Báo Tiền Phong số 213/2025

15 THỜI SỰ Thứ Sáu n Ngày 1/8/2025 ĐẮT KHÁCH Chỉ mới hơn 9 giờ sáng, quán cơm của chị Võ Thị Phương trên đường Tạ Quang Bửu (TPHCM) đã chật kín khách đến sạc xe điện. Từ vài tháng trước, chị Phương và chồng đã mạnh dạn đầu tư hệ thống ổ điện ba pha, kéo thêm dây sạc để phục vụ nhu cầu sạc điện cho khách. “Mỗi lần sạc khoảng 3 - 4 tiếng, khách có thể vừa sạc xe vừa ăn uống, nghỉ ngơi trên võng hay giường xếp. Giá chỉ 6.000 đồng/ giờ hoặc 15.000 đồng/lần sạc đầy. Vừa tiện vừa rẻ nên khách tới đều đều, có hôm xe đậu kín cả quán” - chị Phương chia sẻ. Không chỉ tài xế công nghệ mà nhiều người dân có nhu cầu sạc xe đạp điện cho con đi học cũng đem đến sạc tại quán chị Phương. Tương tự, chị Minh Trang, chủ một quán cà phê nhỏ kiêm trạm sạc tại xã Bình Hưng cho biết, nhiều khu chung cư không cho sạc xe trong nhà, dân buộc phải mang ra ngoài. Xe học sinh sạc ắc quy lâu, nên phụ huynh thường gửi qua đêm. Giá 15.000 đồng/lượt, phụ thu 5.000 đồng nếu để tới sáng, vẫn rẻ hơn nhiều chỗ khác. Không chỉ nhỏ lẻ, mô hình tích hợp này đang được đầu tư bài bản hơn. Điển hình là chuỗi cà phê kiêm trạm sạc 3T trên đường Phan Văn Trị, diện tích hơn 160m2, với 10 trụ sạc, mỗi trụ có 4 ổ cắm, phục vụ cùng lúc khoảng 40 xe máy điện. Những ngày gần đây, trạm sạc 3T luôn quá tải khách, trung bình mỗi cơ sở tiếp nhận 80 - 100 khách/ngày, cuối tuần lên đến 170 lượt. Ngoài sạc, nơi đây còn cung cấp võng nghỉ, tắm rửa, nước uống, thậm chí cả bảo dưỡng xe tại chỗ. Tất cả tích hợp như một “trạm dừng chân xanh”. TPHCM hiện ghi nhận khoảng 20 quán kiêm trạm sạc tương tự, phần lớn do cá nhân tự phát mở ra. Dù góp phần giải quyết “cơn khát điện” của người dân đi xe máy điện, nhưng sự phát triển nhanh và thiếu tiêu chuẩn đồng bộ đang đặt ra dấu hỏi lớn về an toàn cháy nổ. RỦI RO RÌNH RẬP Để đảm bảo an toàn, các tiệm đều trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, đồng thời có người trông giữ 24/24 để phòng ngừa sự cố. Bên cạnh đó, nhiều trạm sạc còn đầu tư lắp đặt các tủ điện nhỏ gắn sát tường, tích hợp đầy đủ thiết bị sạc và dây dẫn bên trong, được thiết kế khép kín, cách ly hoàn toàn với người dùng để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc. TS. Đỗ Chí Phi, Trưởng khoa Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cảnh báo: “Những mô hình này đang hoạt động tự phát, không có bất kỳ quy chuẩn an toàn nào. Nguy cơ lớn nhất không nằm ở ổ cắm hay thiết bị sạc, mà ở đường dây dẫn điện bên trong nhà. Khi sạc nhiều xe cùng lúc, dây dẫn sinh nhiệt, nếu không đủ tải sẽ gây chập cháy - âm thầm nhưng cực kỳ nguy hiểm”. Theo ông Phi, để đảm bảo an toàn tối thiểu, mỗi hàng quán phải biết được công suất hệ thống điện của mình có thể chịu được bao nhiêu xe cùng sạc. “Điều cơ bản là phải lắp bộ hạn dòng khi dòng điện vượt quá mức cho phép, hệ thống sẽ tự ngắt. Nếu chưa có quy định cụ thể từ Nhà nước, thì ít nhất các cơ sở nên tự trang bị thiết bị bảo vệ dòng và kiểm tra hệ thống dây dẫn định kỳ” - ông Phi nói thêm. Ông Hải Lê, chuyên gia về kỹ thuật điện dân dụng, cho biết, thực tế xe máy điện và các bộ sạc hiện đại đều đã được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất, không dễ cháy. Nguyên nhân cháy chính là hệ thống điện của cơ sở không được thiết kế để chịu tải lớn. “Hãy hình dung một quán cà phê bình thường, công suất điện chỉ đủ cho vài cái quạt, máy pha cà phê. Nhưng nay cùng lúc sạc 10 - 15 xe điện thì hệ thống dây âm tường chắc chắn không chịu nổi. Lúc đó dây sinh nhiệt, chập chờn rồi phát cháy” - ông Hải nói. Vị chuyên gia này đề xuất nên cho phép các điểm kinh doanh dịch vụ sạc xe được đăng ký chính thức với điện lực, từ đó được nâng công suất điện, lắp công tơ riêng, và buộc phải lắp đặt thiết bị bảo vệ, hệ thống báo cháy, chữa cháy. Ông Lê Mai Hữu Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cát Vạn Lợi, đơn vị chuyên cung cấp vật tư ngành điện nhìn nhận: “Sự cố cháy tại trụ sạc điện chủ yếu xuất phát từ quá tải và sử dụng vật liệu kém chất lượng. Trong thiết kế hệ thống điện dân dụng có phục vụ sạc xe, cần thay đổi vật liệu truyền thống”. Ông Lâm đề xuất sử dụng ống thép luồn dây điện thay vì ống nhựa. Ống thép không cháy, không sinh khói độc, có khả năng bảo vệ dây dẫn và chịu lửa ít nhất 60 phút, đủ thời gian để hệ thống chữa cháy tự động hoạt động. “Ở các nước phát triển, đây là vật liệu bắt buộc trong khu vực có nguy cơ cháy cao. Ngoài ra, các khu vực trạm sạc nên sử dụng vách chống cháy EI60 có khả năng ngăn lửa và khói trong 60 phút để bảo vệ người và tài sản” - ông Lâm nói thêm. UYÊN PHƯƠNG Tại TPHCM, mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện đang bùng nổ nhằm đáp ứng nhu cầu sạc pin ngày một tăng. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát của loại hình tiện ích này đang đặt ra cảnh báo nghiêm trọng về an toàn điện và cháy nổ. Bùng nổ quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện Theo các chuyên gia, hiện nay chưa có bất kỳ văn bản pháp lý nào hướng dẫn hay quản lý loại hình trạm sạc xe máy điện dân dụng. Ai cũng có thể tự câu điện ra làm trạm sạc, miễn là có ổ cắm. Điều này vô cùng nguy hiểm. Đã đến lúc cơ quan chức năng phải vào cuộc, đưa ra bộ tiêu chuẩn chung về kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy. Nhiều quán cà phê có thêm dịch vụ sạc xe điện đáp ứng nhu cầu khách hàng ẢNH: U.P T.Ư Đoàn phát động trong toàn Đoàn đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào Việt Nam” và đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, từ ngày 1/8 đến hết ngày 2/9. Các hoạt động được triển khai trên cả nước, gắn với những phần việc cụ thể như xây dựng công trình thanh niên, xóa nhà tạm, hỗ trợ an sinh tại các địa phương từng là căn cứ địa cách mạng. Các chương trình như hành trình về nguồn, tọa đàm, giao lưu nhân chứng lịch sử, dâng hương tại các địa chỉ đỏ, tri ân người có công... sẽ được tổ chức đồng loạt. Hội LHTN Việt Nam, Hội SVVN, Đội TNTP Hồ Chí Minh đều có những hoạt động quy mô cấp T.Ư, với những dấu ấn riêng. Hội LHTN Việt Nam tổ chức Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, với ba chặng xuyên Việt từ giữa tháng 7 đến 2/9 sẽ mang cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và những hoạt động ý nghĩa đến các điểm cực Tổ quốc và các địa danh gắn liền với lịch sử cách mạng như Pác Bó, Mũi Cà Mau, Lũng Cú, Ngọ Môn… Dự kiến hành trình sẽ trao tặng ít nhất 80.000 lá cờ Tổ quốc, 80.000 ảnh Bác Hồ cho các hộ gia đình. Hội SVVN tổ chức chương trình “Tọa độ tự hào” tại Công viên Thống Nhất và phố đi bộ Trần Nhân Tông, với không gian nghệ thuật, triển lãm tương tác, hệ thống camera hạnh phúc, live radio… Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức Liên hoan nghệ thuật với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam lớn lên cùng đất nước”, chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”, cuộc thi video clip thiếu nhi hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ. QUAY LẠI NĂM 1945 BẰNG THỰC TẾ ẢO Chiến dịch “Tự hào Việt Nam” không chỉ diễn ra ngoài thực địa mà còn lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng với loạt hoạt động truyền thông hiện đại, đa nền tảng. Trào lưu đổi ảnh đại diện, chia sẻ video, hình ảnh, podcast… được phát động trên toàn quốc. Chiến dịch khuyến khích người dùng đăng tải các nội dung, hình ảnh, video thể hiện niềm tự hào về lá cờ Tổ quốc, về thành tựu của đất nước, địa phương, sử dụng bộ nhận diện chung kèm hashtag #TuHaoVietNam. T.Ư Đoàn phát hành các sản phẩm truyền thông như infographic, capcut, phim tư liệu và dịch sang tiếng Anh để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đặc biệt, lần đầu tiên, một không gian trải nghiệm thực tế ảo (VR) “Tự hào Việt Nam 360” sẽ được triển khai, đưa thanh thiếu niên “trở lại” năm 1945, sống trong không khí hào hùng của Tổng khởi nghĩa và ngày Quốc khánh. Theo kế hoạch, từ tháng 8/2025, các bạn trẻ trên cả nước có thể sử dụng thiết bị VR cá nhân để trở về không khí hào hùng của năm 1945, trực tiếp “tham gia” vào các sự kiện lịch sử làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám. Đây được xem là một bước tiến công nghệ đầy ấn tượng, hứa hẹn mang đến cách tiếp cận lịch sử trực quan và hấp dẫn chưa từng có. Ở lĩnh vực âm nhạc, album Made in Việt Nam và các MV như Nhà tôi có treo một lá cờ sẽ ra mắt từ giữa tháng 8. Chuỗi chương trình “Chuyến xe Tự hào Việt Nam” đi qua 10 tỉnh, thành phố lớn, gồm: TPHCM, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ và Hà Nội từ ngày 20/82/9/2025, mang lời ca tiếng hát đặc sắc của các nghệ sĩ nổi tiếng về với nhân dân. LƯU TRINH Lan tỏa “Tự hào Việt Nam” Ban Bí thư T.Ư Đoàn vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/194519/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025). Các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong các bạn trẻ ẢNH: DƯƠNG TRIỀU Vào ngày 16/8, Ngày hội Khát vọng non sông diễn ra đồng loạt trên toàn quốc. Trong ngày này, các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm lo gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, cựu chiến binh tại các địa phương; ra quân các đội hình tình nguyện hỗ trợ cộng đồng; liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==