THỨ SÁU 1/8/2025 SÕ 213 0977.456.112 TRANG 10 TRANG 3 BỨT PHÁ HOÀN THÀNH XÂY DỰNG 3.000KM ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC TRANG 6 Khảo thí độc lập - công bằng, chÕng lãng phí TRANG 11 Niềm tin tái thiết cuộc sÕng TRANG 7 TRANG 8+9 Mang AI về xóm làng Phía sau cơn sÕt Concert QuÕc gia KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC Dự thảo đề xuất bỏ tính giá đất theo thị trường ẢNH: NHƯ Ý TRANG 4+5 Giá nhà đất sẽ giảm? Định giá đảm bảo vai trò của Nhà nước TRUNG ƯƠNG KHÓA MỚI DỰ KIẾN CÓ 200 ỦY VIÊN Tổng Bí thư Tô Lâm ẢNH: NGUYỄN QUÂN TRANG 2 HẾT THỜI TƯ VẤN BẢO HIỂM LẬP LỜ? SỬA LUẬT ĐẤT ĐAI 2024:
2 nThứ Sáu n Ngày 1/8/2025 THỜI SỰ QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TPHCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, P.Xuanâ Hoa-ø TPHCM. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 339 Leâ Thanh Nghò, P.Hoaø Cöônø g; 19 Ngoâ Gia Tö,ï P.Haiû Chauâ , TP Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, P.Thanø h Vinh, tænh Ngheä An. ÑT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , P.Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ - Nam Trung Bo:ä 52 Tranà Nhatä Duatä , P.Buonâ Ma Thuotä , Ñaké Laké , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, ñöônø g 2/4, P. Bacé Nha Trang, tænh Khanù h Hoaø . SÑT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 64 ñöônø g Ly ù Tö ï Tronï g, P.Yenâ Baiù , tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä So á 18 Le â Thanh Nghò, P.Haï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông, P.Hai Baø Tröng vaø D29 Phaïm Vaên Baïch, P.Caàu Giaáy, Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227525 E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñaé êkê Laké , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM ĐEM LẠI TƯ DUY MỚI, ĐỊNH HÌNH MỚI CHO SỰ PHÁT TRIỂN Kể từ khi Hội nghị Trung ương 10 đến nay Ban Chấp hành Trung ương đã giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, quyết tâm, quyết liệt thắng lợi Nghị quyết của Đại hội 13. Đặc biệt là triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, khoa học Nghị quyết 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và quyết định tổ chức chính quyền 3 cấp với 2 cấp ở địa phương... Tổng Bí thư chia sẻ, đây là sự quyết liệt đổi mới tư duy của Đảng, tạo đột phá mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo ra khí thế mới, xung lực mới đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Đảng cùng lúc triển khai nhiều công việc mang tầm chiến lược cách mạng, đổi mới trên phạm vi rộng, thời gian ngắn, yêu cầu chất lượng cao, xử lý nhiều việc chưa có tiền lệ. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được thực hiện trên quy mô lớn, sâu rộng, triệt để, xuất phát từ tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước lâu dài. Quá trình thực hiện được đánh giá kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt, để đi đến thống nhất cao. Tổng Bí thư dẫn chứng về kết quả khi kết thúc hoạt động các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy khối Trung ương và các địa phương, lập 4 đảng bộ mới ở Trung ương (Đảng bộ các cơ quan đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ, Đảng bộ Quốc hội và Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương). Ngoài ra giảm 4 cơ quan Đảng; 25 Ban cán sự Đảng; 16 Đảng đoàn trực thuộc Trung ương; 5 cơ quan của Quốc hội; 5 bộ và 3 cơ quan của Chính phủ; 30 đầu mối cấp Tổng cục và tương đương; 1.025 đầu mối cấp cục, vụ và tương đương; 4.413 đầu mối cấp chi cục, phòng và tương đương; giảm 205 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ, ngành. Cơ cấu lại số lượng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó các bộ, ngành giảm khoảng 22.300 người; cấp tỉnh giảm khoảng hơn 18.440 biên chế so với tổng biên chế được cấp thẩm quyền giao năm 2022; cấp xã, phường giảm khoảng 110.780 biên chế so với tổng biên chế cấp quyền của cấp huyện, xã được giao năm 2022. Số tiền giảm chi cho việc tinh gọn tổ chức bộ máy lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Nhưng theo Tổng Bí thư điều quan trọng nhất là sự tin tưởng của nhân dân vào quyết tâm tiếp tục đổi mới của Đảng vì sự nghiệp ấm no, hạnh phúc của nhân dân. “Chúng ta thoát ra khỏi những bài học thường được nhắc đi nhắc lại đó là ‘tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu nhất’. Hy vọng từ nay trở đi câu ‘tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu nhất’ không phải xuất hiện”, Tổng Bí thư chia sẻ. Tổng Bí thư nêu rõ, sắp xếp bộ máy hành chính không chỉ là việc tinh gọn mà còn đem lại tư duy mới, định hình mới cho sự phát triển của từng địa bàn, khu vực, từng tỉnh và cả nước. ĐẠI HỘI 14 SẼ LÀ ĐẠI HỘI LỊCH SỬ Về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư cho biết tiếp tục được đẩy mạnh và hoàn toàn không có biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh”. Trong 6 tháng đầu năm nay đã khởi tố mới 1.776 vụ, 4.038 bị can các tội danh tham nhũng, kinh tế và chức vụ. Riêng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh đã tổ chức 114 phiên họp, 185 cuộc họp để tham mưu Ban Chỉ đạo lựa chọn đúng lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, được dư luận quan tâm. Ngoài ra đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, tập trung tham mưu và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc của Ban Chỉ đạo theo dõi. Chủ động đề xuất đưa 53 vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tổng Bí thư cho rằng phải khắc phục những gì tồn đọng trong các vụ án, vụ việc nhất là liên quan đến tiêu cực, lãng phí và đặc biệt là liên quan đến cơ chế, thủ tục hành chính... Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và tổ chức thành công tại Đảng các cấp, Đại hội 14 của Đảng. Kiên quyết không để trường hợp suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lọt vào cấp ủy khóa mới. Tổng Bí thư lưu ý, phải tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương, cơ sở, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền 2 cấp thực sự liêm chính, gần dân, sát dân. Phải chuyển trọng tâm sang phòng ngừa, chủ động nhận diện, dự báo, cảnh báo vi phạm từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tiếp tục thành sai phạm lớn, kiên quyết không để tái diễn các sai phạm. Các vụ việc thì phải xác minh, làm rõ, tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra, kết luận; có tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật. Những vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì cần xử lý kỷ luật nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, để làm sao không dám tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Việc thi hành kỷ luật cán bộ các cấp, kể cả cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý cũng được tiến hành đúng quy định pháp luật, đúng người đúng tội, trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật... Về Đại hội 14 của Đảng, Tổng Bí thư cho biết dự kiến sẽ được tiến hành vào quý 1/2026. Trung ương đang rất tích cực chuẩn bị để Đại hội 14 trở thành “đại hội lịch sử”, tạo dấu ấn để đất nước bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, phát triển bền vững. Các văn kiện trình Đại hội sẽ được lấy ý kiến đảng viên, quần chúng nhân dân trong tháng 8. Tổng Bí thư cho biết, cố gắng trong ngày hôm nay hoặc ngày mai sẽ hoàn thiện văn bản tuy nhiên chưa phải là cuối cùng. Tại hội nghị Trung ương lần thứ 12 đã được lấy ý kiến đóng góp tại đại hội chi bộ, cấp cơ sở và một số đảng viên, nhà khoa học, trí thức đã đóng góp vào dự thảo văn kiện. “Chủ trương của Đảng về Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 phải đặc biệt coi trọng chất lượng; cần có số lượng, cơ cấu phù hợp, đáp ứng nhu cầu lãnh đạo toàn diện, tăng cường Ủy viên Trung ương Đảng vào những vị trí, việc làm, những lĩnh vực quan trọng được ưu tiên”, Tổng Bí thư thông tin. Cụ thể, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 sẽ gồm 200 ủy viên, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết. Bộ Chính trị khóa 14 sẽ có từ 17 - 19 ủy viên, Ban Bí thư sẽ duy trì từ 11 - 13 ủy viên. Tỷ lệ ủy viên Ban Chấp hành Trung ương cả chính thức và dự khuyết với dự kiến cán bộ trẻ dưới 47 tuổi trên 10%, cán bộ nữ 10-12%, cán bộ người dân tộc thiểu số 10-12%. Tổng Bí thư cho rằng những cán bộ được lựa chọn phải thật sự tiêu biểu, trong sạch, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh lợi ích cá nhân, vì lợi ích chung, đặt lợi ích tập thể, lợi ích nhân dân, lợi ích quốc gia trên hết... “Chúng tôi cũng đã tính toán một số lĩnh vực trọng tâm, nhiệm vụ chiến lược của đất nước sẽ phải tăng cường các đồng chí ủy viên Trung ương. Thậm chí trong Đảng bộ Quân đội cũng sẽ phải tăng cường số lượng ủy viên Trung ương...”, Tổng Bí thư cho hay. Từ nay đến Đại hội 14 sẽ còn khoảng 3 hội nghị Trung ương nhằm tiếp tục chuẩn bị thật chu đáo về văn kiện, nhân sự và giải quyết những vấn đề cấp bách của đất nước. PV (theo Vietnamnet.vn) Sáng 31/7, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại biểu cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; Mẹ Việt Nam anh hùng; tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tại đây Tổng Bí thư đã thông tin về tình hình đất nước hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới. Trung ương khóa mới dự kiến có 200 ủy viên Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang... “Chủ trương của Đảng về Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 phải đặc biệt coi trọng chất lượng; cần có số lượng, cơ cấu phù hợp, đáp ứng nhu cầu lãnh đạo toàn diện, tăng cường Ủy viên Trung ương Đảng vào những vị trí, việc làm, những lĩnh vực quan trọng được ưu tiên”. Tổng Bí thư TÔ LÂM
