Báo Tiền Phong số 216/2025

Đây là mức thuế theo nhận định của các nhà kinh tế, Việt Nam có thể chịu đựng được, dù cao hơn so với mức 10% trước đây, nhưng thấp hơn rất nhiều so với dự kiến 46% trước đây. Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, mức thuế 20% chỉ cao hơn 1% đối với một số nước trong ASEAN. Vai trò của Nhà nước lúc này là định hướng tối ưu cho cả doanh nghiệp trong nước và người tiêu dùng trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh sản xuất ở Việt Nam; hạn chế nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng với các doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất; tăng hàm lượng nội địa đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đồng thời Chính phủ có các chính sách tăng cường miễn giảm thuế, cho vay lãi suất thấp sẽ giúp doanh nghiệp bù được phần chênh lệch về thuế với các nước. Cùng đó, bản thân doanh nghiệp cũng cần phải tiết giảm được chi phí kinh doanh, tối ưu bộ máy để giảm chi phí, khi đó sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Chỉ khi thực hiện đồng thời các giải pháp, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số mới thực hiện được. Ông Lạng cũng cho rằng, các doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý một nội dung quan trọng hơn chính là kết quả đàm phán của Mỹ - Trung Quốc sẽ được công bố trong tuần này. Nếu Mỹ giảm thuế sâu cho Trung Quốc, Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Tuy Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh 10 n Thứ Hai n Ngày 4/8/2025 KINH TẾ Theo đánh giá của các doanh nghiệp dệt may, việc bị áp thuế 20% sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành và mức độ cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam khi xuất khẩu. Tuy nhiên, mức thuế đều áp với tất cả các nước có hàng xuất khẩu vào Mỹ nên gánh nặng chi phí sẽ được đẩy một phần sang người tiêu dùng Mỹ phải chịu. Thực tế thời gian qua, khi bị áp thuế tạm thời 10%, khoản thuế tăng thêm đã được 3 bên: Nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng gánh chịu thông qua việc đàm phán về giá. Trong bối cảnh hàng hoá Việt Nam sang Mỹ đắt lên, các doanh nghiệp dệt may đã có đàm phán các mức chia sẻ thuế quan với khách hàng, tùy theo loại hình hợp tác (FOB hay CM) và quy mô quan hệ với từng đối tác. Trong những tháng qua, bản thân các doanh nghiệp cũng đã tìm kiếm và hướng sang một số thị trường tiềm năng như Australia, Nhật Bản, Trung Quốc. Hiện nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào các phân khúc khách hàng và các thương hiệu có giá trị gia tăng cao để tiếp tục nhận thêm đơn hàng cho tháng 8 và tháng 9. Đại diện Tổng Cty CP Dệt May Hòa Thọ cho biết, tình hình các đơn hàng mới từ khách hàng Mỹ cho tháng 8 trở đi diễn ra rất chậm, thậm chí có trường hợp ngưng hẳn. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng cần theo dõi và đánh giá lại tình hình mua hàng, tiêu thụ, tồn kho và các tác động từ chính sách thuế mới. Nhiều khách hàng đã cắt giảm số lượng đơn hàng so với dự kiến hoặc đàm phán với mức giá giảm sâu, kể cả với hàng CM và FOB. Một số khách hàng quyết định chuyển đơn hàng sang nhà máy tại Bangladesh hoặc giữ sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Hòa Thọ cũng ghi nhận có một số đơn hàng chuyển dịch từ Trung Quốc sang. Chia sẻ với PV Tiền Phong xung quanh việc Mỹ chính thức áp thuế với hàng hoá Việt Nam, ông Lương Văn Thư, Tổng Giám đốc Tổng công ty May Đáp Cầu cho rằng, hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có lợi thế hơn các quốc gia đối thủ trong ngành dệt may khi từ đầu năm đến nay, dệt may Myanmar bị áp thuế 40% đồng thời chịu ảnh hưởng của nội chiến nên suy giảm mạnh xuất khẩu, Campuchia (bị áp thuế 19%) cũng chịu tác động do căng thẳng biên giới. Hai đối thủ khác của dệt may Việt Nam là Bangladesh (thuế 20% như Việt Nam) và Indonesia (thuế 19%) năng lực cung ứng không nhiều, dù cũng có mức tăng trưởng ngang ngửa Việt Nam trong các tháng đầu năm. Vì vậy, Việt Nam vẫn có lợi thế nhất định khi mức thuế chênh lệch chỉ 1%. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế, thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải mở rộng, đa dạng sản phẩm, thị trường, đồng thời nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng tự chủ về nguyên, phụ liệu, giảm tỷ trọng xuất xứ Trung Quốc trong hàng xuất khẩu. Trước mắt, các doanh nghiệp Việt cần tận dụng thời gian còn lại để đàm phán với các đối tác cung ứng nguyên phụ liệu, đàm phán giá với người mua trước thời hạn chính thức bị áp thuế từ sau 7/8 tới. Các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường mới để tránh tình trạng chỉ phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Lãnh đạo May Đáp Cầu cũng cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thời gian tới, Chính phủ cần áp dụng chính sách như Trung Quốc đang thực hiện. Theo Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, việc Mỹ chính thức công bố mức áp thuế với 69 quốc gia ngày 1/8 cho thấy nhiều nỗ lực trong việc đàm phán của Việt Nam để giảm mức thuế từ 46% xuống còn 20%. Ngành điện tử Việt Nam đối mặt với thách thức rất lớn khi xuất khẩu sang Mỹ và nguy cơ mất thị phần tại thị trường lớn nhất này Chia sẻ với PV Tiền Phong, thành viên HĐQT một doanh nghiệp điện tử lớn ở phía Bắc cho biết, việc áp thuế 20% khiến ngành điện tử Việt Nam đối mặt với thách thức rất lớn khi xuất khẩu sang Mỹ và nguy cơ mất thị phần tại thị trường lớn nhất này trong thời gian tới. Tuy nhiên, vị này cho rằng, bên cạnh nguy cơ, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tái cấu trúc chuỗi cung ứng đẩy mạnh thị trường, mở rộng thị trường sang các quốc gia khác và mở rộng thương mại điện tử. “Với việc áp thuế 20%, hàng hoá của Việt Nam khi vào Mỹ - thị trường lớn nhất cho các sản phẩm điện tử xuất khẩu của Việt Nam - sẽ trở nên đắt đỏ hơn, kéo theo giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi rất mong Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu chuyển đổi công nghệ tiếp cận thị trường và tăng tỉ trọng nhập khẩu công nghệ cao từ Hoa Kỳ”, vị này chia sẻ. Dệt may, thủy sản tìm cơ hội mới để giữ Theo các doanh nghiệp dệt may, thủy sản, việc hàng hoá Việt Nam chính thức bị áp thuế 20% khi vào Mỹ sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cũng như giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, về tổng thể, các doanh nghiệp vẫn có cơ hội khi biết tối ưu lại hoạt động đồng thời mở rộng thị phần sang các nước khác. Doanh nghiệp Việt lo đối mặt chi phí tăng cao do thuế đối ứng 20% từ Mỹ ẢNH: NHƯ Ý Thuế đối ứng làm giảm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam Ông Lê Trung Hiếu, Phó Cục trưởng Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, theo tính toán của Nhóm nghiên cứu Ban Tài khoản quốc gia - Cục Thống kê, Bộ Tài chính, mức thuế trung bình 20% của Hoa Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sẽ tác động làm giảm 11-12 tỷ USD trị giá hàng xuất khẩu vào Mỹ (giảm khoảng 9-10% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa). Tác động giảm GDP khoảng 0,7-0,8 điểm %. Đồng thời, việc áp thuế có thể làm giảm đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, nhất là từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc do chi phí xuất khẩu tăng cao. Tuy nhiên, với việc ký kết 17 FTA, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm rào cản thuế quan, thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư, góp phần duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao. MỸ ÁP THUẾ 20% VỚI HÀNG XUẤT KHẨU VIỆT NAM:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==