Dù đã qua thời “ông hoàng phòng vé” nhưng nhiều người vẫn chờ đợi sự xuất hiện của Thái Hòa. Tử chiến trên không, phim Việt đầu tiên về không tặc dự kiến ra rạp tháng 9, trong đó nam diễn viên thủ vai tội phạm. Trong teaser (video quảng cáo ngắn) Tử chiến trên không, “tội phạm” Thái Hòa xuất hiện trong bộ dạng và lời nói gây sợ hãi, khống chế hành khách, đe dọa an toàn chuyến bay. Một số khán giả đã lên tiếng, sẵn sàng mua vé cổ vũ Thái Hòa. Năm 2025, đánh dấu sự trở lại liên tục của Thái Hòa. Anh vừa tham gia trong phim Địa đạo, với vai đội trưởng du kích bám trụ Củ Chi sau trận càn Cedar Falls (1967) của Mỹ. Tham gia phim chiến tranh Thái Hòa chịu nhiều vất vả nhưng anh không nói nhiều đến nỗi khổ, mà chỉ nhắc đến niềm vui trải nghiệm với Địa đạo. Anh còn tự nguyện giảm cátxê của mình khi tham gia phim chiến tranh của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. NSƯT Thanh Hiền, nữ chính phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải tâm sự, không có thói quen đặt giá cho vai diễn của mình, trừ phi cát-xê quá bèo bọt khiến bà cảm thấy chua xót với nghề, khi ấy mới trao đổi lại với đạo diễn. Song nếu cát-xê thấp chỉ vì đoàn phim gặp khó khăn vì tài chính thì bà lại vui vẻ cho qua. Với vai chính trong bộ phim có doanh thu 482,5 tỷ đồng của đạo diễn Lý Hải, NSƯT Thanh Hiền được trả bao nhiêu? Bà bật mí, chỉ 120 triệu đồng. Với những diễn viên tên tuổi, con số ấy không nhiều nhưng với nữ nghệ sĩ 70 tuổi đó là con số đẹp, khiến bà vui và tự hào. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi luôn cảm ơn vợ chồng đạo diễn Lý Hải”. Từ vai chính trong Lật mặt 7: Một điều ước, NSƯT Thanh Hiền trở thành cái tên quen thuộc. Bà thường xuyên được mời đóng vai bà, vai mẹ. Bà đang chuẩn bị cùng NSƯT Công Ninh và ca sĩ Phương Thanh sang Hàn Quốc tham gia dự án phim hợp tác giữa hai nền điện ảnh. Bà được giao vai bà nội, chỉ diễn vài cảnh. Trước đó, bà tham gia dự án phim hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ, cũng sắm vai bà. Dù chỉ là những vai phụ, cát-xê không đáng kể nhưng NSƯT Thanh Hiền đều trân trọng. “Vai nhiều phân đoạn hay ít phân đoạn tôi cũng không từ chối. Ở tuổi này vẫn còn được hoạt động nghệ thuật là vui rồi”, bà nói. Từ khi tham gia phim Hai Phượng (2019) đến nay, NSƯT Thanh Hiền vẫn giữ nguyên giá cát-xê của mình: 10 triệu đồng/ngày cho phim điện ảnh. Bà không tăng giá cát-xê, dù tên tuổi đã phủ sóng. ĐÀO NGUYÊN 9 n Thứ Ba n Ngày 29/7/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Giữa năm 2023, tôi gặp Trung tá Phan Văn Năm vào lúc anh đang tất bật dành khoảng thời gian cuối cùng của cuộc đời binh nghiệp để chia sẻ với người Rục. Anh Năm dậy từ sáng sớm để chỉnh sửa lại bánh xe máy cày. Vì đất ruộng khô nên anh phải lắp bánh lồng nan chéo và bánh lồng nan thẳng. Từ năm 2008, khi cánh đồng lúa nước ở bản Ka Ai được triển khai, người Rục được hướng dẫn cấy cày, nhưng cái gì đơn giản thì bà con nhớ, còn không thì quên. Riêng việc điều khiển chiếc máy cày ruộng chỉ có bộ đội mới làm được. Ông Thoong thường ngồi nhìn qua cửa sổ và nói “cái xe đó 3 bánh, 2 bánh như cái lồng, xe gì bộ đội cũng đi được”. ĐÀ LẠT Ở BẢN RỤC “Kia là Đà Lạt 1, đi qua cái eo là tới Đà Lạt 2 và vô trong nữa là Đà Lạt 3”, bà Cao Thị Điền