3 THỜI SỰ Thứ Sáu n Ngày 1/8/2025 Sáng 31/7, Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. HOÀN THÀNH VÀ VƯỢT MỨC KẾ HOẠCH ĐẠI HỘI XIII ĐỀ RA Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chúng ta đang chạy đua nước rút, tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, tìm các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Thủ tướng cho biết, dịp 19/8 tới đây, với sự kiện khởi công, khánh thành các công trình lớn, cả nước sẽ có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển (đã vượt kế hoạch đã đề ra là 1.000 km). Dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch Đại hội XIII đã đề ra là cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển (có thể đạt gần 2.000 km), cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành; tạo đà, tạo lực, tạo thế để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Theo Thủ tướng, kết quả đạt được nêu trên có một phần không nhỏ đóng góp tích cực của đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” với các nội dung thi đua rất thiết thực. Thời gian từ nay đến ngày 31/12/2025, Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần thần tốc, táo bạo, bứt phá để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó. CHUẨN BỊ TỐT LỄ KHỞI CÔNG, KHÁNH THÀNH CÁC DỰ ÁN Thủ tướng lưu ý, trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, cần đồng tâm, hiệp lực, để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ cần gắn với bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường. Giao một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt cho lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình lớn chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, bảo đảm đúng quy định. Để cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, Bộ Tài chính chỉ đạo ACV và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát tổng thể tiến độ dự án, bổ sung nhân lực, thiết bị, mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù lại tiến độ đã chậm; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn lao động, tổ chức thi công hợp lý, khoa học. Về vận hành khai thác các tuyến đường cao tốc, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát giao thông, thu phí, kiểm soát tải trọng xe, bảo đảm các dự án khi đưa vào khai thác sử dụng phải đồng bộ, chất lượng, mỹ quan. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính chuẩn bị đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc tại lễ khởi công, khánh thành ngày 19/8 tới, bảo đảm đúng quy định. LUÂN DŨNG Sáng 31/7, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP Huế, Bộ Công an phối hợp với T.Ư Hội LHPN Việt Nam, T.Ư Đoàn và UBND TP Huế tổ chức lễ phát động chung tay phòng, chống mua bán người, hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2025, với chủ đề “Mua bán người là tội phạm có tổ chức - Hãy chấm dứt sự bóc lột”. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong năm 2024, cả nước điều tra, xử lý 163 vụ mua bán người, liên quan đến 455 đối tượng và 500 nạn nhân; trong đó khởi tố mới 91 vụ, 237 đối tượng và 336 nạn nhân. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã khởi tố, điều tra 120 vụ với 365 bị can, trong đó thụ lý mới 34 vụ, 101 bị can (nạn nhân nữ chiếm 66,67%). Trong số 22 vụ do lực lượng Cảnh sát hình sự khởi tố, điều tra, có 28% nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài, 72% nạn nhân bị mua bán trong nước. Tội phạm mua bán người ngày càng sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng đóng vai trò “đại lý” ở nước ngoài, nhận người từ Việt Nam sang làm lao động cho các trung tâm lừa đảo trực tuyến, thu lợi lên đến hàng trăm triệu đồng qua “tiền giới thiệu”. Các đối tượng còn tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, bán sang nước ngoài làm việc hoặc làm vợ bất hợp pháp. Trong nước, tình trạng mua bán trẻ sơ sinh thông qua hình thức cho - nhận con nuôi trên mạng xã hội có xu hướng gia tăng, kèm theo hành vi làm giả giấy tờ để hợp pháp hóa thủ tục nhằm trục lợi. Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình lưu ý, tội phạm mua bán người là loại tội phạm có tổ chức, nguy hiểm, không chỉ xâm phạm nghiêm trọng quyền con người, phẩm giá cá nhân mà còn tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Nhận thức được tính chất nghiêm trọng đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật và chương trình hành động nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong thời gian qua, Việt Nam luôn tăng cường xử lý tội phạm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người. Chính phủ xác định hợp tác quốc tế là trụ cột quan trọng trong phòng, chống tội phạm và hỗ trợ nạn nhân; đồng thời thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên Hợp Quốc. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cần xác định phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ xuyên suốt của chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh việc hoàn thiện pháp luật và chính sách. Tăng cường thực thi pháp luật; đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp, đặc biệt là điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định và hỗ trợ nạn nhân kịp thời; kiểm soát chặt các lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, quản lý cư trú, xuất nhập cảnh, mạng viễn thông, internet; tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, nâng cao cảnh giác, đặc biệt với phụ nữ và trẻ em gái; lồng ghép với chương trình phát triển bền vững, chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt ở vùng khó khăn... Ngay sau lễ phát động, các lực lượng chức năng và người dân TP Huế đã tham gia tuần hành qua các tuyến đường trung tâm thành phố để hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”. NGỌC VĂN Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng tốc, bứt phá, táo bạo hơn nữa, dứt khoát hoàn thành xây dựng 3.000km đường bộ cao tốc trong năm nay. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng và mỗi người dân nâng cao nhận thức, tăng cường hành động, phối hợp chặt chẽ để phòng, chống mua bán người, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương xã hội. Bứt phá hoàn thành xây dựng 3.000km đường bộ cao tốc Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc ẢNH: VGP Mua bán người là tội phạm có tổ chức Lực lượng chức năng và người dân TP Huế tham gia tuần hành hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng và mỗi người dân nâng cao nhận thức, tăng cường hành động, phối hợp chặt chẽ để phòng, chống mua bán người, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương xã hội. Tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó cần kiên trì thực hiện các giải pháp toàn diện, đồng bộ theo định hướng và chủ trương đã đề ra. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, cụ thể là đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và 1.000km đường ven biển mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra; lập thành tích báo cáo Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
4 nguyên tắc này, gồm: bảo đảm vai trò đại diện chủ sở hữu và quyền quyết định của Nhà nước về giá đất; kết quả xác định giá đất theo các phương pháp định giá đất là tài liệu để Nhà nước tham khảo khi quyết định giá đất; tuân thủ đúng trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và tình hình thực tế của địa phương. Những nguyên tắc này nhằm bảo đảm vai trò đại diện chủ sở hữu và quyền quyết định của Nhà nước về giá đất, đồng thời kết quả xác định giá đất sẽ trở thành tài liệu tham khảo cho Nhà nước. Như vậy, điểm mới của dự thảo là việc định giá đất không còn “nguyên tắc thị trường”. Thay vào đó, việc định giá phải bảo đảm vai trò đại diện chủ sở hữu và quyền quyết định của Nhà nước về giá đất. Kết quả xác định giá đất theo các phương pháp định giá đất là tài liệu để Nhà nước tham khảo khi quyết định giá đất. ĐỀ XUẤT BỔ SUNG 2 TRƯỜNG HỢP THU HỒI ĐẤT Bộ NN-MT đề xuất bổ sung 2 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Thứ nhất, thu hồi đất để thực hiện các dự án có yêu cầu đặc thù về địa điểm đầu tư; dự án đầu tư xây dựng khẩn cấp, cấp bách phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, đối ngoại; dự án trong khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế; dự án logistics; dự án hỗn hợp dân cư, đô thị, du lịch dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao, công nghiệp văn hóa và các dự án phát triển kinh tế - xã hội khác do HĐND cấp tỉnh quyết định Định giá đảm bảo vai trò của Nhà nước 4 n Thứ Sáu n Ngày 1/8/2025 KINH TẾ “KHÔNG BIẾT ĐÂU LÀ GIÁ THỊ TRƯỜNG” Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property), nói rằng, đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường, bỏ nộp tiền sử dụng đất bổ sung... trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mang lại niềm vui cho các doanh nghiệp làm bất động sản. Theo ông Toản, thời gian qua, Luật Đất đai quy định tiền sử dụng đất theo giá thị trường khiến hàng loạt dự án gặp vướng mắc vì nhiều nơi không biết đâu là giá thị trường. “Có những cán bộ sợ sai không xác định được giá tiền sử dụng đất khiến dự án đình trệ. Còn có những dự án xác định xong giá đất trước đó nhưng lại xác định lại vì cho rằng, giá thời điểm đó thấp nên phải nộp bổ sung hàng trăm tỷ đồng khiến doanh nghiệp điêu đứng khi chi phí tăng cao không hoàn thành được dự án. Thậm chí, có dự án xác định giá đất căn cứ vào kết quả đấu giá đất bên cạnh trong khi giá trúng lại là giá ảo. Có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau 1 năm thi hành, theo tôi, là hợp lý, gỡ khó cho nhiều doanh nghiệp bất động sản”, ông Toản nói. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, thốt lên: “Không có niềm vui nào hơn khi điều vướng mắc nhất sắp được gỡ bỏ. Rất nhiều cuộc họp tôi kiến nghị việc xác định giá đất theo thị trường là vô lý vì khi đó giá nhà luôn đuổi theo giá đất. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp chậm triển khai dự án, mà còn đẩy giá nhà tăng cao, xa rời khả năng chi trả của phần lớn người dân”. Theo ông Hiệp, tiền sử dụng đất quyết định rất lớn đến giá bất động sản. “Tôi cho rằng, thời điểm này, Nhà nước rất quyết tâm gỡ vướng thị trường bất động sản. Việc bỏ định giá theo thị trường là bước đi đầu tiên và sắp tới giảm bớt thủ tục đầu tư dự án. Khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua với đề xuất trên, tôi tin thị trường bất động sản sẽ hạ nhiệt và không còn căng thẳng như thời gian qua”, ông Hiệp nói. Đồng quan điểm với ông Hiệp, ông Toản cho rằng, hiện tiền sử dụng đất còn cao hơn chi phí xây dựng. Cụ thể, theo suất đầu tư 1m2 chung cư của Bộ Xây dựng khoảng 24,7 triệu đồng/ m2 nhưng tính theo phân bổ 1m2 chung cư ở vị trí nội đô cao gấp nhiều lần. “Việc phân bổ tiền sử dụng đất cho m2 chung cư cao khiến chúng ta không kiểm soát được giá nhà. Theo gỡ khó của Luật Đất đai (sửa đổi), giá nhà chắc chắn sẽ hạ khi tiền sử dụng đất cấu thành sản phẩm hạ”, ông Toản nhận định. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng, việc dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất bãi bỏ khoản thu bổ sung trên là một thay đổi mang tính bước ngoặt, có khả năng cởi trói cho hàng loạt dự án bất động sản bị vướng mắc về nghĩa vụ tài chính trong nhiều năm. Trước đây, quy định về việc truy thu khoản tiền bổ sung cho thời gian chậm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã tạo ra gánh nặng tài chính khổng lồ cho doanh nghiệp. Nhiều dự án bị chậm xác định nghĩa vụ tài chính trong 10, 20, thậm chí 30 năm không phải do lỗi của chủ đầu tư. Tuy nhiên, họ vẫn rơi vào tình thế phải nộp một khoản tiền bổ sung rất lớn, có khi khoản nộp bổ sung còn cao hơn cả tiền sử dụng đất gốc. Chi phí này không chỉ làm khó doanh nghiệp mà khi cấu thành vào giá sản phẩm, giá nhà đất sẽ leo thang và người mua cuối cùng phải chịu thiệt. Trước đó, HoREA liên tục gửi văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền, phân tích những bất cập của quy định phải thu tiền đất bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. HoREA lập luận rằng, việc chậm trễ trong khâu xác định nghĩa vụ tài chính phần lớn thuộc về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, do đó việc yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thêm một khoản tiền phạt là chưa hợp lý. Thay vào đó, HoREA đề xuất chỉ áp dụng một mức thu rất thấp là 0,5%/năm hoặc tốt nhất là bãi bỏ hoàn toàn để “khoan thư sức dân, doanh nghiệp”. Sự thay đổi trong dự Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điểm mới so với luật hiện hành. Trong đó, có nội dung quan trọng liên quan đến định giá đất. Theo Điều 158 luật hiện hành quy định 5 nguyên tắc định giá đất, trong đó có nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, tại dự thảo Bộ NN-MT đề xuất sửa đổi, bỏ nguyên tắc thị trường và thay thế bằng 4 nguyên tắc mới. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất bổ sung 2 phương án thu hồi đất (Ảnh minh họa) SỬA LUẬT ĐẤT ĐAI 2024: Giá nhà đất sẽ giảm? Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều vui khi thấy dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất bỏ định giá đất theo giá thị trường, bỏ nộp tiền sử dụng đất bổ sung… Giá đất bị đẩy lên cao tại nhiều phiên đấu giá ở Hà Nội ẢNH: PHAN THIÊN “Có những cán bộ sợ sai không xác định được giá tiền sử dụng đất khiến dự án đình trệ. Còn có những dự án xác định xong giá đất trước đó nhưng lại xác định lại vì cho rằng, giá thời điểm đó thấp nên phải nộp bổ sung hàng trăm tỷ đồng khiến doanh nghiệp điêu đứng khi chi phí tăng cao không hoàn thành được dự án. Thậm chí, có dự án xác định giá đất căn cứ vào kết quả đấu giá đất bên cạnh trong khi giá trúng lại là giá ảo. Có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau 1 năm thi hành, theo tôi, là hợp lý, gỡ khó cho nhiều doanh nghiệp bất động sản”. Ông PHẠM ĐỨC TOẢN, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản EZ
5 n Thứ Sáu n Ngày 1/8/2025 KINH TẾ phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thứ hai, trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất nhưng hết thời hạn (kể cả gia hạn) vẫn chưa thoả thuận xong. Nếu chủ đầu tư đã thoả thuận được trên 75% diện tích đất hoặc đã thỏa thuận được với trên 75% số lượng người sử dụng đất trong phạm vi thực hiện dự án thì Nhà nước thu hồi phần diện tích đất còn lại để giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư. Tại dự thảo tờ trình sửa luật, Bộ NN-MT cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai gồm 68 khoản, chia thành 3 nhóm nội dung, gồm: Nhóm các nội dung thể chế quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18NQ/TW do Đảng ủy Chính phủ đề xuất được Ban Chấp hành Trung ương thông qua tại Nghị quyết số 69-NQ/TW ngày 19/7/2025; Nhóm các nội dung sửa đổi, bổ sung để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật; Nhóm các nội dung sửa đổi để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. PHAN THIÊN Đại diện Bộ NN-MT cho biết, Ban soạn thảo đang lấy ý kiến nhiều địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ngay trong tháng 8/2025, sẽ có nhiều hội nghị lớn được tổ chức để lấy ý kiến góp ý. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới. Nhiều ý kiến cho rằng Luật Đất đai 2024 là một trong những bộ luật có “tuổi thọ” ngắn nhất. Vậy lý do gì buộc phải sửa luật sau 1 năm có hiệu lực? Phóng viên báo Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quản lý đất đai về vấn đề này. Thưa ông, vì sao chúng ta phải sửa Luật Đất đai chỉ vỏn vẹn sau 1 năm có hiệu lực? Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1/8/2024, đã đi vào cuộc sống được 1 năm, góp phần giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, do xuất hiện các yêu cầu mới nên đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật. Thứ nhất là việc thay đổi mô hình chính quyền 2 cấp. Có sự phân cấp phân quyền theo mô hình mới, phân định lại thẩm quyền. Thứ hai, thời gian qua Bộ Chính trị ban hành “bộ tứ nghị quyết”, gồm: Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị - thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết 59 về chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng; Nghị quyết 68 về phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân; Nghị quyết 66 về đổi mới toàn diện công tác xây dựng, thi hành pháp luật… Bên cạnh đó là Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố… Đồng thời, thực tế xuất hiện các tình huống mới mà Luật Đất đai chưa quy định. Ví dụ Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng, TPHCM đặt ra vấn đề mới, như có được thu hồi đất hay không? Hay có những dự án thuộc về đối ngoại đã được cấp có thẩm quyền quyết định... Chúng ta phải cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… và phải sửa Luật. Thời gian qua giá nhà đất bị đẩy lên quá cao, việc sửa Luật lần này có khắc phục vấn đề đang rất “nóng” này không, thưa ông? Giá đất là vấn đề khó khăn. Thực tế vừa qua giá đất tăng lên rất cao, trong đó có phần Nhà nước chưa kiểm soát được, đặt ra vấn đề vai trò điều tiết của Nhà nước. Do đó, lần này sửa Luật phải thể hiện rõ vai trò của Nhà nước - phải kiểm soát và quyết định giá đất không chạy theo thị trường… Vậy quy định về giá đất được sửa như thế nào để điều tiết, ổn định thị trường? Luật Đất đai rất đặc biệt, phải xin ý kiến Trung ương. Trung ương cơ bản thống nhất với phương án Đảng uỷ Chính phủ đã trình, trong đó có một số định hướng lớn về tài chính đất đai, giá đất; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; mở rộng các trường hợp Nhà nước thu hồi đất; mở rộng các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; tăng cường giải quyết của toà án đối với tranh chấp đất đai; tiếp tục có cơ chế để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đã qua thanh tra, kiểm tra… Thưa ông, đối với hàng loạt dự án đã qua thanh tra, kiểm tra sắp tới sẽ gỡ vướng theo hướng nào? Để gỡ vướng cho những dự án này phải trình thành đề án riêng. Hiện Bộ Tài chính đã lập đề án. Những dự án đã xác định có sai phạm, như giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu… phải cho tồn tại, nhưng không được hợp thức hoá sai phạm. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm, còn thiếu sót về nghĩa vụ tài chính với Nhà nước phải khắc phục… Tiến độ sửa đổi Luật Đất đai lần này cụ thể ra sao, thưa ông? Bộ NN-MT đang lấy kiến cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi để trình tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV sắp tới. Nếu được Quốc hội thông qua, Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. MINH TUẤN - PHAN THIÊN (thực hiện) Sửa Luật do xuất hiện nhiều tình huống mới Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quản lý đất đai Phiên đấu giá đất với hàng trăm người tham gia tại Thanh Oai, Hà Nội ẢNH: PHAN THIÊN Trao đổi với PV Tiền Phong, Cục trưởng Cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Luật Đất đai phải sửa đổi sau 1 năm đi vào cuộc sống do xuất hiện nhiều tình huống mới. KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cho thấy tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đã được ghi nhận. CÁCH THỨC HÀI HOÀ LỢI ÍCH Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc toàn quốc Dịch vụ Định giá & Tư vấn Savills Việt Nam, cho rằng, việc bỏ nguyên tắc thị trường trong xác định giá đất phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Trong thực tế, có thể áp dụng các phương pháp khác nhau để phục vụ các mục tiêu quản lý khác nhau, nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn nguyên tắc thị trường trong định giá đất. Giá thị trường phản ánh khách quan giá trị sử dụng và tiềm năng phát triển của đất đai, do đó đặc biệt quan trọng trong các trường hợp như bồi thường, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất. Việc tách rời hoàn toàn khỏi cơ chế thị trường có thể dẫn đến tình trạng giá không sát thực tế, người sử dụng đất không đồng ý với quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hoặc giá đất do cơ quan nhà nước đưa ra như đã xảy ra trước đây dẫn đến khiếu nại bồi thường, chậm trễ dự án. Tuy nhiên, với các mục đích khác như xác định tiền thuê đất hằng năm, Nhà nước có thể áp dụng cơ chế giá quy định nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý và dự toán ngân sách. Điều quan trọng là phân định rõ mục đích sử dụng giá đất, từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp. TS Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, cho rằng, cơ quan chức năng đang vội vàng coi mức giá được hình thành từ một số ít phiên đấu giá là giá thị trường để tính tiền sử dụng đất. Theo ông, giá thị trường thực sự phải được hình thành qua thời gian, là kết tinh của sức lao động, giá trị thực, giá trị sử dụng, dòng tiền và thu nhập mà đất đai tạo ra. Mức giá đó cần phản ánh khả năng thanh toán của đại đa số người dân, chứ không chỉ một nhóm nhỏ nhà đầu tư. Hiện nay, đất đai bị định giá sai bản chất và vai trò khi không còn được nhìn nhận là tư liệu sản xuất mà được ví như kim cương, hàng quý hiếm, dẫn đến thị trường bị méo mó. Ông Lượng nhấn mạnh, một mức giá mà phần lớn người dân không thể tiếp cận hoặc khai thác giá trị sử dụng thì không thể gọi