Báo Tiền Phong số 223/2025

13 XÃ HỘI Thứ Hai n Ngày 11/8/2025 QUÉT MÃ TRƯỚC, MUA SAU Trưa cuối tuần, tại siêu thị MM Mega Market Hiệp Phú (phường Tân Thới Hiệp, TPHCM), chị Mỹ Trang (nhân viên văn phòng) thong thả đẩy chiếc xe dạo quanh các quầy hàng rau củ. Thấy bó cải xanh đóng gói, chị rút điện thoại quét mã QR in trên bao bì. Màn hình lập tức hiện thông tin nơi trồng, ngày thu hoạch, nhà cung cấp, kết quả kiểm nghiệm… cùng biểu tượng “tick xanh trách nhiệm”. “Thấy tick xanh là tôi yên tâm bỏ vào giỏ. Không có thì cân nhắc kỹ, nhất là đồ ăn cho con nhỏ” - chị Trang nói. Tại Satra Võ Văn Kiệt (phường Bình Tiên) có hẳn khu vực riêng dành cho các sản phẩm gắn tick xanh. Chị Thùy Nhi (giáo viên mầm non) cho biết: “Cùng loại sản phẩm có giá tương đương, nhưng những mặt hàng có mã QR, Vietgap hay có gắn tick xanh giúp tôi tin tưởng hơn. Mình bỏ tiền mua sự an toàn”. Ngay cả những bà nội trợ lớn tuổi cũng đang tập thói quen mới. Bà Sáu Hoàng (65 tuổi, ngụ phường An Lạc) chia sẻ: “Trước đây chọn bằng mắt, giờ con cháu chỉ cách quét mã. Tôi chỉ cần nhấp vào điện thoại là truy được “căn cước” của sản phẩm. Hôm nào quên điện thoại thì nhờ nhân viên quét giùm”. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, hầu hết siêu thị lớn ở TPHCM đã áp dụng việc truy vết, nhận diện hàng trăm đến hàng nghìn sản phẩm, ngoài rau củ quả, thịt còn có thêm trứng, thịt cá tươi sống, một số thực phẩm chế biến. Với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng dễ dàng biết cả hành trình sản phẩm từ nông trại tới kệ hàng. SIẾT QUẢN LÝ SIẾT CHẤT LƯỢNG Ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TPHCM cho biết, TPHCM hiện có hơn 12 hệ thống phân phối, hơn 330 nhà cung cấp và hơn 3.000 sản phẩm tham gia chương trình tick xanh trách nhiệm. Đáng chú ý, các sản phẩm không chỉ dừng lại ở hàng tươi sống mà còn bao gồm cả hàng chế biến và đóng gói, với hệ thống giám sát chất lượng được cập nhật liên tục qua công nghệ blockchain. “Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến sự an toàn của thực phẩm mà còn đề cao chất lượng và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tick xanh vì thế trở thành công cụ hiệu quả để kiểm soát chất lượng một cách minh bạch và đáng tin cậy” - ông Trung nói. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market cho biết, hệ thống có 47 nhà cung cấp với 164 sản phẩm đạt tick xanh, 100% rau củ từ Đà Lạt; Bách Hóa Xanh hiện có 551 sản phẩm của 155 nhà cung cấp, chiếm 70% hàng tươi sống; Saigon Co.op phê duyệt hơn 1.000 sản phẩm từ 99 nhà cung cấp… Nói về thách thức khi vận động các nhà cung cấp tham gia chương trình, các siêu thị cho rằng, việc chuẩn hóa bao bì, dán tem “Tick xanh trách nhiệm” và mã QR còn chưa đồng đều giữa các nhà cung cấp. Mức độ nhận diện của khách hàng với nhãn tick xanh tại điểm bán còn hạn chế. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp lớn dễ dàng tham gia, nhưng doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới tham gia còn ngại ngần với lý do lo những phát sinh về bao gói, nhãn... làm tốn thêm chi phí. UYÊN PHƯƠNG UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030. Theo Kế hoạch, mục tiêu tổng quát là Nâng cao sức khỏe người cao tuổi (NCT) nhằm thích ứng với quá trình già hóa dân số và thực hiện hiệu quả Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 tại Hà Nội. Hà Nội đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030: 100% cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết/kế hoạch và đầu tư ngân sách chăm sóc sức khỏe NCT; 85% NCT và người chăm sóc biết thông tin về già hóa dân số và quyền chăm sóc sức khỏe; 100% NCT được khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm; 90% NCT được quản lý bệnh không lây nhiễm; 90% NCT tự chăm sóc được trang bị kiến thức, kỹ năng. 100% NCT không thể tự chăm sóc được chăm sóc bởi gia đình/cộng đồng; 100% các CLB NCT có nội dung chăm sóc sức khỏe; 90% xã/ phường có CLB chăm sóc sức khỏe hoặc đội tình nguyện viên chăm sóc NCT; 100% NCT có bệnh được khám và điều trị. 100% bệnh viện (trừ chuyên khoa nhi) có khoa lão hoặc giường dành riêng cho NCT... Kế hoạch xác định rõ 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của y tế cơ sở, công tác truyền thông và sự tham gia của toàn xã hội. Sở Y tế là cơ quan thường trực, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn thành phố. Cùng ngày, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với NCT, NCT có khó khăn về tài chính trên địa bàn TP giai đoạn 2025-2030. Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý (TGPL) cho NCT có khó khăn tài chính. Tăng cường truyền thông, đảm bảo 100% NCT thuộc diện được TGPL sẽ được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí khi có yêu cầu. TRẦN HOÀNG Từ những bó rau đến khay trứng, giỏ trái cây… hàng trăm sản phẩm tại siêu thị ở TPHCM đều gắn “tick xanh trách nhiệm” - dấu hiệu cho thấy đã được kiểm tra chất lượng và cam kết an toàn. Nhiều bà nội trợ không còn chọn hàng chỉ bằng mắt, mà cẩn thận quét mã QR để truy xuất nguồn gốc rồi mới quyết định mua. Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030, 100% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm, 100% người cao tuổi được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí khi có yêu cầu. Thói quen mới của các bà nội trợ Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thời gian qua Sở đã tập trung nhiều cho khâu vận động, khuyến khích các đơn vị tham gia. Thời gian tới, Sở sẽ tập trung kiểm soát chất lượng để đảm bảo tick xanh là cam kết thật chứ không chỉ hình thức. TPHCM đang tăng cường nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm trên địa bàn 100% người cao tuổi sẽ được trợ giúp pháp lý HÀ NỘI: Người cao tuổi sẽ được hỗ trợ về y tế và pháp lý Gần 1.500 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia Hội nghị nhãn khoa 2025 Hội nghị Nhãn khoa năm 2025 - sự kiện khoa học lớn nhất trong lĩnh vực nhãn khoa Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, hai trung tâm hàng đầu cả nước và khu vực, quy tụ gần 1.500 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các cơ sở nhãn khoa trên toàn quốc cùng nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hungary, Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia… Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng việc Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận thanh toán bệnh mắt hột không chỉ là thành tựu của riêng chuyên ngành mắt, mà còn là minh chứng cho bản lĩnh khoa học, năng lực tổ chức và giá trị nhân đạo của hệ thống y tế quốc gia. Hiện mỗi năm có hàng trăm nghìn bệnh nhân được khám, điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại như phaco, cắt dịch kính, ghép giác mạc, laser điều trị tật khúc xạ, quản lý võng mạc tiểu đường và chăm sóc mắt trẻ em qua chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”. Theo Thứ trưởng, ngành nhãn khoa đang bước vào giai đoạn phát triển mới mang tính bản lề, đòi hỏi không chỉ năng lực chuyên môn mà còn phải có tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn và hành động đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. PGS.TS Phạm Ngọc Đông - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết Hội nghị Nhãn khoa 2025 là diễn đàn khoa học uy tín, nơi chia sẻ những tiến bộ chuyên môn, công nghệ mới, kinh nghiệm điều trị và quản trị bệnh viện. Hội nghị lần này có 119 báo cáo khoa học, trong đó 47 của Bệnh viện Mắt Trung ương, 34 của Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, 23 từ các cơ sở bạn và 15 từ chuyên gia quốc tế. Ngoài ra, hơn 30 hãng và nhà phân phối dược phẩm, thiết bị y tế đã trưng bày sản phẩm, giúp y bác sĩ tiếp cận những công nghệ, máy móc và thuốc điều trị tối tân nhất. “Sau những năm thiếu thốn thuốc và vật tư y tế, chúng tôi vui mừng vì hiện không chỉ đủ mà còn có những loại thuốc tốt nhất, máy móc hiện đại nhất để phục vụ bệnh nhân,” PGS.TS Phạm Ngọc Đông chia sẻ. Ông nhấn mạnh, công nghệ tiên tiến đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật giỏi, giàu kinh nghiệm, làm chủ kỹ thuật và có khả năng xử lý tốt các tình huống phức tạp. HÀ MINH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==