kiệm vải với mục đích thỏa mãn phần nhìn của “thượng đế”. Cảnh nóng trên sân khấu ca nhạc hút lượt xem lớn nhưng thường gây tranh cãi. Video HIEUTHUHAI cởi thắt lưng làm đạo cụ trình diễn vũ đạo gợi dục cùng vũ công trên sân khấu tại Mỹ được lan truyền chóng mặt. PGS.TS Nguyễn Văn Cương bình luận: “HIEUTHUHAI cũng là ‘công cụ’. Ai đạo diễn màn cởi thắt lưng mới là ‘thủ phạm’ chính. Cho nên, khán giả ném đá thì nghệ sĩ chịu còn đạo diễn vẫn cười tủm phía sau sân khấu”. Nhưng cũng có khi, cảnh nóng diễn ra ngoài kịch bản. Hàng nghìn khán giả bất ngờ được xem màn bán nude của các anh tài trên sân khấu Anh trai vượt ngàn chông gai khi trời mưa dữ dội. Trước khi lấn sân điện ảnh, đạo diễn Hoàng Nam là Youtuber nổi tiếng. Anh lý giải cuộc “xê dịch” cảnh nóng từ phim ảnh sang sân khấu ca nhạc: “Theo tôi, âm nhạc giải trí Việt Nam hiện đang phát triển hơn và tự do hơn so với điện ảnh. Hiện nay khán giả của nhạc Việt có cả những hội nhóm lớn, sôi động. Trong xã hội hiện đại và hội nhập, gu âm nhạc của các bạn trẻ cũng hoàn toàn thay đổi. Những quán bar, những bữa tiệc, những concert lớn… kéo theo nhu cầu về dòng nhạc gợi cảm. Những động tác hình thể gợi cảm thậm chí tạo thành trend trên các nền tảng mạng xã hội. Không chỉ trên sân khấu, cảnh nóng chạy vào MV. Có những MV 18+ được khen nhưng có những MV bị chỉ trích nặng nề vì dung tục. Ca sĩ Gen Z Xi Myn cho rằng: “Cảnh nóng đang xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu hay MV ca nhạc, bởi vì khán giả ngày nay tiếp cận rất nhiều nội dung đa dạng từ toàn cầu. Những yếu tố tạo nhiệt sẽ dễ thu hút sự chú ý tức thời và tạo hiệu ứng truyền thông. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng nó như chiêu trò thì hiệu quả sẽ ngắn hạn và đôi khi khiến khán giả quên mất giá trị âm nhạc thật sự. Họ chỉ nhớ nhiệt độ mà không nhớ giai điệu. Giữ khán giả bằng vài khoảnh khắc thị giác thì dễ nhưng giữ họ ở lại bằng âm nhạc mới khó”, cô nói. Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng nhận thấy nhạc Việt thời gian gần đây phóng khoáng hơn nhiều. Theo anh: “Cảnh nóng phải xét theo từng trường phái âm nhạc, dựa trên bối cảnh sân khấu, bối cảnh bài hát để đánh giá phù hợp hay không phù hợp. Ngay cụm từ phù hợp đã mang tính tương đối vì dựa trên quan điểm cá nhân”. NÔNG HỒNG DIỆU Sự trở lại của bộ phim đình đám về làng thời trang sau gần 2 thập kỷ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Trong khi nội dung của phần tiếp theo Yêu nữ hàng hiệu vẫn còn được giữ kín, thì những loạt ảnh chụp hậu trường, hé lộ trang phục của các nhân vật đã liên tục phủ sóng trên mặt báo, gây sốt khắp mạng xã hội. Sức hút của bộ phim gần như không bị lay chuyển, bất chấp sự gián đoạn của thời gian, đồng thời tính thẩm mỹ, xu hướng về thời trang mà phim hướng tới vẫn được xem như chuẩn mực với giới mộ điệu. Mấy ngày nay, hình ảnh Miranda bước xuống phố với chiếc sơ mi dập ly trắng của một thương hiệu Việt đã thu hút sự chú ý của hầu hết tín đồ thời trang. Thiết kế Áo sơ mi vô danh, vốn là một trong những sản phẩm chủ lực của thương hiệu, có giá dao động từ 1,35 đến 1,45 triệu đồng. Với giới thời trang quốc tế, đó là một mức giá mềm. Nhưng điều làm người ta xôn xao không phải là giá cả, mà là việc một nhân vật điện ảnh tầm vóc toàn cầu, đại diện cho tinh thần “haute couture” (thời trang cao cấp) đã chọn một thiết kế đến từ Việt Nam. Nhà sản xuất phim không có một dòng quảng cáo chính thức nào, chiếc sơ mi này cũng không phải là sản phẩm tài trợ (nếu đủ uy tín để tài trợ cho một ngôi sao hạng A của Hollywood thì thời trang Việt