Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1/2025. Liên quan đến dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng luật nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính phủ, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”. Lưu ý Bộ Nội vụ tiếp thu tối đa ý kiến, Chính phủ đề nghị dự án luật cần tập trung giải quyết hài hòa, hợp lý, hiệu quả, rõ ràng, cụ thể mối quan hệ giữa các cơ quan. Việc phân cấp, phân quyền phải gắn với bảo đảm nguồn lực, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đối với dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Chính phủ giao Bộ Nội vụ hoàn thiện dự án luật theo hướng phân định rõ mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo. Đối với mô hình tổ chức chính quyền ở hải đảo, nghiên cứu quy định nguyên tắc, căn cứ tình hình thực tế Chính phủ quy định việc tổ chức chính quyền cấp xã phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), Chính phủ giao Bộ Tư pháp khẩn trương tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, cơ quan liên quan; thẩm định dự án luật để hoàn thiện hồ sơ, gửi xin ý kiến thành viên Chính phủ, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Trong đó, Chính phủ quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật; quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện; đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. XÁC ĐỊNH TÊN GỌI CÁC BỘ, CƠ QUAN PHÙ HỢP Tại phiên họp chuyên đề, Chính phủ cũng cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thành lập một số bộ trên cơ sở tổ chức lại một số bộ của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở đó, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng, ban hành các nghị quyết về thành lập một số bộ trên cơ sở tổ chức lại một số bộ của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và cơ cấu thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Chính phủ giao Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện các dự thảo nghị quyết theo hướng: Xác định tên gọi các bộ, cơ quan phù hợp với quyết định của cấp có thẩm quyền. Về cơ cấu thành viên Chính phủ, chỉ quy định mang tính nguyên tắc về phó thủ tướng, số lượng cụ thể các phó thủ tướng được xác định căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng giai đoạn. Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc xử lý một số nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, Chính phủ cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tư pháp về các chính sách do Bộ Tư pháp trình. Chính phủ giao Bộ Tư pháp tiếp tục nghiên cứu, rà soát các giải pháp của từng chính sách, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo theo quy định. LUÂN DŨNG 3 n Thứ Tư n Ngày 22/1/2025 THỜI SỰ Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng, ban hành các nghị quyết về thành lập một số bộ trên cơ sở tổ chức lại một số bộ của Chính phủ và cơ cấu thành viên Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2025 ẢNH: NHẬT BẮC Thống nhất tổ chức lại một số bộ 6 SỞ ĐƯỢC GIỮ ỔN ĐỊNH VỀ TÊN GỌI Bộ Nội vụ vừa hoàn tất hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ đề xuất có 16 sở, trong đó 6 sở được giữ ổn định về tên gọi và chức năng, nhiệm vụ; 5 sở được hình thành sau khi hợp nhất tương ứng với sắp xếp các bộ ở Trung ương; 5 sở có tiếp nhận, bổ sung chức năng. Cụ thể, các sở được tổ chức thống nhất, gồm: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thanh tra và Văn phòng UBND. 5 sở được hình thành từ việc hợp nhất từ 10 sở, ngành tương ứng với sắp xếp các bộ ở Trung ương; 4 sở được giữ nguyên và tiếp nhận, bổ sung chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, Sở Tài chính thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính. Sở Xây dựng thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng (không thực hiện chức năng, nhiệm vụ về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ). Sở Nông nghiệp và Môi trường thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý về giảm nghèo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội). Sở Khoa học và Công nghệ thành lập từ hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ (chuyển chức năng quản lý về báo chí, xuất bản từ Sở Thông tin và Truyền thông về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Sở Nội vụ thành lập từ hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ. Sở Y tế tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội… Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với Sở Công Thương, sẽ tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường địa phương từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về báo chí và xuất bản từ Sở Thông tin và Truyền thông. 4 SỞ ĐƯỢC TỔ CHỨC ĐẶC THÙ Theo dự thảo, có 4 sở được tổ chức đặc thù, gồm: Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Đối với Sở Dân tộc và Tôn giáo, được hình thành từ Ban Dân tộc, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo từ Sở Nội vụ, đổi tên thành Sở Dân tộc - Tôn giáo. Riêng thành phố Hà Nội và TPHCM được tổ chức 15 sở (chưa tính số sở tăng thêm theo quy định của Luật Thủ đô và sở được thí điểm thành lập). Hai thành phố lớn này được quyết định việc thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất sở, bảo đảm phù hợp với đặc thù thành phố và không vượt quá số sở theo quy định. Với các tỉnh, thành phố khác, tổ chức, sắp xếp các cơ quan chuyên môn, bảo đảm không vượt quá 13 sở; đối với cấp tỉnh loại 1 có lĩnh vực đặc thù thì không vượt quá 14 sở được quy định tại nghị định này. L.DŨNG Chính phủ lưu ý, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật trong quá trình Quốc hội xem xét, thông qua luật; không nhất thiết phải thông qua luật tại 2 kỳ họp. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm soát quyền lực, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật. Theo dự thảo vừa được Bộ Nội vụ xây dựng, bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc. Tuy nhiên, cấp tỉnh loại 2 được tăng thêm không quá 7 phó giám đốc sở; cấp tỉnh loại 1 được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc. Riêng Hà Nội và TPHCM được tăng thêm không quá 15 phó giám đốc. Hà Nội và TPHCM được tổ chức 15 sở (chưa tính số sở tăng thêm theo quy định của Luật Thủ đô và sở được thí điểm thành lập) Theo dự thảo quy định, bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc. Tuy nhiên, dự thảo cho phép cấp tỉnh loại 2 được bổ sung, tăng thêm không quá 7 phó giám đốc sở; cấp tỉnh loại 1 được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc; Hà Nội và TPHCM được tăng thêm không quá 15 phó giám đốc. Dự thảo giao UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng phó giám đốc của từng sở cho phù hợp, dựa trên số lượng sở được thành lập, phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của sở. CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TP HÀ NỘI VÀ TPHCM: Đề xuất được tăng thêm không quá 15 phó giám đốc sở
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==