Báo Tiền Phong số 221/2025

7 n Thứ Bảy n Ngày 9/8/2025 KHOA GIÁO IELTS LÀM THAY ĐỔI CỤC DIỆN Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM) ghi nhận hơn 8.800 thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển - tăng gấp 3,7 lần so với năm trước. ThS.Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên cho hay, điểm IELTS phổ biến từ 5.5 đến 7.0, với khoảng 182 thí sinh đạt 8.0 trở lên. “IELTS trở thành “phao cứu sinh” trong bối cảnh đề thi tiếng Anh THPT 2025 được đánh giá khó và điểm thi thấp”, ông Tiến nói. Tương tự, IELTS cũng trở thành “phao cứu sinh” của nhiều thí sinh khi xét tuyển vào các trường khác như: ĐH Kinh tế TPHCM (UEH); ĐH Y Dược TPHCM… Vũ Hồng An - thí sinh có điểm IELTS 7.0 đăng ký nguyện vọng vào ĐH Y Dược TPHCM tỏ ra vui mừng khi chứng chỉ của mình được chấp nhận và cộng điểm xét tuyển trong kỳ tuyển sinh lần này. An cho hay, em vừa bổ sung minh chứng điểm IELTS theo yêu cầu của trường và được nằm trong danh sách các thí sinh được công điểm nhờ có chứng chỉ này. “Với mức cạnh tranh cao, việc được công điểm dù chỉ 0,25 điểm cũng thêm lợi thế so với các thí sinh khác”, An chia sẻ. ĐIỂM CHUẨN NGÀNH "HOT" ỔN ĐỊNH Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, nhiều chuyên gia tuyển sinh dự đoán, điểm chuẩn các ngành xét theo khối A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh)… có thể giảm từ 2-3 điểm so với năm trước. Tuy nhiên, các ngành khối xã hội (C00, C01, C07…) có xu hướng giảm nhẹ hơn hoặc giữ ổn định, tạo sự khác biệt đáng kể giữa các lĩnh vực đào tạo. Ông Cù Xuân Tiến nhận định, dù phổ điểm thi thấp nhưng nhờ chứng chỉ IELTS, điểm chuẩn nhiều ngành tại trường có xu hướng giảm nhẹ từ 0,5-1,5 điểm so với năm ngoái. Những ngành có sức hút như Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Marketing có thể giảm ít hoặc giữ nguyên. Các ngành mới, ít cạnh tranh như Luật Dân sự (tiếng Anh), Toán ứng dụng trong kinh tế, Công nghệ tài chính, Hệ thống thông tin quản lý có khả năng giảm sâu hơn, lên đến 1,5 điểm Phân tích phổ điểm thi cho thấy điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi THPT nhiều khả năng giảm từ 1-2 điểm, nhất là các tổ hợp môn có Toán hoặc Tiếng Anh như A01, D01. Tại các trường có đào tạo khối công nghệ và kỹ thuật, dự báo mức giảm có thể lên tới 2-3 điểm. Ông Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM) nhận xét, phổ điểm tiếng Anh rất phân hóa và ổn định, dù Toán và Hóa có dấu hiệu giảm - điều khiến các ngành công nghệ cao vẫn có thể giữ điểm chuẩn cao với tỷ lệ xét tuyển đa dạng phương thức. NGUYỄN DŨNG hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để tiến tới sửa chữa sách giáo khoa (SGK) đảm bảo phù hợp với thực tiễn mới. Theo Bộ GD&ĐT, các môn chịu ảnh hưởng trực tiếp gồm: Lịch sử và Địa lí (lớp 4 đến lớp 9), Địa lí lớp 12, Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10. Dự kiến, chương trình các môn học trên sẽ được điều chỉnh về nội dung như: ranh giới vùng kinh tế - xã hội, số lượng và tên các tỉnh/thành phố, dân số, diện tích vùng, bản đồ hành chính và kinh tế, nội dung Hiến pháp và hệ thống chính trị... đảm bảo cập nhật đúng thay đổi địa giới hành chính và các nguồn lực phát triển mới của từng địa phương. Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Thành viên Hội đồng thành viên, Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, NXB đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức bản thảo và các Ban biên tập rà soát, thống kê nội dung về yêu cầu cần đạt, kiến thức, số liệu, địa danh, bản đồ, biểu đồ, thông tin kinh tế xã hội, liên quan đến thay đổi địa giới hành chính và chính quyền hai cấp, báo cáo Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉ đạo để sửa chữa. “Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành nội dung chỉnh sửa chương trình, NXB sẽ tiến hành sửa chữa SGK và trình Bộ thẩm định, phê duyệt theo đúng quy trình”, ông Tùng nói và khẳng định: “Nguyên tắc sửa SGK là bám sát yêu cầu cần đạt, cập nhật đầy đủ thông tin, số liệu, địa danh, bản đồ... nhưng hạn chế tối đa việc thay đổi nội dung cốt lõi. Việc chỉnh sửa sẽ đảm bảo chuẩn mực khoa học, hiện đại, tiệm cận chất lượng SGK quốc tế và tiếp tục phát triển năng lực, phẩm chất người học như mục tiêu chương trình đã đề ra”. Cũng theo ông Tùng, trong thời gian chờ đợi SGK được sửa chữa cập nhật theo địa giới hành chính và chính quyền địa phương hai cấp, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, giáo viên và học sinh tiếp tục sử dụng SGK hiện hành. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo hướng dẫn cụ thể về việc này, tinh thần là các nhà trường, các thầy cô giáo chủ động trong việc điều chỉnh ngữ liệu, nội dung bài học, chủ đề dạy học trên cơ sở phù hợp với thực tiễn địa phương và chính quyền địa phương hai cấp. NGUYỄN DŨNG - ANH NHÀN Chứng chỉ IELTS thành “phao cứu sinh” Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại TPHCM ẢNH: NGUYỄN DŨNG Mặc dù điểm thi tốt nghiệp THPT giảm nhưng điểm chuẩn nhiều ngành “hot” như Kinh tế quốc tế, Marketing... dự kiến vẫn được duy trì ở mức cao khi IELTS trở thành lợi thế giúp nhiều thí sinh cứu điểm tiếng Anh… để triển khai học 2 buổi/ngày. Tại Hà Nội, hoạt động dạy 2 buổi/ngày được triển khai tại các trường THPT chuyên, trường THPT ngoài công lập, Trường THPT chất lượng cao. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh học 6 môn học bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Giáo dục thể chất; 2 hoạt động giáo dục bắt buộc là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương. 4 trong 9 môn được lựa chọn là Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật. Nhưng sau 3 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, không ít trường THPT gặp khó khăn trong việc xây dựng tổ hợp có các môn Âm nhạc, Mĩ thuật. Phần lớn, 2 môn học này vẫn vắng bóng trong danh sách tổ hợp môn học để học sinh lựa chọn. Thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất cũng đang là nguyên nhân chính khiến bậc THPT khó triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) từ năm học 2023- 2024 bắt đầu mở lựa chọn cho học sinh đam mê nghệ thuật, đặc biệt âm nhạc. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng việc có phòng ốc rộng rãi, sửa chữa phù hợp phòng học nghệ thuật, cụ thể học âm nhạc đúng nguyện vọng và mong muốn để các em học sinh được thể hiện tất cả tài năng của mình. Năm 2020, khi chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chính thức được triển khai, trong đó âm nhạc là môn học lựa chọn ở cấp THPT, nhiều cơ sở giáo dục gặp khó do thiếu giáo viên chuyên trách, kinh phí eo hẹp, thiếu mô hình triển khai thực tế… Vì vậy, nhiều trường buộc phải trì hoãn đưa âm nhạc vào chương trình học chính khóa. Ghi nhận cho thấy, năm đầu tiên triển khai chương trình mới, Hà Nội chỉ có duy nhất 1 trường THPT công lập có môn lựa chọn là âm nhạc, mĩ thuật. Trường THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất (Hà Nội) là một trong nhiều trường tại TP Hà Nội không có giáo viên âm nhạc, thiếu phòng học chức năng và không có điều kiện tổ chức giảng dạy bộ môn này. Giữa bối cảnh ấy, thầy Nguyễn Khắc Lý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan - Thạch Thất cho biết, vốn là giáo viên dạy môn hóa học, kiêm phụ trách hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đã có quyết định táo bạo, đưa âm nhạc vào giảng dạy chính khóa tại trường, bất chấp việc không có giáo viên chuyên ngành. Từ năm học 2022 - 2023, nhà trường triển khai mô hình học âm nhạc kết hợp trực tuyến và thực hành tại lớp. Các lớp lí thuyết được tổ chức qua nền tảng Microsoft Teams, có lưu trữ video bài giảng để học sinh ôn tập. Việc thực hành nhạc cụ diễn ra trực tiếp trên lớp, học sinh quay video biểu diễn gửi vào nhóm Facebook lớp học, giáo viên theo dõi và phản hồi cá nhân. Từ mô hình thí điểm ban đầu, năm học 2024 - 2025, nhà trường đã tổ chức được 14 lớp âm nhạc, với hơn 600 học sinh, chia thành 8 lớp sáo trúc và 6 lớp guitar. Mô hình này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao trong thực tế giảng dạy. NGHIÊM HUÊ PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Cán bộ giáo dục Hà Nội cho rằng, để triển khai dạy buổi 2 ở những trường chưa có đủ cơ sở vật chất, mỗi lớp/phòng có thể linh hoạt và bố trí hợp lí hoạt động của học sinh ở trong hoặc ngoài lớp học theo hướng chia nhóm nhỏ hay tập trung, thậm chí có không gian cho học sinh hoạt động cá nhân như tự học, đọc sách, tham gia thực hành, thí nghiệm. LỊCH SỬ, ĐỊA LÝ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==