đã “cất cánh” lâu rồi), đây là lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên từ đội ngũ stylist của phim, thế mới là điều đáng nói. Được biết, thương hiệu thời trang Việt này vốn đã có chỗ đứng riêng trong thị trường nội địa nhờ các thiết kế phi giới tính, hình khối độc lạ và biểu cảm thị giác mạnh. Theo chia sẻ của đại diện thương hiệu, sau khi hình ảnh Miranda được lan truyền, lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, kho hàng gần như trống trơn, trang web nhận hàng trăm tin nhắn. Người này còn văn hoa gọi lựa chọn của đoàn phim là “Một cánh bướm đập ở New York có thể làm bay một kho ở Sài Gòn”. Đây không phải lần đầu tiên thời trang Việt được sao quốc tế lựa chọn. Trước đó, những thiết kế của Công Trí đã xuất hiện trên người Beyoncé, Billie Eilish, những bộ sưu tập của Phương My, Lâm Gia Khang, Trần Hùng đã được báo chí nước ngoài nhắc tên. Một số người kỳ vọng rằng, với cú hích may mắn lần này, thời trang Việt sẽ ghi thêm một dấu ấn trên thị trường thời trang quốc tế, ít nhất là sau khi Công Trí đang tạm thời không thể tiếp tục duy trì ảnh hưởng của mình. Cách đây gần 20 năm, Yêu nữ hàng hiệu tạo ra một cơn sốt toàn cầu với lời thoại kinh điển: “Bạn nghĩ việc chọn chiếc áo xanh không có gì to tát à? Nhưng nó là kết quả của hàng trăm quyết định và xu hướng trong ngành thời trang mà bạn không hề biết”. Ở thời điểm này, khi Miranda Priestly quyết định chọn áo sơ mi trắng từ một thương hiệu Việt, phải chăng là một lựa chọn đầy ẩn ý cho sự chuyển dịch bản đồ thời trang toàn cầu, từ Tây sang Đông? ĐẠT NHI 9 n Thứ Bảy n Ngày 9/8/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ sống trách nhiệm hơn, không ngừng rèn luyện và trưởng thành, cống hiến sức trẻ cho quê hương thêm giàu đẹp”, Ngọc tâm sự. Năm nay, chiến dịch tình nguyện Hè diễn ra vào thời điểm chính quyền hai cấp bắt đầu vận hành từ ngày 1/7, với nhiều thủ tục hành chính được số hóa. Điều này đặt ra không ít thách thức cho người dân, đặc biệt người lớn tuổi, ít tiếp xúc với công nghệ. Ngọc cùng hai bạn khác trong đội được phân công hỗ trợ người dân tại Trung tâm hành chính công xã Đốc Binh Kiều. Ngày đầu, chưa quen thủ tục hành chính, các bước triển khai, nhờ được cán bộ xã chỉ dẫn, ngay hôm sau các bạn đã tự tin hướng dẫn người dân cài ứng dụng, mở tài khoản, thực hiện các bước thủ tục hành chính công trực tuyến. “Những ngày hỗ trợ chính quyền địa phương hai cấp, không ít lần tụi em gặp trường hợp cụ ông, cụ bà sức đã yếu, chân đã chậm, mắt đã mờ tới xã làm thủ tục. Những khi như vậy, em với các bạn ra tận cổng hỗ trợ, dìu ông bà vào làm thủ tục, khi hoàn thành đưa ra tận xe để về”, Ngọc kể. TRƯỞNG THÀNH TỪ TRẢI NGHIỆM VÀ LÝ TƯỞNG ĐẢNG Bạn Trần Mẫn Vy, sinh viên năm 2 của Trường Đại học Công nghệ TPHCM cũng là đảng viên trẻ được kết nạp trong chiến dịch Mùa Hè xanh tại xã Tân Thạnh, tỉnh Đồng Tháp. Vy sinh ra và lớn lên tại Bình Dương (nay là TPHCM). Từ nhỏ, cô đã được nuôi dưỡng trong một gia đình có truyền thống yêu nước và sự tận tụy với cộng đồng. Điều đó đã gieo vào cô niềm tin mạnh mẽ vào con đường cống hiến, làm những điều có ích cho xã hội. Trước khi đặt chân đến xã Tân Thạnh, Vy nghĩ vùng quê này xa xôi, cách trở, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. “ Em từng tưởng tượng đến cảnh những con đường đất lầy lội, những ngôi nhà nhỏ tạm bợ nằm sát mé sông và trẻ em không có đầy đủ sách vở để học hành. Em lo rằng tụi em sẽ gặp khó khăn trong việc ăn ở, đi lại, cách kết nối với bà con vì sự khác biệt vùng miền”, Vy chia sẻ những lo lắng ban đầu. Do đó, trước khi