo. Trong vai thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đào tạo ngành điều dưỡng của trường, phóng viên được người phụ trách tuyển sinh cho biết sẽ học hoàn toàn tại cơ sở 60B Nguyễn Huy Tưởng trong suốt khóa học, không phải học tại cơ sở quốc lộ 6. Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội có sơ sở chính tại xã Mê Linh và cơ sở đào tạo tại Dịch Vọng Hậu (Hà Nội). Đại diện nhà trường cho biết, sinh viên học 2 năm đầu tại cơ sở chính (xã Mê Linh), 2 năm sau tại cơ sở Dịch Vọng Hậu. Vì 2 năm đầu sinh viên học các môn đại cương, giáo dục thể chất nên cơ sở chính đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Từ năm thứ 3, sinh viên chuyển về nội thành học để có thể làm thêm và thực tập dễ dàng. Theo các chuyên gia, các trường ĐH đều muốn gắn mác nội thành Hà Nội để dễ tuyển sinh. Tâm lí chung của phụ huynh đều muốn con em học ĐH tại thành phố lớn, có cơ hội tiếp xúc với văn hóa, đời sống xã hội hiện đại. Chính vì vậy, nhiều trường dù có cơ sở ở ngoại thành hoặc các tỉnh nhưng vẫn bám trụ ở thủ đô, hoặc mở văn phòng đại diện. Ví dụ, trụ sở chính của Trường ĐH Kinh Bắc tại tỉnh Bắc Ninh nhưng trường này vẫn thông báo có văn phòng đại diện tại phố Ngọc Hà, Hà Nội. Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà có trụ sở tại Bắc Ninh nhưng vẫn có tới 3-4 văn phòng đại diện tại Hà Nội như: Tại nhà A2, khu Văn hóa nghệ thuật, đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội; Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (số 6B, ngõ 4, phố Dương Khuê, Hà Nội); Nhà E, khu Văn hóa nghệ thuật, đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội… Các cơ sở đào tạo của Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà đều là các địa điểm đi thuê và nhiệm vụ chính là phục vụ tuyển sinh cho đơn vị. Một số trường ĐH đã có cơ sở ở tỉnh ngoài nhưng không thể đưa được sinh viên về đào tạo như Trường ĐH Thủy Lợi (cơ sở tại Phố Hiến, Hưng Yên). ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chỉ đưa sinh viên năm thứ nhất lên cơ sở Hòa Lạc đào tạo, từ năm thứ 2, sinh viên lại trở về học tập, nghiên cứu tại các trường trực thuộc trong nội thành. KHÔNG TUYỂN ĐƯỢC SINH VIÊN Nhiều trường ĐH công lập, tư thục hiện nay gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Đề án tuyển sinh năm 2025 của Trường ĐH Đông Đô cho thấy, năm 2024, một số ngành “nóng” hiện nay như ngôn ngữ Nhật không tuyển được thí sinh dù có 60 chỉ tiêu; ngôn ngữ Hàn tuyển được 10/120 chỉ tiêu. Ngành kiến trúc, ngành công nghệ kĩ thuật môi trường cũng không có thí sinh nhập học dù có chỉ tiêu tuyển sinh. Một số ngành năm nay nhà trường xét tuyển tổ hợp “tréo ngoe”. Ví dụ, 3 ngành ngôn ngữ (tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn) xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), không có môn ngoại ngữ chính trong tổ hợp xét tuyển. Tại Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, ngành ngôn ngữ Trung cũng xét tuyển tổ hợp C00. Vừa qua, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà có thông báo dừng tuyển sinh năm học 2025 - 2026 trên trang tin điện tử nhà trường dù trước đó đã công bố thông tin tuyển sinh. Theo lí giải, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà đang triển khai một chiến lược phát triển toàn diện. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh năm 2025 và kết quả làm việc, báo cáo của nhà trường với Bộ thời gian qua. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những trường ĐH khó tuyển sinh, người học cũng khó khăn khi tiếp cận các thông tin về 3 công khai của nhà trường. Có trường “quên” công khai thông tin giảng viên cơ hữu trong đề án tuyển sinh khi đưa lên trang tin điện tử, hoặc có trường không công khai đề án tuyển sinh mà chỉ đăng tải thông báo tuyển sinh. Vì vậy, người học, dư luận khó tiếp cận thông tin chính thống về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tài chính...). Rất khó để có thể đảm bảo rằng, khi đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT vào cuộc, những trường này sẽ đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu đào tạo theo quy định. NGHIÊM HUÊ Để thu hút thí sinh, một số trường đại học (ĐH) có trụ sở chính ở ngoại thành, nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hết công năng, trong khi đó lại phải chen chân trong nội thành Hà Nội để đào tạo. Đoàn giám sát chuyên đề vừa có báo cáo tại phiên họp 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trường ĐH Đông Đô cơ sở đào tạo 60B Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội ẢNH: NGHIÊM HUÊ Theo quy định hiện nay, các cơ sở giáo dục ĐH được tự chủ tuyển sinh, xác định chỉ tiêu đào tạo trên cơ sở quy định của Bộ GD&ĐT. Năm nay, Quy chế tuyển sinh ĐH không cho phép tuyển sinh sớm, đã hạn chế các phương thức tuyển sinh dễ dãi với mục đích bằng mọi giá để “vơ vét” người học. Việc quy đổi về một thang điểm giữa các phương thức trong một cơ sở giáo dục ĐH đã cho thấy bức tranh cao-thấp trong chất lượng đào tạo một cách rõ ràng, không còn tình trạng “tranh tối, tranh sáng” để tuyển sinh. Phòng nuôi cấy mô cây giống, khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM Cần khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực KHOA GIÁO TIẾP BÀI: TRƯỜNG ĐH “LAY LẮT” Bám nội thành để tồn tại

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==