Báo Tiền Phong số 218/2025

10 ĐỜI SỐNG n Thứ Tư n Ngày 6/8/2025 NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN 5h sáng, khi thành phố còn ngái ngủ, những người làm nghề cứu hộ đã sẵn sàng phương tiện tác nghiệp, có mặt tại các trạm trực dọc theo bãi biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng của bãi biển Nha Trang (Khánh Hòa). Với hơn 15 năm kinh nghiệm, anh Nguyễn Thanh Hiền - Đội phó đội cứu nạn, cứu hộ (Ban Quản lý vịnh Nha Trang) hiểu rằng nghề cứu hộ không chỉ cần thể lực, kỹ năng bơi lội mà còn đòi hỏi sự gan dạ, tinh thần thép và hơn hết là tình yêu với nghề. Từng là thợ điện, đầu bếp, anh Hiền đến với nghề cứu hộ như một cái duyên. “Ban đầu thấy nghề này hay hay, làm thử xem sao, ai ngờ... hợp luôn”, anh kể. Từ “thử cho biết” nhưng đến nay anh đã gắn bó suốt 15 năm, đến mức không thể nhớ mình đã cứu được bao nhiêu mạng người. Hồi mới vô nghề vợ anh phản đối gay gắt vì nửa đêm, nửa hôm đang ngủ thì điện thoại tới thông báo có người vừa nhảy cầu, hay có xác chết trôi là phải bật dậy để đi. “Vợ xót, bảo lương không đáng bao nhiêu mà vất vả quá, bảo mình đi kiếm nghề khác mà làm”, anh Hiền nhớ lại. Anh Hiền kể, nhiều lần sóng to, gió lớn, dù có biển cấm nhưng người dân vẫn bất chấp. Khi được nhắc nhở, không ít người phản ứng, mắng chửi, thậm chí đe dọa. “Họ nói biển là của chung, sao lại cấm. Nhưng tất cả những gì chúng tôi làm chỉ vì sự an toàn cho chính họ”, anh nói. Lần cứu sống một nam sinh viên Đại học Nha Trang bị đuối nước ngay trước dịch COVID-19 làm anh Hiền nhớ mãi. Khi kéo được vào bờ, người sinh viên đã tím tái, nôn ra máu, tưởng như không qua khỏi. Anh Hiền lập tức ép tim, thổi ngạt liên tục cho đến khi xe cấp cứu tới. Một tuần sau, cha mẹ em tìm đến. Vừa gặp anh, họ quỳ xuống bờ biển bật khóc: “Chú là người sinh ra con tôi lần thứ hai”. Cậu sinh viên thoát khỏi tay tử thần kể trên là đứa con duy nhất của hai vợ chồng. Lúc đó mình mới nghĩ việc mình làm không gì có thể so sánh được. NGHỀ VƯỢT KHÓ Anh Đoàn Phi Nhạn có 25 năm trong nghề cứu hộ ở Nha Trang nói rằng, cứu hộ không chỉ dựa vào sức khỏe mà quan trọng nhất là kỹ năng và kinh nghiệm. Theo anh Nhạn, điều tiên quyết là phải phát hiện nạn nhân thật sớm. Lúc ấy, những người còn đang vùng vẫy tức là họ vẫn còn khỏe, nhân viên sẽ bơi ra tiếp cận và giữ khoảng cách từ 2 - 3m và sau đó sẽ quăng phao ra để họ bám vào. Khi nạn nhân bám được vào phao, nhân viên sẽ tiếp cận từ phía sau, trấn an rồi dìu vào bờ. “Tâm lý những người đang đuối nước thường rất hoảng loạn, họ thường bấu chặt vào bất cứ thứ gì, nếu không cẩn thận họ sẽ kéo mình cùng chìm”, anh Nhạn cho hay. Còn anh Hiền cho biết, một số anh em trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, dù rất hăng hái, dũng cảm xông pha bơi ra cứu người nhưng lại bơi vào không được, do sóng lớn liên tục đẩy ra. Lúc đó, anh em hoảng loạn và kêu cứu ngược lại. Những người có kinh nghiệm sẽ biết cách xử lý, nếu không bơi vào được thì bơi ra luôn rồi lựa con sóng nhẹ để dìu vào bờ. Anh Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cứu nạn - Cứu hộ bờ biển Nha Trang, cho biết: Đội hiện có 27 thành viên, trực dọc tuyến biển dài gần 8km từ công viên Trần Hưng Đạo đến Mai Xuân Thưởng. Mỗi năm, đội cứu hàng chục vụ tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, nhân lực hiện tại khá mỏng, lương trung bình rất thấp với chỉ khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Thiết bị cứu hộ nhiều cái đã cũ, lạc hậu. “Hầu hết anh em đều là những người yêu nghề. Nếu không có tâm, không vượt qua được sự thiếu thốn, áp lực và nguy hiểm thì không thể trụ nổi”, anh Hùng nói. Ngoài nhiệm vụ chính, các thành viên của đội còn tích cực tham gia phòng chống thiên tai, tuyên truyền chống đuối nước cho trẻ em tại trường học. PHÙNG QUANG Giữa bãi biển rực nắng Nha Trang, du khách tắm biển luôn cảm thấy yên tâm khi có những con người trong bộ đồ bảo hộ màu cam lặng lẽ rảo bước mỗi ngày, ánh mắt luôn dõi ra khơi xa. Họ luôn sẵn sàng chiến đấu với tử thần để giành lại sự sống cho du khách chẳng may đuối nước. Nhân viên cứu nạn, cứu hộ đi tuần dọc bờ biển Nha Trang Nghề canh “tử thần” LÊN SÀN TÌM ĐỐI TÁC Thời điểm mới khởi nghiệp với các sản phẩm từ xơ mướp, chị Võ Thị Ngọc Thư (phường Thanh Khê, Đà Nẵng) đã tiếp cận với sàn thương mại điện tử Amazon để bán các sản phẩm. Với kinh nghiệm trước đó từng hỗ trợ xây dựng, phát triển cửa hàng trên Amazon cho các đối tác, chị Thư