Báo Tiền Phong số 219/2025

11 n Thứ Năm n Ngày 7/8/2025 KHOA GIÁO là những vấn đề liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ giáo dục. Điều này có thể dẫn đến khoảng trống trong quản lí, khiến các cơ sở giáo dục hoạt động khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học nói riêng, đến sự phát triển chung của địa phương. Theo bà đâu là giải pháp để khắc phục bất cập này? Tỉ lệ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã/phường có chuyên môn thấp như hiện nay rõ ràng là một vấn đề đáng lo ngại. Việc thiếu nền tảng chuyên môn khiến công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục, đặc biệt là việc nắm bắt các tiêu chuẩn chuyên môn của giáo viên và trường học, gặp nhiều hạn chế. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới việc tham mưu chính sách ở địa phương, mà còn làm giảm hiệu quả của các chương trình nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ở vùng nông thôn và miền núi - nơi sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương rất quan trọng. Để khắc phục tình trạng này, theo tôi, cần triển khai đồng bộ một số giải pháp. Trước mắt, cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ phụ trách giáo dục ở cấp xã/phường, tập trung vào các kĩ năng giám sát, quản lí cơ sở giáo dục và nắm bắt các quy định chuyên môn cơ bản. Để khắc phục ngay tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn cấp cơ sở, có thể tính đến giải pháp trước mắt là luân chuyển tạm thời hoặc cử công chức biệt phái từ cấp tỉnh về cấp cơ sở để hỗ trợ ban đầu. Về lâu dài, nên xây dựng cơ chế bố trí hoặc luân chuyển cán bộ có chuyên môn giáo dục về cơ sở, nhất là ở những địa bàn có nhiều trường học. Song song, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thiết lập kênh hỗ trợ chuyên môn để kịp thời tư vấn, hướng dẫn cho cán bộ cơ sở, giảm thiểu rủi ro từ hạn chế chuyên môn. Việc triển khai hiệu quả các giải pháp này sẽ từng bước thu hẹp khoảng cách về năng lực chuyên môn ở cơ sở, bảo đảm cho việc quản lí giáo dục. Xin cảm ơn bà! HOA BAN Mới đây, Nguyễn Văn Minh, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh là một trong những bạn trẻ tham gia hoạt động đưa sinh viên 5 tốt đến với doanh nghiệp do Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức. Minh cho biết, Minh là sinh viên năm cuối, chuẩn bị ra trường. Bởi vậy, việc làm quen với môi trường sản xuất thực tế trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Minh được Tỉnh Đoàn Bắc Giang giới thiệu đến tham quan quy trình sản xuất tại Công ty Cổ phần IL-Sung Tech ở Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh (tỉnh Bắc Ninh). Đây là hoạt động hữu ích với Minh và sinh viên trong trường. Minh và các bạn được tiếp cận quy trình sản xuất, trang thiết bị hiện đại của doanh nghiệp. “Đến với doanh nghiệp, tôi được làm quen với thực tế sản xuất và hệ thống máy móc hiện đại tại công ty, giúp tôi tự tin khi ra trường làm việc. Đây là lần thứ 2, tôi được Tỉnh Đoàn Bắc Ninh giới thiệu đến doanh nghiệp”, Minh chia sẻ. Tương tự, Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên trường Cao đẳng Lý Thái Tổ cũng được Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đưa đến trải nghiệm quy trình làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử cho Tập đoàn Samsung. Huyền Trang học khoa điện - điện tử nên việc đến làm quen với doanh nghiệp giúp ích rất nhiều cho quá trình học tập. Huyền Trang chia sẻ, qua hoạt động giới thiệu đến doanh nghiệp của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, em tiếp thu được nhiều kiến thức mới. Đây là kỉ niệm đáng nhớ. Anh Hà Thái Sơn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cho biết, trong 2 năm qua, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh có nhiều lần đưa sinh viên 5 tốt đến với doanh nghiệp trong tỉnh. Đây là chương trình hỗ trợ, nhằm tạo môi trường kết nối cho sinh viên với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mới đây trong tháng 7/2025, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đưa 37 sinh viên 5 tốt đến Cty IL-Sung Tech. Đây là Cty Việt Nam sản xuất linh kiện điện tử cho Tập đoàn Samsung. Tại đây, sinh viên được tham quan, làm quen thực tế dây chuyền sản xuất, mô hình quản trị và môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Cty ILSung Tech. Đây là dịp để các sinh viên tiêu biểu tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp, mở rộng kiến thức thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức, định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai. Anh Sơn cho biết thêm, thời gian tới, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tiếp tục liên hệ với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa sinh viên đến tham quan mô hình sản xuất tại Cty, giúp sinh viên có thêm kiến thức thực tế. Điều này cũng khẳng định cam kết của tổ chức Đoàn - Hội trong việc đồng hành cùng thanh niên trên hành trình lập thân, lập nghiệp; đồng thời tạo cầu nối giữa nhà trường - sinh viên - thị trường lao động, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh. NGUYỄN THẮNG Đưa sinh viên 5 tốt đến với doanh nghiệp Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đưa