Báo Tiền Phong số 224/2025

Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2025-2026, toàn ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018, triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học và các cơ sở giáo dục ở bậc THCS, THPT có đủ điều kiện. Cơ sở giáo dục được lưu ý đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đẩy mạnh giáo dục STEM, trí tuệ nhân tạo, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Hiện nay, đa số địa phương đều đã thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày ở bậc tiểu học. Trong năm học mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu, các nhà trường có kế hoạch dạy học phù hợp điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất đảm bảo hiệu quả, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh. Đối với cấp THCS và THPT, kế hoạch giáo dục của các trường phải đảm bảo tính thực tiễn, linh hoạt. Đối với kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, cần thể hiện rõ phương án huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Trong đó, cụ thể hóa nội dung, thời lượng, thời gian, địa điểm, đối tượng học sinh được học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hợp lý. Ở cấp THCS, các trường được hướng dẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học các môn tích hợp Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Đối với THPT, các trường được lưu ý tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký lựa chọn các môn tự chọn, chuyên đề học tập, đảm bảo cân bằng giữa các môn học, khai thác tối đa đội ngũ giáo viên. Tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề, linh hoạt trong bố trí sĩ số học sinh/lớp để đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Bộ GD&ĐT yêu cầu trường học tiếp tục thực hiện nghiêm công tác dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng xuất bản phẩm tham khảo, quán triệt đội ngũ giáo viên, nhân viên không được lợi dụng vị trí công tác để ép buộc, vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua sách, tài liệu tham khảo. Tăng cường quản lý việc tổ chức và tham gia các kỳ thi, cuộc thi đảm bảo chất lượng. Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các nội dung, trong đó tập trung kiểm tra thực hiện triển khai chương trình GDPT 2018, tổ chức lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo, quản lý dạy thêm học thêm, thực hiện chương trình giáo dục tích hợp… ĐẢM BẢO ĐỦ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN Một trong những nhiệm vụ được Bộ GD&ĐT xác định là trọng tâm, yếu tố cốt lõi trong năm học mới đó là đội ngũ nhà giáo. Bộ GD&ĐT cho biết, đến hết năm học vừa qua, toàn quốc có gần 1.28 triệu giáo viên các cấp học ở cả khối công lập và ngoài công lập. Trên thực tế, các địa phương vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ. Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số lượng biên chế được giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng, gây ảnh hưởng đến việc dạy học. Chủ động ký hợp đồng giảng dạy nhằm kịp thời bổ sung giáo viên còn thiếu theo quy định, không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Tổ chức điều động, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu đồng thời bố trí dạy học liên trường trong cùng phường, xã nhằm sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có. Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục ngay tại trường, cụm trường để nâng cao năng lực nhà giáo. Đặc biệt, với cơ sở vật chất, cấp tỉnh bố trí nguồn lực bố trí đủ trường lớp, trang thiết bị đạt chuẩn, chú trọng đầu tư phòng thực hành, trải nghiệm STEM. Khi có thiết bị, đồ dùng dạy học, phải sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp” hay “thiết bị đắp chiếu”. Hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp thực tiễn với địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. HÀ LINH Thời điểm này, các nhà trường, địa phương đang ráo riết rà soát cơ sở vật chất, sửa chữa trường lớp để chuẩn bị cho năm học mới. Theo kế hoạch, ngày 5/9, các trường học trên toàn quốc sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng. Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số lượng biên chế được giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng, gây ảnh hưởng đến việc dạy học. 7 n Thứ Ba n Ngày 12/8/2025 KHOA GIÁO Các nhà trường chuẩn bị trường, lớp đón học sinh cho năm học mới ẢNH: HÀ LINH Ngày 10/8, ông Hoàng Xuân Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh vừa có báo cáo đề xuất phương án, danh mục đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới. Tỉnh dự kiến xây mới 10 trường và nâng cấp, cải tạo 6 trường hiện có, bảo đảm mỗi xã vùng biên giới có một trường liên cấp nội trú hoặc bán trú, cơ sở vật chất đạt chuẩn. Theo phương án, Trường dân tộc nội trú Tiểu học và THCS Hướng Phùng sẽ được khởi công ngay trong năm 2025, hoàn thành trước 30/8/2026. Trường học tại xã Hướng Phùng dự kiến có 60 lớp, 2.100 học sinh huy động toàn bộ học sinh của 4 trường trên địa bàn. Các trường còn lại sẽ hoàn thành trước 30/8/2027.Các trường còn lại sẽ hoàn thành trước 30/8/2027. Diện tích tối thiểu của trường mới là 95.000m2, gồm 60 phòng học, 18 phòng học bộ môn, thư viện, khu hành chính quản trị, bếp ăn, nhà nội trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên, sân chơi, bãi tập, bể bơi, sân bóng đá mini, nhà đa năng... Tổng mức đầu tư là 335 tỷ đồng. Tổng 16 trường học theo kế hoạch có diện tích đất hơn 876.242m2, xây dựng 686 lớp học, phục vụ khoảng 21.435 học sinh, với tổng mức đầu tư ước khoảng 3.338 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 90%, phần còn lại từ ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác). Theo UBND tỉnh Quảng Trị, sau khi sáp nhập tỉnh, toàn tỉnh có 16 xã biên giới với 57 trường phổ thông, trong đó 17 trường phổ thông dân tộc bán trú và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú (cấp THCS). Đa phần các trường vùng biên thuộc miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư thưa, mặt bằng dân trí thấp. Đa phần trường có nhiều điểm trường, thiếu phòng học bộ môn, khối phụ trợ, sân chơi, khu thể dục thể thao, nhà công vụ, thiết bị dạy học; một số vẫn phải dùng phòng học tạm hoặc mượn, cơ sở vật chất xuống cấp, hạ tầng kỹ thuật hạn chế. “Việc đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới nhằm bảo đảm quyền học tập bình đẳng, nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách vùng miền, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên gắn bó lâu dài, giữ chân học sinh đến trường và phát triển nguồn nhân lực tại chỗ”, ông Hoàng Xuân Tân cho biết. HỮU THÀNH Tỉnh Quảng Trị đề xuất xây mới 10 trường, cải tạo 6 trường ở 15 xã biên giới với số vốn 3.338 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu học cho hơn 21.000 học sinh vùng biên. Nhiều trường học vùng biên giới tỉnh Quảng Trị hiện bị xuống cấp, chật hẹp cần được đầu tư xây dựng mới ẢNH: VL Đề xuất xây 10 trường nội trú ở vùng biên giới Quảng Trị Việt Nam giành 4 huy chương tại Olympic nhà Toán học Trẻ Thế giới Đoàn Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi đều đoạt huy chương tại Kỳ thi Olympic nhà Toán học Trẻ Thế giới (WYMO) 2025 diễn ra tại Bali - Indonesia với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Được biết, Kỳ thi Olympic nhà Toán học Trẻ Thế giới 2025 vừa diễn ra với sự tham gia của các đoàn học sinh đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới như Indonesia, Thái Lan, Mexico, Malaysia, Bolivia, Phillipines, Việt Nam, Hồng Kông.... Kỳ thi có 3 cấp độ, trong đó cấp độ A dành cho học sinh lớp 4, lớp 5 và lớp 6. Cấp độ B dành cho học sinh lớp 7, lớp 8, lớp 9 và cấp độ C dành cho lớp 10, lớp 11, lớp 12. Em Phạm Minh Châu, học sinh Trường THCS Thanh Xuân xuất sắc giành quán quân cấp độ A. Ngoài ra, em Phạm Mai Dung, học sinh Trường THCS Thanh Xuân, giành Huy chương Vàng cấp độ B; em Nguyễn Tùng Lâm, Trường THCS Thanh Xuân, giành Huy chương Bạc cấp độ A; em Nguyễn Ngọc Quỳnh Giang, Trường THCS Thanh Xuân, giành Huy chương Đồng cấp độ B. Phát biểu sau lễ trao giải, Trưởng đoàn WYMO Việt Nam, TS. Đỗ Viết Tuân cho rằng, thành tích hôm nay là kết quả của quá trình rèn luyện nghiêm túc, khổ luyện không ngừng và niềm đam mê toán học cháy bỏng của các em. WYMO không chỉ là cuộc thi, mà còn là cơ hội để học sinh Việt Nam giao lưu, mở rộng tầm nhìn và tự tin hội nhập với bạn bè quốc tế. WYMO 2025 không chỉ dừng lại ở những tấm huy chương, mà còn để lại trong lòng mỗi thí sinh Việt Nam những kỷ niệm đẹp về tinh thần đồng đội, sự sẻ chia và khát vọng chinh phục tri thức. Hình ảnh các em tự tin dành chiến thắng tại cuộc thi khẳng định năng lực, bản lĩnh và trình độ của các em tại sân chơi Toán học trẻ thế giới. H.L 4 học sinh Việt Nam dự thi Olympic nhà Toán học Trẻ Thế giới Khẩn trương chuẩn bị trường lớp năm học mới

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==