nói điều này khiến tôi ngạc nhiên. Thì ra ở thung lũng Rục Làn của người Rục nằm ở bản Yên Hợp, Mò O, Ồ Ồ cũng có địa danh mang tên Đà Lạt. Xứ Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên đầy mây trắng, rừng thông và hồ nước trong xanh. Còn Đà Lạt của người Rục là những dãy núi đá vôi cao vút đầy bí ẩn. Bí ẩn là vì có những ngọn núi thẳng tắp và dù nằm gần bản nhưng con người không thể lên đó được. Nhưng view đẹp nhất ở thung lũng Rục Làn không phải là Đà Lạt, mà là cánh đồng lúa nước có diện tích rộng 10 ha, suốt ngày vang lên tiếng ếch nhái. Ở những vùng quê khác, lũ ếch nhái chỉ kêu vào ban đêm hoặc khi trời sắp mưa. Duy chỉ có ở thung lũng này lũ ếch nhái cứ hòa tấu bản nhạc bất tận cả ngày lẫn đêm một cách khá kỳ lạ. Cánh đồng này không giống bất cứ nơi nào, nó nằm sát trục đường của bản, phía trong là Đà Lạt, phía ngoài là hàng rào bằng cây rừng để ngăn trâu bò. Muốn vào ruộng thì phải đi một đoạn để tìm nơi được bắc một chiếc thang vượt bằng cây. Ruộng của người Rục ở bản Ka Ai thì 99% công việc vẫn do lính biên phòng quản lý, người dân quản việc tới ngày thu lúa vào bao và mang về. Còn việc ở thung lũng Đà Lạt này đã giao dần cho người dân từ việc ủ giống, cấy, cày, tháo nước. Tiếng của người Rục rất khó học, vậy nhưng cán bộ đứng nói chuyện rất trôi chảy bằng tiếng Rục với bà Hồ Thị Táy, hướng dẫn bà cách làm đất, sau đó phiên dịch lại lời nói của bà Táy rằng, “dân bản cảm thấy rất vui và thích nhất là khi nhìn thấy cánh đồng lúa”. NHỮNG NGƯỜI RỜI NÚI Người Rục từng sống trong các hang động và giống như người nguyên thủy. Khi người Rục rời hang về sống tập trung tại các thôn bản thì vẫn gắn với nhiều chuyện mang màu sắc bí ẩn về phép thuật. Cựu chiến binh Đinh Xuân Hàm, từng giữ cương vị Đồn trưởng các đồn biên phòng nằm trên tuyến biên giới miền Tây của tỉnh Quảng Bình cũ còn đưa cho tôi một cuốn sổ ghi chép các “pháp thuật” của người Rục và cho biết, bí quyết của người Rục đã giúp họ không bị rắn, rết, thú dữ tấn công trong thời gian họ nương náu ở hang đá. Năm 2022, báo chí đưa nổi bật tin, cô học trò người Rục là Cao Thị Hằng, quê ở bản Mò O, Ồ Ồ thi đỗ vào Đại học Huế. Sau đó tiếp tục có thêm em Cao Xuân Lệ cũng thi đỗ vào Trường Trung cấp 24 Biên phòng tại Hà Nội. Bà Cao Thị Bá, bà nội của Cao Xuân Lệ ngồi nhìn ra cánh đồng lúa xanh trước nhà và cho biết, nhờ có cánh đồng, có lúa ăn, nên không còn phải vô rừng chặt chuối, bắt nhái. Người dân bây giờ chỉ còn vô lèn bắt ốc đá để mang về bán, mỗi ngày cũng kiếm được số tiền đủ chi phí trong ngày. Nhà sàn của người Rục ở bản Ka Ai đều làm bằng gỗ ván. Nhưng bây giờ cán bộ tuyên truyền là không đốt nương rẫy, không săn thú rừng, không chặt cây. Vậy nên cán bộ làm gương trước. Gia đình anh Hồ Điền, Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn xây dựng nhà sàn bằng khung kẽm, ván lót quanh là ván ép chống chịu được nắng, mưa. Ngôi nhà có màu sắc khác biệt này nổi bật gần cánh đồng lúa nước. Ông Hồ Thoong ngồi bên cửa sổ nhìn sang nói, “cha mẹ sinh ra, mình cũng không nhớ là bao nhiêu tuổi, tuổi của cha mẹ cũng không nhớ, không biết, nhưng mình biết bây giờ người ta bắt đầu làm nhà kiểu mới, không chặt cây rừng nữa”. L.V.C Trung tá Phan Văn Năm tranh thủ cày cho xong thửa ruộng