11 n Thứ Hai n Ngày 4/8/2025 KINH TẾ nhiên, điều này khó xảy ra. “Chính phủ Việt Nam cần có các giải pháp thúc đẩy để 2 nước có thể đạt được Hiệp định tự do thương mại, trên nguyên tắc mở cửa hoàn toàn. Khi đó, đầu tư nước ngoài vào việt Nam sẽ tốt hơn ở các lĩnh vực năng lượng, khí hóa lỏng, chế tạo thiết bị cơ khí về công nghệ. Đặc biệt nên mở cửa lĩnh vực năng lượng mới”, ông Lạng cho hay. PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và khu vực FDI nên những chính sách thuế quan hiện nay sẽ làm cho hàng hoá của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ trở lên đắt đỏ hơn. Đây là một rào cản rất lớn cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay. Vì vậy, nếu Chính phủ muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong bối cảnh quốc tế không thuận lợi như vậy, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước để đạt cao hơn. Chính phủ cũng cần nhận diện các động lực tăng trưởng trong thời gian tới, trong ngắn hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như xuất khẩu. PHẠM TUYÊN - NGHIÊM HUÊ PHẤN ĐẤU VÀO TOP 5 DOANH NGHIỆP LỚN NHẤT KHU VỰC Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ngày 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Petrovietnam đã hoàn thành toàn bộ 12/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ III của tập đoàn. Năm 2024, Petrovietnam được tổ chức Fortune 500 Đông Nam Á ghi nhận ở vị trí thứ 11 toàn khu vực, xếp thứ 5 khu vực về lĩnh vực năng lượng và là Top 1 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. “Tập đoàn đã giữ gìn tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cương quyết đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Trong nhiệm kỳ qua, số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật giảm đáng kể so với nhiệm kỳ trước, tạo tiền đề đoàn kết thống nhất trong toàn tập đoàn; khơi dậy niềm tự hào của người đi tìm lửa, thổi bùng khát vọng phát triển của ngành dầu khí trong giai đoạn mới, lan toả niềm tin trong cán bộ”, Thủ tướng nói. Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu mục tiêu của Petrovietnam phải cao hơn, phấn đấu vươn lên top 5 doanh nghiệp lớn nhất khu vực. Về công tác Đảng, Thủ tướng chỉ đạo tập đoàn phải quán triệt và thực hiện các nguyên tắc: Tập trung dân chủ, phát huy sức mạnh; đoàn kết, thống nhất, một đội ngũ, một mục tiêu; tự phê bình và phê bình; gắn bó mật thiết với nhân dân với nhiều hình thức khác nhau và sự chân thành, tấm lòng, sự chia sẻ; đẩy mạnh chống lãng phí, tiêu cực, tăng cường giám sát, kiểm tra. Thủ tướng nhấn mạnh việc phải giám sát diện rộng, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm; giám sát từ sớm, từ xa, làm giảm các trường hợp bị xử lý, kỷ luật. Thủ tướng yêu cầu Petrovietnam phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, cao hơn gấp rưỡi mục tiêu tăng trưởng của cả nước, bảo đảm an ninh năng lượng, nâng cao năng suất lao động; an sinh xã hội, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên. HỒI SINH NHIỀU DỰ ÁN YẾU KÉM Báo cáo tại đại hội, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cho biết, Đảng bộ Petrovietnam đã hoàn thành xuất sắc 12/12 chỉ tiêu, về đích nhiều mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 trước thời hạn 2 năm. Một trong những điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ Petrovietnam xử lý thành công dự án khó khăn kéo dài, “hồi sinh” nhiều công trình. Tiêu biểu, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đưa vào vận hành đúng tiến độ, Chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn được tái khởi động sau hơn 20 năm trì hoãn, dự kiến tháng 8/2027 sẽ khai thác dòng khí đầu tiên. Việc xử lý dứt điểm những tồn đọng khơi thông nguồn lực, tạo thêm động lực tăng trưởng thực chất cho Petrovietnam trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, Petrovietnam giữ vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng các sản phẩm thiết yếu, đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng dầu, trên 73% nhu cầu phân bón, trên 75% thị phần LPG, chiếm 20% thị phần nội địa trong kinh doanh xăng dầu và cung cấp 10% tổng sản lượng điện quốc gia - tỷ lệ tiếp tục được gia tăng trong thời gian tới. Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Petrovietnam cho biết, thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tập đoàn gồm: Tái tạo thành công Văn hóa Petrovietnam; chủ động, kiên trì đề xuất Đảng và Nhà nước, khai thông những điểm nghẽn thể chế, pháp luật đã tồn tại nhiều năm; hoạch định và triển khai một chiến lược phát triển đồng bộ, hài hòa với chiến lược quốc gia. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả trên mọi mặt trận; tập đoàn đạt được sự tăng trưởng vượt bậc về mọi mặt, xác lập nhiều kỷ lục mới; sẵn sàng cho vai trò tiên phong, dẫn dắt quá trình chuyển dịch năng lượng… QUỲNH NGA Petrovietnam cần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số Lãnh đạo Petrovietnam giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính cuốn sách “Quản trị biến động và khủng hoảng” tại Đại hội đại biểu lần thứ IV Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp– Năng lượng – Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giữ gìn tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cương quyết đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Thời gian tới, tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, bảo đảm an ninh năng lượng, nâng cao năng suất lao động. đó, dù chịu mức thuế cao nhưng họ có áp dụng các chính sách hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp như: Giảm 50% chi phí vận tải, cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất rất thấp. Với các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, nếu mở nhà máy đầu tiên thì sẽ được hưởng chính sách áp dụng hỗ trợ cho vay lãi suất 0% trong 5 năm. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), việc Mỹ áp thuế 20% với hàng xuất khẩu Việt Nam khiến doanh nghiệp chịu sức ép lớn hơn về chi phí đầu vào, thương lượng giá bán, cũng như tiến độ giao hàng. Tuy nhiên, với năng lực chế biến được đầu tư bài bản và xu hướng chuyển dịch từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu ngày càng rõ nét, Việt Nam đang sở hữu nhiều dư địa để điều chỉnh chiến lược và thích ứng nhanh hơn với biến động thương mại. Cùng đó, thuỷ sản Việt Nam vẫn có lợi thế ở một số mặt hàng do một số nước đối thủ cũng bị áp thuế tương tự như Việt Nam. Điển hình như với các loại cá thịt trắng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai vào Mỹ (chủ yếu là cá tra), đứng sau Trung Quốc. Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025, VASEP cho biết, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đã đạt 175 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng các sản phẩm cá tra chế biến sâu thuộc mã HS16 đạt 26 triệu USD, tăng tới 48% nhờ nhiều doanh nghiệp đã chủ động “gom hàng” trước thời điểm áp thuế. “Trong bối cảnh Brazil có thể mất lợi thế cạnh tranh vì thuế, không ít nhà nhập khẩu Mỹ được cho là đang tìm kiếm các đối tác thay thế có chuỗi cung ổn định, chất lượng đảm bảo và năng lực đáp ứng nhanh - trong đó, Việt Nam là một trong những lựa chọn hàng đầu”, VASEP nhận định. Tuy nhiên, hiệp hội này cũng cho rằng, các doanh nghiệp cũng cần tính toán kỹ lưỡng về tỷ suất lợi nhuận, chi phí logistics và điều kiện hợp đồng khi xuất khẩu sang Mỹ do việc chính thức áp dụng mức thuế mới sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới khả năng