Báo Tiền Phong số 217/2025

6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 5/8/2025 Hàng loạt chuyên viên cấp xã, người đang được giao nhiệm vụ quản lý các trường học lại không xuất thân từ ngành giáo dục, thậm chí có trường hợp từng học quản lý đất đai, chăn nuôi. Việc thiếu hụt chuyên môn, lúng túng trong vận hành, phối hợp, đang đặt ra thách thức cho ngành giáo dục, đặc biệt khi năm học mới đã cận kề. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, khoảng 70-80% chuyên viên phụ trách giáo dục ở các xã, phường không có chuyên môn, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhưng phải quản lý, chỉ đạo giáo dục. Bà Nguyễn Diệu Bình, chuyên viên phòng Văn hoá - Xã hội phường Láng (Hà Nội) cho biết, trước đây tuy công tác tại Phòng GD&ĐT quận nhưng chuyên môn phụ trách giáo dục mầm non. Khi điều chuyển về phường, bà được giao phụ trách 9 trường học từ mầm non, tiểu học, THCS nên không có chuyên môn sâu, việc tham mưu triển khai chương trình giáo dục các cấp học áp dụng vào thực tế là cái khó. Thầy Nguyễn Tiến Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Phong (Phú Thọ) chia sẻ, năm học mới cận kề, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, chuẩn bị cơ sở vật chất nhưng vẫn còn một số khó khăn như thiếu giáo viên. Việc tuyển dụng giáo viên trường thuộc cấp xã giao cho Phòng Văn hoá - Xã hội chỉ đạo nhưng họ chưa làm tốt vai trò nên trường vẫn phải ở trong cảnh chờ đợi. Trong khi chỉ còn 1 tháng nữa vào năm học mới, việc tuyển dụng giáo viên cho cơ sở giáo dục chắc chắn không làm được. Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, sau sáp nhập, Hà Nội có 126 xã, phường. Công chức của phòng Văn hóa - xã hội có 347 người nhưng số từng công tác trong ngành giáo dục chỉ chiếm 25%. Thực tế, có cán bộ ở phòng GD&ĐT trước đây phụ trách một lĩnh vực, thì nay về xã phải phụ trách cả 3 cấp học. Hơn một tháng qua, Hà Nội đưa ra giải pháp đó là tổ chức các cụm chuyên môn theo phạm vi của các quận, huyện trước đây. “Cách này hỗ trợ tốt cho công tác sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh. Hà Nội cũng yêu cầu ban giám hiệu, giáo viên hỗ trợ chính quyền, phòng văn hóa - giáo dục cấp xã trong chuyên môn, chuyển đổi số…", ông Cương nói. Theo Bộ GD&ĐT, khảo sát nhanh trên khoảng 1.000 công chức đã được bố trí về làm việc tại Phòng Văn hoá - Xã hội cấp xã, chỉ có khoảng 1/3 số người có chuyên môn về giáo dục, số còn lại chưa có chuyên môn cũng chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Thậm chí, có trường hợp chuyên môn thực sự "không liên quan" như cử nhân quản lý đất đai, chăn nuôi... nay được điều làm giáo dục. HAI VẤN ĐỀ ĐƯỢC QUAN TÂM Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của công chức cấp xã và Sở GD&ĐT đối với giáo dục đào tạo đặt ra những nhiệm vụ mới. Bộ GD&ĐT đã rà soát, ban hành 2 nghị định quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền về quản lý nhà nước đối với giáo dục đồng thời ban hành 6 thông tư hướng dẫn. Dù còn khó khăn, lúng túng nhưng việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp hướng tới vận hành hệ thống giáo dục trong cả nước tốt hơn trước. Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục ở cấp xã và coi đây là việc cấp bách vì cấp xã là khối nền tảng nhất trong hệ thống, cũng là khối đang gặp lúng túng ban đầu. Thực tế đặt ra yêu cầu cần bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ, xem xét mô hình cụm trường liên xã hoặc cụm chuyên môn về giáo dục sẽ được thành lập, phụ trách chung cho nhóm 3-5 trường lân cận. Cũng theo Bộ trưởng Sơn, hai vấn đề được các địa phương đặc biệt quan tâm hiện nay là bổ nhiệm và tuyển dụng đội ngũ nhà giáo, Thông tư 15 Bộ GD&ĐT mới ban hành đã nêu rõ quyền hạn bổ nhiệm đội ngũ lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Riêng về tuyển dụng giáo viên, quy định rõ là ngành giáo dục đứng ra đảm nhiệm, cụ thể là giao vai trò cho Sở GD&ĐT nhưng đề xuất nhu cầu là từ các cơ sở giáo dục, cấp xã chịu trách nhiệm tổng hợp. HÀ LINH Sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lĩnh vực giáo dục tại nhiều địa phương bắt đầu bộc lộ những khó khăn rõ nét. Một số công chức cấp xã được bố trí phụ trách giáo dục trước đó từng