sinh viên 5 tốt đến tham quan mô hình sản xuất tại Cty IL-Sung Tech Thời gian qua, hoạt động đưa sinh viên 5 tốt đến với doanh nghiệp của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã giúp nhiều sinh viên có môi trường thực tiễn để rèn luyện và bổ sung kiến thức mới hữu ích. định, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục đề nghị, cần tiến hành các cải cách sâu hơn về cấu trúc và cơ chế vận hành để giải quyết các vấn đề gốc rễ. Nghiên cứu và thí điểm các mô hình quản lí mới, ví dụ xem xét mô hình “cụm trường liên xã”. Đây là đề xuất nhận được sự đồng thuận cao từ các cán bộ quản lí giáo dục có kinh nghiệm. Theo mô hình này, một “khu vực” hoặc “cụm” chuyên môn về giáo dục sẽ được thành lập, phụ trách chung cho một nhóm từ 3-5 xã lân cận. Cơ quan này sẽ trực thuộc Sở GD&ĐT về mặt chuyên môn, có biên chế từ 5-6 người là các chuyên gia thực thụ về các cấp học và các lĩnh vực quản lí. Ưu điểm vượt trội là tập trung được nguồn nhân lực chất lượng cao chỉ đạo chuyên môn một cách sâu sát, hiệu quả, nhưng không tái lập lại một cấp hành chính trung gian cồng kềnh như cấp huyện trước đây. Ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Nghệ An đã bàn giao 1.347 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS công lập về cho UBND các xã, phường quản lí. Sở GD&ĐT tiếp nhận 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Trong quá trình này phát sinh cơ sở giáo dục có 2 điểm trường nằm ở 2 xã khác nhau. Cách giải quyết của Nghệ An là giữ ổn định các trường; điểm chính của trường đóng trên địa bàn xã nào thì xã đó chịu trách nhiệm quản lý chủ yếu. Nghệ An có 130 phường/xã, trong đó 40 phường/xã có chuyên viên, hoặc lãnh đạo Phòng Văn hóa - Xã hội, hoặc Phó Chủ tịch UBND xuất thân từ ngành giáo dục. Trước thực tế này, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch điều động ngắn hạn phó hiệu trưởng (với trường có 2 phó hiệu trưởng) để cùng tham mưu, hỗ trợ, giúp đỡ đội ngũ công chức giáo dục cấp xã; đồng thời xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn cho đội ngũ này. Sở GD&ĐT Nghệ An đã huy động lực lượng giáo viên Tin học tập huấn cho 650 thầy cô về nghiệp vụ liên quan đến dịch vụ công. Từ đó, những giáo viên này sẽ hỗ trợ các Phòng Văn hóa - Xã hội trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ công, trong đó có dịch vụ công về giáo dục, đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ sẽ tăng cường lắng nghe, kiểm tra, nắm tình hình sâu rộng địa phương nhiều hơn nữa trong triển khai chính quyền địa phương hai cấp liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo; để từ đó đưa giải pháp và hỗ trợ. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, các Sở GD&ĐT tập trung hỗ trợ cho cấp xã; chủ động trong thẩm quyền của mình tập huấn cho đội ngũ công chức giáo dục cấp xã và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục. NGHIÊM HUÊ dục cơ sở Điều động nhân lực từ các trường hỗ trợ Tại Đà Nẵng, nhiều xã vùng núi cũng đang xảy ra tình trạng các chuyên viên cấp xã được giao nhiệm vụ quản lý trường học nhưng họ lại không xuất thân từ ngành giáo dục. Ông Lê Trung Thực, Chủ tịch UBND xã Trà Tập cho hay, trước đây khi còn chính quyền cấp huyện, có Phòng GD&ĐT nên mọi việc được Phòng quản lý. Sau khi sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, nhân sự từ Phòng điều chuyển về xã. “Nhân sự ít nên không phải xã nào cũng có người từ phòng về, nơi nào có thì may mắn, thuận tiện hơn. Xã không phải bố trí người từ lĩnh vực khác sang, bắt tay vào làm mọi việc lại từ đầu. Hiện Phòng Văn hóa xã hội của xã Trà Tập có 2 người quản lý giáo dục, 1 người từ Phòng Nội vụ của huyện cũ, 1 người là chuyên viên văn hoá xã hội ở xã cũ chuyển sang”, ông Thực thông tin. Ông chia sẻ thêm, do không xuất phát từ ngành giáo dục nên các công việc về quản lý trường học, cơ sở vật chất, giáo viên, thủ tục…, các chuyên viên này đều phải đọc, nghiên cứu các quy định, thông tư, nghị định lại từ đầu, không thể làm ngay. “Thời gian đầu còn nhiều lóng ngóng nhưng mọi người vẫn đang cố gắng và thích nghi dần”, ông nói. Tại xã Quế Sơn Trung, có hai chuyên viên từ cấp xã cũ chuyển lên Phòng Văn hóa xã hội và được giao quản lý giáo dục. Ông Nguyễn Minh Sỹ, Trưởng Phòng Văn hóa - xã hội cho biết, trên địa bàn có 13 trường từ mầm non đến THCS. Xã đã tổ chức các buổi giao ban trường học để các chuyên viên nắm tình hình, làm quen với công việc do ban đầu còn quá nhiều bỡ ngỡ. Ngoài ra, các trường cũng phải báo cáo, tham mưu thường xuyên cho các chuyên viên. “Các chuyên viên bày tỏ mong muốn có thêm các lớp tập huấn để họ nắm bắt, hiểu sâu về lĩnh vực mà mình được giao hơn”, ông Sỹ nói. Cũng trong tình trạng tương tự, xã Trà Đốc có các chuyên viên quản lý giáo dục được chuyển từ chuyên viên ngành Nội vụ, Dân tộc tôn giáo từ huyện cũ sang làm. Để các chuyên viên tiếp nhận công việc thuận tiện, chủ động hơn, xã phải điều động nhân lực từ các trường có năng lực về quản lý giáo dục, công nghệ thông tin về hỗ trợ, tham mưu các công việc. THANH HIỀN Cô và trò điểm trường Lăng Lương, xã Trà Tập đón năm học mới ẢNH: HOÀI VĂN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==