là giá thị trường đúng nghĩa. “Việc bỏ giá thị trường trong việc xác định tiền sử dụng đất là tin vui nhưng phải làm sao có cách tính tiền sử dụng đất phù hợp. Chúng ta đừng sửa luật chỉ để giải quyết phần ngọn của vấn đề. Trước hết, chúng ta phải làm dữ liệu đất đai từ thị trường làm từ gốc. Đất đai là tài sản nhà nước do Nhà nước quyết định nhưng mức giá nào lại là vấn đề chúng ta cần giải quyết”, ông Lượng nói. NGỌC MAI TS Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, cho rằng, cơ quan chức năng đang vội vàng coi mức giá được hình thành từ một số ít phiên đấu giá là giá thị trường để tính tiền sử dụng đất. Theo ông, giá thị trường thực sự phải được hình thành qua thời gian, là kết tinh của sức lao động, giá trị thực, giá trị sử dụng, dòng tiền và thu nhập mà đất đai tạo ra. Mức giá đó cần phản ánh khả năng thanh toán của đại đa số người dân, chứ không chỉ một nhóm nhỏ nhà đầu tư. Hiện nay, đất đai bị định giá sai bản chất và vai trò khi không còn được nhìn nhận là tư liệu sản xuất mà được ví như kim cương, hàng quý hiếm, dẫn đến thị trường bị méo mó. Thưa ông, một bộ luật quan trọng nhưng buộc phải sửa đổi chỉ sau 1 năm có hiệu lực. Làm thế nào để tránh xảy ra tình trạng này cho bộ luật sửa đổi sắp tới? Theo tôi, Luật chỉ nên quy định chung, hạn chế những vấn đề cụ thể. Những nội dung quá cụ thể cần giao cho Chính phủ và các cơ quan quy định trong các văn bản khác.
6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 1/8/2025 HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG “NÉM” VÀO CÁC KÌ THI Năm nay, Bộ GD&ĐT cho biết, các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng 19 phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Trong đó, phương thức phổ biến nhất gồm xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ cấp THPT, xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh, thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức để xét tuyển, xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ... Để có cơ hội tham gia các phương thức xét tuyển với mục tiêu tăng khả năng trúng tuyển ngành yêu thích, ngoài kì thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải tham gia các kì thi như: thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của 2 ĐH quốc gia, thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, thi V-SAT (ĐGNL trên máy tính) của một số trường, thi đánh giá chuyên biệt (ĐH Sư phạm TPHCM), thi ĐGNL (ĐH sư phạm Hà Nội)… thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, thi ĐGNL quốc tế… Số lượng phương thức xét tuyển tương đương với số lượng các kì thi được các trường ĐH, các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm thi ĐGNL tổ chức. Những kì thi này tiêu tốn nguồn lực khổng lồ của xã hội. Ví dụ, tổng số lượt thí sinh dự thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM năm nay là 223.000, lệ phí dự thi 300.000 đồng/lượt, tổng lệ phí phụ huynh chuyển về cho trường là 66,9 tỷ đồng. Tổng số lượt thí sinh dự thi ĐGNL của ĐH Quốc Hà Nội năm nay gần 90.000, lệ phí dự thi 500.000 đồng/lượt, số tiền thí sinh nộp gần 45 tỉ đồng. Kì thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội thu hút 55.300 thí sinh dự thi, lệ phí 500.000 đồng/ lượt thi, tổng số tiền 27,65 tỷ đồng. Tổng lệ phí dự thi của 3 kì thi có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất hiện nay là 139,55 tỷ đồng. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chỉ tính riêng ĐH Kinh tế Quốc dân, số thí sinh nộp chứng chỉ để quy đổi điểm xét tuyển là 22.000 em. Với lệ phí 4.664.000 đồng/lượt thi, tổng số tiền phụ huynh phải đầu tư là 107,272 tỷ đồng. Cũng tại ĐH Kinh tế Quốc dân, có 3.000 em có chứng chỉ ĐGNL quốc tế SAT, lệ phí dự thi là 2.888.000 đồng/lượt, tương đương với khoảng 8,664 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tính riêng lệ phí dự thi các chứng chỉ quốc tế đối với những thí sinh xét tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân năm nay là khoảng trên 115 tỷ đồng. Năm nay, Bộ GD&ĐT không công bố số lượng thí sinh được miễn thi ngoại ngữ (do có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế), năm trước con số này là 67.000 em. Từ đó có thể thấy, chỉ lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ, số tiền phụ huynh bỏ ra đầu tư cho con em đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Quan trọng hơn, để có được chứng chỉ, phụ huynh phải đồng hành đầu tư trong quãng thời gian rất dài nên giá trị của một chứng chỉ ngoại ngữ có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Mỗi thí sinh không chỉ tham dự một kì thi, nhiều em vừa thi chứng chỉ ngoại ngữ, vừa thi ĐGNL hoặc đánh giá tư duy. Năm lớp 12, có học sinh thi tới 2-3 kì thi (bao gồm kì thi tốt nghiệp THPT) để tìm cơ hội xét tuyển ĐH. Từ bài toán kinh tế, có thể thấy, cánh cửa vào ĐH đang nghiêng về những thí sinh có điều kiện. Việc này cũng có nguyên nhân sâu xa từ quyền tự chủ giáo dục ĐH. Nhà nước không còn hỗ trợ học phí cho người học, nên nếu những gia đình không có điều kiện sẽ khó có thể đảm đương được quá trình học tập của con em trong 3-4 năm học. Lựa chọn phương thức xét tuyển đầu vào cũng là