làm ở Văn phòng thống kê, Phòng Nông nghiệp và Môi trường, Hội liên hiệp phụ nữ, Tư pháp... Nhiều công chức cấp xã cảm thấy lúng túng, và bị áp lực, quá tải, không hiểu, không kiểm soát hết công việc được giao. Công chức phụ trách ngành giáo dục không có chuyên môn sẽ khó khăn trong tham mưu, chỉ đạo các trường học (Ảnh minh họa) Công chức phụ trách ngành giáo dục gặp khó Võ Trọng Khải (học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), đã sớm bộc lộ năng lực vượt trội ngay từ khi bước vào lớp 10, với điểm tuyệt đối 20/20 trong kỳ thi vào lớp chuyên Toán. Em cũng là học sinh đầu tiên của trường được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia ngay từ năm học lớp 10. Dù là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội tuyển nhưng Khải luôn thể hiện là một học sinh đầy nội lực. Mùa thi quốc gia đầu tiên, em đã xuất sắc đạt giải nhì môn Toán. Lên lớp 11, Khải tiếp tục đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, 2 lần thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự các Kỳ thi Olympic quốc tế, nam sinh đều thất bại. Là một học sinh luôn khát khao chiến thắng, Khải thừa nhận bản thân đã rất thất vọng. Khi bình tĩnh lại, Khải đã tự phân tích những hạn chế, chủ động điều chỉnh cách học. Năm lớp 12, lần thứ 3 tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Khải đã vượt qua giới hạn của bản thân khi giành giải nhất với điểm số xếp thứ 2 cả nước. Lần thứ 3 được tham gia chọn đội tuyển quốc gia, vượt qua 46 học sinh khác, Võ Trọng Khải đã giành một suất chính thức tham gia Kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Australia. Chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay, ngoài thời gian học ở trường, Khải và các thành viên đội tuyển phần lớn tập trung ôn luyện ở Hà Nội và được học với nhiều giáo viên đầu ngành của Việt Nam. Bên cạnh đó, là sự động viên kịp thời từ lãnh đạo Sở GD&ĐT, ban giám hiệu nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè đã giúp em vượt qua áp lực tâm lý, ổn định tinh thần để bước vào cuộc thi với tâm thế tốt nhất. Nam sinh cho biết, kỳ thi có 2 vòng thi khác nhau, cấu trúc đề thi gồm 4 phần chính: Đại số, số học, hình học và tổ hợp. Mỗi phần đều yêu cầu cao về tư duy logic, tính sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Với tổng điểm 38/42 điểm, Võ Trọng Khải trở thành thí sinh cao điểm nhất của đoàn Việt Nam và xếp thứ 8 chung cuộc trong kỳ thi năm nay. Tại buổi lễ trao giải, khi đứng trên bục cầm trong tay tấm Huy chương Vàng và lá cờ đỏ sao vàng, nam sinh Nghệ An đã rưng rưng vì tự hào và xúc động. Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi trí tuệ, kỳ thi Olympic Toán quốc tế còn để lại cho Khải nhiều cảm xúc đặc biệt. Khải nói rằng, đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là cơ hội quý báu để em mở rộng tầm nhìn, giao lưu văn hóa và cảm nhận tinh thần đoàn kết, sẻ chia giữa những người trẻ yêu Toán trên toàn thế giới. Với thành tích nổi bật tại kỳ thi năm nay, Võ Trọng Khải đã được tuyển thẳng vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành Khoa học máy tính. “Em cũng có niềm đam mê với môn Tin học nên mong muốn kết hợp giữa Toán và Tin để phát triển sâu hơn, hướng đến mục tiêu trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai”, Khải bày tỏ. THU HIỀN Nam sinh xứ Nghệ chinh phục đấu trường quốc tế Võ Trọng Khải, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Olympic Toán quốc tế năm 2025, góp phần đưa đoàn Việt Nam lọt top 10 toàn cầu. Võ Trọng Khải đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic toán quốc tế năm 2025 Kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 66 được tổ chức ngày 10 - 20/7 tại thành phố Sunshine Coast, bang Queensland (Australia), quy tụ 639 thí sinh đến từ 113 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 6 học sinh tham dự kỳ thi năm nay và tất cả đều giành huy chương: 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Với tổng điểm 188, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 9 toàn đoàn, sau các quốc gia có truyền thống toán học mạnh như: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Ba Lan, Nhật Bản...

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==