không gặp quá nhiều khó khăn để các sản phẩm handmade từ xơ mướp “đi Tây”, sang các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc, châu Âu… Theo chị Thư, đối với những cơ sở sản xuất nhỏ, thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh hiệu quả để các sản phẩm địa phương mở rộng thị trường, tìm kiếm các đối tác. Cũng thông qua kênh này, cơ sở của chị kết nối được với các đối tác, khách sỉ để cung cấp các đơn hàng lớn. “Hiện, cơ sở đã chuyển hẳn sang vai trò nhà sản xuất, cung cấp các sản phẩm từ xơ mướp theo đặt hàng của khách hàng. Trong quá trình chuyển đổi đó, thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng, giúp sản phẩm của chúng tôi xuất ngoại, được các đối tác biết đến nhiều hơn và mang về những đơn hàng ổn định”, chị Thư nói. Nhiều năm nay, Cty TNHH Hương Quế (Đà Nẵng) là thành viên vàng của sàn thương mại điện tử Alibaba. Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc doanh nghiệp này, từ khi khái niệm thương mại điện tử còn mới mẻ ở Việt Nam, doanh nghiệp đã biết và tận dụng tốt thương mại điện tử để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu. Sản xuất các sản phẩm từ cây quế Trà My (tỉnh Quảng Nam cũ), ông Sơn luôn trăn trở đưa đặc sản quê hương này xuất ngoại để nâng tầm giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân. “Thông qua sàn Alibaba, chúng tôi tìm kiếm và kết nối được với các đối tác lớn để xuất khẩu. Hiện, doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường châu Âu và Nam Mỹ với hàng triệu sản phẩm mỗi năm”, ông Sơn nói. Có kinh nghiệm “xuất khẩu trên sàn”, theo ông Sơn, đây là kênh hiệu quả để các sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương… có thể tiếp cận các thị trường xuyên biên giới và thu về ngoại tệ. “Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay, việc tiếp cận, vận hành hoạt động quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên các sàn quốc tế dễ dàng, thuận lợi hơn. Đây là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất muốn tham gia sân chơi lớn xuất khẩu”, ông Sơn cho hay. CHỦ ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI Theo ông Đào Mạnh Khôi, Giám đốc Trung tâm thương mại điện tử, Tập đoàn OSB (đại lý ủy quyền sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam), thương mại điện tử hiện là kênh xúc tiến xuất nhập khẩu hiệu quả và phổ biến của các doanh nghiệp Việt Nam. Các nền tảng thương mại điện tử đang hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm xuyên biên giới, không giới hạn về mặt địa lý. “Trong bối cảnh hiện nay, hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử đa dạng và đầy đủ hơn trước, như hỗ trợ xác thực đối tác, nhà cung cấp; đa dạng các kênh thanh toán phù hợp với bên mua và bên bán… Thực tế, trên nền tảng Alibaba, ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến sẵn… đang là thế mạnh của các doanh nghiệp trong nước, được khách hàng quốc tế ưa chuộng. Đây là cơ hội cho các sản phẩm địa phương tiếp cận và quảng bá thông qua kênh này để xuất khẩu”, ông Khôi nói. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhìn nhận, các địa phương đều có những doanh nghiệp tiên phong, chủ động tìm hiểu và thành công khi xuất khẩu thương mại điện tử. Tuy nhiên, đa phần các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sản xuất đặc sản, sản phẩm OCOP… quy mô nhỏ, chưa chủ động chuyển đổi để tiếp cận kênh bán hàng mới mẻ này. GIANG THANH Quà quê “lên sàn” xuất ngoại Nhiều cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở miền Trung tiếp cận thị trường xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử. Theo các chuyên gia, nếu nắm bắt và chuyển đổi tốt, đây là lối ra hiệu quả cho đặc sản, sản phẩm địa phương. Từ nhiều năm nay, các sản phẩm của Cty Hương Quế đã tìm kiếm đối tác xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử “Nghề cứu hộ bãi biển trông có vẻ nhàn, nhưng thực chất rất vất vả, nguy hiểm. Đây là nghề khá đặc thù, những nhân viên cứu hộ không chỉ giỏi chuyên môn, có sức khỏe mà còn đòi hỏi sự dũng cảm, dám bất chấp nguy hiểm bản thân để cứu người”. Anh NGUYỄN VĂN HÙNG, Đội trưởng Đội Cứu nạn - Cứu hộ bờ biển Nha Trang “Nếu có định hướng, được sự hỗ trợ và hướng dẫn cũng như liên kết sản xuất, liên kết vùng tốt, đây sẽ là kênh mở rộng thị trường hiệu quả cho các cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp” Ông NGUYỄN LÂM THANH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==