lên đường, Vy chuẩn bị rất kỹ tư trang lẫn tinh thần cho một hành trình không chỉ để cống hiến, còn để trưởng thành. “Hành trình mùa hè xanh tại Đồng Tháp là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của em. Được sống, làm việc và sẻ chia với bà con nơi đây, em cảm nhận sâu sắc giá trị của sự sẻ chia và cống hiến. Đặc biệt, được kết nạp Đảng ngay trong những ngày Hè tình nguyện càng tiếp thêm cho em động lực để sống trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa cho tập thể và cho xã hội”, Vy bộc bạch. Với Vy, được đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh hát Quốc ca, rồi Quốc tế ca là niềm tự hào, xúc động nghẹn ngào, đi cùng ý thức sâu sắc về trách nhiệm cao cả của một người Đảng viên mới. Với Vy, được vào Đảng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về chính trị, tư tưởng và lý tưởng cách mạng, sự ghi nhận cho quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân, thêm cơ hội lớn để cô cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước, cho nhân dân. “Em sẽ luôn nỗ lực để giữ vững phẩm chất đạo đức của người đảng viên, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và đất nước. Em sẽ không ngừng phấn đấu để vững bước mỗi ngày trên con đường phụng sự Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin Đảng và Nhân dân đã trao gửi”, Vy nói thêm. Sau những ngày tham gia chiến dịch Mùa Hè xanh tại xã Tân Thạnh, Vy nhận ra rằng, trưởng thành không phải lý thuyết suông, nó đến từ những trải nghiệm thực tế, từ sự dấn thân. Cô đảng viên trẻ quyết tâm sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện những kỹ năng còn thiếu, tiếp tục tham gia các hoạt động Đoàn - Hội tại trường để duy trì tinh thần cống hiến, lan tỏa năng lượng tích cực đến các bạn sinh viên khác. “Dù chặng đường phía trước còn nhiều thử thách, em sẽ bước đi với tinh thần của Mùa Hè xanh: Dũng cảm, trách nhiệm và không ngừng học hỏi”, Vy nói. H.H Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Công nghệ TPHCM làm đường nông thôn tại xã Tân Thạnh, tỉnh Đồng Tháp Trong thời trang, có những cú “viral” có thể lập tức xoay chuyển số phận một thương hiệu. Ví như khoảnh khắc Miranda Priestly, một biểu tượng thời trang do Meryl Streep thể hiện, khoác lên mình chiếc áo sơ mi trắng từ thương hiệu Việt trên phim trường Yêu nữ hàng hiệu 2 (The devil wears Prada 2). Một cái gật đầu quyền lực đủ để biến một cái tên nội địa thành hiện tượng toàn cầu. Chiếc áo sơ mi được Meryl Streep mặc đến từ một thương hiệu Việt ẢNH: GETTY IMAGES Meryl Streep “chốt đơn” giúp thương hiệu Việt Nghệ sĩ Hồng Đào trong phim “Mang mẹ đi bỏ”, được dán nhãn K Anh Dương Trường Thuận, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, Chỉ huy trưởng chiến dịch Mùa hè xanh của trường tại tỉnh Đồng Tháp cho rằng: “Những dấu ấn mà các chiến sĩ Mùa Hè xanh để lại không chỉ là những công trình, phần việc ý nghĩa, mà còn là sự lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện đến cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Các bạn sinh viên được kết nạp Đảng dịp này phải đạt 2 năm liền là đoàn viên ưu tú, điểm học tập từ 2,8/4 trở lên, xếp loại rèn luyện đoàn viên và sinh viên từ tốt trở lên… Các bạn còn phải tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do trường phát động. Những năm trước có khoảng 5 - 6 bạn được kết nạp Đảng tại địa phương diễn ra hoạt động tình nguyện. Riêng năm nay có 13 sinh viên được kết nạp Đảng ngay tại tỉnh Đồng Tháp, nơi các bạn đang tham gia các hoạt động tình nguyện Hè”.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==