một cách sàng lọc “tự nhiên” đảm bảo điều kiện học tập sau này cho sinh viên. CẦN ĐẢM BẢO SỰ CÔNG BẰNG Thực tế cho thấy việc có gần 20 phương thức khiến thí sinh rối trí. Nhiều kì thi riêng mang lại cơ hội nhiều hơn cho thí sinh nhưng là cơ hội chưa đồng đều. Hiện nay chỉ 2 ĐH quốc gia tổ chức kì thi riêng ở nhiều điểm thi, tuy nhiên cũng chỉ “phủ sóng” được một góc rất nhỏ so với các tỉnh/thành phố trên cả nước, còn đa số các kì thi riêng đều có điểm thi hạn chế. Điều này khiến những thí sinh ở nông thôn, miền núi, hải đảo, xa các điểm thi khó có thể “chạm tay” tới kì thi riêng do phải tốn nhiều chi phí, từ đi lại, ăn ở. Trường ĐH có thể có nhiều phương thức nhưng thí sinh nào có cơ hội tiếp cận nhiều phương thức hơn rõ ràng sẽ có lợi thế hơn. Trong khi đó, Bộ GD&ĐT luôn khuyến cáo không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém. Việc các trường ĐH tự tổ chức thi tuyển sinh là khá khác lạ so với quốc tế khi ở nhiều nước, tổ chức khảo thí là đơn vị độc lập, trường ĐH không tham gia vào quá trình này mà chỉ sử dụng kết quả để xét tuyển. Trước nguy cơ mất công bằng trong giáo dục, sự tiêu tốn nguồn lực xã hội, câu hỏi đặt ra là: Có nên xây dựng trung tâm khảo thí độc lập, có vai trò tổ chức các kì thi, kết quả được sử dụng xét tuyển ĐH? GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, nếu có trung tâm khảo thí độc lập sẽ rất tốt vì khi đó, tuyển sinh mới chuẩn chỉnh. Nhưng GS. Nguyễn Đình Đức băn khoăn, trung tâm đó ai quản lí và điều hành. Ông Đức lo nhất nguy cơ bị thiên lệch. TS. Sái Công Hồng, chuyên gia Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng các trung tâm độc lập hoạt động về khảo thí. Cần phải có quy định tính độc lập về pháp nhân. Quan trọng nhất là kết quả được ai sử dụng và vào mục đích gì. Ông Hồng khẳng định có quy định là kiểm soát được dựa vào việc đánh giá được chất lượng đầu ra bài thi, kết quả thi bằng phương pháp phân tích khảo thí hiện đại. NGHIÊM HUÊ Thực tế cho thấy, cơ hội tiệm cận giáo dục ĐH cho học sinh vùng khó ngày càng ít, học sinh có điều kiện lại phải tham gia quá nhiều kì thi. Để hướng đến sự công bằng, Việt Nam nên có trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức các kì thi, trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả để tuyển sinh. Chuyên gia cho rằng, trung tâm khảo thí có thể mang tính độc lập tương đối. Nó có thể gắn với một ĐH uy tín để tạo niềm tin trong xã hội. Bởi các ĐH lớn có đội ngũ chuyên gia chất lượng, đủ năng lực để ra đề, tổ chức thi. Trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục ĐH năm học 20212022, Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu tiến tới hình thành các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học và trung tâm khảo thí độc lập. Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, một số cơ sở giáo dục đang tự tổ chức kì thi riêng để tuyển sinh, trong đó có những kì thi được nhiều trường sử dụng kết quả để xét tuyển. Đây là quyền tự chủ của các trường. Với các kì thi có uy tín, được nhiều trường sử dụng kết quả để xét tuyển, nhiều thí sinh tham gia thi chính là định hướng tốt để thành lập các trung tâm khảo thí độc lập với cơ sở giáo dục ĐH. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, các trung tâm khảo thí độc lập phải tự hình thành. Bộ không đứng ra thành lập trung tâm khảo thí vì mất tính khách quan và các công ty tư nhân khó có thể làm được việc này. Bởi kì thi này trước hết muốn tồn tại phát triển, phải được các trường sử dụng. Do đó, trung tâm phải có uy tín, chất lượng, và để làm được điều này, các công ty tư nhân khó có thể đạt được trong thời gian ngắn. Ông Sơn chia sẻ, theo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, các trung tâm này sẽ hình thành từ các trường ĐH, hợp tác giữa các trường ĐH. Sau đó sẽ tách ra thành các chương trình độc lập hoặc trung tâm độc lập. Như vậy, các trung tâm khảo thí độc lập có thể được thành lập bởi nhiều trường, một hiệp hội, câu lạc bộ, hoặc nhóm trường nào đó là định hướng đúng đắn. Về ý kiến cho rằng, một số cơ sở giáo dục có địa điểm tổ chức kỳ thi riêng hạn chế, có thể gây mất cơ hội cho các thí sinh, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, khi xây dựng Quy chế tuyển sinh, Bộ đã tính toán kĩ vấn đề này. Quy chế đã đưa ra điều khoản tính công bằng tiếp cận kì thi. Nếu trường nào chỉ xét tuyển dựa trên đúng một kì thi riêng, địa bàn tổ chức thi hạn chế khả năng tiếp cận thi của thí sinh, Bộ sẽ có ý kiến. Hiện nay thí sinh không mất cơ hội, bởi vì các em vẫn còn kì thi tốt nghiệp phổ thông. HOA BAN Thí sinh tham gia kì thi đánh giá tư duy đợt 1 của ĐH Bách khoa Hà Nội ẢNH: NGHIÊM HUÊ Đại diện Bộ GD&ĐT nói gì? Tại Việt Nam, khi triển khai xây dựng chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề án RGEP (Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông), Bộ đưa chủ trương xây dựng trung tâm khảo thí độc lập song hành. Nhưng sau đó, nội dung này đã được đưa ra khỏi đề án. Thí sinh dự thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội ẢNH: VNU Khảo thí độc lập - công bằng, chống lãng phí
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==