duy trì đơn hàng dài hạn. Việc đa dạng hóa thị trường, mở rộng hệ thống phân phối tại châu Âu, Trung Đông hoặc Mỹ Latinh nên tiếp tục được xem là chiến lược dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro địa chính trị và bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng. PHẠM TUYÊN - NGHIÊM HUÊ thị phần CHUYỆN HÔM NAY Họ tác động sâu sắc đến xu hướng tiêu dùng, hành vi thẩm mỹ, nhận thức chính trị, thậm chí cả đạo đức xã hội. Tuy nhiên, khi sức ảnh hưởng gia tăng thì hệ lụy cũng tỉ lệ thuận. Những buổi livestream hàng triệu lượt xem không chỉ để chia sẻ trải nghiệm làm đẹp hay nấu ăn, mà đôi khi biến thành sân khấu “kể drama, bán scandal, dựng thông tin giả”, gây hoang mang cho cộng đồng. Không ít KOL/KOC quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng. Một vài cái tên đình đám có thể thu hàng trăm triệu đồng chỉ sau vài giờ phát sóng, trong khi mức phạt vi phạm hiện hành - như thừa nhận của chính cơ quan chức năng - “không đủ sức răn đe”. Trước thực trạng đó, đòi hỏi cấp thiết là phải có một khung pháp lý riêng, rõ ràng và minh bạch dành cho hoạt động của KOL, KOC. Pháp luật không thể tiếp tục lúng túng trong khi các nền tảng số và nhãn hàng đã vận hành theo luật chơi của riêng họ - nơi lượt xem được đổi lấy tiền, và tai tiếng cũng có thể… sinh lợi. Không chỉ cần các chế tài hành chính nghiêm khắc hơn (tăng mức phạt, cấm hợp tác tạm thời, tắt tính năng kiếm tiền), các chuyên gia còn đề xuất một mô hình quản trị ba bên: Cơ quan quản lý - nền tảng công nghệ - nhãn hàng. Nhãn hàng không thể chỉ trốn phía sau những đoạn hợp đồng hợp tác, mà phải có trách nhiệm khi lựa chọn người đại diện. Nền tảng không thể là "vùng xám pháp lý", cần chủ động lọc nội dung vi phạm, ngăn chặn hành vi câu view bất chấp hậu quả. Song hành với kỷ luật là khuyến khích. Nhà nước và các tổ chức chuyên ngành nên có cơ chế hỗ trợ KOL/KOC phát triển nội dung tích cực - như quỹ hỗ trợ sáng tạo, giải thưởng nội dung có ảnh hưởng xã hội tốt, các khóa đào tạo về đạo đức và luật pháp nghề nghiệp. Đây là cách nuôi dưỡng những tiếng nói có trách nhiệm trong môi trường số. Không quốc gia nào chấp nhận để mạng xã hội trở thành vùng trũng pháp lý - nơi lợi nhuận được tạo ra trên nền tảng của sự mập mờ, giả dối và thao túng cảm xúc đám đông. Nhiều nước cấm KOL quảng cáo tiền mã hóa, phẫu thuật thẩm mỹ và hàng giả, phạt tiền nặng nếu vi phạm, thậm chí xử hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng. Việt Nam không thể mãi trong tình trạng “đợi đến khi có hậu quả rồi mới xử lý” như một số vụ việc vừa qua. Nếu không nhanh chóng ban hành hành lang pháp lý phù hợp, chúng ta sẽ mãi chỉ xử lý hậu quả - khi niềm tin xã hội đã bị xói mòn và quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm quá sâu. Tháng 8 này, Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên sẽ diễn ra - một sự kiện được kỳ vọng tạo bước ngoặt trong việc xây dựng một hệ sinh thái nội dung số có trách nhiệm. Đây không chỉ là sân chơi của người nổi tiếng, mà còn là nơi định hình lại cách chúng ta quản trị sự ảnh hưởng trong thời đại số. Luật chơi minh bạch không chỉ để kiểm soát, mà để tạo niềm tin. Và khi niềm tin quay trở lại, môi trường mạng mới thực sự là không gian sáng tạo lành mạnh, thay vì “rừng hoang view ảo”. N.T View và trách nhiệm TIẾP THEO TRANG 1 Đảng bộ Petrovietnam đặt ra mục tiêu giai đoạn 2025-2030: Giữ vững vị thế số 1 Việt Nam, vào top 10 doanh nghiệp lớn nhất khu vực, và có tên trong bảng xếp hạng Fortune Toàn cầu 500; tổng doanh thu tăng bình quân 10%/năm; nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 10%/năm; lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 4,5 đến 5%/năm...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==