trước ngày nghỉ hưu ẢNH: LÊ VĂN CHƯƠNG Hoàng Linh, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo... Những làn sóng đó đặt ra yêu cầu về một “bộ lọc” mạnh hơn để bảo vệ không gian công cộng khỏi các hình mẫu lệch chuẩn. Tuy nhiên, việc thể chế hóa sự tẩy chay này thành quy phạm pháp luật đặt ra nguy cơ biến cảm xúc xã hội thành công cụ hành chính. Lịch sử truyền thông từng cho thấy, nhiều trường hợp người nổi tiếng bị vùi dập trước khi họ kịp được minh oan. Nếu không có cơ chế kiểm soát độc lập, công bằng, quy trình “cấm sóng” dễ bị lạm dụng như một công cụ trừng phạt ngoài tư pháp, dựa vào sức ép dư luận. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội cho rằng, việc xử lý nghệ sĩ vi phạm cần mang tính nhân văn, khuyến khích sửa sai chứ không phải triệt tiêu cơ hội quay lại. “Tẩy chay là quyền của công chúng, nhưng khi nó trở thành chính sách, cần có quy trình công bằng, minh bạch và không cảm tính”, ông nói. Theo ông, trong xã hội hiện đại, công chúng có quyền bày tỏ thái độ với những hình mẫu không phù hợp, và sự quay lưng của khán giả chính là hình phạt mạnh mẽ nhất đối với nghệ sĩ. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc “tẩy chay” cần được nhìn nhận như một phản ứng xã hội, không nên bị đẩy thành xu hướng cực đoan hay triệt tiêu hoàn toàn mọi giá trị mà những người này từng tạo ra. CON DAO HAI LƯỠI Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về việc một nghệ sĩ đã bị xử lý hình sự hoặc hành chính theo đúng quy trình pháp luật, thì việc “cấm sóng” họ trên truyền hình, truyền thông hay sân khấu biểu diễn có trở thành một “hình phạt thứ hai”, luật sư Trần Minh Tuấn cho biết, về nguyên tắc một người không thể bị trừng phạt hai lần cho cùng một hành vi vi phạm. “Mọi công dân đều có quyền lao động và quyền mưu sinh hợp pháp sau khi chấp hành hình phạt. Việc cấm hoạt động nghệ thuật nếu không dựa trên quyết định hành chính có hiệu lực pháp lý hoặc sự đồng thuận của tổ chức nghề nghiệp thì rất dễ bị xem là vi phạm quyền hiến định”, ông Tuấn nói. Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi hiện nay chưa có bất kỳ quy định pháp luật nào định nghĩa cụ thể thế nào là “nghệ sĩ vi phạm pháp luật”, phạm vi và mức độ vi phạm ra sao thì bị “cấm sóng”, thời hạn bao lâu, và quan trọng nhất là tiêu chí nào để họ được phép tái xuất. Việc thiếu khung pháp lý khiến đề xuất “thể chế hóa cấm sóng” trở thành con dao hai lưỡi, có thể bị lạm quyền, cảm tính hóa hoặc trở thành công cụ trừng phạt tùy tiện. “Nếu không có quy trình đánh giá độc lập, không có thời hạn cụ thể, không có cơ chế kháng nghị, việc cấm đoán này có thể triệt tiêu luôn con đường tái hòa nhập, đi ngược lại mục tiêu giáo dục và cải tạo trong pháp luật Việt Nam”, Luật sư Tuấn nêu. Theo ông, hình phạt phải chấm dứt khi án phạt kết thúc, và không ai bị đóng khung vĩnh viễn trong quá khứ của họ. HẠ ĐAN Thái Hòa tự nguyện giảm cátxê khi tham gia phim Địa đạo. NSƯT Thanh Hiền bao nhiêu năm không tăng giá cát-xê. Với những diễn viên gạo cội, cát-xê không phải mục đích, mà trải nghiệm qua những cuộc đời trên phim ảnh mới chính là ý nghĩa làm nghề. NSƯT Thanh Hiền trong phim Lật mặt 7: Một điều ước Cát-xê của “sao” gạo cội
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==