Báo Tiền Phong số 221/2025

6 n Thứ Bảy n Ngày 9/8/2025 KHOA GIÁO VẪN LOAY HOAY Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026. Trong đó, yêu cầu địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm phù hợp với đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, thể chất, thẩm mĩ và kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời, xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao gồm: nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kĩ năng sống. Trong văn bản hướng dẫn cũng nêu không quy định cứng buổi 1 (dạy chương trình giáo dục bắt buộc) phải là buổi sáng và buổi 2 (các hoạt động, môn học theo nhu cầu) vào buổi chiều mà linh hoạt bố trí theo điều kiện và nhu cầu. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT không cho phép việc xen kẽ phần giáo dục bắt buộc và nội dung dạy học theo nhu cầu trong một buổi. Tại hướng dẫn nội dung buổi 2 của từng cấp học, bên cạnh việc ôn tập kiến thức cho 3 đối tượng - đúng với quy định tại Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm (phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập cho học sinh cuối cấp), Bộ GD&ĐT yêu cầu có nhiều nội dung đa dạng, với hình thức dạy học, hoạt động linh hoạt bao gồm cả hoạt động tự học của học sinh. Dù đã có hành lang pháp lí nhưng triển khai như thế nào vẫn là bài toán khó đối với các trường phổ thông. Hiệu trưởng một trường THCS ở phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, chia sẻ, theo quy định mới, buổi 1 là thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông chính khóa, gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (với các cấp học phổ thông), các môn học tự chọn, môn học lựa chọn, các chuyên đề nâng cao (đối với cấp THPT) theo quy định của Bộ GD&ĐT. Theo chương trình hiện hành, bậc THCS phải đảm bảo dạy 29 tiết/tuần. Nếu nhà trường muốn cho học sinh nghỉ thứ 7, buổi 1 học sinh phải học tối đa 6 tiết. Còn nếu thực hiện 5 tiết/buổi 1 thì 4 tiết còn lại có được phép chuyển xuống buổi 2 hay không? Vị này cũng bày tỏ băn khoăn về việc hướng dẫn học buổi 2 gồm các hoạt động xã hội hóa giáo dục. Hiện không phải phụ huynh nào cũng đủ điều kiện cho con tham gia nên có thể những học sinh này chỉ được học 1 buổi/ngày. Buổi còn lại gia đình quản lí. Vị hiệu trưởng tính toán, nhiều giáo viên trong trường đã dạy vượt số tiết quy định, nên khó có thể đảm đương thêm các hoạt động buổi 2. Với các hoạt động giáo dục như giáo dục thẩm mĩ, giáo dục thể chất, phát triển năng khiếu nghệ thuật là hoạt động xã hội hóa giáo dục nên nếu được đưa vào buổi 2 sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cho phụ huynh. Chưa kể, các trường khó có thể triển khai đồng bộ việc thực hiện dù có đủ cơ sở vật chất, có đủ phòng học để triển khai dạy hai buổi/ngày. GỠ NÚT THẮT THIẾU GIÁO VIÊN Với bậc THPT, ghi nhận tại các địa phương cho thấy, các trường hiện chưa đủ điều kiện Chi phí giáo dục sẽ tăng? Việc dạy học 2 buổi/ngày (thêm buổi 2 - các hoạt động, môn học theo nhu cầu) sẽ được triển khai như thế nào là câu hỏi được các phụ huynh đặc biệt quan tâm. Các trường cũng đối mặt câu hỏi: Phải chăng các khoản đóng góp của phụ huynh đang biến thể từ chi phí học thêm sang khoản khác? LÚNG TÚNG KHI DẠY VÀ HỌC Ngay sau khi sáp nhập các tỉnh, thành, nhiều phụ huynh có con học khối C00 (Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý) bày tỏ lo lắng. Chị Ngọc Tân (quận 12, TPHCM) có con chuẩn bị bước vào lớp 12 chia sẻ: “Con tôi theo khối này từ lớp 10. Giờ nội dung SGK không còn khớp với địa danh thực tế. Tôi lo không biết con sẽ thi cử thế nào, vì sách một kiểu, thực tế lại khác”. Không chỉ phụ huynh, nhiều trường học cũng đang lúng túng. Việc thay đổi tên gọi, địa giới hành chính, bản đồ… ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung giảng dạy nhưng hướng dẫn từ ngành giáo dục chưa đồng bộ. Trong lúc chờ chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT, nhiều trường học tại TPHCM tạm thời điều chỉnh nội dung giảng dạy theo hướng linh hoạt. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hiệp Tân - cho biết, hiện chưa có tài liệu chính thức từ Sở GD&ĐT về các địa danh mới. Giáo viên phải tự tra cứu thông tin từ địa phương để dạy. Trước mắt, trường ưu tiên dạy kiến thức liên quan đến TPHCM, sau đó mới giới thiệu thêm nội dung liên quan đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù khẳng định việc đánh giá, kiểm tra vẫn bám sát Thông tư 32 - nghĩa là giáo viên dạy gì sẽ kiểm tra đúng nội dung đó - nhưng việc thiếu tài liệu chuẩn hóa khiến giáo viên mất nhiều công sức tra cứu, đối chiếu để không gây sai lệch thông tin cho học sinh. Theo TS.Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM), việc sáp nhập tỉnh, thành và thay đổi mô hình chính quyền địa phương tác động trực tiếp đến các môn khoa học xã hội, nhất là Lịch sử, Địa lý. Không phải giáo viên nào cũng nắm vững hệ thống hành chính mới. Do đó, ngành giáo dục cần tổ chức tập huấn gấp và xây dựng tài liệu bổ trợ cho giáo viên giảng dạy trong giai đoạn chuyển tiếp. Nếu chưa có SGK sửa đổi chính thức, kỳ thi học kỳ và thi tốt nghiệp nên bám vào nội dung cũ để đảm bảo công bằng và ổn định cho học sinh. VẪN SỬ DỤNG SGK HIỆN HÀNH Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản gửi các sở GD&ĐT về việc góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học nhằm cập nhật kịp thời các nội dung liên quan đến việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô Sau sáp nhập, giáo viên môn Sử, Địa lúng túng Phụ huynh mua SGK, dụng cụ học tập cho con ẢNH: NGUYỄN DŨNG Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh ảnh hưởng đến nội dung sách giáo khoa (SGK) hiện hành, nhất là với các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân - khiến giáo viên vất vả điều chỉnh, phụ huynh lo lắng. Học sinh tại Hà Nội với chuyên đề giáo dục kĩ năng công dân ẢNH: TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG KHÓ KHĂN DẠY 2 BUỔI/NGÀY, DẠY MÔN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==